Giao án Thể dục Lớp 12 - Tuần 1

I. MỤC TIÊU:

 - Biết và hiểu được khái niệm sức mạnh

 - Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh

 - Vận dụng những hiểu biết trên để lựa chọn bài tập sức mạnh

 - Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng.

II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:

1. Địa điểm: Tại sân trường hoặc trong phòng học

 2. Phương tiện: - Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh.

 - Học sinh chuẩn bị bút, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Nhận lớp: ( 2-3’ )

 - Giáo viên phổ biến mục tiêu, nội dung và yêu cầu của bài học.

2. Nội dung:

 - Tìm hiểu khái niệm và phân loại sức mạnh

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 93 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giao án Thể dục Lớp 12 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 Từ ngày: 25/08 đến 31/08/2008 Ngày soạn: 25/08/2008 Giáo án số: 01 MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH. I. MỤC TIÊU: - Biết và hiểu được khái niệm sức mạnh - Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh - Vận dụng những hiểu biết trên để lựa chọn bài tập sức mạnh - Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: 1. Địa điểm: Tại sân trường hoặc trong phòng học 2. Phương tiện: - Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh. - Học sinh chuẩn bị bút, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Nhận lớp: ( 2-3’ ) - Giáo viên phổ biến mục tiêu, nội dung và yêu cầu của bài học. 2. Nội dung: - Tìm hiểu khái niệm và phân loại sức mạnh Hoạt động Giáo viên Học sinh 1 (12’) Ä Khái niệm: - Sức mạnh là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoặc chống lại nó bằng sự nỗ lực co rút cơ bắp. * Ví dụ: Năng lực vận chuyển một dụng cụ trong tập luyện, hoặc vận chuyển chính bản thân cơ thể trong hoạt động thể thao như cử tạ, nhảy cao, nhảy xa ; Hoặc mang vác, đẩy kéo vật nặng trong lao động. - Có 3 loại sức mạnh: Sức mạnh tối đa, sức mạnh nhanh và sức manh bền. Ä Sức mạnh tối đa: - Là sức mạnh lớn nhất có thể sinh ra khi co cơ: Đẩy tạ, kéo các vật có trọng lượng nặng . ð Tập luyện sức mạnh tối đa sẽ làm cho cơ nở to ra Ä Sức mạnh nhanh: - Nghe giáo viên trình bày - Ghi chép các khái niệm, các ví dụ về sức mạnh - Tìm thêm ví dụ về tập luyện sức mạnh - Là năng lực phát huy sức mạnh trong một khoản thời gian ngắn nhất bằng sự co cơ nhanh như: Ra đòn trong võ thuật, giậm nhảy trong nhảy cao, nhảy xa ð Tập luyện sức mạnh nhanh đem lại sự phản xạ nhanh cho cơ. Ä Sức mạnh nhanh: Là năng lực duy trì sức mạnh trong một thời gian hoạt động kéo dài như: Trong đua xe đạp, đua thuyền ð Tập luyện sức mạnh bền có tác dụng làm giảm lượng mỡ thừa, góp phần nâng cao khả năng hoạt động của hệ thống tuần hoàn và hô hấp. 2(10’) Ä Chia nhóm: - Chia lớp thành 4-6 nhóm; hướng dẫn học sinh thảo luận - Treo tranh ảnh các bài tập, đ/tác hoặc bảng liệt kê các bài tập Ä Thảo luận: - Trên cơ sở khái niệm, hãy chọn những bài tập, động tác phát triển sức mạnh (Ghi vào vở). - Chọn các bài tập, động tác đã nêu trên theo 3 nhóm: Sức mạnh tối đa, sức mạnh nhanh và sức mạnh bền. Ä Hoạt động cá nhân: - Quan sát tranh hoặc chọn các bài tập, động tác (trong bảng liệt kê). - Chọn và ghi vào vở 3 nhóm bài tập sức mạnh. Ä Hoạt động nhóm: - Thảo luận về kết quả lựa chọn. - Thống nhất trình bày kết quả nhóm 3(15’) Ä Điều khiển các nhóm trình bày: - Liệt kê những bài tập, động tác mà các nhóm lựa chọn còn nhiều băn khoăn để cùng thảo luận. - Cung cấp thông tin phản hồi về 2 vấn đề trên. - Trình bày kết quả thảo luận - Tham gia thảo luận chung - Ghi chép những ý kiến đã thống nhất. 4(5’) Ä Củng