Giáo án Thể dục Lớp 12 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012 - Nguyễn Thanh Tùng

I – Mục tiêu

 - Giới thiệu nhằm giúp HS biết được ý nghĩa nội dung chương trình, môn thể dục lớp 12

 - Lý thuyết một số phương pháp rèn luyện sức mạnh

Bài thể dục

 Nam: Nhịp 1 – 5

 Nữ: Nịp 1-2

- Chạy tiếp sức : Ôn các động tác bổ trợ chuyên môn chạy

- Kỹ thuật trao nhận tín gậy tại chổ và di chuyển chậm giữa hai người.

II – Yêu cầu

 - Yêu cầu bước đầu học sinh nắm được bài TD

 - Nắm được kỹ thuật trao và nhận tín gậy.

 III – Địa điểm, phương tiện

 - Địa điểm : Trường THPT Hiếu Tử

 - Phương tiện : Chuẩn bị còi, 4 tín gậy .

 IV – Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp )

 

doc140 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 96 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012 - Nguyễn Thanh Tùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hiếu Tử. - Phương tiện : Chuẩn bị còi, 4 quả bóng rổ. IV . Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung & giảng giải Định lượng Phương pháp tổ chức tập ( Hoạt động của GV – HS ) 1.Phần mở đầu a) Nhận lớp : Kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. b) Khởi động - Xoay các khớp : Cổ tay, cổ chân, hông,gối, gập duỗi chân,xoạc dọc, xoạc ngang,luờn,vặn mình. Khởi động chuyên môn : -Tập các động tác căng cơ 10’-15’ -GV và HS làm thủ tục nhận lớp -GV phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học, theo Đội hình - Dàn hàng,cự ly giãn cách một sải tay.Thực hiện theo sự chỉ dẫn và điều khiển của GV. 2.Phần cơ bản : Kiểm tra kĩ thuật dẫn bóng hai bước lên rổ. *Các em dẫn bóng khoảng từ giữa sân chạy đến hướng bảng rổ thực hiện hai bướclên rổ. * Mỗi HS thực hiện 5 quả, mỗi quả 2 điểm trong đó gồm 1 điểm kĩ thuật 1 điểm chuẩn xác. *Thang điểm 10. -Điểm 9 -10 : Thực hiện đúng động tác, có 2 quả vào rổ hoặc thực hiện dẫn bóng 2 bước lên rổ,có 1 quả vào rổ. -Điểm 7 – 8 : Thực hiện kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ đúng, có 1 quả vào rổ hoặc có 3 quả ném trúng vành rổ hay trúng khung chữ nhật (45 – 59cm)trên bảng rổ, kĩ thuật cơ bản đúng. -Điểm 5 – 6 : : Thực hiện kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ đúng, còn một vài sai sót nhỏ. Có 1 quả vào rổ hoặc không có lần nào bóng vào rổ nhưng có 2 lần bóng trúng vào vành rổ hay trúng khung chữ nhật trên bảng rổ. -Điểm 3 – 4 : Không thực hiện được cơ bản kĩ thuật (có sai sót) Không có lần nào bóng vào rổ hoặc hcỉ có 1 lần bóng trúng vào vành rổ hay khung chữ nhật trên bảng rổ. -Điểm 1 -2 : Không thực hiện được kĩ thuật cơ bản (có nhiều sai sót) .Bóng ném không tới rổ hoặc ra ngoài khung chữ nhật trên bảng rổ * Yêu cầu đúng luật. 60’-65’ *Lớp tập trung 4 hàng ngang *GV gọi tên 12hs, 6 hs tự ôn chuẩn bị cho kiểm tra ở bên bảng rổ sẽ kiểm tra, mỗi HS tập khoảng 5l, 6 hs còn lại tự ôn ở bên bảng rổ còn lại. *HS ở bảng rổ kiểm tra trở về chỗ ngồi chờ gọi tên lên kiểm tra, trường hợp lớp đông có thể mỗi lần kiểm tra 2 HS. *Sau khi kiểm tra xong nhóm 6 em đầu, GV thổi còi ra hiệu cho 6 hs nhóm 2 về chỗ ngồi chuẩn bị kiểm tra. *Sau khi nhóm 2 về chỗ ngồi, GV gọi tên 6 hs kế tiếp lên ôn chuẩn bị kiểm tra (nhóm 3). *GV gọi tên 2 hs ở nhóm 2 lên