I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 -18 (nữ).
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 11 -19 (nam).
- Biết cách thực hiện được các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao - chạy nhanh.
- Biết cách khắc phục hiện tượng “choáng và ngất”.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 11-19(nam).
- Thực hiện đúng các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Khắc phục hiện tượng “choáng và ngất”.
3. Thái độ, hành vi:
- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên.
- Đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy.
- Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định.
III. Tiến trình dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 7+8 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/8/2013
Ngày dạy : Lớp 9A1 : / / 2013.
: Lớp 9A2 : / / 2013.
: Lớp 9A3 : / / 2013.
: Lớp 9A4 : / / 2013.
Tiết 7: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 -18 (nữ).
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 11 -19 (nam).
- Biết cách thực hiện được các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao - chạy nhanh.
- Biết cách khắc phục hiện tượng “choáng và ngất”.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 11-19(nam).
- Thực hiện đúng các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau.
- Khắc phục hiện tượng “choáng và ngất”.
3. Thái độ, hành vi:
- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên.
- Đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy.
- Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định.
III. Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức dạy học
A. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
a. Cán sự : Tập trung lớp ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện.
- Báo cáo sĩ số cho giáo viên
b. Giáo viên
- Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
- Lớp 9A1 : / ( p’, kp’).
- Lớp 9A2 : / ( p’, kp’).
- Lớp 9A3 : / ( p’, kp’).
- Lớp 9A4 : / ( p’, kp’).
- Kiểm tra sức khoẻ học sinh
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học.
2. Khởi động:
- Chạy 1 vòng sân.
- Tập bài TD tay không: Vươn Thở, Tay, Lườn, Bụng, Chân.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối, ép dây chằng ngang, dọc.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Kiểm tra bài cũ: thực hiện 10 động tác bài thể dục
B. Phần cơ bản
1. Bài thể dục
a. Bài của nữ
b. Bài của nam
- Học mới: Bài của nam: từ nhịp 11- 19.
+ Củng cố: Tập toàn bộ 19 nhịp của bài
2. Chạy ngắn
*ôn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Chạy bền:
a. Hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục: Khi chạy về, do phải gắng sức kéo dài nên có thể xảy ra hiện tượng choáng, ngất, đặc biệt khi rút về đích và sau khi qua đích.
b. Cách khắc phục: Sau khi chạy về đích tuyệt đối không dừng lại đột ngột, cần giảm dần tốc độ, đi hoặc chạy nhẹ nhàng kết hợp hít thở sau và thực hiện một số động tác thả lỏng để cơ thể về trạng thái bình thường. Nếu có bạn bị choáng, ngất cần đưa bạn vào nằm ở chỗ thoáng, mát, lấy khăn ướt đặt lên trán, sau đó tìm người lớn giúp đỡ.
c. Luyện tập chạy bền:
C. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh: Một số động tác thư giãn, thả lỏng cơ bắp.
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
- Giao bài tập về nhà: ôn các động tác bổ trợ chạy nhanh
8 phút
32 phút
5phút
Đội hình
() GV
GV hướng dẫn giao khối lượng HS tập đồng loạt.
() GV
GV gọi 2 HS(1 nam, 1 nữ) lên thực hiện
GVnhận xét cho điểm
GV chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1: nam tập chạy ngắn trước, nhóm nữ tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại.
Nhóm 1: GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác và hô cho HS tập theo nhịp hô của giáo viên. Sau đó cho nhóm trưởng điều khiển cho cả nhóm tập luyện
GV-(LT)
GV nhắc lại các yêu cầu chính khi chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau và cho HS thực hiện tại chỗ, sau đó cho HS di chuyển theo nhóm 3 em một nhóm. Xuất phát và chạy khoảng 20m.
GV phân tích, làm mẫu động tác đánh tay và cho HS tập theo nhịp hô của giáo viên. Sau đó cho 1 em nhóm trưởng lên điều hành nhóm.
GV tập trung HS và gọi 3 -5 em lên thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi à cho HS nhận xét .
GV phân tích hiện tượng choáng ngất và hướng dẫn cách khắc phục hiện tượng đó.
Cho HS chạy vòng quanh sân vận động, nam chạy 6 vòng ân, nữ chạy 5 vòng sân.
Thả lỏng tích cực
Đội hình
() GV
- GV hô “Giải tán”.
