I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nữ ôn toàn bài TDNĐ; HS Nam ôn và hoàn thiện bài thể dục liên hoàn.
- Biết cách thực hiện các giai đoạn kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân và một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật, hiểu 1 số Luật
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
2. Kỹ năng:
- Thực hiện toàn bài thể dục của nam, nữ và cơ bản đúng 4 giai đoạn: Chạy đà-giậm nhảy-bay trên không-tiếp đất
- Biết vận dụng để tự tập luyện và thi đấu
- Đạt tiêu chuẩn về RLTT( Nhảy xa, chạy bền).
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực tập luyện theo yêu cầu của giáo viên.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Tại sân trường
2. Phương tiện: - Học sinh làm vệ sinh sân tập.
- 01 cái còi; Hố nhảy xa hoặc dụng cụ bổ trợ ( bục ).
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
8 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giao án Thể dục Lớp 10 - Tuần 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cơ bản đúng 4 giai đoạn: Chạy đà-giậm nhảy-bay trên không-tiếp đất
- Biết vận dụng để tự tập luyện và thi đấu
- Đạt tiêu chuẩn về RLTT( Nhảy xa, chạy bền).
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực tập luyện theo yêu cầu của giáo viên.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Tại sân trường
2. Phương tiện: - Học sinh làm vệ sinh sân tập.
- 01 cái còi; Hố nhảy xa hoặc dụng cụ bổ trợ ( bục ).
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Phần - Nội dung
ĐLVĐ
Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
T. gian
S. lần
I. MỞ ĐẦU:
- Nhận lớp hàng ngang
1. Nhận lớp:
(5-8’)
- Cán sự tập hợp lớp báo cáo.
- GV kiểm tra tác phong, trang phục học sinh, học sinh bỏ dép bên ngoài.
GV
2. Phổ biến nội dung buổi học:
- GV phổ biến ngắn gọn, dễ hiểu về mục tiêu của buổi học
3. Khởi động:
- Đội hình khởi động chung
GV
Ü Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường
- Xoay các khớp vai, khủyu tay, cổ tay, cổ chân, khớp gối, ép ngang-dọc
2x8nh
- Chạy chậm, không chen lấn xô đẩy
- Cán sự điều khiển khởi động
- Xoay khớp theo đội hình vòng tròn
Ü Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông và chạy đạp sau.
1-2l
1-2l
- Chạy tại chỗ theo nhịp điệu tăng dần.
- Chạy di chuyển 3-5m chuyển sang chạy tăng tốc10-15m.
kỹ thuật Tăng tốc
CS
II. CƠ BẢN:
(32-35’)
- Gọi cả 2 nhóm nam và nữ từ 1-2 học sinh lên thực hiện.
- Tập luyện đồng loạt
GV
- Nữ ôn bài thể dục, nam học kỹ thuật bổ trở nhảy xa và trò chơi phát triển sức mạnh chân
1. Kiểm tra bài cũ:
- Thực hiện các động tác TD đã học của nam và nữ
2. Bài thể dục:
Ü Ôn TDNĐ nữ Đ/tác 1 – 5:
Ä Đ/tác tay
Ä Đ/tác thân mình
Ä Đ/tác chân
Ä Đ/tác phối hợp
Ä Đ/tác lườn
Ä Đ/tác tay vai
Ä Đ/tác vặn mình
Ä Đ/tác Lưng bụng
Ä Đ/tác Nhảy
Ä Đ/tác Điều hòa
3’
11’
2x8nh
1-2l
1-2l
1-2l
1-2l
1-2l
1-2l
1-2l
1-2l
1-2l
1-2l
- Bốc thăm 3-4 động tác nữ và phân đoạn 10-15 nhịp động tác nam.
- Khi thực hiện biết nhịp chuyển động tác bài TDNĐ
- Nội dung ôn tập cán sự lớp điều khiển
Ä Một số sai thường mắc:
- Tay và hông không phối hợp với nhau
- Động tác không phối hợp được với nhịp hô
- Chân và tay không phối hợp được với nhau, chưa nghiêng người
Ü Cho HS tập rời động tác sau đó ráp lại, tập từ nhịp chậm sau đó tập nhanh
Ü Bài TD Nam:
- Ôn từ nhịp 1-50 và hoàn thiện nâng cao bài tập
1-4l
Ä Yêu cầu:
- Bậc phải căn thân
- Chân duỗi thẳng không co
- Khi rơi xuống phải co gối để hoãn xung tránh chấn thương.
- Thực hiện động tác tương đối đúng, đẹp và thuộc toàn bài
- Phân nhóm tập luyện
GV
- CS điều khiển tập luyện
2. Củng cố:
- Thực hiện toàn bài thể dục nữ và 50 nhịp bài TD nam.
3’
- Thực hiện tương đối đúng và thuộc thứ tự động tác bài thể dục của nam và nữ.
