A. MỤC TIÊU
-H/S nắm được mục tiêu,nôi dung chương trình TD lớp 11
-Biết cách thực hiện động tác 1&2 (Nữ)& động tác từ 1 đến6 (Nam)
B.ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN
- Sân trường THPT Trần Phú
- Trang phục,sân bãi,dụng cụ
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP.
55 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 11 - Tiết 1 đến Tiết 22 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
luyeọn vụựi ủeọm:
Taọp trung lụựp thaứnh 4 haứng ngang daừn caựch 1 giang tay
Taọp trung lụựp thaứnh 4 haứng ngang daừn caựch 1 giang tay
Đội hình xuống lớp
D. rút kinh nghiệm.
.
Ngày soạn: 10/10/2009
Tiết thứ: 20
Tên bài dạy:
Nhảy cao: Hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật; Một số động tác bổ trợ
kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực
Đẩy tạ: - ôn: trượt đà,kĩ thuật ra sức cuối cùng ( không và có tạ )
- Một số bài tập phát triển thể lực
Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
A. mục tiêu
Nhaỷy cao: Hoaứn thieọn 4 giai ủoaùn kú thuaọt; moọt soỏ ủoọng taực boồ trụù kú thuaọt vaứ baứi taọp phaự trieồn theồ lửùc
ẹaồy taù: - OÂn: Kú thuaọt trửụùt ủaứ, Kú thuaọt ra sửực cuoỏi cuứngứ(khoõng vaứ coự taù)
- Moọt soỏ baứi taọp phaựt trieồn theồ lửùc
Chaùy beàn: Luyeọn taọp chaùy beàn treõn ủũa hỡnh tửù nhieõn.
B.địa điểm phương tiện
- Sân trường THPT Trần Phú
- Trang phục, sân bãi, dụng cụ
C. tiến trình lên lớp.
nội dung
Định lượng
phương pháp tổ chức
KL
TG
I - Phần mở đầu:
1. Giáo viên nhận lớp:
- Lớp trưởng tập hợp báo cáo
- GV nhận lớp nắm tình hình sức khỏe HS, phổ biến mục tiêu nội dung bài và giao nhiệm vụ cho HS, Thày trò chúc sức khỏe đầu giờ.
2. Khởi động:
* Khởi động chung
- Chạy 1 vòng sân.
- Tập bài thể dục phát triển chung 6 động tác.: ( Tay, Lườn, Vặn mình, Bụng, Chân, Toàn thân. )
* Xoay các khớp + ép dây chằng.
II. Phần cơ bản
1. Nhaỷy cao
Taùi choó ủaự laờng chaõn tửù nhieõn, baứn chaõn laờng gaọp laùi
Taùi choó duứng sửực maùnh cuỷa ủoọng taực laờng chaõn ủeồ naõng cụ theồ leõn
Taùi choó ủaởt chaõn daọm keỏt hụùp ủaự laờng chaõn
ẹaởt chaõn daọm ra sau thửùc hieọn 1 bửụực daọm nhaỷy ủaự laờng
Taùi choó ủaự laờng xoay muừi chaõn, xoay hoõng, ngửụứi uựp xuoỏng
Thửùc hieọn ủi boọ 3 bửụực daọm nhaỷy + xoay muừi chaõn, xoay hoõng, ngửụứi uựp xuoỏng
Chaùy thửùc hieọn 3 bửụực daọm nhaỷy ủaự laờng qua xaứ theo ủaứ chớnh dieọn (rụi xuoỏng baống chaõn daọm)
Chaùy ủaứ 3 - 5 bửụực theo hửụựng chaùy ủaứ thửùc hieọn kieồu nhaỷy naốm nghieõng + rụi xuoỏng
Chaùy ủaứ 5 - 7 bửụực theo hửụựng chaùy ủaứ thửùc hieọn kieồu nhaỷy
2.ẹaồy taù:
- Luyeọn taọp trửụùt ủaứ RSCC kieồu lửng hửụựng neựm (khoõng vaứ coự taù)
+ Taùi choồ taọp trửụùt ủaứ ( khoõng taù).
+ Taùi choồ taọp RSCC ( khoõng taù).
+ Taùi choồ taọp trửụùt ủaứ ( coự taù).
+ Taùi choồ taọp RSCC ( coự taù).
3.Chaùy beàn: Luyeọn taọp chaùy beàn treõn ủũa hỡnh tửù nhieõn
III. Phần kết thúc
- H/S thả lỏng tích cực
- GVcủng cố nội dung tập luyện và nhận xét,đánh giá xếp loại
2x8 nhip.
2l
5l
3l
3l
4l
3l
3l
4l
4l
7l
7l
5l
5l
7’
2’
5’
33’
5’
1.1 Đội hình nhận lớp
1.2 Đội hình khởi động
-Từ ĐH nhận lớp(bên trái)quay,từ hàng 1-4 chạy theo ĐH vòng tròn
-ĐH 4 hàng ngang
Hoùc sinh xeỏp thaứnh 4 haứng ngang coự daừn caựch:
Sau ủoự hửụựng daón hs taọp luyeọn vụựi ủeọm:
Taọp trung lụựp thaứnh 4 haứng ngang daừn caựch 1 giang tay
Taọp trung lụựp thaứnh 4 haứng ngang daừn caựch 1 giang tay
Học sinh chạy vòng quanh sân trường, nam 3 vòng, nữ 2 vòng.
