Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 37+38 - Bản đẹp 2 cột

 I/ MỤC TIÊU:

 -Hs biết được một số hình thức,phương pháp cơ bản để tự luyện tập TDTT .

 -Biết vận dụng những hiểu biết trên để tự rèn luyện sức khoẻ.

 -Nghiêm túc và chủ động trong quá trình học tập.

 II/ ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN:

 -Địa điểm: Trong lớp học, vệ sinh sạch sẽ phòng học.

 -Phương tiện: GV chuẩn bị giáo án, tài liệu tham khảo.

 III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 37+38 - Bản đẹp 2 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/12/2008 Giáo án số : 11 Tiết số: 37 TẬP LUYỆN TDTT VÀ SỬ DỤNG CÁC YẾU TỐ THIÊN NHIÊN ĐỂ RÈN LUYỆN SỨC KHỎE I/ MỤC TIÊU: -Hs biết được một số hình thức,phương pháp cơ bản để tự luyện tập TDTT . -Biết vận dụng những hiểu biết trên để tự rèn luyện sức khoẻ. -Nghiêm túc và chủ động trong quá trình học tập. II/ ĐỊA ĐIỂM-PHƯƠNG TIỆN: -Địa điểm: Trong lớp học, vệ sinh sạch sẽ phòng học. -Phương tiện: GV chuẩn bị giáo án, tài liệu tham khảo. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A- PHẦN MỞ ĐẦU (3’) 1.Nhận lớp: Kiểm tra sĩ số học sinh. 2.Nêu nội dung và yêu cầu của bài học. -Hs nhanh chóng ổn định trật tự. -Gv giới thiệu nhiệm vụ của giờ học. B- PHẦN CƠ BẢN (40’) I/ TẬP LUYỆN TDTT 1.Thể dục vệ sinh: a.Thể dục vệ sinh buổi sáng: K/n: Làm cho cơ thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái ức chế sang trạng thái hưng phấn, khắc phục hiện tượng ngái ngủ,nhằm đưa cơ thể sớm thích nghi với yêu cầu của một ngày học tập hoặc lao động. Yêu cầu: -Duy trì tập luyện thường xuyên. -Tập đúng KT và đảo bảo lượng vận động. -Định kì thay đổi bài tập. -Tập vào thời điểm hợp lí, tập nơi thoáng khí. b.Thể dục vệ sinh buổi tối. *K/n: Nhằm xua đi trạng thái căng thẳng thần kinh, chuyển cơ thể từ trạng thái hưng phấn sang trạng thái ức chế,nhằm tạo điều kiện để ngủ ngon. Yêu cầu: -Tập trước khi ngủ khoảng 20-30’, thời gian tập khoảng 5-7 phút. -Bài tập thực hiện với nhịp điệu chậm. -Tập xong nên vệ sinh cá nhân rồi đi ngủ. 2. Thể dục chống mệt mỏi. *K/n: Là một hình thức nghỉ ngơi tích cực, nhằm giải toả căng thẳng, kéo dài năng lực làm việc với hiệu quả cao. Yêu cầu: -Thời điểm tiến hành nên bắt đầu trước khi xuất hiện các dấu hiệu mệt mỏi ban đầu. -Bài tập tiến hành với nhịp điệu nhanh, mạnh, có biên độ rộng. -Tập ở nơi thoáng khí. 3.Các bài tập của chương trình môn TD. *Gồm: Bài tập TDNĐ, các bài tập chạy ngắn, chạy bền, đá cầu, cầu lông, các môn TTTC.. Yêu cầu: -Tập những nội dung do Gv giao. -Tập các bài tập để phát triển thể lực, nhất là sức mạnh và sức bền. -Tiến hành tập thường xuyên,đều đặn. -Trước khi tập cần khởi động kỉ. -Sau khi tập cần thả lỏng tích cực . 4.Phương pháp tập luyện TDTT. -Nhằm giáo dục nâng cao tính tự giác, tích cực, hình thành thói quen rèn luyện thân thể. -Tập theo kế hoạch cá nhân gồm: TDVS buổi sáng và TDVS buổi tối, dạo chơi -Tập theo kế hoạch tập thể gồm: cá nhân tập luyện theo lịch chung, riêng của các câu lạc bộ, nhóm, lớp, trường 5.Củng cố bài: Các phương pháp tự tập luyện TDTT. -Gv: Diễn giải và phân tích cho Hs hiểu được các yêu cầu của TDVS buổi sáng và buổi tối cho Hs hiểu. -Hs: Chú ý lắng nghe và ghi nhận. -Gv: Hãy nêu các phương pháp sử dụng các bài tập thể chất? -Hs; Từng