Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 52 - Năm học 2009-2010

I. MỤC TIÊU

- Cầu lông: Ôn tập một số kỹ thuật đã học và bước đầu hình thành động tác đập cầu chính diện

- TTTC: Bước đầu hình thành kỹ thuật “Hai bước dừng”

- Chạy bền: Luyện tập trên địa hình tự nhiên.

- Học sinh phải chú ý lắng nghe, tự giác, tích cực tâp luyện.

II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN

- Sân tập thể dục đủ cho khoảng 55 – 60 học sinh tập luyện

- Giáo viên chuẩn bị bóng rổ, sân cầu lông, sân bóng rổ, còi, giáo án và trang phục lên lớp.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 88 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 52 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 52 Ngày soạn / /2009 CẦU LÔNG – TTTC – CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU - Cầu lông: Ôn tập một số kỹ thuật đã học và bước đầu hình thành động tác đập cầu chính diện - TTTC: Bước đầu hình thành kỹ thuật “Hai bước dừng” - Chạy bền: Luyện tập trên địa hình tự nhiên. - Học sinh phải chú ý lắng nghe, tự giác, tích cực tâp luyện. II. ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN - Sân tập thể dục đủ cho khoảng 55 – 60 học sinh tập luyện - Giáo viên chuẩn bị bóng rổ, sân cầu lông, sân bóng rổ, còi, giáo án và trang phục lên lớp. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP TT Nội dung Định lượng Phương pháp - Tổ chức SL TG I II III MỞ ĐẦU 1. Nhận lớp: -HS: Cán sự tập hợp, báo cáo -GV: Nhận lớp hỏi về tình hình sức khoẻ, phổ biến nội dung và giao nhiệm vụ. 2. Khởi động: -Chạy thường 150m-200m -Khởi động chung: + Tay cao + Xoay tay + Tay ngực + Gập thân + Vặn mình + Lườn + Đá lăng + Xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, gối, hông + Ép trước + Ép ngang - Khởi động chuyên môn: Bước nhỏ nâng cao đùi, đạp sau PHẦN CƠ BẢN 1. Cầu lông a. Ôn tập * Kỹ thuật : Di chuyển đơn bước, đa bước, đánh cầu thấp thuận tay trái tay + Nhắc qua lại lý thuyết cơ bản của các kỹ thuật đã học + Ôn tập thực hành: - Kỹ thuật di chuyển đơn bước - Kỹ thuật di chuyển đa bước - Kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay - Kỹ thuật đánh cầu thấp trái tay * Kỹ thuật: Đánh cầu cao thuận tay - Cách di chuyển chân - Các động tác đánh cầu + Sử dụng bài tập đánh cầu cao sâu qua lại từng đôi một + Sử dụng bài tập có người phục vụ để đánh cầu cao sâu b. Học kỹ thuật : Đập cầu chính diện * Phân tích và thị phạm động tác Kỹ thuật này giống với cấu trục kỹ thuật động tác đánh cầu cao trên đầu, chỉ khác điểm tiếp xúc cầu, cách dùng sức và giai đoạn kết thúc động tác - TTCB: Giống với KT đánh cầu cao thuận tay - Động tác: Khi thấy đối phương đánh cầu sang cầu bay cao trên đầu thì tuân trên nhanh chóng sang phải, trọng tâm chuyển từ chân trước về chân sau tay phải cầm vợt đưa từ trước – lên cao – ra sau. Sau đó đạp mạnh mũi chân xoay hông lật vai, toàn thân ưỡn căng ở tư thế hình cánh cung. Tay phải đưa vợt từ sau – lên trên – ra trước, khi tiếp xúc cầu là cơ thể vươn cao hết mức. Điểm tiếp xúc cầu ở phía trên đầu hơi chếch phía trước cách một tầm tay với cộng với độ dài vợt, mặt vợt khi tiếp xúc với cầu hơi úp và hướng về phía đập cầu. Khi đánh xong nhanh chóng chuyển cơ thể về TTCB * Thực hiện động tác - Mô phỏng