Đội hình xuống lớp
D. rút kinh nghiệm.
.
Ngày soạn: 12/10/2009
Tiết thứ: 21
Tên bài dạy:
Lý thuyết: Nguyên tắc hệ thống
A. MUẽC TIEÂU:
- Bieỏt nhửừng ủieồm cụ baỷn cuỷa nguyeõn taộc hệ thống trong taọp luyeọn TDTT.
- Bieỏt vaọn duùng nhửừng hieồu bieỏt treõn vaứo taọp luyeọn vaứ thi ủaỏu.
B. ẹềA ẹIEÅM VAỉ PHệễNG TIEÄN:
- Trong lụựp hoùc.
- Giaựo vieõn chuaồn bũ giaựo aựn leõn lụựp.
C. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP:
NỘI DUNG
Định lượng
PHƯƠNG PHÁP - TỔ CHỨC
I/PHẦN MỞ ĐẦU:
1. Nhận lớp:
- Giỏo viờn kiểm tra sỉ số h s.
- Phổ biến nội dung, yờu cầu tiết học.
2. Kiểm tra bài cũ:
II/PHẦN CƠ BẢN:
* Nguyờn tắc hệ thống:
- Khỏi niệm: Nguyờn tắc hệ thống là một trong những nguyờn tắc sư phạm chỉ rỏ giảng dạy và tập luyện TDTT cần phải dựa trờn cơ sở khoa học, phải được tiến hành theo một trật tự, một cấu trỳc thống nhất và chặt chẽ.
- Yờu cầu:
+ Tập luyện TDTT cần phải tiến hành một cỏch cú chủ định, cú kế hoạch.
+ Sằp xếp nội dung cỏc buổi tập cần chỳ ý đến tớnh tuần tự và mối liờn hệ lẫn nhau giữa chỳng.
+ Cần tập luyờn thường xuyờn, liờn tục, trỏnh nghĩ tập luyện quỏ dài.
III/PHẦN KẾT THÚC:
- Giỏo viờn nờu một số cõu hỏi cho học sinh trả lời.
- Nhận xột:
- Kết thỳc tiết học.
5 - 6 phỳt
1 - 2 phỳt
3 - 4 phỳt
30-32 phỳt
8-10 phỳt
- Giỏo viờn vào lớp học sinh đứng lờn chào.
- Cỏn sự lớp bỏo cỏo sỉ số cho giỏo viờn, giỏo viờn nhận lớp.
- Giỏo viờn đưa ra cõu hỏi: Em hiểu như thế nào là Nguyờn tắc vừa sức ?
- Giỏo viờn cho học sinh xung phong trả lời, nếu trả lời đỳng cú thể cho điểm.
* Giỏo viờn truyền thụ kiến thức cho học sinh bằng phương phỏp thuyết trỡnh.
- Học sinh nhận thức được những kiến thức giỏo viờn dạy và ghi chộp những ý chớnh vào tập.
- Giỏo viờn:
+ Nguyờn tắc này dựa trờn cỏc quy luật của quỏ trỡnh nhận thức và mối quan hệ mang tớnh quy luật giữa LVĐ tập luyện và sự phỏt triển năng lực vận động. Theo nguyờn tắc tập luyện hệ thống, quỏ trỡnh tập luyện TDTT muốn đạt được hiệu quả cao cần phải đảm bảo tớnh mục đớch, tớnh tuần tự và tớnh liờn tục.
+ Muốn tiếp thu được cỏc kĩ năng kĩ xảo võn động cũng như phỏt triển được cỏc tố chất thể lực thỡ cỏc em cần hiểu được mục đớch, nội dung của bài tập. Vỡ vậy muốn đạt được hiệu quả tập luyện, việc chọn lựa, sằp xếp cỏc bài tập, cỏc phương phỏp tập luyện cần tuõn theo một trật tự nhất định mang tớnh mục đớch, tớnh khoa học.
+ Tập luyện TDTT thường xuyờn sẽ dẫn đến quỏ trỡnh thớch ứng nõng cao sức khỏe, nõng cao trỡnh độ thể lực và mức độ hoàn thiện cỏc kĩ năng kĩ xảo vận động cũng như cỏc phẩm chất tõm lý. Ngừng tập luyện sẽ làm giảm dần hoặc mất đi cỏc thớch ứng đó đạt được, do vậy muốn nõng cao sức khỏe, thể lực và hoàn thiện kĩ thuật cỏc động tỏc TDTT cần phải tập luyện thường xuyờn và liờn tục.
+ Cần xỏc định rừ mục đớch cần phải đạt được. Sau khi xỏc định được mục đớch tập luyện, cần tự xõy dựng cho mỡnh một kế hoạch tập luyện phự hợp với điều kiện của bản thõn.
