Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 52 đến Tiết 59

A. MỤC TIÊU.

 

1. Kiến thức:

- Nhảy cao: Hoàn thiện kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” và nâng cao thành tích.

- Cầu lông :+ Ôn kỹ thuật di chuyển đơn, đa bước bước tiến - lùi kết hợp với đánh cầu thấp thuận tay, trái tay, kỹ thuật phát cầu mặt vợt trái.

 + Học kỹ thuật đánh cầu phải cao tay.

- Chạy bền: Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.

2. Kỹ năng:

- Nhảy cao: HS biết cách phối hợp các giai đoạn : Chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đệm và thực hiện một cách tương đối được. Nâng cao thành tích nhảy cao.

- Cầu lông: + Học sinh thực hiện kỹ thuật di chuyển đơn bước, đa bước kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay và trái tay; kỹ thuật phát cầu mặt vợt phải, mặt vợt trái một cách tương đối được.

 + HS thực hiện kỹ thuật đánh cầu phải cao tay một cách tương đối.

- Chạy bền: Nhằm phát triển sức bền. HS chạy đủ cự ly. Nam : 500m; Nữ : 300m

B. ĐỊA ĐIỂM - PHƯƠNG TIỆN.

 

- Sân tập thể dục của trường.

- Đệm, sào nhảy cao, cột nhảy cao.

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

 

