I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU:
1/ MỤC TIÊU:
- Thể dục nhịp điệu ( TDND )( Nữ ) .Bài thể dục phát triển chung ( Nam )
- Học Giới thiệu mục tiêu, nội dung chương trình lớp 12
+ Động tác 1- 2 Nữ
+ Động tác 1 – 6 Nam
2/ YÊU CẦU :
- Học sinh ổn định tổ chức lớp .
- Tích cực tập luyện .
- Đa số học sinh nắm được nội dung bài học.
II/ PHƯƠNG TIỆN:
1/ SÂN BÃI – DỤNG CỤ:
- Sân tập
- Tranh ảnh
2/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh
31 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 12 - Chương trình cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh
Soạn ngày05 tháng 10 năm 2011
I. Nội dung bài giảng:
1. Khái niệm sức mạnh
2. ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh
II. Mục đích - yêu cầu:
- HS nắm được một số nghuyên tắc, phương pháp cơ bản tập luyện phát triển sức mạnh
- Biết vận dụng những kiến thức đã học để lựa chọn phương pháp rèn luyện sức mạnh phù hợp với bản thân.
III. Địa điểm: Lớp học
IV. Tiến trình lên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh.
a. Khái niệm: ... đó là khả năng tạo ra lực cơ học bằng nỗ lực cơ bắp.... Gồm:
- Sức mạnh tối đa.
- Sức mạnh nhanh
- Sức mạnh bền
2. ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh
- Sự cung cấp máu cho cơ thể sẽ được tăng cường, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cao nhờ đó cơ bắp nở nang, tăng độ dày xương..
- Góp phần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống thần kinh - cơ và rèn luyện ý chí..
- Là tiền đề thuận lợi cho việc học, hoàn thiện các kỹ năng vận động cơ bản..
- Tạo cho cơ thể có vóc dáng đẹp, khoẻ..
3, Củng cố bài:
- GVtóm tắt một số ý chính trong bài.
Nhận xét kết quả giờ học, Y/C H/S về học bài ở nhà.
Xuống lớp.
- Ghi chép bài
- Tham gia xây dựng bài
Câu hỏi xây dựng bài:
- Thế nào là sức mạnh?
- Việc nâng cao sức mạnh có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của cơ thể
Tiết thứ:13 Kiểm tra bài: TD phát triển chung,TD nhịp điệu.
I Mục tiêu yêu cầu:
* Mục tiêu
Kiểm tra:
+ Bài TD cho nam và nữ.
* Yêu cầu :Học sinh nghiêm túc kiểm tra theo yêu cầu của giáo viên và đảm bảo trang phục tập luyện
II Địa điểm phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT và GDQP trường THPT
* Phương tiện: Sân bãi bảo đảm sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo về vệ sinh an toàn trong tập luyện.
III Tiến trình lên lớp:
Phần
Nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
Số lần
Thời gian
Phần mở đầu
- Ôn định lớp.
-Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu của tiêt kiểm tra(đọc thang điểm kiểm tra).
-Khởi động chung và chuyên môn.
06
*GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
phần cơ bản:
Kiểm tra:
+ Bài TD cho nam và nữ.
33
Học sinh thực hiện để giáo viên quan sát đánh giá cho điểm theo thang điểm.
phần kết thúc
- Nhận xét ưu nhược điểm chung và đọc điểm cho học sinh
Ra bài tập về nhà và xuống lớp.
06
GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
Số lỗi sai khi
Thực hiện
Chất lợng
Kỹ thuật (điểm)
1
2
3
4
5
6
7 - 8
> 8
A
10
9
8
7
6
5
4
3
B
9
8
7
6
5
4
3
2
C
8
7
6
5
4
3
2
1
Tiết thứ : 14 Bài: Nhảy xa và đẩy tạ
Soạn ngày 11/10/2011
I Mục tiêu yêu cầu:
*Mục tiêu : - Nhảy xa : - Ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa ưỡn thân
- TTTC : Đảy tạ - Ôn một số động tác bổ trợ, bài tập phát triển tay, ngực, chân. * Yêu cầu :Học sinh nghiêm túc học tập theo sự chỉ dẫn của giáo viên và đảm bảo trang phục tập luyện
II Địa điểm phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT và GDQP
* Phương tiện: Sân bãi bảo đảm sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo về VSAT trong tập luyện, hố nhảy, ván giậm nhảy.
