Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 12: Lí thuyết nguyên tắc vừa sức

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức: -H/S hiểu được khái niệm nguyên tắc vừa sức,biết lựa chọn các bài tập mang được hiệu quả trong tập luyện,

2.Kỹ năng:- Bước đầu biết lập kế hoạch theo dõi kết quả tập lyện

II.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:

- Lý thuyết

III.CHUẨN BỊ:

1.Giáo viên: - Chuẩn bị nội dung và yêu cầu của bài học

2.Học sinh: - H/S chuẩn bị vở ghi

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 79 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 12: Lí thuyết nguyên tắc vừa sức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 12: Lý thuyết nguyên tắc vừa sức I.MụC TIÊU 1.Kiến thức: -H/S hiểu được khái niệm nguyên tắc vừa sức,biết lựa chọn các bài tập mang được hiệu quả trong tập luyện, 2.Kỹ năng:- Bước đầu biết lập kế hoạch theo dõi kết quả tập lyện II.PHƯƠNG PHáP GIảNG DạY: - Lý thuyết III.CHUẩN Bị: 1.Giáo viên: - Chuẩn bị nội dung và yêu cầu của bài học 2.Học sinh: - H/S chuẩn bị vở ghi IV. TIếN TRìNH LÊN LớP Nội dung Phương pháp tổ chức I. Phần mở đầu: - GV nêu khái niệm nguyên tắc vừa sức:Là một trong những nguyên tắc sư phạm của giảng dạy và tập luyện TDTT.Nó phù hợp với những đặc điểm về trí tuệ,sức khoẻ,giới tính,thể lực, tâm lí và trình độ vận động của người tập II. Phần cơ Bản: -Theo nguyên tắc vừa sức,việc lựa chọn và thực hiện các bài tập để học kĩ thuật động tác,phát triển các tố chất thể lực(trong giờ học và ngoài giờ học)cần phải phù hợp với sức khoẻ ,giới tính,trình độ vận động và thể lực của người tập - Nội dung các bài tập:Nên lựa chọncác bài tập,phương pháp tập luyện vừa với sức khoẻ của H/S.Bởi vì tuy cùng lứa tuổi như nhau nhưng sự phát triển về chiều cao,trọng lượng cơ thể,về các tố chất thẻ lực,về tâm lí của các em không giống nhau.Đặc biệt có sự chênh lệch rất rõ giữa các em nữ và các em nam sau thời kì dậy thì .Do vậy tác động các bài tập đối với cơ thể cũng khác nhau.VD:Đối với em A thì bình thường,nhưng đối với em B thì phù hợp(mệt mỏi nhiều nhưng cố gắng vẫn hoàn thành nhiệm vụ),nhưng đôíi với em D thì quá nặng....Sở dĩ khác biệt như vậy là do mỗi con người khi sinh ra,lớn nên đều chịu sự chi phối của các yếu tố di truyền,điều kiện nuôi dưỡng,điều kiện sống và hoạt động,nhất là hoạt động vận động không giống nhau * Yêu cầu: -Khi tiến hành tập luyện TDTT các em cần có kế hoạch tự theo dõi,kiểm tra để xác định mức độ phù hợp của LVĐ tập luyện và ảnh hưởng của nó đối với sức khoẻ và thể lực - Căn cứ vào một só dấu hiệu cơ bản để theo dõi ,kiểm tra như:mạch đập,lượng mồ hôi,màu da,cảm giác tâm lí,bữa ăn,giấc ngủ của mình để đánh giá mức độ phù hợp của LVĐ tập luyện đối với sức khoẻ và thể lực của mình: +Mạch đập:Nên đo mạch đập trước và sau khi tập luyện,đạc biệt là sau các bài tập chạy bền.Nếu sau khi kết thúc buổi tập 10-15’mà MĐ vẫn còn cao hơn bình thường 10-15L/P thì LVĐ của buổi tập đó quá sức so với trình độ thể lực và sức khoẻ + Lượng mồ hôi:Mồ hôi ra nhiều trong điều kiện mùa hè nóng và ẩm là điều bình thường,song sau khi tập luyện một thời gian 1-2 giờ mà mồ hôi vẫn ra nhiều,và ban đêm cũng ra mồ hôi nhất là ở thắt lưng thì đó là dấu hiệu LVĐ quá sức + Màu da:Nếu thấy sau tập luyện da đỏ nhiều là biểu hiện đã mệt mỏi do LVĐ cao.Nhưng nếu thấy da tái thì đó là biểu hiện mệt mỏi quá mức là doLVĐ quá sức chịu đựng + Cảm giác chủ quan:Rất mệt,không chịu đựng được,cẩm thấy đau rát ở cơ ,khớp,cảm giác chóng mặt,buồn nôn...là những dấu hiệu của tập luyện quá mức +Ăn uống + Giấc ngủ - Chú ý: +Trong quá trình tập luyệnTDTT H/S cần theo dõi các dấu hiệu cơ bản trên +Nếu thấy biểu hiện trên cần thay đổi hình thức tập luyện hoặc tạm dừng tập luyện để nghỉ ngơi +Trong trường hợp có biểu hiện mệt mỏi kéo dài cần phải đi đến các cơ sở y tế, bệnh viện III. Phần kết thúc: - GV tổ chức thảo luận với các vấn đề H/S đưa ra - Thống nhất với H/S những ý kiến cơ bản đã thống nhất - Giao nhiệm vụ cho H/S :Tự theo dõi kết quả tập luyện trong các buổi tập luyện - Nhận xét xuống lớp -Nghe GV trình bày - Ghi chép đầy đủ - Hoạt động nhóm: +Thảo luận +Thống nhất trình bày kết quả. -Nghe GV trình bày - Ghi chép đầy đủ - Hoạt động nhóm: +Thảo luận +Thống nhất trình bày kết quả -Trình bày kết quả thảo luận của nhóm -Ghi chép những ý kiến đã thống nhất

File đính kèm:

  • docBai giang Ly thuyet TD11.doc