Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 70 (Bản đầy đủ)

 I / MỤC TIÊU – YÊU CẦU.

a / Mục tiêu:

- Hướng dẫn cho học sinh về cách luyện tập sức nhanh ( phần I ).

- Tiếp tục nâng cao một số hiểu biết và rèn luyện kỹ thuật về phát triển sức nhanh cho học sinh .

b / Yêu cầu:

 - HS học nghiêm túc và biết vận dụng kiến thức đã học vào trong tập luyện TDTT.

- Nâng cao kỹ thuật và thành tích trong chạy cự li ngắn.

- Đạt tiêu chuẩn (RLTT ).

- Biết vận dụng những điều đã học để tự rèn luyện hằng ngày.

II / ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN.

a. Địa điểm : - Lớp học.

b. Phương tiện : - Bàn ghế ,sách TD 8, phấn bảng, sách điền kinh .

III / NỘI DUNGVÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA.

1/ Nội dung. ( Phần I ).

 - Chạy là một trong những kỹ năng vận động cơ bản của con người . Từ thời cổ đại xưa, con người đã biết sử dụngchạy để đuổi bắt con vật hoặc chạy chốn khi bị chúng tấn công. Qua nhiều năm tháng, chạy trở thành những môn thể thao hấp dẫn trinh phục thời gian trên những đoạn đường quy định,thể hiện khả năng về sức nhanh và sức bền của con người.

 - Chạy được tổ chức thi đấu theo nhiều cự li khác nhau từ 60m, 80m, 100m cho đến 1000m, 42195m (chạy Mara tong ). Dụa theo đặc thù chuyên môn, chạy nhanh được chia thành 3 nhóm cự li : ngắn , trung bình và dài . Chạy cự li ngắn gồm có 60m, 80m, 100m ,200m , 400m. Các cự li 60m, 80m, 100m chạy trên đường thẳng , 200m , 400m vừa chạy trên đường thẳng vừa chạy trên đường vòng . Đặc điểm của chạy cự li ngắn làcơ thể phải làm việc với cường độ cực đại ( Tốc độ tối đa ) trong thời gian ngắn , trong tình trạng nợ “OXI” . Chạy còn có các loại hình khác nữa như chạy tiếp sức, chạy vượt rào, chạy việt dã, với nhiều cự li khác nhau. Ở THCS học kĩ thuật chạy 60m trên đường thẳng .

2 / Phương pháp giảng dạy.

- Giáo viên giảng giải và phân tích cho học sinh hiểu, sau đó đọc lại nội dung từng phần cho học sinh ghi vào vở.

- Yêu cầu học sinh học nghiêm túc , và chấp hành đúng nội quy giờ học .

- xuống lớp .- kết thúc giờ học.

 