III Tiến trình lên lớp:
Phần, nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
S lần
T gian
1. Phần mở đầu
- Ôn định lớp.
- Kiểm tra trạng thái sức khoẻ của học sinh.
-Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu của tiết học.
-Khởi động chung và chuyên môn.
+ Chạy thường 150 - 200m
+ Thực hiện các động tác: tay, vặn mình, lng, bụng, chân và toàn thân.
+ Xoay các khớp
2x8
8’
*GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điêù khiển lớp chạy vòng trái thành vòng tròn sau đó chuyển đội hình theo tổ dưới đây.
GV * *
* * *
* *
* *
* *
* * * * * * *
* * * * * * *
2. Phần cơ bản:
1. Nhảy xa
Ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa kiểu ưỡn thân
+ Mô phỏng động tác trên không
. Duỗi cẳng chân đá lăng đồng thời đưa 2 tay ra trước- lên cao
. Hạ c lăng từ trên- xuống dưới miết ra sau,
3lần
32’
Nam Nữ
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
* * * GV * *
* * * *
Gv giới thiệu ĐT cho học sinh.
Phần, nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
S lần
T gian
đồng thời 2 tay tiếp tục
đưa lên cao và ưỡn thân. . Bật nhảy lên cao-ra trước gập thann kết hợp với đánh 2 tay và vươn 2 chân rq trước.
+ Tập gai đoạn trên không và tiếp đất: như động tác trên nhưng khi tiếp đất cần bước 1-3 bước về trước
2 - Bài tập phát triển thể lực tay, ngực và chân.
+ Ngồi xổm dứng lên, ngồi xuống bằng 1 chân
+ Ngồi, tư thế như trên, tay buông xuôi tự nhiên, nhảy đổi chân
+ Nằm sấp chống đẩy tay
+ Ke lưng bụng
3 lần
10x2
10x2
10x2
10x2
GV nêu các yếu điiểm kỹ thuật của động tác.
- Giáo viên làm động tác thị phạm.
- Gv sửa các sai lầm thường mắc.
- Học sinh quan sát và lắng nghe giáo viên giảng, làm thị phạm
- Học sinh tập luyện theo sơ đồ trên.
GV * *
* * *
* *
* *
* *
* *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
3. phần kết thúc
-Thả lỏng cơ bắp phục hồi chức năng cơ thể.
- Củng cố lại bài vừa học.
- Nhận xét ưu nhược điểm của giờ học.
Ra bài tập về nhà và xuống lớp.
5’
GV
Tiết thứ : 15 Bài: Nhảy xa và đẩy tạ
I Mục tiêu yêu cầu:
*Mục tiêu : - Nhảy cao: - Ôn Một số động tác bổ trợ nhảy xa ưỡn thân
Chạy đà- giậm nhảy
- TTTC : Đẩy tạ: Luyện tập bài tập phát triển tay, ngực, chân, tại chỗ vai quay hưỡng đẩy tạ
II Địa điểm phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT và GDQP trường
* Phương tiện: Cột, sào nhảy cao, bóng, còi, sân bãi bảo đảm sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo về VSAT trong tập luyện.
III Tiến trình lên lớp:
Phần, nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
S lần
T gian
1. Phần mở đầu
- Ôn định lớp.
- Kiểm tra trạng thái sức khoẻ của học sinh.
-Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu của tiết học.
-Khởi động chung và chuyên môn.
+ Chạy thường 150 - 200m
+ Thực hiện các động tác: tay, vặn mình, lưng, bụng, chân và toàn thân.
+ Xoay các khớp
2x8
8’
*GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điêù khiển lớp chạy vòng trái thành vòng tròn sau đó chuyển đội hình theo tổ dưới đây.
GV * *
* * *
* *
* *
* *
* * * * * * *
* * * * * * *
2. Phần cơ bản:
1. Nhảy xa
- Ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa kiểu ưỡn thân
+ Nhảy đổi chân
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
10x2
15m
X 2
32’
Nam Nữ
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
* * * GV * *
* * * *
Gv giới thiệu ĐT cho học sinh.
Phần, nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
S lần
T gian
- Luyện tập chạy đà, giậm nhảy
Kỹ thuật nhảy xa các em đã được học ở lớp 11 do đó các em cần ôn lại
+ 1 bước đà, giậm nhảy đá lăng chân
+ 3 bước đà, giậm nhảy đá lăng chân
2. Đẩy tạ
- Bài tập phát triển thể lực tay, ngực và chân.