động tác tay và chân - Chia động tác thành các nhịp: + Nhịp 1: Xoay thân và chuyển trọng tâm + Nhịp 2 : Vung tay đưa vợt lên cao ra sau đầu + Nhịp 3 : Đánh cầu + Nhịp 4 : về TTCB + Nhịp 5,6,7,8 lặp lại như 1,2,3,4 2. TTTC: Bóng rổ a. Ôn một số động tác - Dắt bóng tốc độ - Chuyền bóng bằng hai tay trước ngực - Ném rổ tại chỗ b. Học kỹ thuật “Hai bước dừng” * Gồm 2 bước: - Bước 1: Bước dài, đặt gót chân và quay nhanh ra phía ngoài so với hướng chạy bằng mép ngoài của bàn chân, và mạnh tốc độ giảm, thân người hạ thấp và ngả về phái sau - Bước 2 : Bàn chân bước hai đặt xoay cùng chiều với mũi bàn chân bước một, miết nhanh và dồn vào chân phía sau ( chân đặt trước ) gối hoi xoay vào trong, hai tay thả lỏng tự nhiên * Củng cố - GV trực tiếp là người phục vụ cầu để các em thực hiện động tác 3. Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên - Nam - Nữ PHẦN KẾT THÚC - Hồi tĩnh: + Đi thường và hít thở sâu + Tại chỗ thả lỏng tay, chân, xoay các khớp - Xuống lớp : + GV nhận xét giờ học + Bài tập về nhà : Ôn tập những kỹ thuật đã học ` 2l 2l 2l 2l 2l 2l 2l 1l 600m 400m 10p 1p 30p 13 12p 5p 5p xxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxxxxxx ∆ GV: giao nhiệm vụ HS: Cán sự điều khiển lớp chạy thành hình vòng tròn sau đó chuyển về đội hình hàng ngang để thực hiện KĐ chung và KĐ chuyên môn: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ○ ∆ - Các nhịp 3, 7 ép sâu - Các nhịp 4, 8 đổi bên ( Nêu lại lý thuyết đồng thời thị phạm lại động tác kết hợp với đưa ra những câu hỏi để các em củng cố lại kiến thức ) - Lớp giãn hàng và thực hành động tác theo đội hình sau: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ○ ∆ - Cho HS thực hiện động tác không cầm vợt cầu lông trước rồi sau đó mới cho cầm vợt - GV cho lớp trưởng hô theo nhịp đã quy định sau đó đi kiểm tra và chỉnh động tác - Cho HS đánh cầu qua lại theo nội dung ôn tập ●●●● ○ ●●●● ○ ∆ - Gv mỗi HS thực hiện động tác 3-4 lần rồi luân phiên thay nhau thực hiện ( GV có thể trực tiếp đánh cầu để thực hiện động tác ) - GV cho lớp tập hợp theo đội hình sau để tiến hành tập phân tích và thị phạm động tác mới: ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ∆ ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●●●● ○ ●●●● ○ - Người phục vụ phát cầu cao để người bên kia lưới thực hiện kỹ thuật - GV hướng dẫn 1 lần cho từng hàng 1 rồi sau đó cho các hàng tự ôn tập với nhau ●●●●●●●● ●●●●●●●●●● ●●●●● ( GV hướng dẫn HS dắt bóng thẳng phía trước và quay lại đến cách người tiếp theo khoảng 3 – 4m thì thực hiện kết hợp động tác chuyền bóng bằng 2 tay ) - GV sử dụng phương pháp dòng chảy để các em thực hiện liên tục - GV cho lớp tập hợp theo đội hình sau để tiến hành thị phạm và tập luyện: ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ∆ ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ( Khi thị phạm động tác này cần có HS để chuyền bóng để thực hiện kỹ thuật động tác - Cho HS tiến hành tự ôn tập bằng cách chia thành các hàng tự tâp rồi sau đó tập trung để kiểm tra xem nhóm nào thực hiện tốt - GV cho lớp tập hợp theo đội hình sau: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ∆ ( Sau khi thả lỏng cho lớp tập trung) IV. RÚT KINH NGHIỆM SAU GIỜ DẠY

File đính kèm:

  • docTiết 52.1.doc