Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 15 + Tiết 16 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Quốc Tường

1. Mục tiêu yêu cầu:

a. Mục tiêu:

Giới thiệu cho học sinh hiểu được ý nghĩa, thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản và đổi hướng đội hình của tiểu đội, trung đội làm cơ sở để vận dụng trong các hoạt động của nhà trường.

b. Yêu cầu:

- Biết điều khiển tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Thành thạo động tác đội ngũ từng người không có súng.

- Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường.

2. Nội dung: * Đội ngũ tiểu đội

 * Đội ngũ trung đội

3. Thời gian: Thời gian toàn bài: 7 tiết

- Tiết 1: Đội hình tiểu đội hàng ngang

- Tiết 2: Đội hình tiểu đội hàng dọc

- Tiết 3: Tiến, lùi, qua phải qua trái; Giãn thu đội hình

- Tiết 4: Luyện tập

- Tiết 5: Đội hình trung đội hàng ngang

- Tiết 6: Đội hình trung đội hàng dọc

- Tiết 7: Luyện tập

4. Tổ chức và phương pháp giảng bài:

* Tổ chức:

Lấy lớp học (Trung đội) làm đơn vị giảng bài

Khi luyện tập phân chia theo tổ, nhóm

* Phương pháp:

Người dạy: - Phương pháp trực quan làm mẫu kết hợp phân tích động tác.

Người học: Kết hợp nghe và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên và làm theo.

5. Địa điểm: Tại sân trường.

 

