I . Mục tiêu - Yêu cầu :
1. Mục tiêu :
- Hiểu được khái niệm ,sự hình thành ,các bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia và chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia
- Biết được cách xác định đường biên giới quốc giảtên đất liền ,trên biển , trên không và trong lòng đất
2. Yêu cầu :
- Xác định đúng thái độ ,trách nhiệm của công dân và bản thân trong xây dựng ,quản lý,bảo vệ biên giới quốc gia
II . Nội dung : Lãnh thổ quốc gia
III . Thời gian : 1 tiết
IV . Phương pháp - Tổ chức
1 . Tổ chức : Theo lớp học
2 . Phương pháp :
- Đối với Giáo viên : chuẩn bị chu đáo giáo án ,SGK,tài liệu liên quan
- Đối với học sinh : tập trung lắng nghe Giáo viên giảng dạy ,tham khảo thêm tài liệu liên quan
V . Địa điểm : Lớp học
VI . Vật chất bảo đảm : SGK , giáo án , tài liệu ,tranh ảnh ,bản đồ.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 7: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia - Trần Quốc Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:7 Giáo án: Số 7
Tiết : 7 Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
Giáo viên : Trần Quốc Quân
I . Mục tiêu - Yêu cầu :
1. Mục tiêu :
- Hiểu được khái niệm ,sự hình thành ,các bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia và chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia
- Biết được cách xác định đường biên giới quốc giảtên đất liền ,trên biển , trên không và trong lòng đất
2. Yêu cầu :
- Xác định đúng thái độ ,trách nhiệm của công dân và bản thân trong xây dựng ,quản lý,bảo vệ biên giới quốc gia
II . Nội dung : Lãnh thổ quốc gia
III . Thời gian : 1 tiết
IV . Phương pháp - Tổ chức
1 . Tổ chức : Theo lớp học
2 . Phương pháp :
- Đối với Giáo viên : chuẩn bị chu đáo giáo án ,SGK,tài liệu liên quan
- Đối với học sinh : tập trung lắng nghe Giáo viên giảng dạy ,tham khảo thêm tài liệu liên quan
V . Địa điểm : Lớp học
VI . Vật chất bảo đảm : SGK , giáo án , tài liệu ,tranh ảnh ,bản đồ....
Nội dung - Hoạt động giảng dạy
Nội dung giảng dạy
TG
Hoạt động của Giáo viên và Học sinh
A . Phần mở đầu
- Ổn định tổ chức lớp
- Kiểm tra sỉ số
Phổ biến ý định giảng dạy
B . Nội dung giảng dạy :
* Lãnh thổ quốc gia
a.Khái niệm lãnh thổ quốc gia
- Lãnh thổ ,cư dân ,và chính quyền là 3 yếu tố cơ bản cấu thành một quốc gia độc lập có chủ quyền .Trong đó ,lãnh thổ là vấn đề quan trọng hàng đầu là kông gian cần thiết ,là cơ sở thực tế tồn tại cho mỗi quốc gia
- Lãnh thổ quốc gia xuất hiện cùng với sự ra đời của nhà nước
- khái niệm : lãnh thổ quốc gia là một phần của trái đất bao gồm vùng đất ,vùng nước ,vùng trời trên vùng đất và vùng nước cũng như lòng đất dưới chúngthuộc chủ quyền hoàn toàn và riêng biệt của mỗi quốc gia nhất định
b. Các bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia
* lãnh thổ quốc gia gồm các bộ phận cấu thành là vùng trời ,vùng đất ,vùng nước ,vùng lòng đất - vùng đất : là phần lãnh thổ chủ yếu và thường chiếm phần lớn diện tích so với các phần lãnh thổ khác gồm toàn bộ phần đất lục địa ,và các đảo ,quần đảo thuộc chủ quyền quốc gia
- vùng nước : là toàn bộ các phần nước nằm trong đường biên giới quốc gia,thường có các bộ phận :
+ vùng nước nội địa : gồm nước ở các biển nội địa ,hồ ,ao ,sông ngòi ,đầm...nằm trên vùng đất liền hay biển nội địa
+ vùng nước biên giới: gồm các sông , hồ ,biển nội địa namừ trên khu vực biên giới giữa các quốc gia
+ vùng nội thuỷ : là vùng nước biển được xác định bởi một bên là biển và một bên khác là đường cơ sở của một quốc gia ven biển
+ vùng nước lãnh hải : là vùng biển nằm bên ngoài và tiếp liền với vùng nước nội thuỷ của quốc gia ( lãnh hải Việt Nam rộng 12 hải lý tính từ đường cơ sở ra phía ngoài ,lảnh hải VN bao gồm lãnh hải đất liền ,đảo ,quần đảo)
- vùng lòng đất : là toàn bộ phần nằm dưới vùng đất và vùng nước thuộc chủ quyền quốc gia
- vùng trời : là khoảng không gian bao trùm trên vùng đất và vùng nước của quốc gia
vậy vùng đất ,vùng nước ,vùng trời ,vùng lòng đất là các bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia . Các vùng này thuộc chủ quyền hoàn toàn đầy đủ và tuyệt đối của quốc gia
C . Kết thúc giảng dạy :
- Hệ thống lại nội dung đã giảng dạy
- Nhận xét đánh giá kết quả buổi học
- Ra bài tập về nhà
3’
40’
2’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
∆ (GV)
- kiểm tra bài cũ
- Giáo viên sử dụng phương pháp thuyết trình ,nêu vấn đề để học sinh được nắm vững hơn
- Giáo viên vừa giảng dạy vừa lấy thêm ví dụ cụ thể để học sinh dể hiểu hơn
- Học sinh phải nghiên cứu ở sách giáo khoa để hiểu và nắm vững bài giảng hơn
- Giáo viên nêu câu hỏi để học sinh trả lời ,và hướng dẫn cho học sinh đọc tài liệu tham khảo
- Giáo viên khái quát những nội dung chủ yếu của bài giảng và nhấn mạnh những nội dung trọng tâm
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
∆ (GV)
PHẦN RÚT KINH NGHIỆM : ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- quan su.doc 7.doc