- HS hô “ khỏe”.
Rút kinh nghiệm:..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngày soạn: 27/8/2013
Ngày dạy : Lớp 9A1 : / / 2013.
: Lớp 9A2 : / / 2013.
: Lớp 9A3 : / / 2013.
: Lớp 9A4 : / / 2013.
Tiết 8: BÀI THỂ DỤC- CHẠY NGẮN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện đúng các động tác từ nhịp 1 -18 (nữ), biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 19 -25 (nữ)
- Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 11 -19 (nam).
- Biết cách thực hiện được các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao - chạy nhanh, ngồi vai hướng chạy- xuất phát, ngồi lưng hướng chạy- xuất phát.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 11-19(nam).
- Thực hiện đúng các động tác từ nhịp 1 -18 (nữ), thực hiện được các động tác từ nhịp 19 -25 (nữ)
- Thực hiện đúng các động tác bổ trợ: chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau xuất phát cao - chạy nhanh, ngồi vai hướng chạy- xuất phát, ngồi lưng hướng chạy- xuất phát.
3. Thái độ, hành vi:
- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của giáo viên.
- Đảm bảo an toàn trong tập luyện.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Tại sân thể dục vệ sinh, an toàn, giáo án, sân tập, đường chạy.
- Học sinh: Trang phục gọn gàng đúng quy định.
III. Tiến trình dạy học:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức dạy học
A. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
a. Cán sự : Tập trung lớp ổn định tổ chức, kiểm tra sĩ số, trang phục tập luyện.
- Báo cáo sĩ số cho giáo viên
b. Giáo viên
- Giáo viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số.
- Lớp 9A1 : / ( p’, kp’).
- Lớp 9A2 : / ( p’, kp’).
- Lớp 9A3 : / ( p’, kp’).
- Lớp 9A4 : / ( p’, kp’).
- Kiểm tra sức khoẻ học sinh
- Phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học.
2. Khởi động:
- Chạy 1 vòng sân.
- Tập bài TD tay không: Vươn Thở, Tay, Lườn, Bụng, Chân.
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông gối, ép dây chằng ngang, dọc.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
3. Kiểm tra bài cũ: thực hiện 19(nam) 18(nữ) động tác bài thể dục
B. Phần cơ bản
1. Bài thể dục:
*Ôn:
- Bài của nữ.
- Bài của nam.
b. Bài của nữ:
- Học mới: Bài của nữ: từ nhịp 19- 25.
+ Củng cố: Tập toàn bộ 25 nhịp của bài
2. Chạy ngắn
a. ôn:
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy đạp sau.
b. Xuất phát cao- chạy nhanh.
c. Các tư thế xuất phát:
- Ngồi vai hướng chạy – xuất phát.
- Ngồi lưng hướng chạy – xuất phát.
C. Phần kết thúc:
- Hồi tĩnh: Một số động tác thư giãn, thả lỏng cơ bắp.
- Hệ thống bài học.
- Nhận xét ưu khuyết điểm giờ học.
- Giao bài tập về nhà: ôn các động tác bổ trợ chạy nhanh
8 phút
32 phút
5phút
Đội hình
() GV
GV hướng dẫn giao khối lượng HS tập đồng loạt.
() GV
GV gọi 2 HS(1 nam, 1 nữ) lên thực hiện
GVnhận xét cho điểm
- Cả lớp ôn lại bài thể dục.
GV chia lớp thành 2 nhóm: nhóm 1: nam tập chạy ngắn trước, nhóm nữ tập bài thể dục. Sau đó đổi ngược lại.
Nhóm 2: GV làm mẫu phân tích kỹ thuật động tác và hô cho HS tập theo nhịp hô của giáo viên. Sau đó cho nhóm trưởng điều khiển cho cả nhóm tập luyện.
GV nhắc lại các yêu cầu chính khi chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau và cho HS thực hiện tại chỗ, sau đó cho HS di chuyển theo nhóm 3 em một nhóm. Xuất phát và chạy khoảng 20m.
- Xuất phát theo đội hình 4 hàng dọc.
Thả lỏng tích cực
Đội hình
() GV
- GV hô “Giải tán”.
- HS hô “ khỏe”.
Rút kinh nghiệm:......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- k9 tuan 4 moi.doc