doc6 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 15 + Tiết 16 - Năm học 2010-2011 - Nguyễn Quốc Tường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/11/2010 Tiết số: 15 đội ngũ đơn vị Phần i. ý định giảng bài 1. Mục tiêu yêu cầu: a. Mục tiêu: Giới thiệu cho học sinh hiểu được ý nghĩa, thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản và đổi hướng đội hình của tiểu đội, trung đội làm cơ sở để vận dụng trong các hoạt động của nhà trường. b. Yêu cầu: - Biết điều khiển tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. Thành thạo động tác đội ngũ từng người không có súng. - Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường. 2. Nội dung: * Đội ngũ tiểu đội * Đội ngũ trung đội 3. Thời gian: Thời gian toàn bài: 7 tiết - Tiết 1: Đội hình tiểu đội hàng ngang - Tiết 2: Đội hình tiểu đội hàng dọc - Tiết 3: Tiến, lùi, qua phải qua trái; Giãn thu đội hình - Tiết 4: Luyện tập - Tiết 5: Đội hình trung đội hàng ngang - Tiết 6: Đội hình trung đội hàng dọc - Tiết 7: Luyện tập 4. Tổ chức và phương pháp giảng bài: * Tổ chức: Lấy lớp học (Trung đội) làm đơn vị giảng bài Khi luyện tập phân chia theo tổ, nhóm * Phương pháp: Người dạy: - Phương pháp trực quan làm mẫu kết hợp phân tích động tác. Người học: Kết hợp nghe và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên và làm theo. 5. Địa điểm: Tại sân trường. 6. Vật chất: - Giáo viên: Giáo án, tranh phóng to sơ đồ đội ngũ đơn vị, tài liệu có liên quan. - Học sinh: Giầy, mũ cứng Phần ii. Thực hành giảng dạy 1. Tổ chức giảng dạy * ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, quân tư trang. * Phổ biến các quy định: về học tập, kỷ luật, vệ sinh, quy ước luyện tập * Kiểm tra bài cũ: Thực hiện động tác đội ngũ từng người * Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2. Thực hành giảng dạy Nội dung giảng dạy Tổ chức Và phương pháp A. đội hình tiểu đội 1. Đội hỡnh tiểu đội một hàng ngang: í nghĩa: Đội hỡnh tiểu đội 1 hàng ngang thường dựng trong học tập, hạ mệnh lệnh khi sinh hoạt, kiểm tra, điểm nghiệm, khỏm sỳng, giỏ sỳng. Đội hỡnh tiểu đội 1 hàng ngang thực hiện theo 4 bước như sau: * Bước 1: Tập hợp: - Khẩu lệnh: “Tiểu đội x, thành 1 hàng ngangtập hợp” Hụ khẩu lệnh xong tiểu độ trưởng quay về hướng định tập hợp đứng nghiờm làm chuẩn. - Động tỏc: Nghe núi đến tờn tiểu đội mỡnh, cỏc chiến sĩ quay về phớa tiểu đội trưởng đứng nghiờm chờ lệnh. Dứt động lệnh “Tập hợp”, toàn tiểu đội nhanh chúng chạy vào đứng bờn trỏi tiểu đội trưởng theo gión cỏch, cự ly quy định 70 Cm, tự động giúng hàng, xong đứng nghỉ. Khi đó cú từ 2-3 chiến sĩ đứng vào bờn trỏi mỡnh, tiểu đội trưởng ra vị trớ chỉ huy đụn đốc tiểu đội tập hợp. * Bước 2: “Điểm số” - Khẩu lệnh: “Điểm số” - Động tỏc: Tiểu đội đang đứng nghỉ, nghe động lệnh “Điểm số”, từng chiến sĩ theo thứ tự từ phải sang trỏi trở về tư thế đứng nghiờm, hụ rừ số của mỡnh, đồng thời quay mặt sang trỏi 450, khi điểm số xong quay mặt trở lại. Người đứng cuối cựng khụng quay mặt, sau khi điểm số của mỡnh xong thỡ hụ “hết”. Điểm số phải hụ chớnh xỏc, rừ, to, gọn, dứt khoỏt, liờn tục * Bước 3: Chỉnh đốn hàng ngũ - Khẩu lệnh: “Nhỡn bờn phải (trỏi) thẳng” + Nghe dứt động lệnh, trừ người làm chuẩn, cũn lại phải quay mặt hết cỡ sang phải (trỏi), giúng hàng cho thẳng và đỳng cự ly. + Nghe động lệnh “Thụi” tất cả quay mặt nhỡn về trước + Tiểu đội trưởng kiểm tra gión cỏch của tiểu đội, sau đú đến cỏch người làm chuẩn 2-3 bước chõn nhỡn vào hàng để kiểm tra. Đồng chớ nào chưa đứng thẳng, tiểu đội trưởng hụ khẩu lệnh “Đồng chớlờn (xuống)... Khi đó thẳng thỡ hụ Thụi”. * Bước 4: Giải tỏn - Khẩu lệnh: “Giải tỏn” - Động tỏc: Khi nghe dứt động lệnh, mọi người nhanh chúng tản ra. Nếu đang đứng nghỉ phải trở về tư thế đứng nghiờm rồi tản ra. 2. Đội hỡnh tiểu đội hai hàng ngang: Cơ bản giống như đội hỡnh tiểu đội 1 hàng ngang, chỉ khỏc: - Khẩu lệnh: “Tiểu đội x, thành 2 hàng ngangtập hợp”. - Động tỏc: Vị trớ đứng của chiến sĩ trong tiểu đội: Cỏc số lẻ đứng hàng trờn, cỏc số chẵn đứng hàng dưới, cự ly giữa hàng trờn và hàng dưới là 1m. Khụng cú bước điểm số. Khi giúng hàng, những người đứng hàng thứ 2 vừa giúng hàng ngang vừa giúng hàng dọc. Tiểu đội trưởng phải kiểm tra cự ly giữa hàng trờn và hàng dưới. - Giáo viên sử dụng sơ đồ để giới thiệu khái quát cho học sinh nắm được các dạng đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội, vị trí chỉ huy của tiểu đội trưởng cũng như vị trí đứng của các chiến sĩ trong đội hình, sau đó mới thực hiện từng đội hình cụ thể. - GV tiến hành giảng dạy động tác theo 2 bước: Bước 1: Làm nhanh động tác tập hợp dội hình Bước 2: Làm chậm, có phân tích động tác - GV chia vị trớ tập luyện cho cỏc tổ, đội hỡnh tập luyện. *********** (TĐ 1) *********** (TĐ 2) *********** (TĐ 