- Gọi 2 nhóm, mỗi nhóm 2-3 HS theo bài tập.
- Cho lớp quan sát, nhận xét
3. Nhảy xa kiểu ưỡn thân:
Ü Nêu các giai đoạn kỹ thuật cơ bản của nhảy xa:
Ä Nhảy xa có 4 giai đoạn: Chạy đà - Giậm nhảy – Bay trên không và tiếp đất.
Ä Cách đo đà : đo ngược đường chạy, 1 bước chạy đà bằng hai bước đi thường.
Ä Khi đà lẽ thì chân giậm nhảy ở phía sau và ngược lại.
Ü Học các động tác bổ trợ:
Ä Tập mô phỏng giai đoạn bay trên không
Ä Đứng tại chỗ bật cao ưỡn thân.
10’
1-2l
1-3l
Ü Yêu cầu GV:
- Nêu gợi vấn đề cho học sinh trả lời, sau đó tổng hợp kiến thức cho học sinh.
Ü Yêu cầu HS:
- Xác định được chân thuận và cách đặt chân giậm nhảy khi đo đà để chuẩn bị chạy đà.
- Ghi nhớ được các giai đoạn nhảy xa.
Ü Yêu cầu động tác:
- Đứng ở tư thế bước bộ trên không
- Duỗi cẳng chân đá lăng về trước hai tay đưa ra trước lên cao.
- Hạ chân lăng từ trên xuống dưới miết ra sau, hai tay đưa lên cao ưỡn thân.
- Bật nhảy lên cao – lao về trước ưỡn thân sau đó gập người tiếp đất.
Ü Yêu cầu giáo viên:
- Phân tích và làm mẫu động tác
- Hô nhịp cho học sinh t/hiện đồng loạt.
Ü Yêu cầu Học sinh:
- Nghiêm túc, tích cực thực hiện đồng loạt theo nhịp hô của GV.
- Phân nhóm tập luyện theo dòng chảy
GV
- Đội hình tập luyện đồng loạt
- Tập luyện theo dòng chảy
4. Chạy bền:
8’
- Thực hiện chạy cự ly 800m nam, 500m nữ
- Chạy chậm với bước chạy dài, điều hoà hô hấp trong quá trình chạy
- Chạy theo hàng, không chen lấn xô đẩy nhau trên đường chạy.
- Chạy theo nhóm sức khoẻ và giới tính từ 7-8 học sinh.
GV
III. KẾT THÚC:
- Thả lỏng
- Nhận xét buổi học
- Bài tập về nhà
3’
- Rung đùi nhẹ, vươn thở, rũ 2 tay
- Nêu ưu khuyết buổi học
- Tự tập động tác bài thể dục đã học
GV
Ü Bổ sung, rút kinh nghiệm: .
Tuần: 07 Từ ngày: 06/10 đến 11/10/2008 Ngày soạn: 06/10/2008
Giáo án số: 14
BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU NỮ, TD LIÊN HOÀN NAM
NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN VÀ CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nữ ôn toàn bài TDNĐ; HS Nam ôn và hoàn thiện bài thể dục liên hoàn.
- Học một số trò chơi, động tác bổ trợ kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân.
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên
2. Kỹ năng:
- Thực hiện toàn bài thể dục của nam, nữ với nhịp điệu hoàn chỉnh và thực hiện cơ bản đúng các bài tập bổ trợ.
- Biết vận dụng để tự tập luyện và thi đấu
- Đạt tiêu chuẩn về RLTT( Nhảy xa, chạy bền).
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, tích cực tập luyện theo yêu cầu của giáo viên.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
1. Địa điểm: Tại sân trường
2. Phương tiện: - Học sinh làm vệ sinh sân tập.
- 01 cái còi; Hố nhảy xa hoặc dụng cụ bổ trợ ( bục ).
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Phần - Nội dung
ĐLVĐ
Yêu cầu chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
T. gian
S. lần
I. MỞ ĐẦU:
- Nhận lớp hàng ngang
1. Nhận lớp:
(5-8’)
- Cán sự tập hợp lớp báo cáo.
- GV kiểm tra tác phong, trang phục học sinh, học sinh bỏ dép bên ngoài.
GV
2. Phổ biến nội dung buổi học:
- GV phổ biến ngắn gọn, dễ hiểu về mục tiêu của buổi học
3. Khởi động:
- Đội hình khởi động chung
GV
Ü Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường
- Xoay các khớp vai, khủyu tay, cổ tay, cổ chân, khớp gối, ép ngang-dọc
2x8nh
- Chạy chậm, không chen lấn xô đẩy
- Cán sự điều khiển khởi động
- Xoay khớp theo đội hình vòng tròn
Ü Khởi động chuyên môn:
- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông và chạy đạp sau.
1-2l
1-2l
- Chạy tại chỗ theo nhịp điệu tăng dần.