doc125 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 70 (Bản đầy đủ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 1 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác 2 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV điều khiển cho học sinh thả lỏng, GIÁO ÁN SỐ 66 TUẦN 33-TIẾT 66 KIỂM TRA NHẢY CAO I. Mục tiêu. Nhằm rèn luyện cho HS tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỹ luật và tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách . Kiểm tra đánh giá xếp loại HS. Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện, cố gắng kiểm tra đạt kết quả cao. Địa điểm, thiết bị dạy học. Địa điểm: Sân trường THCS Bảo Quang Thiết bị: Còi, bàn ghế cho GV kiểm tra. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp-tổ chức A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu kiểm tra. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hơng,gối . - Khởi động chuyên mơn: * Chạy tại chỗ . * Chạy bước nhỏ . * Chạy nâng cao đùi. * Chạy gót chạm mông. 8 phút 2 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. B / Phần cơ bản. 1. Kiểm tra kỹ thuật nhảy cao + Nội dung: Kiểm tra kỹ thuật và thành tích nhảy cao kiểu “Bước qua”. + Cách xếp loại: Kiểm tra xếp loại theo mức độ kỹ thuật và thành tích đạt được của từng HS. - Giỏi: Thực hiện đúng kỹ thuật nhảy cao “Bước qua”(cả 4 giai đoạn k.thuật); qua được xà ở mức quy định. - Khá: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, qua xà ở mức quy định. - Đạt: Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn chạy đà và trên không, không nhảy qua mức xà quy định hoặc nhảy qua được mức xà quy định, nhưng kỹ thuật có nhiều sai sót. - Chưa đạt: Kỹ thuật có nhiều sai sót, không đạt thành tích quy định. * Lưu ý: Cần chiếu cố những HS có thể lực kém nhưng chịu khó học tập. 2. Củng cố : Nhận xét, đánh giá bài kiểm tra của học sinh. 34 phút 30 phút 4 phút - Kiểm tra nam riêng, nữ riêng. - Mỗi HS được nhảy thử 1 lần và chính thức tối đa 3 lần. Ngay từ lần nhảy chính thức đầu tiên đã qua xà, không cần nhảy các lần tiếp theo. - Mức xà tối thiểu : 0,90m (nam), 0,80 (nữ). - Chú ý bảo hiểm và có các biện pháp bảo đảm an toàn cho HS. - GV triển khai đội hình kiểm tra theo sơ đồ: € € A.GV € € €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ C / Phần kết thúc. + Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở. + Nhận xét, đánh giá buổi kiểm tra, đọc điểm kiểm tra. + Giao bài tập về nhà. + Xuống lớp. 3 phút 2x8 nhịp €GV LT€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ - GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”. GIÁO ÁN SỐ 67- 68. TUẦN 34 – TIẾT 67- 68. KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RÈN LUYỆN THÂN THỂ I. Mục tiêu. - Nhằm rèn luyện cho HS tư thế đúng, tác phong khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, kỹ luật và tinh thần tập thể, góp phần hình thành nhân cách . - Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT : Tiêu chuẩn chạy bền. - Yêu cầu: Lớp trật tự, nghiêm túc, tự giác và tích cực tập luyện, cố gắng kiểm tra đạt kết quả cao. II. Địa điểm, thiết bị dạy học. - Địa điểm: Sân trường THCS Bảo Quang. -Thiết bị: Còi, phấn trắng, đồng hồ bấm giờ , bàn ghế cho GV kiểm tra. III. Nội dung và phương pháp lên lớp. Nội dung Định lượng Phương pháp-tổ chức A / Phần mở đầu. 1. Nhận lớp: - GV nhận lớp, điểm danh, kiểm tra tác phong. - Phổ biến nhiệm vụ, nội dung yêu cầu kiểm tra tuyêu chuẩn rèn luyện thân thể . 2. Khởi động: - Khởi động chung : HS chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân trường, dàn hàng cự ly cách một sãi tay, xoay các nhóm khớp, các nhóm cơ. 15 phút 5 phút 10 phút 2x8 nhịp - Lớp trưởng (cán sự lớp) tập hợp lớp thành 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho GV. €(GV) ( LT)€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ - Đội hình dàn hàng khởi động €(GV) € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € B / Phần cơ bản. Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT. + Nội dung: chạy bền 500 m. + Aùp dụng tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, phần ba phụ lục trong sách GV.6 + Nam 120 s : 5 đđiểm ( nữ 132 s ) + Nam 115 s : 6 đđiểm ( nữ 125 s ) + Nam 110 s : 7 đđiểm ( nữ 119 s ) + Nam 107 s : 8 đđiểm ( nữ 117 s ) + Nam 104 s : 9 đđiểm ( nữ 115 s ) + Nam 100 s :10 đđiểm ( nữ 112 s ) 70 phút - Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 – 4 HS (nam, nữ riêng). - Những HS đến lượt kiểm tra được gọi tên, tiến vào đứng chuẩn bị ở vị trí quy định. GV hoặc cán sự lớp hô khẩu lệnh để HS thực hiện động tác và chạy. Những HS khác theo dõi. Mỗi HS được tham gia kiểm tra một lần. Trường hợp HS bị xếp loại đạt hoặc chưa đạt. GV có thể cho kiểm tra lần 2. khi kiểm tra lại, xếp loại tối đa không được giỏi. 0 500m (Bàn GV) 1 2 € 3 4 € € €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ C / Phần kết thúc. + Thả lỏng tay, chân, toàn thân, phối hợp hít thở. + Nhận xét, đánh giá buổi học. + Công bố kết quả kiểm tra và học kì. + Xuống lớp. 5 phút 2x8 nhịp €GV LT€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ - GV hô “giải tán” HS đồng thanh hô “khỏe”. IV. Rút kinh nghiệm: .... .. GIÁO ÁN SỐ 69. TUẦN 35 – TIẾT 69 ƠN TẬP NHẢY XA I/ MỤC TIÊU YÊU CẦU . 