Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 49 đến Tiết 56

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Hình thành khái niệm, cảm giác và các kĩ năng cơ bản của môn Đá cầu.

- Củng cố và nâng cao kĩ năng thực hiện kĩ thuật và thành tích môn nhảy cao “ nằm nghiêng”.

 2. Giáo dục tư tưởng tình cảm:

- Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, đảm bảo an toàn tập luyện.

II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM

 1. Giáo viên:

- Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao.

 2. Học sinh:

- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), mỗi hs 01 quả cầu đá, bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi, lấy đệm ra sân trước khi lên lớp.

 3. Địa điểm:

- Sân gạch ( Trước nhà học cấp 4).

III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP

 

doc24 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 207 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 49 đến Tiết 56, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nâng cao thể lực chung. 2. Giáo dục tư tưởng tình cảm: Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, đảm bảo an toàn tập luyện. II. phương tiện, địa điểm 1. Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao. 2. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), mỗi hs 01 quả cầu đá, bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi trước khi lên lớp. 3. Địa điểm: Sân gạch ( Trước nhà học cấp 4). III. nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp – tổ chức I. Mở đầu 1..ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 10A2:..., 10A3.., 10A4:..., 10A5:.. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Soay các khớp, ép dây chằng. 08’ – 10’ 02 vòng sân(100m). Mỗi ĐT 4lần x 8 nhịp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội hình khởi động chung. Nội dung Định lượng Phương pháp * Khởi động chuyên môn: Tại chỗ đá lăng chân về trước lên cao. Gập thân vặn mình. 3..Kiểm tra bài cũ: Thực hiện kĩ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân? II. cơ bản 1..Ôn KTphát cầu thấp chân nghiêng mình: TTCB: Đứng chân trước, chân sau. bàn chân trước hợp với biên ngang 1 góc 40 – 45o. thân trên soay sang bên chân thuận. Động tác: Tay thuận cầm cầu tung chếch ra trước. Lúc cầu rơi xuống chân đá cầu từ sau ra trước, tiếp xúc cầu bằng mu bàn chân cách mặt sân khoảng 20 – 30 cm. 2..Một số chiến thuật Phát cầu có người che. Phân công khu vực để kiểm soát trên sân. Phát cầu điểm rơi (vào chỗ yếu của đối phương) 03lần/1bài tập ( 2 – 3’) 28’-30’ (5’ – 7’) (3’ – 5’) Đội hình khởi động chuyên môn - GV: gọi 1 – 2 HS lên thực hiện, cho học sinh khác bổ xung. Sau đó nhận xét và cho điểm. - GV giảng giải phân tích kết hợp thị phạm lại lần lượt từng nội dung kĩ thuật rồi tổ chức cho hs tập luyện. - HS: quan sát và chú ý lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Đội hình tập: GV: Quan sát và sửa sai. - GV giảng giải phân tích kết hợp thị phạm lại lần lượt từng nội dung chiến thuật - HS: quan sát và chú ý lắng nghe Nội dung Định lượng Phương pháp 3. Một số điều luật cơ bản: Nội dung và tính chất thi đấu. Số trận đấu, hiệp đấu. Bốc thăm , đổi bên thi đấu. Cách phát cầu, tính điểm.. 4..Đấu tập: Thi đấu nội dung đấu đôi. 5...Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên: - Chạy vòng quanh trường: + Nam: 03 vòng. + Nữ: 02 vòng. Yêu cầu: Chạy sải đều bước chân, kết hợp với nhịp thở. 6..Củng cố: Các kĩ thuật tấn công và phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu chình diện. III. kết thúc 1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực. 2. Tập trung nhận xét giờ học: 3. Bài tập về nhà: - Luyện tập chạy bền: + Nam: 1500 km. + Nữ: 800m. - Ôn tập các kĩ thuật đá cầu đã học. (3’ – 5’) (8’ – 10’) (5’ – 7’) (2’ – 3’) 3’ – 5’ GV giảng giải phân tích kết hợp thị phạm lại lần lượt từng nội dung chiến thuật - HS: quan sát và chú ý lắng nghe Đội hình học tập: - GV nhắc lại những điều luật cơ bản rồi tổ chức cho hs thi đấu. - HS: quan sát và chú ý lắng nghe, chia đội và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Chia lớp thành 4 tốp cho chạy lần tượt từng tốp một (nữ chạy trước). - HS: Thực thiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: gọi 1 –2 hs lên thực hiện, cho hs khác nhận xét. GV bổ xung. Học sinh tự thả lỏng. Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN. Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp. Ngày Soạn: 18/03/2007 Ngày Dạy: 21/03/2007 Tiết: 55 đá cầu: ôn kt phát thấp chân nghiêng mình; ôn một số chiến thuật; đấu tập. Chạy bền trên địa hình tự nhiên I. Mục Tiêu 1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy: Củng cố và hoàn thiện kĩ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình; trang bị cho HS một số chiến thuật và những điều luật cơ bản trong đá cầu. Rèn luyện kĩ năng thi đấu và trọng tài, rèn luyện nâng cao thể lực chung. 2. Giáo dục tư tưởng tình cảm: Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, đảm bảo an toàn tập luyện. II. phương tiện, địa điểm 1. Giáo viên: Giáo án, tài liệu tham khảo, trang phục thể thao. 2. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), mỗi hs 01 quả cầu đá, bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi trước khi lên lớp. 3. Địa điểm: Sân gạch ( Trước nhà học cấp 4). III. nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp – tổ chức I. Mở đầu 1..ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 10A2:..., 10A3.., 10A4:..., 10A5:.. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Soay các khớp, ép dây chằng. 08’ – 10’ 02 vòng sân(100m). Mỗi ĐT 4lần x 8 nhịp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội hình khởi động chung. Nội dung Định lượng Phương pháp * Khởi động chuyên môn: Tại chỗ đá lăng chân về trước lên cao. Gập thân vặn mình. 3..Kiểm tra bài cũ: Trình bày một số chiến thuật phát cầu? II. cơ bản 1..Ôn KTphát cầu thấp chân nghiêng mình: TTCB: Đứng chân trước, chân sau. bàn chân trước hợp với biên ngang 1 góc 40 – 45o. thân trên soay sang bên chân thuận. Động tác: Tay thuận cầm cầu tung chếch ra trước. Lúc cầu rơi xuống chân đá cầu từ sau ra trước, tiếp xúc cầu bằng mu bàn chân cách mặt sân khoảng 20 – 30 cm. 2..Ôn một số chiến thuật Phát cầu có người che. Phân công khu vực để kiểm soát trên sân. Phát cầu điểm rơi (vào chỗ yếu của đối phương) 03lần/1bài tập ( 2 – 3’) 28’-30’ (5’ – 7’) (3’ – 5’) Đội hình khởi động chuyên môn - GV: gọi 1 – 2 HS lên trả lời, cho học sinh khác bổ xung. Sau đó nhận xét và cho điểm. - GV giảng giải phân tích kết hợp thị phạm lại lần lượt từng nội dung kĩ thuật rồi tổ chức cho hs tập luyện. - HS: quan sát và chú ý lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Đội hình tập: GV: Quan sát và sửa sai. - GV giảng giải phân tích kết hợp thị phạm lại lần lượt từng nội dung chiến thuật và tổ chức cho hs thực hiện. - HS: quan sát và chú ý lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Nội dung Định lượng Phương pháp 3..Đấu tập: Thi đấu nội dung đấu đôi. 4...Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên: - Chạy vòng quanh trường: + Nam: 03 vòng. + Nữ: 02 vòng. Yêu cầu: Chạy sải đều bước chân, kết hợp với nhịp thở. 5..Củng cố: Các kĩ thuật tấn công và phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu chình diện. III. kết thúc 1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực. 2. Tập trung nhận xét giờ học: 3. Bài tập về nhà: - Luyện tập chạy bền: + Nam: 1500 km. + Nữ: 800m. - Ôn tập các kĩ thuật đá cầu đã học. (8’ – 10’) (5’ – 7’) (2’ – 3’) 3’ – 5’ - GV nhắc lại những điều luật cơ bản rồi tổ chức cho hs thi đấu. - HS: quan sát và chú ý lắng nghe, chia đội và thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. - GV: Chia lớp thành 4 tốp cho chạy lần tượt từng tốp một (nữ chạy trước). - HS: Thực thiện theo sự hướng dẫn của giáo viên. GV: gọi 1 –2 hs lên thực hiện, cho hs khác nhận xét. GV bổ xung. Học sinh tự thả lỏng. Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ học, ra BTVN. Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp. Ngày Soạn: 25/03/2007 Ngày Dạy: 27/03/2007 Tiết: 56 kiểm tra: đá cầu I. Mục Tiêu 1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy: Kiểm tra đánh giá kĩ năng vận động và khả năng tiếp thu những nội dung mới của HS sau một quá trình học tập môn Đá cầu. 2..Giáo dục tư tưởng tình cảm: Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, tích cực, ý thức vươn lên đạt kết quả cao trong giờ kiểm tra. II. phương tiện, địa điểm 1. Giáo viên: Giáo án, sổ điểm cá nhân, trang phục thể thao. 2. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi và một bàn giáo viên ra sân tập trước giờ lên lớp. 3. Địa điểm: Sân nhà học cấp 4. III. nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung Định lượng Phương pháp I. Mở đầu 1..ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: 10A2:..., 10A3.., 10A4:..., 10A5:.. Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Soay các khớp, ép dây chằng. 05’ – 07’ 02 vòng sân(100m). Mỗi ĐT 4lần x 8 nhịp. * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội hình nhận lớp * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Đội hình khởi động chung. - Cán sự lớp điều khiển. Nội dung Định lượng Phương pháp 3..Kiểm tra bài cũ: ( Không kiểm tra) II. cơ bản *.Kiểm tra kĩ thuật tâng cầu 1 nhịp và chuyền cầu bằng mu bàn chân: Yêu cầu cơ bản: Thực hiện toàn bộ kĩ thuật có lưới 05 lần/hs. Biểu điểm: Điểm 9 –10: thực hiện đúng kĩ thuật, tâng và chuyền cầu chính xác. Điểm 7 –8: thực hiện đúng kĩ thuật, tâng và chuyền cầu chính xác ít nhất 3lần. Điểm 5 –6: thực hiện kĩ thuật trung bình, tâng và chuyền cầu chính xác ít nhất 2lần. Điểm 3 – 4: thực hiện kĩ thuật chưa tốt, tâng và chuyền cầu chính xác ít nhất 2lần. Điểm 1 – 2: thực hiện chưa đúng kĩ thuật. III. kết thúc 1. Thả lỏng: Tại chỗ thả lỏng tích cực. 2. Tập trung nhận xét giờ học: 3. Bài tập về nhà: - Ôn tập toàn bộ những KT đá cầu đã học. - Chạy TD buổi sáng: + Nam: 1500m. + Nữ: 800m. Mỗi HS chuẩn bị 01 quả cầu đá loại lông gà, đế nhựa để buổi tiếp theo học. 30’-35’ 3’ – 5’ - GV nhắc lại các yêu cầu cơ bản, thông qua biểu điểm, rồi tổ chức kiểm tra theo thứ tự sổ điểm. - HS: Thực hiện theo thứ tự gọi tên của giáo viên, khi thực hiện xong tự thả lỏng rồi trở về hàng của mình. Đội hình kiểm tra: GV quan sát, theo dõi thành tích, cho điểm. - Học sinh tự thả lỏng. - Giáo viên tập trung lớp, nhận xét giờ kiểm tra, đọc điểm cho học sinh. Đội hình nhận xét, xuống lớp như đội hình nhận lớp.

File đính kèm:

  • docGA TD 10 T49 56.doc