Nhận lớp, ổn định lớp.
- Thực hiện bài TDGG hàng ngày.
+Tại chỗ xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, gối, hông, lưng
+Cúi gập thân tay chạm đất, tay này chạm chân kia, động tác lưng bụng
- Sơ lược yêu cầu về biên chế lớp trong 1 tiết học TD, giới thiệu nhanh chương trình học để HS nắm giúp cho các em chủ động trong việc tự tập luyện. Chỉ khái quát vì các em đã được học ở lớp 10.
- TTCB: Đứng nghiêm.
+Động tác 1: Kiễng chân, hai tay lên cao vỗ vào nhau.
+Động tác 2: Về TTCB.
+Động tác 3:Như động tác 1 vỗ tay nhanh.
+ Động tác 4: Như động tác 2.
+ Động tác 5 & 6:Hai tay đan chéo trước thân lên cao thành chếch, mắt nhìn thẳng (nhịp kép).
-TTCB:Hai chân rộng bằng vai, mắt nhìn thẳng.
- Đẩy hông theo từng nhịp lắc tay và mắt nhìn theo: Sang trái trước, nhịp tiếp theo sang phải.
- Gối chùng theo nhịp đẩy hông.
+ Khái niệm: Chạy tiếp sức trong Điền kinh là sự phối hợp của các VĐV trong cùng 1 đội; mỗi người phải chạy một đoạn của cự ly để mang tín gay từ vạch xuất phát về đích.
+ Cách trao và nhận tín gậy, phối hợp với đồng đội (2 người).
+ Ô 3 động tác bổ trợ cho môn chạy: Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc.
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 240 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tốc.v.v
Yêu cầu: - Nắm được, tự thực hiện được các Tiết PPCT: 2 (K11)
động tác thể dục đã học. Ngày soạn: 5/9/2005
- Nghiêm túc, trật tự, tích cực tập luyện. Tuần dạy: 1 (từ 5/9 đến 10/9/2005)
- Hiểu được khái niệm về chạy tiếp sức.
Thời gian, định lượng vận động
Biện pháp, phương pháp thực hiện
8-10Ph
2Hs nam
28-30Ph
(8-10’)
(10-15’)
(3-5’)
5Ph
Tập họp lớp theo đội hình khối 4 hàng ngang.
Thuộc động tác, có tính nhịp điệu, tay, chân, thân, thẳng.
Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động kỹ như đã được hướng dẫn
+ Phân nhóm tự ôn tập theo đối tượng nam riêng, nữ riêng.
+ Mỗi nhóm thực hiện theo sự điều khiển của cán sự.
+ Các động tác tay cần chú ý duỗi hết khớp khuỷu tay, các ngón tay khép
+ Mắt nhìn theo tay khi thực hiện động tác.
xxxxxxxx xxxxxxxx
xxxxxxxx xxxxxxxx
Nữ chú ý động tác 2 vừa phối hợp giậm chân vừa đánh tay (tay phải đi sau tay trái sau mỗi lần giậm chân).
Động tác 3 chú ý khi bước lên, chân phải đệm bắng gót, khi lùi chân trái đệm bằng gót. Tay quay cẳng tay theo một chiều.
+ Luyện tập cách trao và nhận tín gậy, sự phối hợp trao gậy giữa 2 người.
+ Tập đồng loạt cả lớp theo hình khối 4 hàng ngang, sole.
xxxxxxxx xxxxxxxx
xxxxxxxx xxxxxxxx
Chạy quanh sân thể dục trường không tính vòng, chạy đủ thời gian 1 phút
+Hệ thống bài dạy mới,
+ Hướng dẫn cách tập luyện như thế nào dể tập, dễ nhớ.
+ Nhận xét buổi tập, rút kinh nghiệm.
Hướng dẫn và dặn dò bài tập về nhà: Ôn và tự tập luyện nhuần nhuyễn các động tác đã học.
+ Tập cách trao và nhận gậy theo quy định thống nhất từ dưới lên.
Giáo án: 3 (K11) Nội dung giảng dạy:
Tiết theo PPCT: 3 + Nam: Ôn từ động tác 1-15.
Ngày soạn: 11/9/2005 + Nữ: Ôn và học tiếp động tác 4.
+ Ôn 1 số bài tập bổ trợ chạy nhanh, luyện cách trao – nhận tín gậy.
Phần và nội dung
Yêu cầu và phân tích kỹ thuật
I.Mở đầu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
2/ Khởi động:
II. Cơ bản:
1/ Nam: Ôn từ động tác 1-15.
+ Nữ ôn động tác 1-3
+ Nữ học động tác 4
2/ Luyện tập cách trao – nhận tín gậy
3/ Ôn luyện 1 số bài tập bổ trợ chạy nhanh.
4/ Chạy bền quanh sân thể dục.
III. Kết thúc:
1/ Củng cố, nhận xét
2/ Bài tập về nhà
- Thực hiện đúng và chính xác bài TDTH từ 1- 10.