kiểm tra. Cứ như thế cho đến hết lớp. 3.Phần kết thúc - Nhận xét đánh giá buổi học -Nhắc nhở tổ trực nhật đi học sớm chuẩn bị dụng cụ sân bãi cho tốt buổi sau. 10’ -Theo đội hình 4 hàng ngang cho HS dồn hàng lại. Tuần 35 Tiết 69 - 70 NS: 18/02/2012 ÔN THI HỌC KÌ II (BÓNG RỔ) I . Mục tiêu TTTC : Bóng rổ Nhảy bắt bóng bằng hai tay trên cao Di chuyển chuyền và bắt bóng bằng hai tay trước ngực Ném rổ bằng một tay trên vai Các bài tập bổ trợ và phát triển thể lực Đấu tập Một số điểm trong luật bóng rổ II. Yêu cầu: - Học sinh nắm vững bài, thực hành đúng kĩ thuật động tác, nghiêm túc trong tập luyện. II . Địa điểm, phương tiện - Địa điểm : Tr ư ờng THPT Hiếu Tử. - Phương tiện : Chuẩn bị còi, 04 quả bóng rổ. III. Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung & giảng giải Định lượng Phương pháp tổ chức tập ( Hoạt động của GV – HS ) 1.Phần mở đầu a) Nhận lớp : Kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. b) Khởi động - Xoay các khớp : Cổ tay, cổ chân, hông, gối,gập duỗi chân, xoạc dọc, xoạc ngang, luờn, vặn mình. Khởi động chuyên môn : -Tập các động tác căng cơ 10’-15’ -GV và HS làm thủ tục nhận lớp -GV phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học, theo Đội hình - Dàn hàng,cự ly giãn cách một sải tay.Thực hiện theo sự chỉ dẫn và điều khiển của GV. 2. Phần cơ bản TTTC : Bóng rổ - Ôn nhảy bắt bóng bằng hai tay trên cao * Di chuyển chuyền và bắt bóng bằng hai tay trước ngực - Ném rổ bằng một tay trên vai - Các bài tập bổ trợ và phát triển thể lực - Bài tập phát triển trể lực + Nằm sấp chống đẩy + Đứng lên ngồi xuống bằng một chân + Nhồi bóng di chuyền qua lại sân bóng rổ * Đấu tập Chia lớp thành 4 nhóm Hai nhóm nam Hai nhóm nư - Một số điểm trong luật bóng rổ Sách giáo viên trang 163 60-65’ Một số sai thường mắc * Sai: - Khi đưa hai tay lên cao, hai bàn tay để xa nhau nên bóng thường lọt qua tay. - Không đón đúng tầm bóng nên bật người lên quá sớm hoặt quá muộn. - Không biết lấy đà và sử dụng sức mạnh của chânnên sức giậm nhảy yếu. * Cách sửa: - Đứng tại chỗ, tập lại tư thế bắt bóng bằng hai tay trên cao - Tại chỗ giậm nhảy bằng hai chân, giậm nhay3co1 đà một bước, 2-3 bước. - Giậm nhảy tại chỗ, kết hợp bắt bóng cao – giậm nhảy, bắt và chuyền bóng theo nhóm 2 người. Một số sai thường mắc * Sai: - Di chuyển bắt bóng thiếu chính xác - Di chuyển chuyền bóng không đúng lúc, làm người nhận bóng rất khó khăng * Cách sửa - Tập các hình thức chạy nghiêng, thấp trọng tâm, mắt quan sát người chuyền bóng. - Từng đôi di chuyển chậm chuyền và bắt bóng toàn sân khoảng cách 3-4m Một số sai thường mắc * Sai: - Bật không đủ độ cao - Bóng rời tay không đúng lúc - Không phối hợp nhịp nhàng toàn thân nên đường bóng bay đi yếu * Cách sửa: - Tập tại chổ giậm nhảy. Khi lấy đà chú ý hai đầu gối gập thân người thu gọn, nhún chân sau chân sau đó mới giậm nhảy lên bằng nửa bàn chân - Tập phối hợp giậm nhảy, khi vừa gời đất thì đồng thời tay đưa bóng ổn định ở vị chí bóng sắp rời tay. Khi thân người ở điểm cao nhất thì đẩy bóng rời tay. - Tập nhiều lần tại chổ giậm nhảy, khi thân người vương lên thì đồng thời tay và bóng củng được đưa lên ổn định ở vị trí chuẩn bị ném rổ Giáo viên phổ biến nội dung tập Cho HS tập GV quan