Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 1 đến Tiết 36 - Năm học 2011-2012

I. Phần mở đầu :

 Nhận lớp :

 - Ổn định lớp, nắm sỉ số lớp.

 - Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học.

 - Gới thiệu nội dung, chương trình lớp 12.

 - Kiểm tra kiến thức đã học.

II. Phần cơ bản:

 1. Khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh:

 a. Khái niệm: Sức mạnh là 1 trong các tố chất thể lực, đó là khả năng tạo ra lực cơ học bằng nỗ lực cơ bắp. Nói cách khác là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoặc chố lại nó bằng sự co rút của cơ bắp.

 - Trong lao động cũng như trong hoạt động TDTT, người ta thường phân biệt: Sức mạnh tối đa (đơn thuần), sức mạnh nhanh và sức mạnh bền.

 + Sức mạnh tối đa: là sức mạnh lớn nhất có thể sinh ra khi co cơ tối đa.

 + SM nhanh tốc độ: là năng lực phát huy SM trong một khoảng thời gian ngắn nhất bằng sự co cơ nhanh.

 + Sức mạnh bền: là năng lực duy trì sức mạnh trong một khoảng thời gian vận động kéo dài.

 b. Ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh:

 - Tập luyện SM thường xuyên thì sự cung cấp máu cho cơ bắp sẻ đựơc tăng cường, quá trình TĐC trong cơ thể cao hơn lúc bình thường. Nhờ đó mà cơ bắp nở nang, xương tăng độ dày và phát triển vững chắc.

 - Tập luyện còn góp phần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống thần kinh - cơ và rèn luyện ý chí (nhờ qt phối hợp các bộ phận của hệ thống thần kinh và cơ bắp trong vđ; nhờ sự nổ lực ý chí thường xuyên khi thực hiện các bài tập có cường độ cao).

 - Tập luyện nâng cao sức mạnh của cơ bắp là tiền đề thuận lợi cho việc học, hoàn thiện các kĩ năng vận động cơ bản và các KT thể thao; là cơ sở nâng cao thành tích thể thao và nâng cao năng suất lao động.

 - Ngoài ra tập luyện sức mạnh còn làm tiêu hao lượng mỡ thừa, tạo cho cơ thể có vóc dáng khoẻ, đẹp; làm nảy sinh những tình cảm lành mạnh, hường tới cái đẹp và các hành động nhân văn.

 2. Phương phát phát triển sức mạnh:

 a. Các nguyên tắc trong tập luyện sức mạnh:

 Trong quá trình tập luyện SM, cần phải tuân thủ một số yêu cầu sau đây:

 - Thứ nhất, bài tập sức mạnh cần phải tạo ra kích thích lớn đối với hoạt động của cơ (tạo sự căn cơ tối đa).

 - Thứ hai, để phát triển toàn diện sức mạnh của tất cả các nhóm cơ, tránh chỉ tập trung vào một số nhóm cơ, có như vậy mới bảo đảm phát huy sức mạnh ở mức cao nhất.

