Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 13: Giới thiệu các giai đoạn nhảy cao kiểu nằm nghiêng - Ôn bài tập bổ trợ nhảy cao- Nhảy tự do để xác định chân giậm nhảy - Trò chơi nhằm phát triển sức mạnh chân - Năm học 2010-2011

I. MỤC TIÊU.

1.Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo và các yếu tố thể lực chuyên môn của nhảy cao.

- Làm quen với những vận động đặc trưng của nhảy cao, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ.

2.Giáo dục tư tưởng tình cảm:

- Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện.

II. ĐỊA ĐIỂM , PHƯƠNG TIỆN.

1. Địa điểm:

- Sân trường THPT Bắc yên.

2 Phương tiện.

*. Giáo viên:

- Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao.

*. Học sinh:

- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, lấy đệm, xà ra sân tập trước giờ lên lớp.

 

III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 13: Giới thiệu các giai đoạn nhảy cao kiểu nằm nghiêng - Ôn bài tập bổ trợ nhảy cao- Nhảy tự do để xác định chân giậm nhảy - Trò chơi nhằm phát triển sức mạnh chân - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/ 9/ 2010 Ngày dạy: 27/ 9/ 2010 Tiết 13: - Giới thiệu các giai đoạn nhảy cao kiểu nằm nghiêng. - Ôn bài tập bổ trợ nhảy cao. - Nhảy tự do để xác định chân giậm nhảy. - Trò chơI nhằm phát triển sức mạnh chân. I. Mục Tiêu. 1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy: Bổ trợ nâng cao thể lực chung, tăng cường độ dẻo và các yếu tố thể lực chuyên môn của nhảy cao. Làm quen với những vận động đặc trưng của nhảy cao, nắm bắt và thực hiện được các bài tập bổ trợ. 2..Giáo dục tư tưởng tình cảm: Phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tự giác, đảm bảo an toàn trong tập luyện. II. Địa điểm , phương tiện. 1. Địa điểm: Sân trường THPT Bắc yên. 2 Phương tiện. *. Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao. *. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, lấy đệm, xà ra sân tập trước giờ lên lớp. III. nội dung và phương pháp lên lớp. Nội Dung Đ L Phương Pháp Lên Lớp I. Mở đầu 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Soay các khớp, ép dây chằng. * Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ. Chạy nâng cao đùi. Chạy đạp sau. 3..Kiểm tra bài cũ: ( không kiểm tra) 8’ 2’ 6’ - Lớp trưởng tập trung lớp theo 4 hàng ngang và báo cáo. - GV: Nhận lớp, ghi chép đồng thời phổ biến nội dung buổi học. - Đội hình nhận lớp. ******** * ******** Gv Hs: chạy khởi động một vòng theo hàng dọc quanh sân. * Đội hình khởi động tại chỗ. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Gv II. Nội Dung: 1..Giới thiệu kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng: Kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiêng gồm 04 giai đoạn: Chạy đà, giậm nhảy, trên không và tiếp đất: - Chạy đà: + Mục đích: tạo ra tốc độ nằm ngang lớn. + Yêu cầu: Tốc độ chạy nhanh dần đều, góc độ chạy chếch với xà khoảng từ 30 –40o, số bước đà khoảng 6 – 10 bước (với đà chẵn) 7 – 11 bước (với đà lẻ). - Giậm nhảy: + Mục đích: Tạo ra tốc độ thẳng đứng lớn kết hợp với chạy đà tạo thành quỹ đạo bay. + Yêu cầu: đây là giai đoạn quan trọng nhất của nhảy cao. Vì vậy, cần phối hợp chính xác, nhịp nhàng với đá lăng đánh tay và tốc độ chạy đà để tạo ra