tổ thảo luận và trả lời. -Gv: trình bày khái niệm về thể dục vệ sinh buổi tối? -Hs nghiên cứu và trả lời. -Gv: thể dục chống mệt mỏi thường được thể hiện khi nào và những điều kiện như thế nào? -Hs: nghiên cứu và trả lời. -Gv: trình bày các yêu cầu khi tập luyện thể dục chống mệt mỏi. -Gv: giới thiệu các nội dung của chương trình lớp 10. -Hs: chú ý và ghi nhận. -Gv: trình bày cho Hs nắm vững các phương pháp tập luyện TDTT. -Hs: ghi nhóm và áp dụng đúng trong tập luyện. -Gv cùng Hs hệ thống lại các phương pháp mới học. C- PHẦN KẾT THÚC (2’) 1.Nhận xét đánh giá giờ học. 2.Giao bài tập về nhà. -Gv nhận xét ưu khuyết điểm của giờ học. Gv:nêu nội dung và cách tập cho Hs. Ngày soạn: 28/12/2008 Giáo án số : 12 Tiết số: 38 NHẢY CAO VÀ ĐÁ CẦU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhảy cao: + Học: Kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng. + Ơn: Một số động tác bổ trợ nhảy cao, phát triển thể lực. - Đá cầu: + Học: Kỹ thuật di chuyển, tâng “Búng” cầu. 2. Kỹ năng: Thực hiện được các động tác đã được học. 3. Thái độ: Yêu cầu HS tự giác, tích cực trong tập luyện, biết giúp đỡ bạn bề trong tập luyện. II. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Phương pháp phân nhĩm theo giới tính. III. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, cịi, sổ điểm. - Học sinh: Vệ sinh sân bãi, ghế GV, sổ đầu bài, Dụng cụ nhảy cao, Cầu Chinh. IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG LƯỢNG VẦN ĐỘNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC I. Mở đầu: - Nhần lớp, kiểm tra sĩ số. - Phổ biến mục đích, yêu cầu buổi học. II. Cơ bản: 1. Khởi động : - Chạy nhẹ nhàng một vịng sân trên địa hình tự nhiên. - Xoay các khớp, ép ngang, ép dọc, chạy bước nhỏ. 2. Học bài mới: Hoạt động 1: a, Đá cầu: (nữ) * Học mới: - Kỹ thuật tâng “búng” cầu. - Kỹ thuật di chuyển. b, Nhảy cao: (Nam) Học: - Kỹ thuật nhảy cao nằm nghiên - Một số động tác bổ trợ. Hoạt động 2: Đổi nội dung học giữa 2 nhĩm * Nam: Đá cầu. * Nữ: Nhẩy cao. 3. Củng cố: Thực hiện các động tác kỹ thuật - Kỹ thuật nhảy cao nằm nghiêng. - kỹ thuật di chuyển trang đá cầu. - Kỹ thuật tâng “búng” cầu Thả lỏng: Thả lỏng chân tay, hít thở sâu. III. Kết thúc: - Ra nhiệm vụ về nhà. - Nhận xét giờ học: Ưu, khuyết điểm cả cá nhân, tập thê lớp. - Vệ sinh, xuống lớp. 2 phút 40 phút 3 phút 2 lần/1đt 15 phút 15 phút 5 phút 2-3 lần 2 phút 3 phút Tập trung theo đội hình 4 hàng ngang, cự ly hẹp. xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx xxxxxxxxxx O (GV) Đội hình khởi động: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x O (GV) GV hướng dẫn HS thực hiện các động tác khởi động. - Đội hình tập luyện: Chia nhĩm nam riêng, nữ riêng. + Đội hình tập luyện nội dung đá cầu được bố trí theo khu vực. + Đội hình tập luyện nhảy cao theo đội hình sau: XXXXXXXT XXXXXXXP - GV quan sát chỉ đạo HS tập luyện và sữa sai cho HS. - GV thuyết trình nội dung kết hợp thực hiện động tác minh hoạ. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV - Đội hình 4 hàng ngang, 2hàng trước ngồi, 2 hàng sau đứng - Gọi HS lên thực hiện, lớp nhận xét, GV bổ sung, sữa sai. - Thả lỏng theo đội hình khi khởi động. - Theo đội hình 4 hàng ngang cự ly hẹp. - GV thuyết trình. - Làm thủ tục xuống lớp.

File đính kèm:

  • doctiet 3738.doc