1. MỤC TIÊU : Nhảy xa : Luyện tập hịan thiện kỹ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi ”. 2.YÊU CẦU : Thực hiện tương đối đúng một số động tác bổ trợ kĩ thuật và phát triển thể lực. Biết vận dụng để tự tập nâng cao sức khỏe và tham gia thi đấu. II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : Sân trường THCS Bảo Quang. Tranh ảnh, nệm nhảy. III. THỜI GIAN : 45 phút IV. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY : N ỘI DUNG Đ L / V Đ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC A/ PHẦN MỞ ĐẦU. 1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. 2. Khởi động . - Khởi động chung: * Xoay các khớp cổ tay,cổ chân, vai,hơng,gối . - Khởi động chuyên mơn: * Chạy tại chỗ . * Chạy bước nhỏ . * Chạy nâng cao đùi. * Chạy gót chạm mông. 3 . Kiểm tra bài cũ. ( Nhảy xa ) 8 phút 1 phút 6 phút 2lần x 8 nhịp/ động tác. 1 phút 1 lần €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€ €€€€€€€€€€€€€€ € - Cán sự lớp tập hợp lớp , báo cáo giáo viên về tình lớp . € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - Đứng theo đội hình trên, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động. - Gọi 2 học sinh lên thực hiện kĩ thuật 4 giai đọan nhảy xa kiểu “ Ngồi. Lớp quan sát nhận xét giáo viên kết luận cho điểm . B/ PHẦN CƠ BẢN . 1/ Nhảy xa . - Ơn và hịan thiện các giai đọan kỹ thuật nhảy xa kiểu “ Ngồi ”. 2/ Củng cố ( Nhảy xa ) 4. Chạy bền : - Chạy trên địa hình tự nhiên. 32phút 20 phút 7 phút. 5 phút. - Giáo viên thị phạm và phân tích kĩ thuật một lần cho học sinh quan sát. Sau đó gọi 2 em lên thực hiện động tác. Vừa giảng dạy vừa chú ý quan sát các em tập luyện để sửa kỹ thuật động tác cho các em . €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ xxxx €GV €€€€€€€€€ €€€€€€€€€ - Gọi 4 học sinh lên thực hiện kĩ thuật 4 giai đọan nhảy xa kiểu “ Ngồi. Lớp quan sát nhận xét giáo viên kết luận cho điểm . - Chạy vịng sân, nam trước nữ sau ( Nam 4 vịng – nữ 3 vịng ) GV hướng dẫn đường chạy và chỉ huy cho các em chạy. C/ PHẦN KẾT THÚC. 1/ Hồi tĩnh: - Tập động tác điều hồ, hít thở sâu, rũ chân rũ tay. 2 / Nhận xét giờ học và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học. 5 phút 1 phút 2 lầnx8nhịp/ động tác 2 phút € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € € - GV điều khiển cho học sinh thả lỏng, GIÁO ÁN SỐ 70. TUẦN :35 - TIẾT : 70 BÀI : KIỂM TRA. KỸ THUẬT NHẢY XA “KIỂU NGỒI” I / MỤC TIÊU – YÊU CẦU. a / Mục tiêu: - Kiểm tra kỹ thuật và thành tích học sinh sau thời gian luyện tập kỹ thuật nhảy xa “ kiểu ngồi” b / Yêu cầu: - Học sinh thực hiện đúng kỹ thuật và đạt thành tích cao nhất . II / ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN. a. Địa điểm : - Sân tập TD. b. Phương tiện : - Bàn ghế GV,sổ điểm thước đo, nệm nhảy . III / NỘI DUNGVÀ PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA. 1/ Nội dung. - Kiểm tra : Kỹ thuật và thành tích nhảy xa “kiểu ngồi” . 2 / Phương pháp tổ chức kiểm tra . - Kiểm tra thành nhiều đợt nam riêng , nữ riêng . - Mỗi học sinh được nhảy thử 1 lần và 3 lần nhảy kiểm tra chính thức .Ngay lần nhảy đầu tiên đạt điểm cao nhất không cần nhảy các lần tiếp theo . - Kiểm tra thành nhiều đợt ,mỗi đợt 5 – 6 học sinh . Tất cả học sinh nhảy thử xong lần lượt bước vào kiểm tra lấy điểm . - Giáo viên đánh dấu sẵn vạch mốc thành tích theo các mức sau : “ Đạt ” 2,6 m (nam) ; 2,2m (nữ) . “ Khá ” 2,8m (nam) ; 2,5m (nữ) . “Giỏi ” 3,2m (nam) ; 2,8m (nữ) . 3 / Cách cho điểm. - Điểm kiểm tra cho theo mức đôï thực hiện kỹ thuật động tác và thành tích của học sinh ở lần nhảy chính thức . * Điểm 9 – 10 ( Giỏi ) .Thực hiện đúng kỹ thuật thành tích đạt mức giỏi . * Điểm 7 – 8 ( Khá ) . Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn trên không ,thành tích đạt mức “Khá”ù . * Điểm 5 – 6 ( Đạt ) . Thực hiện đúng kỹ thuật giai đoạn trên không ,thành tích chưa đạt mức “Đạt” hoặc thành tích đạt mức “Đạt” nhưng kỹ thuật giai đoạn trên không thực hiện ở mức cơ bản đúng . * Điểm dưới 5 ( Cđ ) . Thực hiện không đúng kỹ thuật và thành tích không đạt mức “Đạt”. 4 / Kết thúc kiểm tra . - Giáo viên đọc điểm kiểm tra cho học sinh - Xuống lớp.

File đính kèm:

  • docTheduc82008.doc