Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 3 - Năm học 2009-2010

I- MỤC TIÊU

1. kiến thức:

- Nắm chắc tính năng,cấu tạo,chuyển động gây nổ của lựu đạn; quy tắc dùng lựu đạn và tư thế động tác ném trúng đích.

2. kĩ năng:

- Chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu.

3. Yêu cầu:

- Học sinh tập trung chú ý quan sát, lắng nghe và thực hiện động tác theo yêu cầu của giáo viên

- Xây dựng thái độ chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong tập luyện.

II- CHUẨN BỊ:

1- Giáo viên:

- Giáo án, SGK 11, lựu đạn tập, lựu đạn bổ

2- Học sinh:

- Sách vở, bút, trang phục

- Các loại cơ sở vật chất khác có liên quan đến nội dung bài học

III- ĐỊA ĐIỂM

 Sân trường Nguyễn Lương Bằng

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

doc7 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 81 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 3 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:1/1/2010 Tuần dạy: 24 Tiết 26 Bài 6. kĩ thuật sử dụng lựu đạn Tiết 1 I- Mục tiêu 1. kiến thức: - Nắm chắc tính năng,cấu tạo,chuyển động gây nổ của lựu đạn ; quy tắc dùng lựu đạn và tư thế động tác ném trúng đích. 2. kĩ năng: - Chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu. 3. Yêu cầu: - Học sinh tập trung chú ý quan sát, lắng nghe và thực hiện động tác theo yêu cầu của giáo viên - Xây dựng thái độ chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong tập luyện. II- Chuẩn bị: 1- Giáo viên: - Giáo án, SGK 11, lựu đạn tập, lựu đạn bổ 2- Học sinh: - Sách vở, bút, trang phục - Các loại cơ sở vật chất khác có liên quan đến nội dung bài học III- Địa điểm Sõn trường Nguyễn Lương Bằng IV. Tiến trình dạy học Nội dung Định lượng Phương phỏp tổ chức lớp a- Nhận lớp: 1- Kiểm tra sĩ số lớp, cơ sở vật chất phục vụ cho học tập. 2- Phổ biến mục đích nội dung và yêu cầu của bài học 3- Kiểm ta bài cũ: Em hãy nêu tác dụng, cấu tạo câc bộ phận của súng tiểu liên AK? - Giáo viên nghe học sih trả lời câu hỏi, nhận xét, đánh giá, cho điểm 3’ - Trung đội trưởng kiểm tra báo cáo giáo viên - Học sinh chú ý lăng nghe, tiếp thu nội dung bài học - Học sinh trả lời câu hỏi của giáo viên b. Bài mới A- giới thiệu một số loại lựu đạn việt nam 1- Lựu đạn 1: a- Tác dụng, tính năng: - Lựu đạn Phi 1 dùng để sát thương sinh lực địch chủ yếu bằng mảnh gang vụn. Bán kính sát thương 5 m, thời gian cháy chậm từ khi phát lửa đến khi nổ 3,2- 4,2s + Khối lượng thuốc nổ TNT: 45 g + CHiều cao toàn bộ lựu đạn: 118 mm + Đường kính thân lựu đạn 50 mm + Khối lượng toàn bộ lựu đạn: 450 g b- Cấu tạo: +Gồm hai bộ phận chính: Thân lựu đạn: Vỏ lựu đạn bằng gang, có khía như những mắt quả na. cổ lựu đạn có ren để lắp bộ phận gây nổ. Bên trong vỏ lựu đạn là thuốc nổ TNT. + Bộ phạn gây nổ lắp vào thân lựu đạn: ống kim hoả để giữ lò xo, kim hoả, chốt an toàn, mỏ vịt để giữ đuôi kim hoả, hạt lửa để phát lửa, thuốc cháy chậm, ống chứa thuốc cháy chậm, kíp c- Chuyển động gây nổ: - Lúc bình thường: chốt an toàn giữ mỏ vịt không cho mỏ vịt bật lên, đầu mỏ vịt giữ đuôi kim hoả, kim hoả ép lò xo lại. - Khi rút chốt an