Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 3 đến Tiết 36 - Năm học 2010-2011

 I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

- Nắm được mục tiêu, nội dung chương trình thể dục lớp 10.

- Biết cách thực hiện các động tác từ 1 đến 3 của bài thể dục nhịp điệu nam và nữ.

- Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy tăng tốc 30m.

- Nắm được thể lệ trò chơi “ Phản ứng nhanh”

 2. Kĩ năng:

- Thực hiện được từ động tác 1 đến động tác 3.

- Thực hiện cơ bản đúng chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.

- Thực hiện được chạy tăng tốc 30m.

- Thực hiện được trò chơi “ Phản ứng nhanh”

 3. Thái độ:

- Tự giác tích cực tập luyện.

- Phải chơi nhiệt tình và tự giác trong khi thực hiện trò chơi.

 II. Địa điểm, phương tiện tập luyện:

 1/ Địa điểm : - Sân phía đông – nam của trường THPT số 2 Mộ Đức.

 2/ Phương tiện : -Thầy: Còi, đồng hồ bấm giờ, chuẩn bị đường chạy dài 60m, dụng cụ trực quan. -Trò: Trang phục học thể dục .

 IV. Tiến trình lên lớp:

 

doc32 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 3 đến Tiết 36 - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cao sâu và thấp gần thuận tay và trái tay. - Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật đệm bóng. - Thực hiện được kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện. - Vận dụng kĩ thuật và luật vào đấu tập. 3. Thái độ: - Tự giác tích cực trong quá trình tập luyện và kiểm tra. - Thực hiện nghiêm túc và trung thực trong thi đấu tập. II. Địa điểm, phương tiện tập luyện: 1/ Địa điểm: - Sân cầu lông và Sân bóng chuyền phía đông nam trường THPT số 2 Mộ Đức. 2/ Phương tiện: - Thầy: Sân tập cầu lông, , dụng cụ trực quan,15 quả bóng chuyền. - Trò: Trang phục học thể dục, vợt, quả cầu lông. IV. Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG 1.Phần mở đầu: a)Nhận lớp - HS: Cán sự tập hợp và báo cáo . - GV: + Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khoẻ, phổ biến mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ của buổi học. + Làm mẫu động táckỹ thuật môn bóng chuyền cần dạy . b)Khởi động: Thực hiện bài khởi động chung gồm các động tác: đánh tay cao, tay ngực, vặn mình, lưng bụng, xoay các khớp, ép gối ngang, ép gối dọc. -Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi di chuyển. 2-3 lần 4lx8n 10’ -Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -Đội hình khởi động được giản cách rộng và so le nhau. Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG Phần cơ bản. a) Kiểm tra kĩ thuật cầu lông: - Nội dung: Kiểm tra kĩ thuật di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và đánh cầu thấp trái tay. - Hình thức: 2 em một lần nam riêng, nữ riêng theo danh sách của sổ điểm. - Đánh giá cho điểm dựa vào kỹ thuật di chuyển kết hợp đánh cầu thấp thuận tay và trái tay. b)Học kỹ thuật môn bóng chuyền. Giới thiệu luật và kí hiệu của trọng tài. Kích thước sân bóng chuyền, số cầu thủ trên sân, số lần chạm bóng tối đa khi đưa bóng qua sân đối phương. Bài tập 1: Ôn tập kỹ thuật đệm bóng và kĩ thuật chuyền bóng bằng hai tay trên đầu. Bài tập 2: Học và Luyện tập kỹ thuật phát bóng kết hợp đỡ phát bóng. Bài tập 3. Thi đấu tập sử dụng các kĩ thuật đã học. 3. Phần kết thúc: a) Tập trung lớp. b) Thực hiện các động tác thả lỏng cơ bắp. c) Củng cố lại các nội dung đã học. d) Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của buổi học. e) Bài tập về nhà: Luyện tập bóng chuyền và chạy bền buổi sáng. 2-3l 75’ 40’ 20’ 15’ 5’ 13,40m X X xxxXX 6,1m Phương pháp: dòng chảy Nam tập riêng, nữ tập riêng PP: tập đồng loạt X X X X X X 5 6 1 4 3 2 2 3 4 1 6 5 X - Học sinh yên lặng lắng nghe giáo viên củng cố và nhận xét nội dung của buổi học. