I. MỤC TIÊU:
- Biết và hiểu được khái niệm sức mạnh
- Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh
- Vận dụng những hiểu biết trên để lựa chọn bài tập sức mạnh
- Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Tại sân trường hoặc trong phòng học
2. Phương tiện: - Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh.
- Học sinh chuẩn bị bút, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Nhận lớp: ( 2-3’ )
- Giáo viên phổ biến mục tiêu, nội dung và yêu cầu của bài học.
2. Nội dung:
- Tìm hiểu khái niệm và phân loại sức mạnh
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giao án Thể dục Lớp 12 - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 Từ ngày: 25/08 đến 31/08/2008 Ngày soạn: 25/08/2008
Giáo án số: 01
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN
PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH.
I. MỤC TIÊU:
- Biết và hiểu được khái niệm sức mạnh
- Bước đầu có khả năng phân biệt được 3 loại sức mạnh
- Vận dụng những hiểu biết trên để lựa chọn bài tập sức mạnh
- Tích cực tham gia thảo luận và có ý thức vận dụng.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Tại sân trường hoặc trong phòng học
2. Phương tiện: - Tranh ảnh một số bài tập, động tác, bảng liệt kê bài tập, động tác có tác dụng phát triển sức mạnh.
- Học sinh chuẩn bị bút, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Nhận lớp: ( 2-3’ )
- Giáo viên phổ biến mục tiêu, nội dung và yêu cầu của bài học.
2. Nội dung:
- Tìm hiểu khái niệm và phân loại sức mạnh
Hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1 (12’)
Ä Khái niệm:
- Sức mạnh là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoặc chống lại nó bằng sự nỗ lực co rút cơ bắp.
* Ví dụ: Năng lực vận chuyển một dụng cụ trong tập luyện, hoặc vận chuyển chính bản thân cơ thể trong hoạt động thể thao như cử tạ, nhảy cao, nhảy xa ; Hoặc mang vác, đẩy kéo vật nặng trong lao động.
- Có 3 loại sức mạnh: Sức mạnh tối đa, sức mạnh nhanh và sức manh bền.
Ä Sức mạnh tối đa:
- Là sức mạnh lớn nhất có thể sinh ra khi co cơ: Đẩy tạ, kéo các vật có trọng lượng nặng .
ð Tập luyện sức mạnh tối đa sẽ làm cho cơ nở to ra
Ä Sức mạnh nhanh:
- Nghe giáo viên trình bày
- Ghi chép các khái niệm, các ví dụ về sức mạnh
- Tìm thêm ví dụ về tập luyện sức mạnh
- Là năng lực phát huy sức mạnh trong một khoản thời gian ngắn nhất bằng sự co cơ nhanh như: Ra đòn trong võ thuật, giậm nhảy trong nhảy cao, nhảy xa
ð Tập luyện sức mạnh nhanh đem lại sự phản xạ nhanh cho cơ.
Ä Sức mạnh nhanh:
Là năng lực duy trì sức mạnh trong một thời gian hoạt động kéo dài như: Trong đua xe đạp, đua thuyền
ð Tập luyện sức mạnh bền có tác dụng làm giảm lượng mỡ thừa, góp phần nâng cao khả năng hoạt động của hệ thống tuần hoàn và hô hấp.
2(10’)
Ä Chia nhóm:
- Chia lớp thành 4-6 nhóm; hướng dẫn học sinh thảo luận
- Treo tranh ảnh các bài tập, đ/tác hoặc bảng liệt kê các bài tập
Ä Thảo luận:
- Trên cơ sở khái niệm, hãy chọn những bài tập, động tác phát triển sức mạnh (Ghi vào vở).
- Chọn các bài tập, động tác đã nêu trên theo 3 nhóm: Sức mạnh tối đa, sức mạnh nhanh và sức mạnh bền.
Ä Hoạt động cá nhân:
- Quan sát tranh hoặc chọn các bài tập, động tác (trong bảng liệt kê).
- Chọn và ghi vào vở 3 nhóm bài tập sức mạnh.
Ä Hoạt động nhóm:
- Thảo luận về kết quả lựa chọn.
- Thống nhất trình bày kết quả nhóm
3(15’)
Ä Điều khiển các nhóm trình bày:
- Liệt kê những bài tập, động tác mà các nhóm lựa chọn còn nhiều băn khoăn để cùng thảo luận.
- Cung cấp thông tin phản hồi về 2 vấn đề trên.
- Trình bày kết quả thảo luận
- Tham gia thảo luận chung
- Ghi chép những ý kiến đã thống nhất.
4(5’)
Ä Củng cố khắc sâu kiến thức:
- Nêu khái niệm sức mạnh, Phân loại sức mạnh, ví dụ về các loại sức mạnh.
