Giáo án Thể dục Khối 12 - Tiết 1: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức mạnh - Năm học 2010-2011

i mục tiêu

1. kiến thức:

 - biết một số nguyên tắc, phơng pháp của tập luyện phát triển sức mạnh

2. kĩ năng:

 - biết vận dụng những kiến thức đã học để lựa chọn phơng pháp rèn luyện sức mạnh phù hợp với bản thân.

3. thái độ:

 nghỉêm túc chấp hành các yêu cầu của giáo viên có thái độ học hành đúng mực

ii. chuẩ bị

1.gv:

a.chuẩn bị nội dung:

- chuẩn bị chu đáo giáo án

- thục luyện kĩ giáo án kết hợp tốt những phơng pháp tiếp cận nắm vững nội dung bài học;

b.chuẩn bị phơng tiện dạy học.

 -sách giáo khoa

 -chuẩn bị kĩ kiến thức để lên lớp

2. học sinh

 - đọc trớc nội dung bài học

 - chuẩn bị vở ghi, bút mực

iii. tiến trình tổ chức dạy học

ổn định tổ chức lớp học

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 12 - Tiết 1: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức mạnh - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 08/08/2010 NG: Tiết 1 chương 1 một số phong pháp tập luyện phát triển sức mạnh I Mục tiêu 1. kiến thức: - Biết một số nguyên tắc, phơng pháp của tập luyện phát triển sức mạnh 2. Kĩ năng: - Biết vận dụng những kiến thức đã học để lựa chọn phơng pháp rèn luyện sức mạnh phù hợp với bản thân. 3. Thái độ: Nghỉêm túc chấp hành các yêu cầu của giáo viên có thái độ học hành đúng mực II. Chuẩ bị 1.Gv: a.chuẩn bị nội dung: - Chuẩn bị chu đáo giáo án - Thục luyện kĩ giáo án kết hợp tốt những phơng pháp tiếp cận nắm vững nội dung bài học; b.chuẩn bị phơng tiện dạy học. -Sách giáo khoa -Chuẩn bị kĩ kiến thức để lên lớp 2. Học sinh - Đọc Trớc nội dung bài học - Chuẩn bị vở ghi, bút mực III. Tiến trình tổ chức dạy học ổn định tổ chức lớp học Giới tthiệu bài: Trong cuộc sống hàng ngày cũng nh trong lao động tập luyện TDTT chúng ta phải có sức mạnh. tập luyện TDTT chúng ta muốn đạt đợc hiệu quả cao thì chúng ta phải có sức mạnh nh vậy sức mạnh nó luôn gắn với mỗi con ngời chúng ta . Hoạt động của thầy và trò T/G Nội dung Hoạt động 1 1.Khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh . a.khái niệm: Gv: đa ra một số ví dụ khi sử dụng sức mạnh ( phóng lao, sút bóng, mang, vác, đẩy) Hs: Dựạ vào vd giáo viên đa ra tập định nghĩa khái niệm về sức mạnh Gv: nêu định nghĩa chính sác hơn về sức mạnh: Gv: nêu mối quan hệ giữa sức mạnh nhanh, bền, đơn thuần: Hs: tự nêu ra một số ví dụ Gv: bổ sung thêm một số ví dụ phù hợp với điều kiện học: b.ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh: Gv: đa ra một số ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh: Hs: nghiên cứu và đa ra một số ý nghĩa cho bản thân khi tập luyện sức mạnh: Hoạt động 2 2. Phơng pháp phát triển sức mạnh: a. Các nguyên tắc trong tập luyện sức mạnh: Gv: tổ chức hoạt động nhóm: CH: Em hãy nêu ra một số nguyên tắc khi tập luyện sức mạnh: Gv: nhận sét từng nhóm và bổ xung b. các loại bài tập phát triển sức mạnh: Gv: Đa ra một số bài tập phù hợp với điều kiện nhà trờng c. Phơng pháp xác định LVĐ trong tập luyện sức mạnh. Gv: đa ra phơng pháp tập luyện cho học sinh Nhác học sinh nên sủ dụng loại trọnh lợng phù hợp với lứa tuổi . Củng cố bài Gv: Chho học sinh nhắc lại toàn bộ kiến thức sau đó Gv nhấn mạnh hơn các nội dung quan trọng trong bài 3.ra bài tập về nhà: -Tập luyện sức mạnh cần thực hiện tốt các yêu cầu nào? - Tập luyện sức mạnh có ý nghĩa gì? 4. nhắc nhở tiết sau học -Một số phơng pháp tập luyện phát triển sức mạnh -Tập một số bài tập phát triển sức mạnh. 5. Xuống lớp. 13-15’ 20-23’ 3-5’ 1.Khái niệm và ý nghĩa của việc tập luyện sức mạnh . a.Khái niệm: Sức mạnh là một trong các tố chất thể lực,đó là khả năng tạo ra lực cơ học bằng sự nỗ lực cơ bắp .Nói cách khác là năng lực khắc phục lực cản bên ngoài hoạc chống lại nó bằng sự nỗ lực của nó bằng sự co rút của cơ bắp. b.mối quan hệ giữa sức mạnh với các tố chất thể lực khác: -Sức mạnh đơn thuần là sức mạnh có thể sinh ra khi co cơ tối đa ( cử tạ, đẩy, kéo) -Sức mạnh nhanh: là năng lực phát huy sức mạnh trong một khoảng thời gian ngắn nhất bằng sự co cơ nhanh ( giậm nhảy khi nhảy cao, xa ) -Sức mạnh bền;là năng lực duy trì sức mạnh trong một khoảng thời gian vận tốc kéo dài ( chạy bền, bơi thuyền) b. ý nhgiã của việc tập luyện sức mạnh: ( tăng cờng sức khoẻ và khă năng làm việc của cơ thể, góp phần nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống thần kinh và rèn luyện ý chí, cơ bắp nở nang, xơng tăng độ dày và phát triển vững chắc) 2. Phơng pháp phát triển sức mạnh: a. Các nguyên tắc trong tập luyện sức mạnh: -Bài tập sức mạnh phải tạo ra kích thích lớn đối với hoạt động của cơ ( tạo ra sự căng cơ tối đa) - Cần tập luyện để phát triển toàn diện sức mạnh của tất cả các nhóm cơ, tránh chỉ tập trung vào một số nhóm cơ. - Cần kết hợp tập luyện với các tố chất thể lực khác b.các loại bài tập phát triển sức mạnh: +Nằm sấp co duỗi tay. +Với ngờ cùng tập. +Nhảy lò cò một chân. +Treo co duỗi ta. C.Phơng pháp xác định LVĐ trong tập luyện sức mạnh. -Sử dụng phơng pháp lặp lại có thể thực hiện trong một lợt tập cụ thể + Trọng lợng tối đa là trọng lợng ngời tập chỉ thực hiện đợc một lần +Trọng lợng gần tối đa lặp lai 2-3 lần + Trọng lợnglớn: 4 -7 lần + Trọng lợng tơng đối lớn 8-12 lần + Trọng lợng trung bình: 13-18 lần + Trọng lợng nhỏ:19-25 lần + Trọng lợng rất nhỏ : 25 lần trở lên

File đính kèm:

  • doctiet 1.doc