- Thực hiện bài TDNĐ từ 1-3.
+ Lớp trưởng hướng dẫn lớp tại chỗ xoay các khớp: cổ tay, cổ chân, khuỷu tay, gối, hông.
+ GV hướng dẫn lớp khởi động chuyên môn.
Yêu cầu:
+ Chú ý thực hiện đúng, chính xác động tác.
+ Tự đếm thuần thục, có tính nhịp điệu động tác.
+ Làm đều, đẹp, thống nhất với cả nhóm.
Yêu cầu:
- Động tác phải có tính nhịp điệu, mềm mại.
- Các động tác đẩy hông như động tác 1 cần cósự phối hợp đều và đẹp với lắc tay.
- Chú ý đây là động tác khó nên phải chia ra từng động tác lẻ để tập luyện.
- Động tác bật nhảy tập trước, tay tập sau.
+ Ôn tại chỗ trao và nhận gậy theo hàng ngang, theo nhóm.
+ Ôn đi chậm phát tín hiệu trao – nhận gậy.
+ Chạy chậm trao – nhận tín gậy.
- Ôn các động tác bổ trợ.
- Chạy tăng tốc, chạy biến tốc.
- Chạy nhanh 15m, 30m tốc độ cao.
+ Chạy quanh sân thể dục không tính số vòng, đảm bảo đủ thời gian quy định do giáo viên đưa ra.
+ Chú ý hít thở sâu khi chạy tránh hiện tượng “ đau xóc”.
+ Khi chạy về đích cần tích cực thả lỏng, hít thở sâu nhằm ổn định nhịp thở sau khi chạy.
+ Nhận xét, rút kinh nghiệm buổi tập; nêu ưu khuyết điểm của lớp.
+ Hướng dẫn thả lỏng toàn thân tích cực.
Dặn dò về nhà: Ôn tập thuần thục các động tác đã học; đặc biệt đối với bài TDNĐ của nữ vì độ khó cao hơn.
Tập các bài tập về sức nhanh, phát triển thể lực.
Yêu cầu: - Nghiêm túc, trật tự, tích cực tập luyện. Tiết theo PPCT: 3 (K11)
- Tích cực ôn luyện và tập luyện các động Ngày soạn: 11/9/2005
tác để thuộc và thực hiện tốt. Tuần dạy: 2 (từ 12/9 đến 17/9/2005).
Thời gian, định lượng vận động
Biện pháp, phương pháp tổ chức
8-10Ph
2Hs nam
2Hs nữ
28-30Ph
(5-7’)
(10-15’)
( 5’)
(3-5’)
5Ph
Tập trung lớp theo đội hình hình khối 4 hàng ngang.
Yêu cầu thực hiện chậm, đều, chính xác, động tác gọn.
Động tác thực hiện có tính nhịp điệu, đều, đẹp.
+ Lớp trưởng điều khiển lớp khởi động chung các cơ, khớp.
+ GV hướng dẫn khởi động chuyên môn bằng hiệu lệnh còi.
+ Chia nhóm tập luyện nam riêng, nữ riêng.
+ GV hướng dẫn học sinh nam ôn luyện
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
+ Học sinh nữ ôn luyện theo sự hướng dẫn của cán sự lớp theo nhóm.
+ Đội hình triển khai như các học sinh nam.
+ Phương pháp tập luyện chia lẻ động tác.
+ Tại chỗ tập trao – nhận gậy từng người theo hàng ngang lớp.
+ Trao – nhận gậy theo cặp trong hàng dọc (4 người).
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
+ Chạy quanh sân thể dục hết thời gian bắt buộc, chạy theo nhóm nam riêng, nữ riêng; nam chạy trước nữ chạy sau.
+ Chạy vòng ra sau các lớp khác, không gây ảnh hưởng đến những lớp đang học.
+ Tập họp lớp nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm buổi học.
+ Hệ thống kiến thức: Cách thực hiện đúng động tác
+ Hướng dẫn thả lỏng toàn thân tích cực.
Hướng dẫn bài tập ở nhà: Ôn tập động tác mới thuần thục
Tập phát triển thể lực.
Giáo án: 4 (K11) Nội dung giảng dạy:
Tiết theo PPCT: 4 + Ôn và học tiếp từ động tác 16-20 (bài TDTH).
Ngày soạn: 11/9/2005 + Ôn và học tiếp động tác 5 (bài TDNĐ).
+ Ôn luyện và học trao tín gậy trong khu vực quy định.
Phần và nội dung
Yêu cầu và phân tích kỹ thuật
Mở đầu:
1/ Kiểm tra bài cũ:
2/ Khởi động:
Cơ bản:
1/ Ôn bài TDTH từ động tác 1-15 (nam).
Ôn bài TDNĐ từ 1-4 (nữ).