toàn: đuôi cần bẩy bật lên, đầu cần bẩy rời khỏi đuôi kim hoả, lò xo kim hoả bung ra đẩy kim hoả chọc vào hạt lửa, hạt lửa phát lửa đốt cháy thuốc cháy chậm, thuốc cháy chậm cháy từ 3,2- 4,2 s, phụt lửa vào kíp làm kíp nổ gây nổ lựu đạn. 2- Lựu đạn chày: - Lựu đạn chày hay còn gọi là lựu đạn cán gỗ do Việt Nam sản xuất. a- Tính năng chiến đấu: - Lựu đạn chày dùng để sát thương sinh lực địch bằng mảnh gang vụn và sức ép của khí thuốc. Bán kính sát thương 5m, thời gian từ khi phát lửa đến khi nổ khoảng 4- 5 s. Khối lượng 530 g b- Cấu tạo: Gồm hai bộ phận chính: - Thân lựu đạn: Cán lựu đạn bằng gỗ, lắp phòng ẩm, vỏ lựu đạn bằng gang, ben trong là thuốc nỏ TNT - Bộ phận gây nổ ở bên trong chính giữa thân lựu đạn: Dây nụ xoè, nụ xoè, dây cháy chậm, kíp. c- Chuyển động gây nổ: Khi giật dây nụ xoè, nụ xoè phát lửa đốt cháy dây cháy chậm, dây cháy chậm cháy trong khoảng 4- 5s. Khi dây cháy chậm cháy hết phụt lửa vào kíp làm kíp nổ, gây nổ lựu đạn. 4- Củng cố bài 40’ - Học sinh chú ý lắng nghe, quan sát mô hình, trả lời các câu hỏi của giáo viên và ghi chép bài đầy đủ - Giáo viên vẽ hình trong SGK mô tả về chuyển động gây nổ của lựu đạn Phi1 - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi chép bài đầy đủ - Giáo viên nhắc lại các kiến thức cơ bản cần phải nhớ về đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng C. Xuống lớp 1. Nhận xét giờ học. - Ưu điểm- khuyết điểm giờ học 2. Dặn dò học sinh chuẩn bị tốt cho giờ học sau 2’ - Học sinh chú ý lăng nghe Ngày soạn:1/1/2010 Tuần dạy: 24 Tiết 27 Bài 6. kĩ thuật sử dụng lựu đạn Tiết 2 I. Mục tiêu 1. kiến thức: - Tư thế động tác ném trúng đích 2. kĩ năng: -Thực hành động tác ném lựu đạn trúng đích,đảm bảo an toàn 3. Yêu cầu: - Chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu. II- Chuẩn bị: 1- Giáo viên: - Giáo án, SGK 11, lựu đạn tập, lựu đạn bổ 2- Học sinh: - Sách vở, bút, trang phục - Các loại cơ sở vật chất khác có liên quan đến nội dung bài học III- Địa điểm Sõn trường Nguyễn Lương Bằng IV. Tiến trình dạy học nội dung định lượng phương pháp tổ chức lớp a- Nhận lớp: 1. Kiểm tra sĩ số lớp, cơ sở vật chất phục vụ cho học tập. 2. Phổ biến mục đích nội dung và yêu cầu của bài học 3’ - Trung đội trưởng kiểm tra báo cáo giáo viên - Học sinh chú ý lăng nghe, tiếp thu nội dung bài học * Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5 m b- Bài mới i- Thực hành tư thế, động tác đứng ném lựu đạn 1- Trường hợp vận dụng - Tư thế đứng ném thường vận dụng trong trường hợp có vật cản che đỡ, che khuất cao ngang tầm ngực, phía sau không bị vướng, mục tiêu ở xa. 2- Động tác thực hành ném lựu đạn: - GV làm mẫu, phân tích động tác theo 3 bước + Bước 1: Làm nhanh + Bước 2: Làm chậm có phân tích + Bước 3: Làm tổng hợp - Tổ chức hô cho học sinh tập luyện - Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh 3- Động tác ném lựu đạn chúng đích - Giáo viên làm mẫu, phân tích động tác theo 3 bước + Bước 1: Làm nhanh + Bước 2: Làm chậm có phân tích + Bước 3: Làm tổng hợp - Tổ chức hô cho học sinh tập luyện - Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh 4- Củng cố bài 40’ nhiều lần 3-4 lần * Đ.hình tập luyện không lựu đạn x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5 m - Học sinh chú ý quan sát giáo viên làm mẫu, phân tích và thực hiện theo nhịp hô của giáo viên, * Đội hình tập ném lựu đạn chúng đích 2m 25 m 1m 3m GV x x x x x x x x x x x x x x x - Học sinh chú ý quan sát và thực hiện đúng theo yêu cầu của giáo viên - Giáo viên mời 2 học sinh lên thực hiện động tác ném lựu đản trúng đích cho cả lớp quan sát. GV nhận xét, rút kinh nghiệm III- Xuống lớp 1- Nhận xét giờ học. - Ưu điểm- khuyết điểm giờ học 2- Dặn dò học sinh chuẩn bị tốt chop giờ học sau 2’ * Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5 m Ngày soạn:1/1/2010 Bài 6. kĩ thuật sử dụng lựu đạn Tuần dạy: 25 Tiết 3 Tiết 28 I. Mục tiêu 1. kiến thức: Thực hành động tác ném lựu đạn trúng đích, đảm bảo an toàn 2. kĩ năng: - Chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu. 3. Yêu cầu: - Chấp hành nghiêm quy tắc an toàn trong luyện tập và quyết tâm sử dụng có hiệu quả lựu đạn trong chiến đấu. II- Chuẩn bị: 1- Giáo viên: - Giáo án, SGK 11, lựu đạn tập, lựu đạn bổ 2- Học sinh: - Sách vở, bút ,trang phục - Các loại cơ sở vật chất khác có liên quan đến nội dung bài học III- Địa điểm Sõn trường Nguyễn Lương Bằng IV. Tiến trình dạy học nội dung định lượng phương pháp tổ chức lớp a- Nhận lớp: 1- Kiểm tra sĩ số lớp, cơ sở vật chất phục vụ cho học tập. 2- Phổ biến mục đích nội dung và yêu cầu của bài học 3’ - Trung đội trưởng kiểm tra báo cáo giáo viên - Học sinh chú ý lăng nghe, tiếp thu nội dung bài học * Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5 m b- Bài mới i- Thực hành tư thế, động tác đứng ném lựu đạn 1- Trường hợp vận dụng - Tư thế đứng ném thường vận dụng trong trường hợp có vật cản che đỡ, che khuất cao ngang tầm ngực, phía sau không bị vướng, mục tiêu ở xa. 2- Động tác thực hành ném lựu đạn: - GV làm mẫu, phân tích động tác theo 3 bước + Bước 1: Làm nhanh + Bước 2: Làm chậm có phân tích + Bước 3: Làm tổng hợp - Tổ chức hô cho học sinh tập luyện - Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh 3- Động tác ném lựu đạn chúng đích - Giáo viên làm mẫu, phân tích động tác theo 3 bước + Bước 1: Làm nhanh + Bước 2: Làm chậm có phân tích + Bước 3: Làm tổng hợp - Tổ chức hô cho học sinh tập luyện - Giáo viên quan sát và sửa sai cho học sinh * Củng cố bài - Giáo viên mời 2 học sinh lên thực hiện động tác ném lựu đản trúng đích cho cả lớp quan sát. GV nhận xét, rút kinh nghiệm 40’ * Đ.hình tập luyện không lựu đạn x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5 m - Học sinh chú ý quan sát giáo viên làm mẫu, phân tích và thực hiện theo nhịp hô của giáo viên, * Đội hình tập ném lựu đạn chúng đích 2m 25 m 1m 3m GV x x x x x x x x x x x x x x x - Học sinh chú ý quan sát và thực hiện đúng theo yêu cầu của giáo viên III- Xuống lớp 1- Nhận xét giờ học. - Ưu điểm- khuyết điểm giờ học 2- Dặn dò học sinh chuẩn bị tốt cho giờ học sau 3’ * Đội hình xuống lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x 3-5 m

File đính kèm:

  • docBAI 6. Ky thuat su dung luu dan.doc