3) ********** (TĐ 4) - Tổ chức tập luyện theo 3 bước: Bước 1: Từng HS tự nghiên cứu động tác Bước 2: Từng tiểu đội tập luyện (Tiểu đội trưởng chỉ huy) Bước 3: Tiểu đội trưởng chỉ định các thành viên trong tiểu đội thay nhau ở cương vị chỉ huy. Phần iii. Kết thúc giảng dạy 1. Củng cố bài học: Gọi 1- 2 HS lên thực hiện động tác. 2. Hệ thống các nội dung đã học 3. Giao nội dung ôn tập. 4. Nhận xét giờ học, xuống lớp Ngày soạn: 26/11/2010 Tiết số: 16 đội ngũ đơn vị Phần i. ý định giảng bài 1. Mục tiêu yêu cầu: a. Mục tiêu: Giới thiệu cho học sinh hiểu được ý nghĩa, thứ tự động tác tập hợp các đội hình cơ bản và đổi hướng đội hình của tiểu đội, trung đội làm cơ sở để vận dụng trong các hoạt động của nhà trường. b. Yêu cầu: - Biết điều khiển tập hợp các đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội. - Biết vận dụng linh hoạt vào quá trình học tập, sinh hoạt tại trường. 2. Nội dung: * Đội ngũ tiểu đội 3. Thời gian: - Thời gian toàn bài: 7 tiết - Tiết 2: Đội hình tiểu đội hàng dọc 4. Tổ chức và phương pháp giảng bài: * Tổ chức: Lấy lớp học( Trung đội) làm đơn vị giảng bài Khi luyện tập phân chia theo tiểu đội, nhóm * Phương pháp: Người dạy: - Phương pháp trực quan làm mẫu kết hợp phân tích động tác. Người học: Kết hợp nghe và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên và làm theo. 5. Địa điểm: Tại sân trường. 6. Vật chất: - Giáo viên: Giáo án, tranh phóng to sơ đồ đội ngũ đơn vị, tài liệu có liên quan. - Học sinh: Giầy, mũ cứng Phần ii. Thực hành giảng dạy 1. Tổ chức giảng dạy * ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số, quân tư trang. * Phổ biến các quy định: về học tập, kỷ luật, vệ sinh, quy ước luyện tập * Kiểm tra bài cũ: Thực hiện động tác tập hợp đội hình tiểu đội 1,2 hàng ngang * Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. 2. Thực hành giảng dạy Nội dung giảng dạy Tổ chức Và phương pháp 3. Đội hỡnh tiểu đội một hàng dọc: í nghĩa: Đội hỡnh tiểu đội 1 hàng dọc thường dựng khi di chuyển đội hỡnh, hành quõn. Đội hỡnh tiểu đội 1 hàng dọc thực hiện theo 4 bước như sau: * Bước 1: Tập hợp: - Khẩu lệnh: “Tiểu đội x, thành 1 hàng dọctập hợp” - Động tỏc: Nghe núi đến tờn tiểu đội mỡnh, cỏc chiến sĩ quay về phớa tiểu đội trưởng đứng nghiờm chờ lệnh. Dứt động lệnh “Tập hợp”, toàn tiểu đội nhanh chúng chạy vào đứng sau tiểu đội trưởng theo gión cỏch, cự ly quy định 1(m), tự động giúng hàng, xong đứng nghỉ. Khi đó cú từ 2-3 chiến sĩ đứng vào sau mỡnh, tiểu đội trưởng ra vị trớ chỉ huy đụn đốc tiểu đội tập hợp. * Bước 2: “Điểm số” - Khẩu lệnh: “Điểm số” khụng cú dự lệnh. - Động tỏc: Tiểu đội đang đứng nghỉ, nghe động lệnh “Điểm số”, từng chiến sĩ theo thứ tự từ trờn xuống dưới trở về tư thế đứng nghiờm, hụ rừ số của mỡnh, đồng thời quay mặt sang trỏi hết cỡ, khi điểm số xong quay mặt trở lại. Người đứng cuối cựng khụng quay mặt, sau khi điểm số của mỡnh xong thỡ hụ “hết”. * Bước 3: Chỉnh đốn hàng ngũ - Khẩu lệnh: “Nhỡn trướcthẳng”, cú dự lệnh và động lệnh. - Động tỏc: + Nghe dứt động lệnh, trừ người làm chuẩn, mọi người giúng hàng, nhỡn thẳng gỏy người đứng trước, để xờ dịch, qua trỏi, qua phải giúng hàng. + Nghe động lệnh “Thụi” thỡ khụng xờ dịch nữa. + Tiểu đội trưởng kiểm tra gión cỏch của tiểu đội, sau đú đến cỏch người làm chuẩn 2-3 bước chõn nhỡn vào hàng để kiểm tra. Người nào chưa đứng thẳng, tiểu đội trưởng hụ khẩu lệnh “Đồng chớqua trỏi (phải)”. Khi đó thẳng thỡ hụ “Thụi”. * Bước 4: Giải tỏn - Khẩu lệnh: “Giải tỏn”, khụng cú dự lệnh - Động tỏc: Khi nghe dứt động lệnh, mọi người nhanh chúng tản ra. Nếu đang đứng nghỉ phải trở về tư thế đứng nghiờm rồi tản ra. 4. Đội hỡnh tiểu đội hai hàng dọc: Cơ bản giống như đội hỡnh tiểu đội 1 hàng dọc, chỉ khỏc: - Khẩu lệnh: “Tiểu đội x, thành 2 hàng dọctập hợp”. - Động tỏc: Vị trớ đứng của chiến sĩ trong tiểu đội: Cỏc số lẻ đứng hàng dọc bờn phải, cỏc số chẳn đứng hàng dọc bờn trỏi Khụng cú bước điểm số. * Giáo viên sử dụng sơ đồ để giới thiệu khái quát cho học sinh nắm được các dạng đội hình cơ bản của tiểu đội, trung đội, vị trí chỉ huy của tiểu đội trưởng cũng ngư vị trí đứng của các chiến sĩ trong đội hình - GV tiến hành giảng dạy động tác theo 2 bước: Bước 1: Làm nhanh động tác tập hợp dội hình Bước 2: Làm chậm, có phân tích động tác - GV chia vị trớ tập luyện cho cỏc tổ, đội hỡnh tập luyện. - Tổ chức tập luyện theo 3 bước: Bước 1: Từng HS tự nghiên cứu động tác Bước 2: Từng tiểu đội tập luyện (Tiểu đội trưởng chỉ huy) Bước 3: Tiểu đội trưởng chỉ định các thành viên trong tiểu đội thay nhau ở cương vị chỉ huy. Phần iii. Kết thúc giảng dạy 1. Củng cố bài học: Gọi 1- 2 HS lên thực hiện động tác. 2. Hệ thống các nội dung đã học 3. Giao nội dung ôn tập. 4. Nhận xét giờ học, xuống lớp

File đính kèm:

  • docDoi ngu tieu doi.doc