Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 31: Cầu lông - Chạy bền - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo, cảm giác và các yếu tố thể lực chuyên môn của cầu lông.

- Làm quen với những vận động đặc trưng của cầu lông, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ.

2.Giáo dục tư tưởng tình cảm:

- Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.

II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM

1. Giáo viên:

- Giáo án, tài liệu tham khảo, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao.

2. Học sinh:

- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, chuẩn bị vợt (nếu có) ra sân tập trước giờ lên lớp.

3. Địa điểm:

- Sân thể dục trường Chuyên

III. nội dung và phương pháp lên lớp:

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 31: Cầu lông - Chạy bền - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/11/ 2010 Ngày dạy: 29/ 11/ 2010 Tiết 31: Cầu Lông - Chạy bền: - giới thiệu tác dụng của tập luyện cầu lông. - học cách cầm cầu, cầm vợt và tư thế chuẩn bị. - Một số trò chơi làm quen với cầu. - chạy bền trên địa hình tự nhiên. I. Mục Tiêu 1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy: Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo, cảm giác và các yếu tố thể lực chuyên môn của cầu lông. Làm quen với những vận động đặc trưng của cầu lông, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ. 2..Giáo dục tư tưởng tình cảm: Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện. II. phương tiện, địa điểm 1. Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo, mượn 06 đôi vợt, 01 tút quả cầu, trang phục thể thao. 2. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, chuẩn bị vợt (nếu có) ra sân tập trước giờ lên lớp. 3. Địa điểm: Sân thể dục trường Chuyên III. nội dung và phương pháp lên lớp: Nội Dung Đ L Phương pháp lên lớp I.mở đầu: 1..ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Soay các khớp, ép dây chằng. 3..Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) 8’ 2’ 6’ 2 vòng sân. Mỗi ĐT 4l x 8N * * * * * * * * * * * * * * * * GVr - Đội hình nhận lớp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * GVr Đội hình khởi động chung II.cơ bản: 11.Giới thiệu tác dụng của luyện tập cầu lông: * Tác dụng: - Rèn luyện nâng cao thể lực chung. - Tăng cường sức khoẻ, sự linh hoạt, dẻo dai của cơ bắp. - Tạo thói quen tốt, rèn luyện tác phong sinh hoạt nhanh nhẹn, lành mạnh. - Mở rộng mối quan hệ và khả năng giao tiếp. * Sân bãi, dụng cụ: - Sân bãi: + Sân đơn: Dài: 13m40, rộng: 5m18, vạch trung tâm: chia đôi sân làm 2 phần bằng nhau, vạch giới hạn phát cầu gần: cách vạch trung tâm 1m98, vạch giới hạn phát cầu xa: cách vạch trung tâm 6m70, giữa vạch phát cầu gần và vạch phát cầu xa là đường trung tâm chia sân thành 2 khu vực phát cầu phải và trái; Chiều rộng các đường kẻ trong sân là: 4cm. + Sân đôi: Dài: 13m40, rộng: 6m10, vạch trung tâm: chia đôi sân làm 2 phần bằng nhau, vạch giới hạn phát cầu gần: cách vạch trung tâm 1m98, vạch giới hạn phát cầu xa: cách vạch trung tâm 5m94, giữa vạch phát cầu gần và vạch phát cầu xa là đường trung tâm chia sân thành 2 khu vực phát cầu phải và trái; Chiều rộng các đường kẻ trong sân là: 4cm. - Dụng cụ: + Lưới: màu: sẫm, dài: 6m10, rộng: 0.76m, viền lưới: rộng: 5 – 7cm, chiều cao lưới: 1.55m( ở giữa lưới không thấp hơn: 1.524m). + Cột lưới: Bằng gỗ hoặc kim loại, có mấu để mắc lưới. Cột lưới được đặt đúng điểm giữa 2 đường biên dọc chia đôi sân cầu lông. 2..Học cách cầm vợt, cầm