doc16 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 52 đến Tiết 59, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 28’ - 30’ 2l/ HS 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp KĐCM. Cả lớp ngồi xuống Đội hình kiểm tra bài cũ. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx x x r - GV nhận xét đánh giá, cho điểm Chia lớp thành 2 nhóm TL. Nhóm 1: Tập nhảy cao Đội hình TL nhảy cao. r GV chú ý quan sát sửa sai cho HS Nhóm 2: Tập cầu lông Đội hình tập cầu lông x x x x x x x 12 - 15m r x x x x x x x - Sau 12 - 15’ thì 2 nhóm đổi vị trí tập luyện. Đội hình chạy bền. Sân trường x x x x Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Tiết 57 : kiểm tra nhảy cao A. Mục tiêu. - HS biết và thực hiện được tương đối kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua” B. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập thể dục của trường. - Đệm, sào, cột nhảy cao, thước đo. C. Tiến trình dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh. 2. Khởi động. a) Khởi động chung. - Chạy tại chỗ. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Căng ép: ép dọc, ép ngang. - Bài thể dục tay không 4 động tác: Tay vai, lưng bụng, chân, nhảy. b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ: - Chạy bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Chạy hất gót. - Chạy lăng mũi chân. II. Phần cơ bản. 1. Nội dung kiểm tra - Kiểm tra kỹ thuật và thành tích nhảy cao kiểu “Bước qua” - Mức xà tối thiểu: + Nam: 0.95m + Nữ : 0.80m 2. Bảng điểm. Yêu cầu kỹ thuật Thành tích (m) Điểm Nam Nữ Thực hiện đúng kỹ thuật nhảy cao kiểu “Bước qua” 1.25 1.15 10 1.20 1.10 9 Thực hiện đúng KT giai đoạn chạy đà và trên không. 1.15 1.05 8 1.10 1.00 7 Thực hiện đúng KT giai đoạn chạy đà và trên không nhưng KT có nhiều sai sót. 1.05 0.95 6 1.00 0.90 5 KT có nhiều sai sót <0.95 <0.80 4 III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. - Thực hiện các động tác vươn thở. - Thả lỏng các khớp. 2. Nhận xét giờ học. Xuống lớp. - GV hô: “Lớp giải tán!” - HS hô : “Khỏe!” 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp khởi động chuyên môn. Đội hình kiểm tra xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r - Kiểm tra nam, nữ riêng. - Chia thành nhiều đợt. Mỗi đợt có từ 8 - 10 HS. - HS có thể đăng ký mức nhảy tùy vào khả năng của mình. Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Tiết 58 : cầu lông - Đá cầu A. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Cầu lông : Ôn kỹ thuật di chuyển đơn, đa bước bước tiến - lùi kết hợp với đánh cầu thấp thuận tay, trái tay, kỹ thuật phát cầu mặt vợt trái kỹ thuật đánh cầu phải cao tay. Đấu tập. - Đá cầu : Ôn lại những kỹ thuật đã học như di chuyển bước đơn ra trước chếch phải, chếch trái. Tâng cầu bằng đùi, Tâng cầu bằng mu bàn chân. Chuyền cầu qua lại bằng mu bàn chân. 2. Kỹ năng: - Cầu lông: Học sinh thực hiện kỹ thuật di chuyển đơn bước, đa bước kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay và trái tay; kỹ thuật phát cầu mặt vợt phải, mặt vợt trái kỹ thuật đánh cầu phải cao tay một cách tương đối được. - Đá cầu: HS thực hiện những kỹ thuật di chuyển bước đơn ra trước chếch phải, chếch trái. Tâng cầu bằng đùi, Tâng cầu bằng mu bàn chân. Chuyền cầu qua lại bằng mu bàn chân một cách tương đối. B. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập thể dục của trường. - Cột, lưới, sân cầu lông. C. Tiến trình dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh. 2. Khởi động. a) Khởi động chung. - Chạy tại chỗ. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Căng ép: ép dọc, ép ngang. b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ: - Chạy bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Chạy hất gót. - Xoay cổ tay hình số 8 nằm ngang. - Tay cầm vợt tạo thành hình sóng. - Xoay cổ tay bên phải - trái. II. Phần cơ bản. 1. Cầu lông: Luyện tập các kỹ thuật. - Kỹ thuật di chuyển đơn bước tiến - lùi kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thấp tay, trái tay. - Kỹ thuật di chuyển đa bước kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thấp tay, trái tay. - Kỹ thuật phát cầu mặt vợt phải. - Kỹ thuật phát cầu mặt vợt trái. - Kỹ thuật đánh cầu phải cao tay. - Đấu tập. 2. Đá cầu: Luyện tập những kỹ thuật - Kỹ thuật di chuyển bước đơn ra trước chếch phải, chếch trái. - Tâng cầu bằng đùi. - Tâng cầu bằng mu bàn chân. - Chuyền cầu qua lại. III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. 