I.Mục tiêu :
- Chạy ngắn :
+ bài tập phát triển sức nhanh. Yêu cầu cảm nhận nỗ lực dùng sức và tốc độ của mình đã đạt ở mỗi lần chạy do nghỉ giữa 2 lần chạy.
+ Trò chơi chạy lò cò tiếp sức . yêu cầuthực hiện theo hướng dẫn của GV.
- TDNĐ : Ôn động tác 1 -7 , học mới động tác 8,9. Yêu cần nắm vững và biết phối hợp giữa các động tác.
- Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên.Yêu cầu thực hiện đủ khối lượng BT.
II.Địa điểm , phương tiện
- Địa điểm : Tại sân trường
- Phương tiện : Chuẩn bị 2 còi , 2 bộ bàn đạp chạy ngắn, giáo án giảng dạy.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 4: Chạy ngắn, Thể dục nhịp điệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT QV2
Tổ môn : TD - GDQP
BÀI SỐ : 04
CHẠY NGẮN, THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU
I.Mục tiêu :
- Chạy ngắn :
+ bài tập phát triển sức nhanh. Yêu cầu cảm nhận nỗ lực dùng sức và tốc độ của mình đã đạt ở mỗi lần chạy do nghỉ giữa 2 lần chạy.
+ Trò chơi chạy lò cò tiếp sức . yêu cầuthực hiện theo hướng dẫn của GV.
TDNĐ : Ôn động tác 1 -7 , học mới động tác 8,9. Yêu cần nắm vững và biết phối hợp giữa các động tác.
Chạy bền : Chạy trên địa hình tự nhiên.Yêu cầu thực hiện đủ khối lượng BT.
II.Địa điểm , phương tiện
Địa điểm : Tại sân trường
Phương tiện : Chuẩn bị 2 còi , 2 bộ bàn đạp chạy ngắn, giáo án giảng dạy.
III.Tiến trình lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức tập
(Họat động của GV – HS )
1. Phần mở đầu
a.Nhận lớp : Giáo viên điểm danh , phổ biến yêu cầu , nhiệm vụ buổi học .
b.Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên.
- Đi theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ và hít thở sâu thực hiện các động tác: Đánh tay cao, Tay ngực, Vặn mình, gập, Xoay cổ chân, cổ tay tại chỗ theo nhịp .
- kiểm tra bài cũ.
10 -15p
2p
200m
2 X 8N
2P
Ban cán sư điều khiển cho lớpï tập trung lớp thành 4 hàng ngang . GV phổ biến nhiệm vụ yêu cầu buổi học.
Ban cán sự lớp ( trực ban) điều khiển.
2. Phần cơ bản
- Chạy ngắn :
+ BT1 : Chạy có giới hạn độ dài bước
Trên một đọan 15 – 20m ,đặt các mốc nhỏ cách đều nhau một đọan ngắn hơn độ dài bước trung bình của HS ( 1- 1.5m).
+ BT 2 : Chạy lặp lại các đọan ngắn
(xuất phát cao hoặc xuất phát thấp có bàn đạp).
- TDNĐ :
* Ôn động tác 1 - 7
* Học mới động tác 9 ,10.
+ Động tác 8: Phối hợp (2x8N hoặc 4x8 N)
TTCB: Như tư thế kết thúc của động tác 7.
Nhịp 1,2: Đẩy hông sang trái , chắp hai bàn tay vào nhau , gập cẳng tay và đưa hai bàn tay sang trái .
Nhịp 3,4 : Như nhịp 1,2 nhưng đổi bên.
Nhịp 5: đẩy hông sng trái , hai tay chắp đưa lên cao.
Nhịp 6 : Đẩy hông sang phải , hai tay dang ngang , bàn tay sấp.
Nhịp 7 : Đẩy hông sang trái , hạ hai tay xuống .
Nhịp 8 : Đẩy hông sang phải và vỗ tay trước ngực .
Động tác 9 : Lưng phối hợp với di chuyển ngang (2 x 8 N hoặc 4 x 8N)
TTCB : Đứng thẳng hai tay chắp vào nhau trước ngực .
- 8 nhịp lần 1 và 3 : Di chuyển sang trái.
Nhịp 1,2 :Bước chân trái sang trái rộng hơn vai , gập thân ra trước , hai bàn tay để sau gáy , nâng cách tay lên ,căng ngực . ngẩn đầu
Nhịp 3,4 : Nâng thân thành tư thế thẳng đứng , đồng thời đẩy hông trái hai tay chống hông.
Nhịp 5,6 : Như nhịp 1,2 nhưng 2 tay dang ngang , bàn tay sấp .
Nhịp 7,8 : Thu chân về đứng thẳng , hai tay chống hông .
- 8 nhịp lần 2 và 4 di chuyển sang phải
*Ôn tập tòan bộ những nội dung đã học.
- chạy bền :
70-75p
8 - 10p
8- 10p
15p
15p
15p
8-10p
5p
Chạy tăng tốc độ 10 – 15m rồi chạy vào đọan có đặt cách mốc ; sao cho mỗi bước chỉ vượt một mốc mà tốc độ chạy không bị giảm . Để bước chạy không dài hơn mức quy định phải chủ động tăng tần số bước .Chú ý : các vật làm mốc không được gây nguy hiểm cho học sinh .
Chạy lặp lại 2 – 4 lần với tốc độ tối đa , có xác định thời gian nghỉ giữa các đợt chạy là chạy nhẹ nhàng và thở sâu , tích cực .Học sinh được biết thành tích của mình sau mỗi lần chạy . Cố gắng không bị giảm tốc độ ở các lần chạy sau .
Trực ban lớp điều khiển cho cả lớp ôn tập , dưới sự giám sát và hướng dẫn của GV.
Cả lớp thực hiện ôn luyện , trực ban điều khiển , Gv hướng dẫn thực hiện động tác và sử sai.
3. Phần kết thúc
- Cho các em học sinh thực hiện các động tác thả lỏng tòan thân phục hồi thể lực và cơ bắp.
- Trực ban tập trung lớp
- giáo viên phổ nhận xét buổi học ,giao bài tập về nhà.
4-5p
File đính kèm:
- GA 10 t4.doc