+ Từ đơn giản đến phức tạp, từ chưa biết đến biết, từ thấp đến cao, tự dễ đến khú, từ nhẹ đến nặng.
+ Tập luyờn thường xuyờn, liờn tục sẽ khụng làm mất đi hiệu quả đạt được từ cỏc buổi tập trước đú và đạt được hiệu quả tổng hợp là sự thớch ứng với trỡnh độ sức khỏe và thể lực cao hơn mức khởi điểm. Do đú tập luyện TDTT hằng ngày là tốt nhất, nếu khụng cú điều kiện thỡ một tuần nờn tập ớt nhất là 3-4 lần, mỗi lần 30-40 phỳt.
Nghĩ tập luyện quỏ dài sẽ làm giảm sỳt và mất đi những hiệu quả tập luyện.
Vỡ sao cần phải tập luyện thường xuyờn ?
Sắp xếp nội dung tập luyện cần theo quy tắc nào ?
- Giỏo viờn nhận xột chung về tinh thần, thỏi độ học tập của học sinh, nhắc nhở học sinh về nhà cú kế hoạch tập luyện TDTT hằng ngày.
D. rút kinh nghiệm.
.
Ngày soạn: 14/10/2009
Tiết thứ: 22
Tên bài dạy:
Nhảy cao: Hoàn thiện kĩ thuật, một số bài tập nâng cao thành
tích
Đẩy tạ: Phối hợp 3 giai đoạn đầu của kĩ thuật đẩy tạ “Lưng hướng
ném”
Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
A. mục tiêu
Nhaỷy cao: Hoaứn thieọn kú thuaọt, moọt soỏ baứi taọp naõng cao thaứnh tớch.
ẹaồy taù: Phoỏi hụùp 3 giai ủoaùn kú thuaọt ủaồy taù “lửng hửụựng neựm”.
Hoùc kú thuaọt giửừ thaờng baống.
Chaùy beàn: Luyeọn taọp chaùy beàn treõn ủũa hỡnh tửù nhieõn.
B.địa điểm phương tiện
- Sân trường THPT Trần Phú
- Trang phục, sân bãi, dụng cụ
C. tiến trình lên lớp.
nội dung
Định lượng
phương pháp tổ chức
KL
TG
I - Phần mở đầu:
1. Giáo viên nhận lớp:
- Lớp trưởng tập hợp báo cáo
- GV nhận lớp nắm tình hình sức khỏe HS, phổ biến mục tiêu nội dung bài và giao nhiệm vụ cho HS, Thày trò chúc sức khỏe đầu giờ.
2. Khởi động:
* Khởi động chung
- Chạy 1 vòng sân.
- Tập bài thể dục phát triển chung 6 động tác.: ( Tay, Lườn, Vặn mình, Bụng, Chân, Toàn thân. )
* Xoay các khớp + ép dây chằng.
II. Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
* ễn:
Hoàn thiện 4 giai đoạn kĩ thuật nhảy cao kiểu nằm nghiờng.
* Cũng cố: Kĩ thuật nhảy cao nằm nghiờng.
2.ẹaồy taù:
- Luyeọn taọp trửụùt ủaứ RSCC kieồu lửng hửụựng neựm (khoõng vaứ coự taù)
+ Taùi choồ taọp trửụùt ủaứ ( khoõng taù).
+ Taùi choồ taọp RSCC ( khoõng taù).
+ Taùi choồ taọp trửụùt ủaứ ( coự taù).
+ Taùi choồ taọp RSCC ( coự taù).
Hoùc : Kú thuaọt giửừ thaờng baống
3.Chaùy beàn: Luyeọn taọp chaùy beàn treõn ủũa hỡnh tửù nhieõn
III. Phần kết thúc
- H/S thả lỏng tích cực
- GVcủng cố nội dung tập luyện và nhận xét,đánh giá xếp loại
2x8 nhip.
7’
2’
5’
33’
15-16 phỳt
1-2 phỳt
5’
1.1 Đội hình nhận lớp
1.2 Đội hình khởi động
-Từ ĐH nhận lớp(bên trái)quay,từ hàng 1-4 chạy theo ĐH vòng tròn
-ĐH 4 hàng ngang
* Lần lượt cho học sinh tập, học sinh giậm nhảy chõn phải tập trước sau đú đổi ngược lại.
* Chỳ ý: Phải đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho học sinh.
&
- Giỏo viờn gọi một vài em lờn thực hiện kĩ thuật nhảy cao nằm nghiờng. Những em cũn lại quan sỏt và cú ý kiến nhận xột. Giỏo viờn nhận xột chung
Taọp trung lụựp thaứnh 4 haứng ngang daừn caựch 1 giang tay
Taọp trung lụựp thaứnh 4 haứng ngang daừn caựch 1 giang tay
Học sinh chạy vòng quanh sân trường, nam 3 vòng, nữ 2 vòng.
Đội hình xuống lớp
D. rút kinh nghiệm.
.
File đính kèm:
- Giao an TD 11 Tiet 1 22.doc