cố khắc sâu kiến thức: - Nêu khái niệm sức mạnh, Phân loại sức mạnh, ví dụ về các loại sức mạnh. - BT về nhà: Sưu tầm một số bài tập để tập luyện sức mạnh - Nhận xét, xuống lớp - Có thể trao đổi với giáo viên về những vấn đề chưa rõ. - Ghi chép đầy đủ yêu cầu của bài - Ghi bài tập vào vở. Ä Bổ sung rút kinh nghiệm: .. Tuần: 01 Từ ngày: 25/08 đến 31/08/2008 Ngày soạn: 25/08/2008 Giáo án số: 02 BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU NỮ, TD LIÊN HOÀN NAM VÀ CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn liên hoàn nam và bài thể dục nhịp điệu nữ. - Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên và cách khắc phục một số hiện tượng, tình huống thường gặp khi chạy. 2. Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng toàn bài thể dục của nam và nữ. - Biết vận dụng để tự tập luyện và thi đấu - Đạt tiêu chuẩn về RLTT(Chạy bền). 3. Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực tập luyện theo yêu cầu của giáo viên. II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: 1. Địa điểm: Tại sân trường 2. Phương tiện: - Học sinh làm vệ sinh sân tập. - Giáo viên chuẩn bị tranh kỹ thuật về bài TD. 01 cái còi. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: Phần - Nội dung ĐLVĐ Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật Phương pháp tổ chức T. gian S. lần I. MỞ ĐẦU: - Nhận lớp hàng ngang 1. Nhận lớp: (5-8’) - Cán sự tập hợp lớp báo cáo. - GV kiểm tra tác phong, trang phục học sinh, học sinh bỏ dép bên ngoài. ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €GV 2. Phổ biến nội dung buổi học: 21. Bài thể dục. - Làm quen bài TDNĐ nữ và học động tác 1-2; Học động tác 1-5 bài TD nam. 2.2 Chạy bền: - Chạy lặp lại cự ly 50-100m . €GV 3. Khởi động: - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường - Xoay các khớp vai, khủyu tay, cổ 2x8nh - Chạy chậm, không chen lấn xô đẩy - Cán sự điều khiển khởi động Tay, cổ chân, khớp gối, ép ngang-dọc. - Xoay khớp theo đội hình vòng tròn II. CƠ BẢN: (32-35’) ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €GV - Tập luyện đồng loạt ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ - Phân nhóm tập luyện - Nữ ôn bài khởi động, nam học động tác mới, sau đó đổi nhiệm vụ cho nhau. 1. Bài thể dục: - Làm quen bài khởi động nữ 9 đ/tác Ü TDNĐ : Ä Đ/tác 1:Tay - Bước chân trái, hai chân rộng bằng vai. - Hai chân nhún nhẹ trên mũi bàn chân Ä Đ/tác 2 : Thân mình TTCB 1 2 3 4 5 6 7 8 20’ 1-2l 1-2l 1-2l 1x8nh 2x8nh 1l 1l 1-3l - GV Phân tích và thị phạm động tác - GV làm mẫu chậm, học sinh thực hiện theo nhịp hô. - GV chỉ hô nhịp học sinh thực hiện để sửa sai kỹ thuật. - Chia nhóm tập luyện Ä Yêu cầu: - Khi thực hiện mắt nhìn theo tay - Tập động tác đẩy hông. - Tập động tác đưa tay - Gắp toàn bộ động tác - Giáo viên cần chú ý sửa sai về tư thế Ü Bài TD liên hoàn: - Học từ động tác 1 đến 8 TTCB 1 2 3 4 Ä Yêu cầu: - Khi tay lên cao phải duỗi thẳng các khớp. - Động tác 5 và 7 phải co được gối và duỗi thẳng chân 5 6 7 8 2. Củng cố: 3’ - Thực hiện 2 động tác bài thể dục nữ và nhịp 1-8 bài TD nam. - Gọi 2 nhóm, mỗi nhóm 2-3 HS theo bài tập. - Cho lớp quan sát, nhận xét - GVGiáo viên tổng hợp và đánh giá chung. 3. Chạy bền: 12’ - Thực hiện chạy lặp lại cự ly 20-50m 1-2l 1-2l 1-2l - Chạy chậm với bước chạy dài - Chạy với tốc độ trung bình - Chạy với tốc độ tối đa ‚‚‚ ‚‚‚ ‚‚‚ ‚‚‚ III. KẾT THÚC: - Thả lỏng - Nhận xét buổi học - Bài tập về nhà 3’ - Rung đùi nhẹ, vươn thở, rũ 2 tay - Nêu ưu khuyết buổi học - Tự tập động tác bài thể dục đã học ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ ‚ €GV Ü Bổ sung, rút kinh nghiệm: .

File đính kèm:

  • docLOP 12.doc