2. Nhận xét giờ học. 3. Bài tập về nhà. Ôn lại những kỹ thuật cầu lông, đá cầu đã học. 4. Xuống lớp. - GV hô: “Lớp giải tán!” - HS hô: “Khỏe!” 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp KĐCM. Chia lớp thành 2 nhóm TL. Nhóm 1: Tập cầu lông Đội hình tập cầu lông x x x x x x x 12 - 15m r x x x x x x x Nhóm 2: Tập đá cầu. Đội hình tập đá cầu x x x x x x x 8 - 10m r x x x x x x x - Sau 12 - 15’ thì 2 nhóm đổi vị trí tập luyện. Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Tiết 59 : cầu lông - Đá cầu A. Mục tiêu. 1. Kiến thức: - Cầu lông : Ôn kỹ thuật di chuyển đơn, đa bước bước tiến - lùi kết hợp với đánh cầu thấp thuận tay, trái tay, kỹ thuật phát cầu mặt vợt trái kỹ thuật đánh cầu phải cao tay. Đấu tập. - Đá cầu : + Ôn lại những kỹ thuật đã học như di chuyển bước đơn ra trước chếch phải, chếch trái. Tâng cầu bằng đùi, Tâng cầu bằng mu bàn chân. Chuyền cầu qua lại bằng mu bàn chân. Đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. + Học kỹ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. 2. Kỹ năng: - Cầu lông: Học sinh thực hiện kỹ thuật di chuyển đơn bước, đa bước kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay và trái tay; kỹ thuật phát cầu mặt vợt phải, mặt vợt trái kỹ thuật đánh cầu phải cao tay một cách tương đối được. - Đá cầu: + HS thực hiện những kỹ thuật di chuyển bước đơn ra trước chếch phải, chếch trái. Tâng cầu bằng đùi, Tâng cầu bằng mu bàn chân. Chuyền cầu qua lại bằng mu bàn chân một cách tương được. Thực hiệnĐá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân một cách tương đối. + Thực hiện kỹ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân một cách tương đối. B. Địa điểm - phương tiện. - Sân tập thể dục của trường. - Cột, lưới, sân cầu lông. C. Tiến trình dạy học. Nội dung Định lượng Phương pháp - tổ chức I. Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - Trực ban tập trung lớp, báo cáo sỹ số. - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu của giờ học. - Kiểm tra trang phục, sức khoẻ của học sinh. 2. Khởi động. a) Khởi động chung. - Chạy tại chỗ. - Xoay các khớp: Cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối. - Căng ép: ép dọc, ép ngang. b) Khởi động chuyên môn. Tại chỗ: - Chạy bước nhỏ. - Nâng cao đùi. - Chạy hất gót. - Xoay cổ tay hình số 8 nằm ngang. - Tay cầm vợt tạo thành hình sóng. - Xoay cổ tay bên phải - trái. 3. Kiểm tra bài cũ. Thực hiện kỹ thuật tâng cầu và chuyền cầu qua lại bằng đùi và mu bàn chân. II. Phần cơ bản. 1. Cầu lông: Luyện tập các kỹ thuật. - Kỹ thuật di chuyển đơn bước tiến - lùi kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thấp tay, trái tay. - Kỹ thuật di chuyển đa bước kết hợp với kỹ thuật đánh cầu thấp tay, trái tay. - Kỹ thuật phát cầu mặt vợt phải. - Kỹ thuật phát cầu mặt vợt trái. - Kỹ thuật đánh cầu phải cao tay. - Đấu tập. 2. Đá cầu: a)Luyện tập những kỹ thuật - Kỹ thuật di chuyển bước đơn ra trước chếch phải, chếch trái. - Tâng cầu bằng đùi. - Tâng cầu bằng mu bàn chân. - Tâng cầu bằng má trong bàn chân. - Tâng cầu bằng má ngoài bàn chân. - Chuyền cầu qua lại. - Đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. - Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân. b) Học kỹ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. KT này thường được sử dụng khi đá tấn công ở gần lưới để đạt được đường cầu cao gần sát mặt lưới sang sân đối phương. III. Phần kết thúc. 1. Hồi tĩnh. 2. Nhận xét giờ học. 3. Bài tập về nhà. Ôn lại những kỹ thuật cầu lông, đá cầu đã học. 4. Xuống lớp. 8’ - 10’ 45” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 30” 2l x 30” 2l x 30” 2l x 8N 2l x 8N 2l x 8N 28’ - 30’ 4’ - 5’ Đội hình nhận lớp xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx r Đội hình khởi động. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ž r - Trực ban cho lớp khởi động chung. - GV cho lớp KĐCM. Cả lớp ngồi xuống Đội hình kiểm tra bài cũ. xxxxxxxxxxx xxxxxxxxxxx x x r - GV nhận xét đánh giá, cho điểm Chia lớp thành 2 nhóm TL. Nhóm 1: Tập cầu lông Đội hình tập cầu lông x x x x x x x 12 - 15m r x x x x x x x Nhóm 2: Tập đá cầu. Đội hình tập đá cầu x x x x x x x 8 - 10m r x x x x x x x - GV phân tích làm mẫu kỹ thuật đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân. - HS tập mô phỏng động tác. - Tập với cầu. - Sau 12 - 15’ thì 2 nhóm đổi vị trí tập luyện. - GV chú ý quan sát sửa sai cho HS. Đội hình hồi tĩnh. x x x x x x x . x x x x x x x ž r Đội hình xuống lớp. xxxxxxxxxxx . xxxxxxxxxxx r **************************

File đính kèm:

  • docTuan 5px.doc