I/ MỤC TIÊU.
1. Kiến thức.
- Học sinh nắm được một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền.
2. Kĩ năng.
- Giúp HS hiểu được cách tập luyện để phát triển sức bền
- Áp dụng tốt một số bài tập bổ trợ, và tác dụng của các bài tập đó.
3.Thái độ.
- Chú ý nghe giảng, tích cực xây dựng bài.
II/ ĐỊA ĐIỂM:
- Phòng học - Giáo án
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY.
178 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 235 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Tiết 1 đến Tiết 68 - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kĩ thuật phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Giới thiệu chiến thuật phản công bằng chắn cầu.
- Đấu tập theo luật và chiến thuật đã học.
2. Chạy bền:Trò chơi “ Nhảy giây bền”
* Củng cố:
- Gọi 2 HS ( 1 nam, 1 nữ) thực hiện một số kĩ thuật đã học .
32’
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện theo nhóm.
ĐHTL
* * * * * *
* * * * * *
- GV quan sát sửa sai cho HS.
- GV tổ chức cho HS thi đấu.
- GV tổ chức đội hình trò chơi cho HS.
- GV gọi 2 HS lên thực hiện kĩ thuật ,lớp nhận xét gv nhận xét đánh giá chung.
iii.phần kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Một số ĐT bổ trợ cho nhảy xa, luyện chạy bền.
5’
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
********************
Tiết 62: đá cầu - chạy bền
I. Mục tiêu:
- Đá cầu: Ôn một số động tác bổ trợ đã học. Giới thiệu kĩ thuật phản công bằng chắn cầu.Đấu tập hình thức đấu đôi áp dụng những chiến thuật đã học.
- Chạy bề: Trò chơi. “ Nhảy giây bền”
II. Địa điểm – Phương tiện
- Sân tập, ghế GV, 20 quả cầu, đồng hồ TT , còi, đường chạy.
III. Nội dung và phưong pháp lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp – Tổ chức
i.phần Mở đầu
1. Nhận lớp:GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- ép dây chằng ngang , dọc
- Chạy bước nhỏ , nâng cao đùi, đá sau.
3. Kiểm tra bài củ.
- GV gọi 2 HS lên thực hiện kĩ thuật kĩ thuật phát cầu.......
8’
- ĐHNL 4 hàng ngang tập hợp cợ ly một khuỷa tay.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
- GV quan sát chấm điểm cho HS.
ii.Phần Cơ bản
1.Đá cầu:
- Ôn một số kĩ thuật đã học .
- Tâng cầu , chuyền cầu , bằng mu , lòng , má ngoài, bàn chân.
- Kĩ thuật phát cầu thấp chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Học kĩ thuật phát cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
- Giới thiệu chiến thuật phản công bằng chắn cầu.
- Đấu tập theo luật và chiến thuật đã học.
2. Chạy bền:Trò chơi “ Nhảy giây bền”
* Củng cố:
- Gọi 2 HS ( 1 nam, 1 nữ) thực hiện một số kĩ thuật đã học .
32’
- GV tổ chức cho học sinh tập luyện theo nhóm.
ĐHTL
* * * * * *
* * * * * *
- GV quan sát sửa sai cho HS.
- GV tổ chức cho HS thi đấu.
- GV tổ chức đội hình trò chơi cho HS.
- GV gọi 2 HS lên thực hiện kĩ thuật ,lớp nhận xét gv nhận xét đánh giá chung.
iii.phần kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Một số ĐT bổ trợ cho nhảy xa, luyện chạy bền.
5’
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
Ngày Thỏg Năm 2010
Ký duyệt:
PHT
Nguyễn Văn Tõn
***********************
tuần 32:
Tiết 63 : kiểm tra- đá cầu
( Môn tự chọn)
I. Mục tiêu
* Kiểm tra phát cầu qua lưới thấp chân nghiêng mình ( đối với nữ) cao chân nghiêng mình (đối với nam) để đánh giá kết quả tập luyện của học sinh, kết hợp tiêu chuẩn RLTT, yêu cầu HS thực hiện đúng kĩ thuật, đúng luật.
II. Địa điểm - Phương tiện
- Sân tập, bàn ghế GV, cầu, sân đá cầu
Nội dung
ĐL
Phương pháp - Tổ chức
i.phần Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết kiểm tra.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 5 ĐT:
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lườn
+ Động tác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
8’
- ĐHNL 4 hàng ngang tập hợp cợ ly một khuỷa tay.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
ii.phần Cơ bản
1. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra phát cầu thấp chân nghiêng mình, cao chân nghiêng mình.
2. Cách cho điểm
+ 9-10 (Giỏi): Thực hiện đúng kĩ thuật, cả 5 lần phát đúng ô quy định
+ 7-8 (Khá): Thực hiện đúng kĩ thuật, 3/5 lần phát đúng ô quy định
+ 5-6 (Đạt): Kĩ có sai sót, 2,3/5 lần phát đúng ô quy định
+ 3-4 (Chưa đạt): Thực hiện không đúng kĩ thuật, không phát được lần nào vào đúng ô.
32’
- HS cần nắm được nội dung đè ra của GV.
- GV tổ chức đội hình kiểm tra cho HS.
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 1 em. Mỗi em phát 5 quả liên tục.
- Trường hợp đặc biệt do GV quyết định.
iii.phần kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Luyện chạy bền .
