I) MỤC TIÊU:
Kiến thức:
• Tiết 23:
• Cầu lông:
Ôn:
Di chuyển ngang bước đệm và bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Học:
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới.
• TTTC (bóng chuyền):
Ôn:
Đệm bóng
• Tiết 24:
• Cầu lông:
Ôn:
Di chuyển ngang bước đệm và bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Học:
Kỹ thuật di chuyển lùi về hai góc cuối sân
• TTTC (bóng chuyền):
Ôn:
Đệm bóng
Học:
Phát bóng thấp tay chính diện
• Kỹ năng:
Di chuyển ngang bước đệm và bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay.
Kỹ thuật di chuyển lùi về hai góc cuối sân
Kỹ thuật đệm bóng, phát bóng thấp tay chính diện
II) ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN:
1. ĐỊA ĐIỂM:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 23+24: Cầu lông và TTTC (Bóng chuyền) - Năm học 2010-2011, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN SỐ: 23-24 NGÀY SOẠN:01-11-2010
TIẾT:23-24 NGÀY DẠY:-11-2010
Giáo án giảng dạy
BÀI: CẦU LÔNG & TTTC (BÓNG CHUYỀN)
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Tiết 23:
Cầu lông:
Ôn:
Di chuyển ngang bước đệm và bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Học:
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới.
TTTC (bóng chuyền):
Ôn:
Đệm bóng
Tiết 24:
Cầu lông:
Ôn:
Di chuyển ngang bước đệm và bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Học:
Kỹ thuật di chuyển lùi về hai góc cuối sân
TTTC (bóng chuyền):
Ôn:
Đệm bóng
Học:
Phát bóng thấp tay chính diện
Kỹ năng:
Di chuyển ngang bước đệm và bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay.
Kỹ thuật di chuyển lùi về hai góc cuối sân
Kỹ thuật đệm bóng, phát bóng thấp tay chính diện
ĐỊA ĐIỂM, PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN:
ĐỊA ĐIỂM:
Sân trường THCS & THPT Bàu Hàm.
PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: ĐỐI TƯỢNG: LỚP 10
Giáo án, vợt, cầu, bóng, còi
TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Phần nội dung
Định lượng
Yêu cầu và chỉ dẫn kỹ thuật
Phương pháp tổ chức
t.g
s.l
PHẦN I: Mởi đầu:
1. Nhận lớp: thủ tục lên lớp
2. Phổ biến nội dung yêu cầu buổi học
3. Khởi động chung:
khởi động các khớp: xoay cổ tay, khủy tay, cánh tay, cổ tay cổ Chân thành
các bài tập phát triển chung:
tay ngực
vặn mình
lườn
tay này chạm mũi chân kia
đá lăng thu Chân thành
ép dẻo
ép dọc
ép ngang
chạy bước chéo
4. Khởi động chuyên môn :
Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông
Ném bóng 2 tay cầu vòng, ném bóng bật đất, ném bóng 1 tay cầu vòng ....
8-12 p
1l
2l
1l
Yêu cầu HS tập hợp nhanh, GV và HS làm thủ tục lên lớp.
Yêu cầu HS thực hiện khởi động nghiêm túc
Đôi hình nhận lớp
X
XXXXXX
XXXXXX
XXXXXX
Đội hình khởi động
X
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
PHẦN II: CƠ BẢN
I/ Cầu lông:
Ôn:
Di chuyển ngang bước đệm và bước chéo kết hợp đánh cầu thấp thuận và trái tay
Học:
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới.
Kỹ thuật di chuyển lùi về hai góc cuối sân
Củng cố:
II/ Bóng chuyền:
Ôn:
Đệm bóng.
Học:
Phát bóng thấp tay chính diện.
Củng cố:
65p
30-35p
25-30p
Kỹ thuật di chuyển lên hai góc gần lưới:
Khi thấy đối phương bỏ nhỏ cầu vào góc phải hoặc góc trái gần lưới bên sân mỡnh, người tập di chuyển bằng cách bước chân trái một bước về hướng cầu rơi, sau đó bước tiếp chân phải đồng trái. Sau đó di chuyển về vị trí ban đầu
Yêu cầu HS thực hiện thời kết hợp với kỹ thuật đánh cầu phải hoặc đúng kthuật.