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tuần 15+16 GIÁO ÁN SỐ 15+16 Từ ngày 22/11 -> 4/12/2010 Tiết 29>32 Ngày soạn: 21/11/2010 Bài: THỂ THAO TỰ CHỌN ( BÓNG CHUYỀN) – KIỂM TRA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện động tác phát bóng thấp tay chính diện, đệm bóng, chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. - Biết một số điểm trong luật bóng chuyền 2. Kĩ năng: - Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật đệm bóng, chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. - Thực hiện đúng kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện qua lưới vào sân. - Vận dụng kĩ thuật và luật vào đấu tập. 3. Thái độ: - Tự giác tích cực trong quá trình tập luyện và kiểm tra. - Thực hiện nghiêm túc và trung thực trong thi đấu tập. II. Địa điểm, phương tiện tập luyện: 1/ Địa điểm : - Sân bóng chuyền phía đông nam của Trường THPT số 2 Mộ đức. 2/ Phương tiện : -Thầy : Còi, giáo án, 15 quả bóng chuyền -Trò : Trang phục học thể dục. III. Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG 1.Phần mở đầu: a)Nhận lớp - HS: Cán sự tập hợp và báo cáo . - GV: + Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khoẻ, phổ biến mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ của buổi học. + Phân tích và làm mẫu kỹ thuật động tác phát bóng thấp tay . b)Khởi động: Thực hiện bài khởi động chung gồm các động tác: đánh tay cao, tay ngực, vặn mình, lưng bụng, xoay các khớp, ép gối ngang, ép gối dọc. -Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi di chuyển. -chạy đạp sau – chạy tăng tốc 2-3 lần 4lx8n 10’ -Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -Đội hình khởi động được giản cách rộng và so le nhau. X X à Xà X X X à Xà X X X à Xà X Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG 2. Phần cơ bản. a)Học kỹ thuật môn bóng chuyền. Giới thiệu và làm mẫu kỹ thuật phát bóng thấp tay. Bài tập 1 : Luyện tập kỹ thuật chuyền bóng và đệm bóng: tự đệm bóng và chuyền bóng sau đó tập qua lại theo nhóm 3 đến 4 em. Bài tập 2. Luyện tập kỹ thuật phát bóng ở cự ly gần sau đó kéo dài cự ly đến cuối sân. b) Đấu tập và tập làm trọng tài. + Đấu tập với đội hình 3 hoặc 4 cầu thủ và tập làm trọng tài. + Đấu tập với đội hình 6 cầu thủ và tập làm trọng tài. c/ Kiểm tra kĩ thuật bóng chuyền -Tính điểm kỹ thuật đệm bóng và thành tích số lần đệm cộng chia 2 -Thang điểm thành tích T/lượng Điểm Thành tích Gtính 5 6 7 8 9 10 Nam 16 21 25 29 36 46 Nữ 8 13 17 21 26 30 3. Phần kết thúc: a) Tập trung lớp. b) Thực hiện các động tác thả lỏng cơ bắp. c) Củng cố lại các nội dung đã học. d) Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của buổi học. e) Bài tập về nhà: Luyện tập bóng chuyền và chạy bền buổi sáng. 2-3l 2-3l 3-4l 75’ 35’ 40’ 5’ x x x x x x x x Luyện tập kỹ thuật phát bóng PP: tập đồng loạt x 5 6 1 4 3 2 2 3 4 1 6 5 X x X Tập làm trọng tài Phương pháp: phân nhóm. - Học sinh yên lặng lắng nghe giáo viên nhận xét cho đến khi giải tán lớp. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tuần 17->19 GIÁO ÁN SỐ 17->19 Từ ngày 6/12 -> 18/12/2010 Tiết 33->36 Ngày soạn: 04/12/2010 Bài: ÔN TẬP TTTC (BÓNG CHUYỀN) – KIỂM TRA HỌC KÌ 1 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện động tác phát bóng thấp tay chính diện, đệm bóng, chuyền bóng cao tay bằng hai tay trước mặt. - Biết một số điểm trong luật bóng chuyền 2. Kĩ năng: - Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật phát bóng thấp tay chính diện qua lưới vào sân. - Vận dụng kĩ thuật và luật vào đấu tập. 3. Thái độ: - Tự giác tích cực trong quá trình tập luyện và kiểm tra. - Thực hiện nghiêm túc và trung thực trong thi đấu tập. II. Địa điểm, phương tiện tập luyện: 1.Địa điểm: Tập sân phía đông nam của trường THPT số 2 Mộ Đức. 2.Phương tiện: a.HS: Vệ sinh sân thể dục, 10 quả bóng chuyền, lưới bóng chuyền. b.GV: chuẩn bị còi, tranh kỹ thuật bóng chuyền. IV. Tiến trình lên lớp: Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG 1.Phần mở đầu: a)Nhận lớp - HS: Cán sự tập hợp và báo cáo . - GV: + Nhận lớp, hỏi về tình hình sức khoẻ, phổ biến mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ của buổi học. + Nêu các nội dung cần ôn tập để cho học sinh luyện tập. b)Khởi động: Thực hiện bài khởi động chung gồm các động tác: đánh tay cao, tay ngực, vặn mình, lưng bụng, xoay các khớp, ép gối ngang, ép gối dọc. -Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi di chuyển. -chạy đạp sau – chạy tăng tốc 2-3 lần 4lx8n 10’ -Đội hình nhận lớp x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x -Đội hình khởi động được giản cách rộng và so le nhau. X X à Xà X X X à Xà X X X à Xà X Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức SL TG 2. Phần cơ bản. a)Học kỹ thuật môn bóng chuyền. Giáo viên làm mẫu lại kỹ thuật phát bóng thấp tay. Bài tập 1 : Luyện tập kỹ thuật chuyền bóng và đệm bóng: tự đệm bóng và chuyền bóng sau đó tập 2 em đệm, chuyền qua lại cho nhau. Bài tập 2. Luyện tập kỹ thuật phát bóng ở cự ly gần sau đó kéo dài cự ly đến cuối sân. b) Đấu tập và tập làm trọng tài. + Đấu tập với đội hình 3 hoặc 4 cầu thủ và tập làm trọng tài. + Đấu tập với đội hình 6 cầu thủ và tập làm trọng tài. c) Kiểm tra học kì 1 - Nội dung: Kỹ thuật phát bóng thấp tay chính diện. - Hình thức: Mỗi em phát 5 quả. - Cách đánh giá cho điểm: + Mỗi quả vào sân đúng kĩ thuật 2 điểm vào sân không đúng kĩ thuật 1 điểm. + Đối với nữ vào sân 1 quả 2 điểm, bóng chạm lưới trên hoặc qua lưới nhưng ngoài sân vẫn được tính 1 điểm. 3. Phần kết thúc: a) Tập trung lớp. b) Thực hiện các động tác thả lỏng cơ bắp. c) Củng cố lại các nội dung đã học. d) Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả của buổi học. e) Bài tập về nhà: Luyện tập bóng chuyền và chạy bền buổi sáng 2-3l 4-6l 75’ 35’ 40’ 5’ X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X X Tập đệm và chuyền bóng của 2 em qua lại với nhau. PP: tập đồng loạt x X 5 6 1 4 3 2 2 3 4 1 6 5 X x Phương pháp: phân nhóm. x x x x - Học sinh yên lặng lắng nghe giáo viên nhận xét cho đến khi giải tán lớp. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • docGAK10 soan Theo Chuan KTKN.doc
Giáo án liên quan