Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 25 đến Tiết 60 - Năm học 2010-2011

I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU

 - Kiến thức - HS thực hiện tương đối KTĐT dẫn bóng bằng má ngoài bàn chân, phối hợp được KT dẫn bóng bằng má ngoài và mu trong bàn chân và hình dung được KT Dừng bóng bổng bằng đùi.

- Kỷ năng: Yêu cầu HS thực hiện tương đối KT và định hình được KT dừng bóng bổng bằng đùi và nội dung bài học.

- Thái độ: HS tự giác tập luyện và nghiêm túc nghe lời GV và quản lý nhóm.

 

- II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN

1: Địa điểm.

 -Trên sân TD trường THPT Quỳ Hợp .

2: Phương tiện.

Học sinh: Chẩn bị tốt và vệ sinh an toàn nơi tập.

 

doc53 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 53 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 25 đến Tiết 60 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nếu thấy cú chiều hưúng tốt thỡ cú thể tập luyện nhẹ, đồng thời quan sỏt, theo dừi sức khoẻ, thể lực của mỡnh một cỏch chặt chẽ và cận thận trong một vài tuần. Trong trường hợp thấy cú những biểu hiện mệt mỏi kộo dài thỡ cần phải đến cơ sở y tế để bỏc sĩ thăm, khỏm và cho cỏc chỉ dẫn chuyờn mụn càn thiết. Bài tập về nhà: - GV phụ tụ bài TDNĐ từ động tỏc 1-3 của nữ cú lời giải thớch, và động tỏc 1-9 bài TD của nam và dặn giũ cỏc em về nhà nhỡn tranh và lời giải để tập theo tiết sau thầy sửa, và củng cố. Ngoài ra cũn tập thờm chạy bền nõng cao sức khoẻ. - Để tập luyện vừa sức cần thực hiện tốt yờu cầu nào? - Căn cứ vào dấu hiệu nào mà cú thể biết mức độ mệt mỏi của cơ thể? IV: TỰ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 13/9/2010 Lớp Ngày Dạy Học Sinh Vắng (Kiến tập ) Ghi chỳ 11C 15/9/2010 Giỏo ỏn Tiết: 9 PPCT - Lý thuyết: Nguyờn tắc vừa sức và nguyờn tắc hệ thống trong tập luyện TDTT ( Học nội dung Nguyờn tắc 2 ) - Mục tiờu: + Kiến thức: Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đó học vào cỏc hoạt động ở nhà trường và trong đời sống hàng ngày. + Kĩ năng: Thực hiện cơ bản đỳng, đều, đẹp. Thi đạt kết quả xếp loại thể lực. + Thỏi độ: Tự giỏc, tớch cực trong quỏ trỡnh học mụn TD, xõy dựng kế hoạch và tự tập luyện hàng ngày. - Địa điểm, phương tiện: Giỏo ỏn, một số hỡnh ảnh, vớ dụ để minh hoạ cho học sinh Nội dung Hoạt động của Thầy và trũ 2. Nguyờn tắc hệ thống: A. Khỏi niệm: Nguyờn tắc hệ thống là một trong những nguyờn tắc sư phạm chỉ rừ giảng dạy và tập luyện TDTT cần phải dựa trờn cơ sở khoa học, phải được tiến hành theo một trật tự, một cấu trỳc thống nhất và chặt chẽ. B. Nội dung: Nguyờn tắc này dựa trờn cỏc quy luật, theo nguyờn tắc tập luyện hệ thống, tớnh tuần tự và tớnh liờn tục. Tập luyện TDTT thường xuyờn sẽdẫn đến quỏ trỡnh thớch ứng nõng cao sức khoẻ, nõng cao trỡnh độ thể lực và mức độ hoàn thiện kĩ năng kĩ xảo vận động cũng như cỏc phẩm chất tõm lý. C. Yờu cầu: Tập luyện TDTT cần phải tiến hành một cỏch cú chủ đớch, cú kế hoạch. Trước khi tiến hành tập luyện cần xỏc định rừ mục đớch cần phải đạt được. Cần xõy dựng kế hoạch tập luyện phự hợp với điều kiện của bản thõn Sắp xếp nội dung buổi tập cần chỳ ý đến tớnh tuần tự và mối liờn hệ lẫn nhau giữa chỳng: Nội dung tập luyện sắp xếp theo nguyện tắc: Từ đơn giản đến phức tạp, từ chưa biết đến biết, từ thấp đến cao, từ dễ đến khú, từ nhẹ đến nặng. Khi chọn tập cần chỳ ý đến mối quan hệ bỗ trợ cho nhau giữa cỏc bài tập. Khi sắp xếp nội dung tập luyện trong một buổi tập cần chỳ ý đến hiệu quả gần nhất và tớnh tuần tự hợ lý. Cần tập luyện thường xuyờn, liờn tục, trỏnh nghỉ tập luyện qua dài. 3. Kết thỳc: - GV túm tắt lại nội dung bài học: (Những nội dung cần ghi nhớ) 4. Bài tập về nhà - Cỏc em về nhà chuẩn bị mỗi em một phiếu kiểm tra sức khoẻ và một lịch tập TDTT tiết học tới nạp lại cho GV. - GV hướng dẫn ụn tập bài học tiếp theo. : - HS nghe giảng và ghi chộp. - GV lấy vớ dụ “Muốn tiếp thu kĩ năng kĩ xảo vận động cỏc em phải hiểu được mục đớch nội dung của bài tập” - GV giải thớch: Mục đớch dài hạn và mục đớch ngắn hạn - GV hướng dẫn học sinh lờn thời gian biểu để phự hợp với thời gian học của học sinh. - Vớ dụ: Tập chạy tốc độ sẽ cú lợi cho chạy ngắn. - Vớ dụ: Trong một buổi tập khụng nờn cho luyện tập chạy bền trước luyện tập chạy ngă hay chạy tốc độ - GV ra cõu hỏi: Vỡ sao phải tập luyện thường xuyờn? - ĐA:Vỡ nếu nghỉ tập luyện quỏ dài sẽ làm giảm sỳt và mất đi những hiệu quả tập luyện IV: TỰ RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: 16/8/2010 Lớp Ngày Dạy Học Sinh Vắng (Kiến tập ) Ghi chú 11C 19/8/2010 Giáo án Tiết: 2 PPCT - TDNĐ: Học động tác1 - 3 bài TD nhịp điệu nữ, động tác 1-9 bài TD nam - Chạy bền: + Tập bài tập 1 (SGK trang 60) I. Mục đích- yêu cầu - Kiến thức- HS biết cách thực hiện bài TDLH và bài TDNĐ và biết vận dụng để tập luyện hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe và thân hình cân đối. - Kỷ năng: Yêu cầu thuộc những động tác mà GV đưa ra. - Thái độ: HS tự giác tập luyện và nghiêm túc nghe lời GV và quản lý nhóm. - II. Địa điểm – phương tiện 1: Địa điểm. -Trên sân TD trường THPT Quỳ Hợp 1. 2: Phương tiện. Học sinh: Vệ sinh chuẫn bị tốt sân bãi dụng cụ và bảo đảm an toàn nơi tập. chuẩn bị tốt nội dung bài học. Giáo viên: 1 còi, 3 Giáo án, 4 tranh phô tô những động tác TD, III. Nội dung và phơng pháp: nội dung định lượng phơng pháp tổ chức tập luyện I. Phần mở đầu: a. Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số, phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. b. Khởi động: - Chạy thành 1 vòng tròn sau đó quay mặt vào trong . - Quay các khớp, ép dây chằng, ép vai, gập thân, II. Nội dung cơ bản : Tập bài TDNĐ( Nữ ), bài thể dục liên hoàn ( Nam ). - Nam từ động tác 1 đến động tác 14 bài TDLH. - Nữ tập động tác 1 và động tác 2 TDNĐ 2. Củng cố bài - GV gọi mỗi nhóm 1 em lên thực hiện bài tập sau đó cho nhóm bạn nhận xét, GV củng cố sau. 3. Chạy bền : - Trước khi chạy GV hỏi về sức khoẻ HS sau đó quán triệt cách chạy, yêu cầu HS chạy đúng cự ly, và đường chạy. III. Phần kết thúc a. Thả lỏng: - Sau khi chạy về cho học sinh đi lại Tập một số động tác hít thở nhẹ nhàng, rũ chân, rũ tay. b.Nhận xét buổi học: - Ưu điểm: - Nhược điểm:. c.Xuống lớp: - Về nhà các em ôn lại những động tác đã học và chuẫn bị dụng cụ cho tiết học tới như sau: 2 em một gậy tiếp sức dài từ 28 đến 30cm để học chạy tiếp sức. 7’ 1' 6' 33' 25' 2' 6’ 5’ 3' 2' - GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp. - Đội hình vòng tròn GV ở giữa điều khiển khởi động. - GV chia lớp thành 4 nhóm: nam tổ 1+2 thành 1 nhóm, tổ 3+4 thành 1 nhóm thi với nhau tổ nào tập đúng hơn, sai ít hơn coi như thắng cuộc. - GV chia nữ cũng như vậy sau đó phát cho mỗi nhóm 1 tờ hướng dẫn tập luyện phô tô trong SGK cho học sinh tự tập sau đó GV cho thi giữa các nhóm với nhau. Đội hình củng cố * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - GV quan sát - HS thực hiện - GV hướng dẫn hs thả lỏng tích cực theo Đội hình vòng tròn - Nhận xét, Hướng dẫn nội dung, bài tập về nhà theo đội hình nữa vòng tròn - Sau khi nhận xét GV dặn giò xuống lớp và hô “Giải tán” HS đáp “khoẻ” IV: tự rút kinh nghiệm sau tiết dạy. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Lớp Ngày Dạy Học Sinh Vắng (Kiến tập ) Ghi chú 11C Giáo án Tiết PPCT 60 TTTC: Bóng chuyền - Trò chơi khởi dộng - Tập kĩ thuật đệm bóng - Ôn chuyền bóng - Chạy bền I. Mục đích- yêu cầu - Học xong bài HS biết cách đệm bóng và thực hiện tương đối KT chuyền bóng cao tay bằng hai tay. Yêu cầu học sinh học tập nghiêm túc, tập luyện nhiệt tình, đạt kết quả cao. II. Địa điểm – phương tiện 1: Địa điểm. -Trên sân TD trường THPT Quỳ Hợp 1. 2: Phương tiện. Học sinh: Chuẩn bị 24 quả bóng chuyền, 4 cờ hiệu, 2 ghế dài cho BGK, bàn ghế GV. Trang phục gọn gàng đầy đủ. Vệ sinh an toàn nơi tập. Giáo viên: 1 còi, 3 Giáo án, chuẫn bị tốt sân bãi dụng cụ và bảo đảm an toàn nơi tập. III. Nội dung và phơng pháp: nội dung định lượng phơng pháp tổ chức tập luyện I. Phần mở đầu: a. Nhận lớp: - Kiểm tra sĩ số, Giới thiệu BGK, GV dự giờ, phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học. b. Trò chơi Khởi động: - Trò chơi 1: Làm người lịch sự. - Trò thứ 2: An toàn giao thông II. Nội dung cơ bản : 1. Học mới KT Đệm bóng, Ôn tập KT chuyền bóng cao tay bằng 2 tay trước mặt. - Tập mô phỏng KT Đệm bóng, chuyền bóng. - Tập với bóng: + Đệm bóng + Chuyền bóng 2. Củng cố bài: - Củng cố nội dung đệm bóng d. Chạy bền : - Trước khi chạy GV hỏi về sức khoẻ HS sau đó quán triệt cách chạy, yêu cầu HS chạy đúng cự ly, và đường chạy III. Phần kết thúc a. Thả lỏng: - Sau khi chạy về cho học sinh đi lại Tập một số động tác hít thở nhẹ nhàng, rũ chân, rũ tay. b.Nhận xét buổi học: - Ưu điểm: - Nhược điểm:. c.Xuống lớp: - Về nhà các em ôn lại những động tác KT đã học và tập thêm thi đấu . 8’ 1' 7' 32' 25' 2' 5’ 4’ 3' 1' - GV và HS làm thủ tục nhận lớp theo đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp. - Đội hình 4 hàng ngang cự ly dãn cách 1 sãi tay, đứng so le. GV hướng dẫn trò chơi và làm người quản trò. ( HS thực hiện sai nằm sấp chống đẩy ) - Đội hình vòng tròn, GV ở giữa hướng dẫn cách chơi và làm người quản trò. ( HS thực hiện sai chạy 1 vòng xung quanh lớp) - GV Làm mẫu và phân tích KT đệm bóng sau đó triễn khai tập luyện theo đội hình 4 hàng ngang. ( 2 hàng nam, 2 hàng nữ ) - HS đứng thành 2 hàng nam, 2 hàng nữ quay mặt vào nhau thực hiện. + Một người tung bóng phục vụ, một người đệm bóng sau 5 quả đổi bên. + Hai người chuyền bóng cao tay bằng 2 tay trước mặt. + Phối hợp chuyền bóng, đệm bóng - GV quan sát sữa sai ( nếu có ) - GV gọi hai HS 1 nam, 1 nữ lên thực hiện kĩ thuật đệm bóng. Sau đó cho học sinh nhận xét và cuối cùng GV củng cố. - GV quan sát - HS thực hiện - GV hướng dẫn hs thả lỏng tích cực theo Đội hình vòng tròn - Nhận xét, Hướng dẫn nội dung, bài tập về nhà theo đội hình nữ vòng tròn - Sau khi nhận xét GV dặn giò xuống lớp và hô “Giải tán” HS đáp “khoẻ” IV: tự rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docGIAO AN TD 11 MOI NHAT.doc