cầu và tư thế chuẩn bị: * Cầm vợt: Tay thuận cầm vào phần cán vợt, ngón cái và ngón trỏ tạo thành một góc nhọn, nắm lấy 2 má trái và phải của cán vợt, 3 ngón còn lại nắm tự nhiên phía dưới của ngón trỏ. Mặt vợt và chiều dẹt của cẳng tay nằm cùng trên 1 mặt phẳng. Tay cầm vợt phải thoải mái, không cầm chặt quá làm ảnh hưởng đến động tác. * Cầm cầu: Có 2 cách cầm cầu: (cánh và núm) Cách 1: Dùng ngón trỏ và ngón cái của tay không cầm vợt cầm vào phần cánh của cầu sâu vào khoảng 1 – 2cm. Các ngón khác nắm lại tự nhiên. * Tư thế chuẩn bị: Có 2 tư thế chuẩn bị (2 chân đứng song song và chân trước chân sau): Cách 1: 2 chân đứng song song trên nửa bàn chân, khoảng cách 2 chân rộng bằng vai, hơi khuỵu gối. P cơ thể dồn đều lên 2 chân, lưng cong tự nhiên, mặt ngửa, tay thuận cầm vợt, mặt vợt ở trước thân người ngang với tầm bụng. Tay kia buông tự nhiên. Cách 2: Chân khác bên với tay cầm vợt ở trước, khoảng cách 2 chân rộng hơn vai, đứng trên nửa trước bàn chân. P cở thể dồn vào chân trước hơi khuỵu, lưng cong tự nhiên. Tay thuận cầm vợt, mặt vợt cao ngang trán. tay kia thả lỏng tự nhiên. 3..Trò chơi: “ Tâng cầu bằng vợt” Chuẩn bị: Chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ (4 – 5HS/nhóm), cho các nhóm đánh dấu sân chơi của nhóm mình bằng 1 vòng tròn đường kính khoảng 5m. - Cách chơi: mỗi nhóm cử lần lượt từng người vào dùng vợt tâng cầu trong thời gian 01’ cho đến hết số người trong nhóm. Ai tâng được nhiều hơn là người thắng cuộc. Khi các nhóm đã thực hiện xong mỗi nhóm cử 1 người hực hiện tốt nhất thi với nhau, số con lkại cổ vũ. - Phạm quy: Khi thực hiện dẫm hoặc bước ra khỏi vạch, để cầu rơi suống đất. 4..Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên: - Chạy vòng quanh trường: + Nam: 03 vòng. + Nữ: 02 vòng. Yêu cầu: Chạy sải đều bước chân, kết hợp với nhịp thở. 5..Củng cố: - Thực hiện các cầm vợt và tư thế chuẩn bị trong cầu lông? 32’ 12’ 10’ 4’ 4’ 2’ GV - GV: Sử dụng phương pháp thuyết trình. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và ghi chép những điều cần thiết. Đội hình học tập: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * r GV - GV: Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp thị phạm động tác. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đội hình học tập: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * r GV - GV: Sau khi giới thiệu xong phần lý thuyết, Giáo viên làm mẫu lại kết hợp giảng giải ngắn gọn và cho HS thực hiện lần lượt từng bài tập 2 – 3 lần. - HS: thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: qua sát, sửa sai. - GV: Hướng dẫn cách thức, phổ biến luật chơi và tổ chức cho HS thực hiện. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và tham gia theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đội hình trò chơi: GV - GV: Chia lớp thành 4 tốp cho chạy lần tượt từng tốp một (nữ chạy trước). - HS: Thực thiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: Gọi 1 – 2 HS lên thực hiện, cho lớp nhận xét, GV tổng hợp bổ sung. III. KếT THúC: 1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực. 2. Tập trung nhận xét giờ học: + Ưu điểm + Nhược điểm 3. Bài tập về nhà: - Chạy TD buổi sáng: + Nam: 1500m. + Nữ: 800m. Kết hợp chạy biến tốc và chạy bền. 5’ 2’ 2’ 1’ * * * * * * * * * * * GVr GV: sử dụng phương pháp thuyết trình. - HS: quan sát, chú ý lắng nghe. Học sinh tự thả lỏng. Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN. Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.

File đính kèm:

  • docga.31.doc