+ Ngồi xổm đứng lên, ngồi xuống bằng 1 chân
+ Nằm sấp chống đẩy tay
+ Ke lưng bụng
3lần
3 lần
10x2
10x2
10x2
GV nêu các yếu điểm kỹ thuật của động tác.
- Giáo viên làm động tác thị phạm.
- Gv sửa các sai lầm thường mắc.
- Học sinh quan sát và lắng nghe giáo viên giảng, làm thị phạm
- Học sinh tập luyện theo sơ đồ sau:
GV * *
* * *
* *
* *
* *
* *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
3. phần kết thúc
-Thả lỏng cơ bắp phục hồi chức năng cơ thể.
- Củng cố lại bài vừa học.
- Nhận xét ưu nhược điểm của giờ học.
Ra bài tập về nhà và xuống lớp.
5’
GV
Tiết thứ : 16 Bài: Nhảy xa và đẩy tạ
Soạn ngày 12 tháng 10 năm 2011
I Mục tiêu yêu cầu:
*Mục tiêu : - Nhảy cao: - Ôn Một số động tác bổ trợ nhảy xa ưỡn thân
Chạy đà- giậm nhảy
- Học động tác trên không và tiếp đất (BT 1,2,3 tr 73,74)
- TTTC : Đẩy tạ: Luyện tập kỹ thuật trượt đà, ra sức cuối cùng
II Địa điểm phương tiện:
* Địa điểm : Sân tậpTDTT và GDQP trường
* Phương tiện: hố cát, ván giậm nhảy, còi, sân bãi bảo đảm sạch sẽ thoáng mát, đảm bảo về VSAT trong tập luyện.
III Tiến trình lên lớp:
Phần, nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
S lần
T gian
1. Phần mở đầu
- Ôn định lớp.
- Kiểm tra trạng thái sức khoẻ của học sinh.
-Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu của tiết học.
-Khởi động chung và chuyên môn.
+ Chạy thường 150 - 200m
+ Thực hiện các động tác: tay, vặn mình, lưng, bụng, chân và toàn thân.
+ Xoay các khớp
8’
*GV
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự điêù khiển lớp chạy vòng trái thành vòng tròn sau đó chuyển đội hình theo tổ dưới đây.
GV * *
* * *
* *
* *
* *
* * * * * * *
* * * * * * *
2. Phần cơ bản:
1. Nhảy xa
- Ôn một số động tác bổ trợ nhảy xa kiểu ưỡn thân
+ Nhảy đổi chân
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
5’
Nam Nữ
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
* * * *
* * * GV * *
* * * *
Gv giới thiệu ĐT cho học sinh.
Phần, nội dung giáo án
Định lượng
Tổ chức và phương pháp giảng dạy
S lần
T gian
- Luyện tập chạy đà, giậm nhảy
Kỹ thuật nhảy xa các em đã được học ở lớp 11 do đó các em cần ôn lại
+ 1 bước đà, giậm nhảy đá lăng chân
+ 3 bước đà, giậm nhảy đá lăng chân
2. Đẩy tạ
Luyện tập trượt đà, ra sức cuối cùng
+ Thực hiện trượt đà, ra sức cuối cùng không có tạ
+ Từng nhóm nhỏ thực hiện trượt đà, ra sức cuối cùng không có tạ
+ Từng nhóm thực hiện trượt đà, ra sức cuối cùng có tạ
3 - Bài tập phát triển thể lực tay, ngực và chân.
+ Nằm sấp chống đẩy tay
+ Ke lưng bụng
+ Nhảy đổi chân
GV nêu các yếu điểm kỹ thuật của động tác.
- Giáo viên làm động tác thị phạm.
- Gv sửa các sai lầm thường mắc.
- Học sinh quan sát và lắng nghe giáo viên giảng, làm thị phạm
- Học sinh tập luyện theo sơ đồ trên.
GV * *
* * *
* *
* *
* *
* *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
3. phần kết thúc
-Thả lỏng cơ bắp phục hồi chức năng cơ thể.
- Củng cố lại bài vừa học.
- Nhận xét ưu nhược điểm của giờ học.
Ra bài tập về nhà và xuống lớp.
5’
GV
File đính kèm:
- GIAO AN TD 12 MOI.doc