Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 23 - Năm học 2009-2010

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Kiểm tra đánh giá kĩ năng vận động và khả năng tiếp thu những nội dung mới của HS sau một quá trình học tập môn Đá cầu.

2.Giáo dục tư tưởng tình cảm:

- Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, tích cực, ý thức vươn lên đạt kết quả cao trong giờ kiểm tra.

II. PHƯƠNG TIỆN, ĐỊA ĐIỂM

1. Giáo viên:

- Giáo án, sổ điểm cá nhân, trang phục thể thao.

2. Học sinh:

- Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng.), Bàn trực nhật dọn vệ sinh sân bãi và một bàn giáo viên ra sân tập trước giờ lên lớp.

3. Địa điểm:

- Sân trường THPT Bắc Yên.

III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Lớp 10 - Tiết 23 - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 10A4 10A5 10A6 10A7 10A8 10A9 Ngày soạn //2009 //2009 //2009 //2009 //2009 //2009 Ngày giảng //2009 //2009 //2009 //2009 //2009 //2009 Tiết 23: tttc – bóng chuyền - ôn tư thế cơ bản & Kĩ thuật di chuyển. - học kỹ thuật chuyền bóng cao tay. - bước đầu giới thiệu luật, kích thước sân bóng , dụng cụ . I. Mục Tiêu 1..Kiến thức, kĩ năng, tư duy: - Tăng cường sức nhanh, tinh linh hoạt cho học sinh, tiếp tục ôn các tư thế di chuyển trong bóng chuyền, học kỹ thuật chuyền bóng cao tay trong bóng chuyền. - HS hiểu một số điều luật cơ bản trong bóng chuyền, cũng như kích thước sân bãi , dụng cụ. 2..Giáo dục tư tưởng tình cảm: - Nâng cao ý thức tổ chức kỉ luật, tính tích cực tự giác, nghiêm túc đạt kết quả cao trong học tập. II. phương tiện, địa điểm 1. Địa điểm: Sân trường THPT Bắc Yên. 2 Phương tiện. *. Giáo viên: Giáo án, sổ điểm cá nhân, trang phục thể thao. *. Học sinh: Lên lớp đúng giờ, trang phục đúng quy định (Giầy bata, quần áo rộng, thoáng...) III. nội dung và phương pháp lên lớp. Nội Dung Định Lượng Phương Pháp Lên Lớp I. Mở đầu: 1..ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số: Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. Hỏi thăm sức khoẻ học sinh. 2..Khởi động: * Khởi động chung: Chạy nhẹ nhàng. Bài tập thể dục tay không 06 động tác. Xoay các khớp, ép dây chằng dọc ngang , cúi sâu. 3..Kiểm tra bài cũ. - Kiểm tra kĩ thuật chuyền bóng cao tay. 8’10’ 2’ 6’ 2’ - Lớp trưởng tập trung lớp theo 4 hàng ngang và báo cáo. - Đội hình nhận lớp. ******** * ******** Gv * Đội hình khởi động chung tại chỗ. * * * * * * * * * * * * * GV - GV: Gọi học sinh lên kiểm tra và cho điểm. II. Nội Dung: 1. Ôn các kĩ thuật đã học. - Ôn kĩ thuật tư thế cơ bản. - Ôn kĩ thuật di chuyển. 2. Học kỹ thuật chuyền bóng cao -Kỹ thuật chuyền bóng cao tay thường được sử dụng khi bóng có điểm rơi ngang đầu và trước mặt. TTCB: Đứng 2 chân rộng bằng vai, chân trước chân sau, gối hơi khuỵu thân trên thẳng, mặt hơi ngửa mắt quan sát bóng đồng thời 2 tay đưa lên cao tạo hình tay phù hợp để đón bóng. - Động tác: Khi chuyền chân đạp đất duỗi các khớp để tạo lực chuyền từ dưới lên trên, trọng tâm cơ thể cũng nâng lên, gập cổ tay nhanh các ngón tay bật đẩy tích cực đẩy bóng trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước. - Hình tay: Là hình túi bao quanh phía sau dưới bóng, các ngón tay dàn tương đối đều trên bề mặt bóng, điểm tiếp xúc giữa các ngón tay và bóng không giống nhau. - Kết thúc: Bóng rời tay 2 tay tiếp tục vươn theo bóng, rồi nhanh chóng về TTCB tiếp tục thực hiện động tác sau. 3. luật bóng chuyền, sân bai, dụng cụ. * Sân thi đấu: - Sân thi đấu hình chữ nhật , kích thước 18m x 9m , mỗi lửa sân là một hình vuông kích thước 9m x 9m. - Lưới bóng chuyền cao 2,43m( Đối với Nam) và 2,24m ( Đối với Nữ); Lưới dài 9,5m , rộng 1m. * Bóng : Bóng hình cầu , trọng lượng 260 – 280g, có chu vi 65 – 67cm. * Phát bóng: - trước khi bóng rời tay chân không được chạm đường biên ngang. - Trước khi phát bóng phải tung bóng. - Bóng chạm lưới và qua sân bên kia được tính là bóng trong cuộc. - Bóng chỉ được phát đI sau tiếng còi của trọng tài. * Lỗi chạm bóng: - Mỗi đội chỉ được chạm bóng 3 lần, và mỗi nguời không dược chạm bóng 2 lần liên tiép( không kể 1lần chắn bóng) * Chạm bóng: - Bóng có thể chạm mọi phần của cơ thể nhưng phải chạm cùng lúc - Trong chắn bóng một cầu thủ có thể chạm nhiều lần. 4. Củng cố. - Kĩ thuật tư thế cơ bản , di chuyển và chuyền bóng cao tay. 30’ 8’ 15’ 5’ 2’ - GV: Hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác. - Đội hình ôn tập kĩ thuật. * * * * * * * Gv * * * * * * * - GV: Hướng dẫn, phân tích, thị phạm động tác. - tư thế chuyền bóng. - hình tay. - Đội hình học kỹ thuật ******** Gv ******** - Đội hình luyện tập động tác. * * * * * * * * * * * * * Gv Đội hình luyện tập. ******** * ******** * ******** * ******** * Gv - GV: Hướng dẫn đội hình tập và quan sát sửa sai. - Gọi 1-2 em lên tập lại kỹ thuật cho lớp nhân xét,sau đó GV củng cố và bổ sung ******** * ******** GV III. kết thúc 1. Thả lỏng:. - Thả lỏng, chân, tay, toàn thân, kết hợp hít thở sâu. 2. Tập trung nhận xét giờ học: - Nhận xét: + Ưu điểm. + Nhược điểm. - Đánh giá, xếp loại giờ học 3. Bài tập về nhà: - ôn lại kĩ thuật chuyền bóng cao tay. 5’ 2’ 2’ 1’ Đội hình thả lỏng. * * * * * * * * * * * * * GV GV tập trung lớp, nhận xét giờ học,ra bài tập về nhà. - Đội hình nhận xét, xuống lớp ******** * ******** GV - xuống lớp.

File đính kèm:

  • docga.58.doc