Di chuyển về cuối sân bên phải: Khi đối phương đánh cầu sang góc phải cuối sân bên mỡnh thỡ chõn trỏi lựi một bước về sau – sang phải, chân phải lùi một bước đồng thời kết hợp với kỹ thuật đánh cầu ở góc phải sân. Sau đó trở về vị trí ban đầu
Di chuyển về cuối sân bên trái: Khi đối phương đánh cầu sang góc sân bên trái thỡ lựi chõn trỏi một bước về sau – sang trái, tiếp theo chân phải bước vũng phớa trước – sang trái – ra sau theo hướng cầu rơi, khi bước chân phải thân người xoay gần 180 độ ngược chiều kim đồng hồ, lưng quay về phía lưới kết hợp với kỹ thuật đánh cầu trái tay. Sau đó trở về vị trí ban đầu.
TTCB: Đứng chân trước, chân sau, hai gót chân nằm trên một đường thẳng vuông góc với lưới, khoảng cách giữa hai chân bằng một bước chân. Bàn chân trước hướng lưới, bàn chân sau mở ra một góc 450-600. Hai chân khụy, thân trên hơi gập về trước, trọng lượng cơ thể dồn đều hai chân hoặc dồn nhiều vào chân sau.
Tay không thuận cầm bóng (tay cùng bên với chân phía trước), bàn tay xòe rộng đỡ bóng. Bóng được nâng cao ngang thắt lưng và chếch sang phía tay đánh bóng, khoảng cách giữa bóng với thân người bằng một bước chân. Tay đánh bóng đưa thẳng ra phía sau (không chếch sang hai bên), khủy tay thẳng thân người hơi xoay về phía tay đánh bóng.
Động tác: Bóng được tung thẳng hướng từ dưới lên cao khoảng 50cm: vào thời điểm tung bóng tay đánh bóng đưa từ sau ra trước (hướng chuyển động vuông góc với lưới). Tay đánh bóng tiếp súc bóng ở độ cao ngang thách lưng. Cùng lúc với tay đánh bóng, chân sau đạp mạnh chuyển toàn bộ trọng lượng cơ thể về chân trước.
Sau khi bóng rời tay, thân người và tay đánh bóng vươn theo bóng, chân phía sau bước lên trước để giữ thăng bằng.
Hình tay khi tiếp súc bóng có các loại sau:
Đánh bóng bằng toàn bộ lòng bàn tay: bàn tay hơi khum, các ngón tay khép và duỗi tương đói thẳng. Khi phát bóng, gần như toàn bộ lòng bàn tay và các ngón tay tiếp súc với bóng.
Đánh bóng bằng cạnh lòng ban tay: bàn tay duỗi thẳng, các ngón khép chặt, tay tiếp súc bóng bằng mặt sau của ngón cái và mặt bên cùng phía ngón cai của ngón trỏ.
Đánh bóng bằng nắm đấm phía lòng bàn tay
Đánh bóng bằng nắm đấm nghiêng
Tùy vào đặc điểm cá nhân, người tập có thể lựa chọn loại hình tay tiếp xúc bóng phù hợp
Gọi một và học sinh lên thực hiện lại động tác
Đội hình tập luyện cầu lông.
x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
Di chuyên lên hai góc lưới
Về cuối sân bên trái
Về cuối sân bên phải
- GV: Phân tích và làm mẫu kĩ thuật.
- HS: Quan sát và lắng nghe àtập luyện
- Chia nhóm thành 2 hàng ngang cách nhau 3-4m, xoay mặt vào nhau, hai HS một trái bóng.
x x x x x x x x x
X(GV)
x x x x x x x x x
PHẦN III: KẾT THÚC
1. Một số động tác thả lỏng
2. Giáo viên nhận xét lớp: Đánh giá buổi học rút kinh nghiệm cho buổi học sau
10-15 phút
Yêu cầu học sinh thả lỏng tích cực
Đội hình thả lỏng
X
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
X X X X X X
Đôi hình nhận xét
X
XXXXXX
XXXXXX
XXXXXX
III/ RÚT KINH NGHIỆM:
KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- 23-24.doc