- BT về nhà: Sưu tầm một số bài tập để tập luyện sức mạnh
- Nhận xét, xuống lớp
- Có thể trao đổi với giáo viên về những vấn đề chưa rõ.
- Ghi chép đầy đủ yêu cầu của bài
- Ghi bài tập vào vở.
Ä Bổ sung rút kinh nghiệm: ..
Tuần: 01 Từ ngày: 25/08 đến 31/08/2008 Ngày soạn: 25/08/2008
Giáo án số: 02
BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU NỮ, TD LIÊN HOÀN NAM
VÀ CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn liên hoàn nam và bài thể dục nhịp điệu nữ.
- Biết cách chạy bền trên địa hình tự nhiên và cách khắc phục một số hiện tượng, tình huống thường gặp khi chạy.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng toàn bài thể dục của nam và nữ.
- Biết vận dụng để tự tập luyện và thi đấu
- Đạt tiêu chuẩn về RLTT(Chạy bền).
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực tập luyện theo yêu cầu của giáo viên.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Tại sân trường
2. Phương tiện: - Học sinh làm vệ sinh sân tập.
- Giáo viên chuẩn bị tranh kỹ thuật về bài TD. 01 cái còi.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Phần - Nội dung
ĐLVĐ
Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
T. gian
S. lần
I. MỞ ĐẦU:
- Nhận lớp hàng ngang
1. Nhận lớp:
(5-8’)
- Cán sự tập hợp lớp báo cáo.
- GV kiểm tra tác phong, trang phục học sinh, học sinh bỏ dép bên ngoài.
GV
2. Phổ biến nội dung buổi học:
21. Bài thể dục.
- Làm quen bài TDNĐ nữ và học động tác 1-2; Học động tác 1-5 bài TD nam.
2.2 Chạy bền:
- Chạy lặp lại cự ly 50-100m .
GV
3. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường
- Xoay các khớp vai, khủyu tay, cổ
2x8nh
- Chạy chậm, không chen lấn xô đẩy
- Cán sự điều khiển khởi động
Tay, cổ chân, khớp gối, ép ngang-dọc.
- Xoay khớp theo đội hình vòng tròn
II. CƠ BẢN:
(32-35’)
GV
- Tập luyện đồng loạt
- Phân nhóm tập luyện
- Nữ ôn bài khởi động, nam học động tác mới, sau đó đổi nhiệm vụ cho nhau.
1. Bài thể dục:
- Làm quen bài khởi động nữ 9 đ/tác
Ü TDNĐ :
Ä Đ/tác 1:Tay
- Bước chân trái, hai chân rộng bằng vai.
- Hai chân nhún nhẹ trên mũi bàn chân
Ä Đ/tác 2 : Thân mình
TTCB 1 2 3 4
5 6 7 8
20’
1-2l
1-2l
1-2l
1x8nh
2x8nh
1l
1l
1-3l
- GV Phân tích và thị phạm động tác
- GV làm mẫu chậm, học sinh thực hiện theo nhịp hô.
- GV chỉ hô nhịp học sinh thực hiện để sửa sai kỹ thuật.
- Chia nhóm tập luyện
Ä Yêu cầu:
- Khi thực hiện mắt nhìn theo tay
- Tập động tác đẩy hông.
- Tập động tác đưa tay
- Gắp toàn bộ động tác
- Giáo viên cần chú ý sửa sai về tư thế
Ü Bài TD liên hoàn:
- Học từ động tác 1 đến 8
TTCB 1 2 3 4
Ä Yêu cầu:
- Khi tay lên cao phải duỗi thẳng các khớp.
- Động tác 5 và 7 phải co được gối và duỗi thẳng chân
5 6 7 8
2. Củng cố:
3’
- Thực hiện 2 động tác bài thể dục nữ và nhịp 1-8 bài TD nam.
- Gọi 2 nhóm, mỗi nhóm 2-3 HS theo bài tập.
- Cho lớp quan sát, nhận xét
- GVGiáo viên tổng hợp và đánh giá chung.
3. Chạy bền:
12’
- Thực hiện chạy lặp lại cự ly 20-50m
1-2l
1-2l
1-2l
- Chạy chậm với bước chạy dài
- Chạy với tốc độ trung bình
- Chạy với tốc độ tối đa
III. KẾT THÚC:
- Thả lỏng
- Nhận xét buổi học
- Bài tập về nhà
3’
- Rung đùi nhẹ, vươn thở, rũ 2 tay
- Nêu ưu khuyết buổi học
- Tự tập động tác bài thể dục đã học
GV
Ü Bổ sung, rút kinh nghiệm: .
File đính kèm:
- LOP 12.doc