2/ Học từ động tác 16-20 (TDTH).
Học động tác 5 (TDNĐ)
3/ Học cách trao-nhận gậy trong khu vực quy định 20m.
- Luyện tập trao-nhận gậy.
- Chạy bền tính thời gian:
Kết thúc:
1/ Củng cố, nhận xét lớp.
2/ Bài tập về nhà.
Tập trung lớp 4 hàng ngang, hình khối.
+ Em hãy nêu các bước trao – nhận gậy trong chạy tiếp sức.
+ Lớp trưởng điều khiển khởi động như các tiết đã học.
+ GV hướng dẫn lớp khởi động bổ trợ bằng còi.
Yêu cầu:
+ Thuộc động tác, Thực hiện đúng đường đi của tay, chân, tư thế của thân.
+ Động tác có tính nhịp điệu, gọn. Đều.
Động tác thực hiện có nhịp điệu, mềm dẻo và thể hiện được nội dung động tác.
Động tác chân và tay hài hòa, đồng bộ, dứt khoát.
Chú ý động tác 4 có sự khó ở động tác nhảy xoay người và về tư thế nghiêm thường bị nhầm lẫn.
+ Cần chú ý các động tác có độ khó về động tác và cần có sức mạnh như: 16,17,18,19.
+ Các động tác trên đều cần có sức mạnh cơ tay, vai, và tính khéo léo.
Chú ý tập từng động tác lẻ như chân bước ngang, rồi tập mở cẳng tay, dang tay và tập hoàn chỉnh động tác.
Khi bước ngang cần tránh nhìn xuống chân để thể hiện nội dung của động tác.
+ GV giải thích khu vực trao nhận gậy quy định 20m.
+ GV phân tích đoạn đường vàkhả năng của từng người chạy để trao và nhận gậy ở từng vị trí.
+ Phân tích động tác trao và nhận gậy, cách xuất phát của từng người trong tư thế chuẩn bị nhận gậy và nhằm tránh làm cản trở đồng đội.
+ Luyện tập trao và nhận gậy từ cách đứng tại chỗ trao nhận gậy, đi chậm trao nhận gậy, chạy tốc độ trung bình trao nhận gậy.
- Chạy quanh sân thể dục trườngkhông tính vòng hay tốc độ, chỉ yêu cầu chạy đủ thời gian quy định, khi hoàn thành thời gian chạy tự thả lỏng, hít thở sâu hồi phục nhịp thở.
+ Gọi từng nhóm thực hiện toàn bộ động tác, GV nhận xét, sửa sai, rút kinh nghiệm.
+ Hướng dẫn thả lỏng toàn thân tích cực.
Về nhà tự ôn luyện thuần thục các động tác đã học.
Phát triển thể lực.
Yêu cầu: - Nghiêm túc, tích cực, trật tự tập luyện Tiết theo PPCT: 4 (K11)
- Nỗ lực tập luyện cùng các bạn để thực Ngày soạn: 11/9/2005
hiện động tác đều, đẹp. Tuần dạy: 2
- Trao và nhận gậy tương đối thành thục. ( từ ngày 12/9 đến 17/9/2005)
Thời gian, định lượng vận động
Biện pháp, phương pháp tổ chức
8-10Ph
(3’)
28-30Ph
(10-13’)
(10-13’)
(5-8’)
5Ph
Nhận lớp, tập trung lớp, sĩ số.
+ Chỉ nêu các bước tiến hành trao và nhận gậy giữa 2 người.
Xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
xxxxxxxxxx
+ Phân nhóm ôn riêng trên sân, giữa 2 đối tượng nam riêng, nữ riêng.
+ GV hướng dẫn nhóm nam ôn các động tác bài TDTH từ 1-15, cán sự nữ hướng dẫn ôn các động tác từ 1- 4.
Nhóm nữ nhóm nam
xxxxxxxx xxxxxxxx
xxxxxxxx xxxxxxxx
+ GV giải thích, hướng dẫn người nhận gậy đứng ở vị trí chuẩn bị nhận gậylệch sang bên phải đường chạy để dễ dàng nhận gậy, không gây cản trở cho đồng đội.
+ Sau khi nhận được tín hiệu không quay lại lấy mà đưa tay trái thẳng ra sau để nhận gậy.
+ Nhận gậy đang trong tình trạng tăng tốc dần và đổi tay cầm gậy sau khi nhận.
Chạy quanh sân thể dục 1,30ph không kể tốc độ( cả nam và nữ).
Yêu cầu chạy đủ thời gian quy định, sau khi về đích đi thường hít thở sâu phục hồi và ổn định nhịp thở.
+ Sau khi từng nhóm thực hiện xong, lớp tự nhận xét, góp ý; GV sửa sai, rút kinh nghiệm từng động tác đúng sai rồi nhận xét lớp.
+ Hướng dẫn bài tập về nhà.
File đính kèm:
- G,an1-4(11).doc