sat nhăt nhở Chia theo nhóm ngang sức nhau Cho học sinh thi đấu với nhau Giáo viên làm trọng tài hoa nhờ một học sinh làm trong tài tập cho các em cách làm trọng tài của một trận đấu 3.Phần kết thúc - Giao bài tập về nhà. - Nhận xét đánh giá buổi học -Nhắc nhở tổ trực nhật đi học sớm chuẩn bị dụng cụ sân bãi cho tốt. 5’-10’ -Theo đội hình 4 hàng ngang cho HS dồn hàng lại. Duyệt của tổ chuyên môn Giáo viên Nguyễn Thanh Tùng Tuần 35 Tiết 71-72 NS: 20/02/2012 KIỂM TRA HỌC KÌ II BÓNG RỔ I . Mục tiêu Bóng rổ : + Kỹ thuật dẫn bóng hai bước lên rổ. II. Yêu cầu - Học sinh nghiêm túc trong kiểm tra III . Địa điểm, phương tiện - Địa điểm : Trường THPT Hiếu Tử. - Phương tiện : Chuẩn bị còi, 4 quả bóng rổ. IV . Tiến trình lên lớp ( Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung & giảng giải Định lượng Phương pháp tổ chức tập ( Hoạt động của GV – HS ) 1.Phần mở đầu a) Nhận lớp : Kiểm tra sĩ số,phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. b) Khởi động - Xoay các khớp : Cổ tay,cổ chân, hông,gối,gập Duỗi chân,xoạc dọc,xoạc ngang,luờn,vặn mình. Khởi động chuyên môn : -Tập các động tác căng cơ 10’-15’ -GV và HS làm thủ tục nhận lớp -GV phổ biến nội dung,yêu cầu giờ học, theo Đội hình - Dàn hàng,cự ly giãn cách một sải tay.Thực hiện theo sự chỉ dẫn và điều khiển của GV. 2.Phần cơ bản : - Kiểm tra kĩ thuật dẫn bóng hai bước lên rổ. *Các em dẫn bóng khoảng từ giữa sân chạy đến hướng bảng rổ thực hiện hai bướclên rổ. * Mỗi HS thực hiện 5 quả, mỗi quả 2 điểm trong đó gồm 1 điểm kĩ thuật 1 điểm chuẩn xác. *Thang điểm 10. -Điểm 9 -10 : Thực hiện đúng động tác, có 2 quả vào rổ hoặc thực hiện dẫn bóng 2 bước lên rổ,có 1 quả vào rổ. -Điểm 7 – 8 : Thực hiện kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ đúng, có 1 quả vào rổ hoặc có 3 quả ném trúng vành rổ hay trúng khung chữ nhật (45 – 59cm)trên bảng rổ, kĩ thuật cơ bản đúng. -Điểm 5 – 6 : : Thực hiện kĩ thuật dẫn bóng 2 bước lên rổ đúng, còn một vài sai sót nhỏ. Có 1 quả vào rổ hoặc không có lần nào bóng vào rổ nhưng có 2 lần bóng trúng vào vành rổ hay trúng khung chữ nhật trên bảng rổ. -Điểm 3 – 4 : Không thực hiện được cơ bản kĩ thuật (có sai sót) Không có lần nào bóng vào rổ hoặc hcỉ có 1 lần bóng trúng vào vành rổ hay khung chữ nhật trên bảng rổ. -Điểm 1 -2 : Không thực hiện được kĩ thuật cơ bản (có nhiều sai sót) .Bóng ném không tới rổ hoặc ra ngoài khung chữ nhật trên bảng rổ * Yêu cầu đúng luật. 60’-65’ *Lớp tập trung 4 hàng ngang *GV gọi tên 12hs, 6 hs tự ôn chuẩn bị cho kiểm tra ở bên bảng rổ sẽ kiểm tra, mỗi HS tập khoảng 5l, 6 hs còn lại tự ôn ở bên bảng rổ còn lại. *HS ở bảng rổ kiểm tra trở về chỗ ngồi chờ gọi tên lên kiểm tra, trường hợp lớp đông có thể mỗi lần kiểm tra 2 HS. *Sau khi kiểm tra xong nhóm 6 em đầu, GV thổi còi ra hiệu cho 6 hs nhóm 2 về chỗ ngồi chuẩn bị kiểm tra. *Sau khi nhóm 2 về chỗ ngồi, GV gọi tên 6 hs kế tiếp lên ôn chuẩn bị kiểm tra (nhóm 3). *GV gọi tên 2 hs ở nhóm 2 lên kiểm tra. Cứ như thế cho đến hết lớp. 3.Phần kết thúc - Nhận xét đánh giá buổi học -Nhắc nhở tổ trực nhật đi học sớm chuẩn bị dụng cụ sân bãi cho tốt buổi sau. 10’ -Theo đội hình 4 hàng ngang cho HS dồn hàng lại.

File đính kèm:

  • docTHE DUC12 N 2011-2012.doc