doc58 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Tiết 1 đến Tiết 36 - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU: - Nhảy xa: Biết cách thực hiện động tác nhảy xa kiểu “Ưỡn thân”. - TTTC - Chạy bền: luyện tập trên địa hình tự nhiên. II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN : - Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: còi, tranh ảnh. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. MỞ ĐẦU - Nhận lớp: + Ổn định, nắm sĩ số lớp. + Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học . + Hỏi thăm sức khoẻ HS. - Khởi động chung: động tác thể dục, xoay cổ, cổ tay; cổ chân, khuỷu tay, cánh tay, vai, hông, gối, ép dọc, ép ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng trước, gót chạm mông, tăng tốc. 10’ Đội hình nhận lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Đội hình khởi động : €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV II. PHẦN CƠ BẢN : 1. Nhảy xa : Biết cách thực hiện động tác nhảy xa kiểu ưỡn thân 2. TTTC 3. Chạy bền: Cự li 500 – 800m 4. Củng cố : 30’ - GV gọi 1 em lên thực hiện, nhận xét rồi GV thị phạm lại và cho HS tập luyện - Tổ trưởng điều khiển nhóm tập. - GV quan sát sửa sai HS. - Đội hình luyện tập € p GV €€€€€ €€€€€ €€€€€ - Một vài em thực hiện rồi nhận xét. III. PHẦN KẾT THÚC : - Thả lỏng ( vươn thở, chân, tay ) - Nhận xét và đánh giá - Dặn dò và xuống lớp 5’ - Đội hình xuống lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV TIẾT 31: NHẢY XA – TTTC – CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: - Nhảy xa: Ôn thực hiện được nhảy xa “Ưỡn thân” (chuẩn bị kiểm tra). - TTTC - Chạy bền: luyện tập trên địa hình tự nhiên. II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập. - Phương tiện: còi, tranh ảnh. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. MỞ ĐẦU - Nhận lớp: + Ổn định, nắm sĩ số lớp. + Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học . + Hỏi thăm sức khoẻ HS. - Khởi động chung: động tác thể dục, xoay cổ, cổ tay; cổ chân, khuỷu tay, cánh tay, vai, hông, gối, ép dọc, ép ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng trước, gót chạm mông, tăng tốc. 10’ Đội hình nhận lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Đội hình khởi động : €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV II. PHẦN CƠ BẢN : 1. Nhảy xa : - Thực hiện được nhảy xa kiểu ưỡn thân - Ôn các động tác bổ trợ kĩ thuật - Thực hiện 4 giai đoạn của kĩ thuật ưỡn thân 2 .TTC 3. Chạy bền: Cự li 500 – 800m 4. Củng cố: 30’ - GV gọi 1 em lên thực hiện, nhận xét rồi GV thị phạm lại và cho HS tập luyện - Tổ trưởng điều khiển nhóm tập. - GV quan sát sửa sai HS. - Đội hình luyện tập € p GV €€€€€ €€€€€ €€€€€ - Một vài em thực hiện rồi nhận xét. III. PHẦN KẾT THÚC : - Thả lỏng ( vươn thở, chân, tay ) - Nhận xét và đánh giá - Dặn dò tiết sau kiểm tra nhảy xa 5’ - Đội hình xuống lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV TIẾT 32: KIỂM TRA NHẢY XA I. MỤC TIÊU: Thông qua kiểm tra để xem đánh giá thành tích và kĩ thuật của các em trong thời gian học và tập luyện của các em. II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: Địa điểm: trên sân trường. Vệ sinh an toàn nơi tập. Phương tiện: còi, hố cát, ván giậm nhảy, thước dây. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. MỞ ĐẦU - Nhận lớp: + Ổn định, nắm sĩ số lớp. + Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học . + Hỏi thăm sức khoẻ HS. - Khởi động chung: động tác thể dục, xoay cổ, cổ tay; cổ chân, khuỷu tay, cánh tay, vai, hông, gối, ép dọc, ép ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng trước, gót chạm mông, tăng tốc. 10’ Đội hình nhận lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Đội hình khởi động : €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV II. PHẦN CƠ BẢN : 1. Nội dung kiểm tra: Cách cho điểm : + Điểm 10 : Thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật và đạt thành tích 4m cho nam và 3m2 cho nữ . + Điểm 9 : Thực hiện cơ bản đúng 4 giai đoạn kỹ thuật và đạt thành tích 3m8 cho nam và 3m cho nữ . + Điểm 8 : Thực hiện cơ bản đúng 3 giai đoạn kỹ thuật chạy đà dậm nhảy – trên không và đạt thành tích 3m5 cho nam và 2m8 cho nữ . + Điểm 7 : Thực hiện cơ bản đúng 3 giai đoạn kỹ thuật chạy đà dậm nhảy – trên không và đạt thành tích 3m3 cho nam và 2m6 cho nữ . + Điểm 5, 6: Thực hiện cơ bản đúng giai đoạn trên không và đạt thành tích 3m1 cho nam và 2m5 cho nữ Bảng thành tích: ĐIỂM TT 10 9 8 7 6 5 Nam 4m 3m80 3m50 3m30 3m 10 3m Nữ 3m20 3m 2m80 2m60 2m50 2m20 30’ - Kiểm tra gọi theo danh sách lớp (nam nhảy trước), từng em thực hiện lần nhảy của mình (một em 3 lần nhảy). Phân công 4 em phục vụ - Sau khởi động, mỗi em nhảy thử 1 lần - Đội hình kiểm tra: Ván giậm Hố cát € ‚ ‚ €€€€€€ €€€€€€ p GV €€€€€€ III. PHẦN KẾT THÚC: - Thả lỏng. - Nhận xét và đánh giá giờ kiểm tra. - Dặn dò. 5’ - Đội hình xuống lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV TIẾT 33: KIỂM TRA TTTC I. MỤC TIÊU: - TTTC: Hoàn thành tốt những nội dung đã học II. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN: - Địa điểm: trên sân trường, vệ sinh an toàn nơi tập - Phương tiện: còi, tranh ảnh III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG LVĐ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. MỞ ĐẦU - Nhận lớp: + Ổn định, nắm sĩ số lớp. + Phổ biến nội dung và yêu cầu giờ học . + Hỏi thăm sức khoẻ HS. - Khởi động chung: động tác thể dục, xoay cổ, cổ tay; cổ chân, khuỷu tay, cánh tay, vai, hông, gối, ép dọc, ép ngang. - Khởi động chuyên môn: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá lăng trước, gót chạm mông, tăng tốc. 10’ Đội hình nhận lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Đội hình khởi động : €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV II. PHẦN CƠ BẢN: TTTC: Nhận xét: 30’ €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV - HS thực hiện rồi lớp nhận xét. III. PHẦN KẾT THÚC : - Thả lỏng ( vươn thở, chân, tay ) - Nhận xét và đánh giá - Dặn dò tiết sau kiểm tra 5’ - ĐH xuống lớp: €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Tiết 34: Ơn tập kiểm tra học kì I. Mơn nhảy xa ưỡn thân I. Mục tiêu: Nhằm ơn lại nội dung đã học chuẩn bị tốt cho kiểm tra học kì. II. Địa điểm - phương tiện: Sân tập + hố nhảy xa + thước dây. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung TG Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: Nhận lớp: + HS: Báo cáo sĩ số. + GV: Nhận lớp - phổ biến nội dung ôn tập + Khởi động chung: các động tác phát triển chung + Khởi động c/mơn: xoay ép các động tác bổ trợ. 10’ Đội hình nhận lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Đội hình khởi động : €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV II. Phần cơ bản: a. Ơn tập: Mơn nhảy xa ưỡn thân. + Tại chỗ bổ trợ. + Thực hiện các giai đoạn. + Hồn thiện kỉ thuật nâng cao thành tích. + GV theo dõi sữa sai cho học sinh. Yêu cầu học sinh thực hiện đúng kỉ thuật các nội dung đã học. b. Củng cố bài. 30’ + Đội hình tập luyện: €€€€€€ € š €€€€€€ € š €€€€€€ € š €€€€€€ € š pGv € pGV III. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét. - Bài tập về nhà - Xuống lớp. 5’ - ĐH xuống lớp: €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Tiết 35 Ơn tập chuẩn bị kiểm tra học kì I I. Mục tiêu: Nhằm củng cố kiến thức để chuẩn bị tốt cho kiểm tra. II. Địa điểm - phương tiện: Sân tập + hố nhảy xa + thước dây. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung TG Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: Nhận lớp: + HS: Báo cáo sĩ số. + GV: Nhận lớp - phổ biến nội dung ôn tập + Khởi động chung: các động tác phát triển chung + Khởi động c/mơn: xoay ép các động tác bổ trợ. 10’ Đội hình nhận lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Đội hình khởi động : €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV II. Phần cơ bản: a. Bài mới: Ơn tập. + Nhắc lại một số điều luật. + Tại chộ bổ trợ. + Lớp chia thành 2 nhĩm vào 2 hố nhảy. + Ơn luyện nội dung đã học. + Kiểm tra thử. + Nhắc sai và cách sửa. + Tiếp tục ơn luyện. b. Củng cố bài. 30’ + Đội hình khởi động: giãn cách đội hình so le nhau. + Đội hình tập luyện: €€€€€€ € š €€€€€€ € š €€€€€€ € š €€€€€€ € š pGv € p GV III. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét. - Bài tập về nhà - Xuống lớp. 5’ - ĐH xuống lớp: €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Tiết 36 Kiểm tra học kỳ I: Mơn Nhảy xa ưỡn thân. I. Mục tiêu: Nhằm đánh giá chất lượng học tập của học sinh. II. Địa điểm - phương tiện: Sân tập + Hố nhảy xa + Thước dây III. Tiến trình lên lớp: Nội dung TG Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: Nhận lớp: + HS: Báo cáo sĩ số. + GV: Nhận lớp - phổ biến nội dung kiểm tra + Khởi động chung: các động tác phát triển chung + Khởi động chuyên mơn: xoay ép các động tác bổ trợ. 10’ Đội hình nhận lớp : €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV Đội hình khởi động : €€€€€€€ €€€€€€ €€€€€€€ €€€€€€ ‚ p GV II. Phần cơ bản: a. Kiểm tra: Nhảy xa ưỡn thân. + Cách cho điểm: + Điểm 9 - 10 đúng kỉ thuật 4 giai đoạn: (Nam 4m; Nữ 3,2m) + Điểm 7 - 8 đúng KT 3 giai đoạn c/đà, g/nhảy, t/khơng: (Nam 3,5; Nữ 3m) + Điểm 5 - 6 đúng giai đoạn t/khơng: (Nam 3m; Nữ 2,8m) + Điểm 3 - 4 Sai các giai đoạn: (Khơng tính t/tích) b. Nhận xét. 30’ + Đội hình khởi động: giãn cách đội hình so le nhau. + Đội hình kiểm tra: (5 người 1tốp chuẩn bị) xxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxx pGv pGv III. Phần kết thúc: - Thả lỏng. - Nhận xét - Xuống lớp. 5’ - ĐH xuống lớp: €€€€€€ €€€€€€ €€€€€€ ‚€€€€€€ p GV

File đính kèm:

  • docTHE DUC KHOI 12 NAM HOC 20112012.doc