quỹ đạo bay tốt nhất. - Trên không: + Mục đích: Giữ thăng bằng và tạo ra quỹ đạo bay tốt nhất. + Yêu cầu: Giai đoạn trên không bắt đầu từ khi chân giậm rời khỏi mặt đất. tiếp theo co nhanh chân giậm nhảy, đồng thời xoay mũi chân đá lăng về phía xà tạo cho thân người nằm nghiêng so với xà, chân giậm nhảy ở phía dưới chân đá lăng ở phía trên, hai tay phối hợp khéo léo để qua xà. - Tiếp đất: + Mục đích: Hoãn xung, giảm chấn động cho cơ thể. + Yêu cầu: Sau khi qua xà chân giậm nhảy duỗi nhanh để chủ động tiếp đất, cả hai tay duỗi ra để hỗ trợvà giữ thăng bằng. Khi chân giậm nhảy bắt đầu tiếp đất chủ động chùng chân để giảm chấn động. Lúc này có thể phối hợp 2 tay và đưa chân lăng chạm đất. 2.Ôn bài tập bổ trợ nhảy cao. * Đứng tại chỗ đá lăng, xoay mũi bàn chân.(BT 1) * 3 bước đà giậm nhảy - đá lăng:(BT 2) * Chạy 5 bước đà giậm nhảy đá lăng:( BT 3) 3..Nhảy tự do có đà để xác định chân giậm nhảy:( BT 4) - Đứng vuông góc với xà cách 5 – 7 bước chân. Chạy đà trực diện giậm nhảy đá lăng. - Yêu cầu: chân đá lăng thẳng khi qua xà, chân giậm nhảy thu nhanh, tiếp đất bằng chân giậm nhảy. 4..Trò chơi: “ bật xa tiếp sức” - Chuẩn bị: kẻ 1 vạch chuẩn bị, 1 vạch xuất phát cách nhau 1.5m. Từ vạch XP ra trước 12 – 15m cắm 4 cờ nhỏ làm chuẩn. Chia số HS trong lớp thành 4 đội, HS đứng đầu hàng của mỗi đội cầm 1 tín gậy. - Cách chơi: Khi có hiệu lệnh HS số 1 (đứng đầu hàng của mỗi đội) bật nhanh bằng 2 chân đến, vòng qua cờ và bật về vạch XP trao gậy cho HS số 2. HS số 2 thực hiện như số 1 cứ như vậy đến hết. Đội nào xong trước, ít phạm quy nhất là thắng cuộc. - Phạm quy: XP trước lệnh hoặc trước khi nhận được gậy; Không vòng qua cờ; Lấn đường của đội bạn. 5..Củng cố: Thực hiện 3 – 5 bước đà giậm nhảy đá lăng. 32’ 5’ 10’ 10’ 5’ 2’ - GV: Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp thị phạm động tác. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát, ghi chép những nội dung cần thiết. Đội hình học tập: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Gv - GV quan sát và sửa sai. Gv - GV: phân tích và thị phạm lại bài tập bổ trợ và cho hs ôn lại bài tâp 1,2,3 - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát, và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên Đội hình tập lyện: * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Gv - GV quan sát và sửa sai cho HS. - GV: Sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp thị phạm động tác. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đội hình tập luyện: GV - GV: Hướng dẫn cách thức, phổ biến luật chơi và tổ chức cho HS thực hiện. - HS: Chú ý lắng nghe, quan sát và tham gia theo sự hướng dẫn của giáo viên. Đội hình trò chơi: ******* ******* ******* ******* Gv - GV gọi 1-2 em lên tập lại những kĩ thuật đã học. GV chỉnh sửa và phân tích lại những động tác kĩ thuật sai. III. kết thúc 1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực. 2. Tập trung nhận xét giờ học: 3. Bài tập về nhà: - Thực hiện bài tập 3 và 4 (chủ yếu BT3). - Chạy TD buổi sáng: + Nam: 1500m. + Nữ: 800m. 5’ 2’ 2’ 1’ Học sinh tự thả lỏng. Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN. Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp. ******** * ******** Gv - xuống lớp.

File đính kèm:

  • docga.13.doc