- Chạy di chuyển 3-5m chuyển sang chạy tăng tốc10-15m.
kỹ thuật Tăng tốc
CS
II. CƠ BẢN:
(32-35’)
- Gọi 1-2 học sinh trả lời.
- Tập luyện đồng loạt
GV
- Nữ ôn bài thể dục, nam học kỹ thuật bổ trở nhảy xa và trò chơi phát triển sức mạnh chân
1. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu các giai đoạn kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân.
2. Bài thể dục:
Ü Ôn TDNĐ nữ : Ôn toàn bài với nhịp điệu nhanh và chuyển động tác nhịp nhàng.
Ü Bài TD Nam:
- Ôn từ nhịp 1-50 và hoàn thiện nâng cao bài tập
3’
11’
2x8nh
1-2l
Ü Nêu được giai đoạn: Chạy đà - Giậm nhảy – Bay trên không và giai đoạn tiếp đất.
Ü Nội dung ôn tập cán sự lớp điều khiển
Ä Yêu cầu GV:
- Hướng dẫn mẫu cho học sinh thực hiện toàn bộ bài tập theo nhịp chuyển.
- Quan sát và sửa sai động tác cho học sinh.
- Phân chi nhóm cho học sinh tự tập luyện
Ä Yêu cầu HS:
- Nghiêm túc và tích cực tập luyện theo sự điều khiển của cán sự bộ môn.
Ä Yêu cầu:
- Bậc phải căn thân
- Chân duỗi thẳng không co
- Khi rơi xuống phải co gối để hoãn xung tránh chấn thương.
- Thực hiện động tác tương đối đúng, đẹp và thuộc toàn bài
- Phân nhóm tập luyện
GV
- CS điều khiển tập luyện
2. Củng cố:
- Thực hiện toàn bài thể dục nữ và 50 nhịp bài TD nam.
3’
- Thực hiện tương đối đúng và thuộc thứ tự động tác bài thể dục của nam và nữ.
- Gọi 2 nhóm, mỗi nhóm 2-3 HS theo bài tập.
- Cho lớp quan sát, nhận xét
3. Nhảy xa kiểu ưỡn thân:
Ü Nêu các giai đoạn kỹ thuật cơ bản của nhay xa:
Ä Nhảy xa có 4 giai đoạn: Chạy đà - Giậm nhảy – Bay trên không và tiếp đất.
Ä Cách đo đà : đo ngược đường chạy, 1 bước chạy đà bằng hai bước đi thường.
Ä Khi đà lẽ thì chân giậm nhảy ở phía sau và ngược lại.
Ü Học các động tác bổ trợ:
Ä Đứng tại chỗ bật cao ưỡn thân.
Ä Ôn mô phỏng giai đoạn bay trên không
Ä Tập luyện 1 – 3 bước đà giậm nhảy thực hiện giai đoạn ưỡn thân trên không và tiếp đất.
Ä Giai đoạn trên không trong nhảy xa ưỡn thân.
10’
1-2l
1-3l
Ü Yêu cầu GV:
- Nêu gợi vấn đề cho học sinh trả lời, sau đó tổng hợp kiến thức cho học sinh.
Ü Yêu cầu HS:
- Xác định được chân thuận và cách đặt chân giậm nhảy khi đo đà để chuẩn bị chạy đà.
- Ghi nhớ được các giai đoạn nhảy xa.
Ü Yêu cầu động tác:
- Đứng chân đá lăng trước chân giậm nhảy sau.
- Thực hiện được bước giậm nhảy và ưỡn căng thân ở giai đoạn trên không.
- Khi tiếp đất phải chùn gối để hoãn xung tránh chấn thương.
Ü Yêu cầu giáo viên:
- Phân tích và làm mẫu động tác
- Hô nhịp cho học sinh t/hiện đồng loạt.
Ü Yêu cầu Học sinh:
- Nghiêm túc, tích cực thực hiện đồng loạt theo nhịp hô của GV.
- Phân nhóm tập luyện theo dòng chảy
GV
- Đội hình tập luyện đồng loạt
- Tập luyện theo dòng chảy
4. Chạy bền:
8’
- Thực hiện chạy cự ly 800m nam, 500m nữ
- Chạy chậm với bước chạy dài, điều hoà hô hấp trong quá trình chạy
- Chạy theo hàng, không chen lấn xô đẩy nhau trên đường chạy.
- Chạy theo nhóm sức khoẻ và giới tính từ 7-8 học sinh.
GV
III. KẾT THÚC:
- Thả lỏng
- Nhận xét buổi học
- Bài tập về nhà
3’
- Rung đùi nhẹ, vươn thở, rũ 2 tay
- Nêu ưu khuyết buổi học
- Tự tập động tác bài thể dục đã học
GV
Ü Bổ sung, rút kinh nghiệm: .
File đính kèm:
- lop 12 5cot(3).doc