I. MỤC TIÊU.
1.Kiến thức, kĩ năng, tư duy:
- Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo và các yếu tố thể lực chuyên môn của nhảy cao.
- Biết cách thực hiện giai đoạn trên không và tiếp đất , đòng thời phối hợp 4 giai đoạn kỷ thuật của nhảy cao nằm nghiêng.
- Trò chơi
2.Giáo dục tư tưởng tình cảm:
- Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN.
1. Địa điểm:
- Sân trường THPT Bắc yên.
2 Phương tiện.
*. Giáo viên:
- Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao .
*. Học sinh:
- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, lấy đệm, xà ra sân tập trước giờ lên lớp.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 229 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 16: Học kỹ thuật giai đoạn chên không và tiếp đất - Phối hợp bốn giai đoạn kỹ thuật - Trò chơi - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/10/ 2010 Ngày dạy: 8/ 10/ 2010
Tiết 16:
Học kỹ thuật giai đoạn chên không và tiếp đất
- Phối hợp bốn giai đoạn kỹ thuật.
- trò chơi.
I. Mục Tiêu.
1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy:
Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo và các yếu tố thể lực chuyên môn của nhảy cao.
Biết cách thực hiện giai đoạn trên không và tiếp đất , đòng thời phối hợp 4 giai đoạn kỷ thuật của nhảy cao nằm nghiêng.
Trò chơi
2..Giáo dục tư tưởng tình cảm:
Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. Địa điểm , phương tiện.
1. Địa điểm:
Sân trường THPT Bắc yên.
2 Phương tiện.
*. Giáo viên:
Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao.
*. Học sinh:
Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, lấy đệm, xà ra sân tập trước giờ lên lớp.
III. nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội Dung
Đ L
Phương Pháp Lên Lớp
I. Mở đầu
1..ổn định tổ chức:
Kiểm tra sĩ số:
Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
Hỏi thăm sức khoẻ học sinh.
2..Khởi động:
* Khởi động chung:
Chạy nhẹ nhàng.
Bài tập thể dục tay không 06 động tác.
Soay các khớp, ép dây chằng.
* Khởi động chuyên môn:
Chạy bước nhỏ.
Chạy nâng cao đùi.
Chạy đạp sau.
3..Kiểm tra bài cũ.
- chạy 5 bước đà giậm nhảy đá lăng(BT3)
10’
2’
6’
2’
- Lớp trưởng tập trung lớp theo 4 hàng ngang và báo cáo.
- GV: Nhận lớp, ghi chép đồng thời phổ biến nội dung buổi học.
- Đội hình nhận lớp.
********
* ********
Gv
Hs: chạy khởi động một vòng theo hàng dọc quanh sân.
* Đội hình khởi động tại chỗ.
* * * * * * *
* * * * * *
* * * * * * *
* * * * * *
Gv
- Gv gọi 1-2 em lên kiểm tra và cho điểm.
II. Nội Dung:
1.Học kỹ thuật giai đoạn trên không và tiếp đất.
* Trên không.
- Mục đích:: Giữ thăng bằng và tạo ra quỹ đạo bay tốt nhất.
- Yêu cầu: Giai đoạn trên không bắt đầu từ khi chân giậm nhảy rời khỏi mặt đất. Tiếp theo co nhanh chân giậm nhảy, đồng thời xoay mũi chân đá lăng về phía xà tạo cho thân người nằm nghiêng so với xà( nhảy cao “nằm nghiêng”) hai tay phối hợp khéo léo để qua xà.
* Tiếp đất.
- Mục đích. Hoãn xung, giảm chấn động cho cơ thể.
- Yêu cầu.Sau khi qua xà chân giậm nhảy duối nhanh để chủ động tiếp đất, hai tay duối ra để hỗ trợ và giữ thăng bằng. Khi chân giậm nhảy tiếp đất cần chủ động chùng chân đẻ giảm chấn động. Lúc này có thể phối hợp chống hai tay và đưa chân lăng chạm đất.
2. Phối hợp 4 giai đoạn kỹ thuật.
* 3 -5 bước đà giậm nhảy - đá lăng:(BT 3)
- Trước khi thực hiện cho HS ôn lại BT chạy 3-5 bước đà giậm nhảy, đá lăng, qua xà, tiếp đất kiểu nằm nghiêng.
* Mô phỏng động tác qua xà.
- sau đó kết hợp tăng dần số bước đà thực hiện toàn bộ kĩ thuật ở mức xà thấp.
- Chuẩn bị: Đứng cách xà 3 bước, chếch 1 góc phù hợp với mình (khoảng 30 – 40o), chân giậm phía trước, chân lăng phía sau hơi co, mũi chân chạm đất, hai tay buông tự nhiên.
- Thực hiện: Hai bước đầu chạy nhẹ nhàng lấy đà. bước thứ 3 đặt gót chân giậm thực hiện kĩ thuật giậm nhảy - Đá chân lăng về trước – lên cao(trên đỉnh xà) xoay mũi chân lăng đồng thời xoay thân người, bàn chân lăng sau khi xoay ở phía trên cao bên kia xà.
> Môĩ HS thực hiện 5-7 lần sau đó đổi nhóm
3.Trò chơi.
“ lò cò trọi gà”
- Chuẩn bị: Chia số học sinh trong lớp thành nhiều cặp tương ứng về thể lực, cùng giới tính, cặp nọ cách cặp kia 2m..
- Cách chơi: Người chơi co một chân lên, 2 tay để phía sau hoặc buông tự nhiên. Khi có lệnh, từng cặp vừa nhảy lò cò vừa dùng 2 tay để chọi nhau. Ai để mất thăng bằng, để 2 chân chạm đất là thua 1 điểm. Khi có hiệu lệnh dừng lại ai được nhiều điểm hơn là thắng cuộc.
4..Củng cố:
- phân tích và củng cố lại 4 giai đoạn.
- Thực hiện hoàn chỉnh 4 giai đoạn kỹ thuật.
30’
6’
16’
6’
2’
- GV: Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp thị phạm động tác.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát, ghi chép những nội dung cần thiết
Đội hình học tập:
* * * * * *
* * * * * *
Gv
* * * * * *
* * * * * *
- GV thị phạm và phân tích động tác.
- Đội hình ôn tập.
* * * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * *
GV
- GV chia lớp thành 2 nhóm Nam riêng, Nữ riêng.
- Nữ tiếp tục ôn tập.
- Đội hình tập luyện hoàn chỉnh của Nam.
GV
- GV: quan sát, sửa sai.
GV: Hướng dẫn cách thức, phổ biến luật chơi và tổ chức cho HS thực hiện.
- HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và tham gia theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Đội hình trò chơi:
* * * * * *
GV
* * * * * *
- Gọi 1-2 em lên tập lại kỹ thuật cho lớp nhân xét,sau đó GV củng cố và bổ sung
********
* ********
Gv
III. kết thúc
1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực.
2. Tập trung nhận xét giờ học:
3. Bài tập về nhà:
- Thực hiện bài tập 3 và4 (chủ yếu BT4).
- Chạy TD buổi sáng:
+ Nam: 1500m.
+ Nữ: 800m.
5’
2’
2’
1’
Học sinh tự thả lỏng.
Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN.
Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.
********
* ********
Gv
- xuống lớp.
File đính kèm:
- ga.16.doc