5’
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
***********************
Ngày Thỏg Năm 2010
Ký duyệt:
PHT
Nguyễn Văn Tõn
***********************
tuần 33:
Tiết 65: nhảy xa
(Ôn tạp kiểm tra học kì)
I. Mục tiêu:
- Nhảy xa: Tiếp tục hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu “ ngồi” .Giới thiệu một số điều luật phần nhảy xa.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Sân tập có hố nhảy xa, bàn ghế GV, đồng hồ TT , còi, đường chạy.
III. Nội dung và phưong pháp lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp – Tổ chức
i.phần Mở đầu
1. Nhận lớp:GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
8’
- ĐHNL 4 hàng ngang tập hợp cợ ly một khuỷa tay.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
ii.Phần Cơ bản
1. Nhảy xa:
- Hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu “ngồi” phối hợp thuần thục cả 4 giai đoạn.
- Giới thiệu một số điều luật phần nhay xa.
* Củng cố:
- Gọi 2 HS ( 1 nam, 1 nữ) thực hiện một số kĩ thuật đã học .
32’
ĐHTL
* * * * * * * *
* * * * * * * *
*
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- Yêu cầu :Thực hiện nghiêm túc đúng kĩ thuật động tác.
iii.phần kết thúc.
- Thả lỏng:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Một số ĐT bổ trợ cho nhảy xa, luyện chạy bền.
5’
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
Tiết 66: nhảy xa
( Ôn tập kiểm tra học kì)
I. Mục tiêu:
- Nhảy xa: Tiếp tục hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu “ ngồi” .Giới thiệu một số điều luật phần nhảy xa.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Sân tập có hố nhảy xa, bàn ghế GV, đồng hồ TT , còi, đường chạy.
III. Nội dung và phưong pháp lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp – Tổ chức
i.phần Mở đầu
1. Nhận lớp:GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
8’
- ĐHNL 4 hàng ngang tập hợp cợ ly một khuỷa tay.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
ii.Phần Cơ bản
1. Nhảy xa:
- Hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu “ngồi” phối hợp thuần thục cả 4 giai đoạn.
- Giới thiệu một số điều luật phần nhay xa.
* Củng cố:
- Gọi 2 HS ( 1 nam, 1 nữ) thực hiện một số kĩ thuật đã học .
32
ĐHTL
* * * * * * * *
* * * * * * * *
*
* * * * * * * *
* * * * * * * *
.- GV gọi 2 HS lên thực hiện kĩ thuật ,lớp nhận xét gv nhận xét đánh giá chung.
iii.phần kết thúc.
- Thả lỏng:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Một số ĐT bổ trợ cho nhảy xa, luyện chạy bền.
5’
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
tuần 34:
Tiết 67: nhảy xa
( Ôn tập kiểm tra học kì)
I. Mục tiêu:
- Nhảy xa: Tiếp tục hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu “ ngồi” .Giới thiệu một số điều luật phần nhảy xa.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Sân tập có hố nhảy xa, bàn ghế GV, đồng hồ TT , còi, đường chạy.
III. Nội dung và phưong pháp lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp – Tổ chức
i.phần Mở đầu
1. Nhận lớp:GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học.
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
8’
- ĐHNL 4 hàng ngang tập hợp cợ ly một khuỷa tay.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
ii.Phần Cơ bản
1. Nhảy xa:
- Hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu “ngồi” phối hợp thuần thục cả 4 giai đoạn.
- Giới thiệu một số điều luật phần nhay xa.
* Củng cố:
- Gọi 2 HS ( 1 nam, 1 nữ) thực hiện một số kĩ thuật đã học .
32
ĐHTL
* * * * * * * *
* * * * * * * *
*
* * * * * * * *
* * * * * * * *.
- GV gọi 2 HS lên thực hiện kĩ thuật ,lớp nhận xét gv nhận xét đánh giá chung.
iii.phần kết thúc.
- Thả lỏng:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Một số ĐT bổ trợ cho nhảy xa, luyện chạy bền.
5’
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
tiết 68: kiểm tra – học kì
(Nội dung nhảy xa)
I. Mục tiêu
* Kiểm tra để đánh giá kết quả tập luyện của học sinh, kết hợp tiêu chuẩn RLTT, yêu cầu HS thực hiện đúng kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” và đạt thành tích cao.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Sân tập, bàn ghế GV, hố nhảy xa, thước mét.
Nội dung
ĐL
Phương pháp – Tổ chức
i.phần Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 5 ĐT:
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lườn
+ Động tác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
8’
- ĐHNL 4 hàng ngang tập hợp cợ ly một khuỷa tay.
ĐHKĐ
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
ii.phần Cơ bản
1. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy xa kiểu “Ngồi”.
2. Cách cho điểm
Bảng thành tích
Giỏi
Khá
Đạt
Nam
3.4m
3.1m
2.7m
Nữ
2.9m
2.7m
2.3m
+ 9-10 (Giỏi): Thực hiện đúng kĩ thuật. TT đạt mức giỏi
+ 7-8 (Khá): Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không. TT đạt mức khá
+ 5-6 (Đạt): Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không. TT chưa đạt mức “đạt”.
+ 3-4 (Chưa đạt): Thực hiện không đúng kĩ thuật. TTkhông đạt ở mức “đạt”.
32’
ĐHKT
- GV tổ chức đôi hình kiểm tra cho HS.
- Kiểm tra nam riêng, nữ riêng
- Kiểm tra làm nhiều đợt
- Cho HS nhảy thử 1-2 lần. Nếu lần kiểm tra đầu tiên được điểm cao nhất thì không cần kiểm tra lần tiếp theo.
- Chú ý đảm bảo an toàn cho HS
- Trường hợp đặc biệt do GV quyết định.
iii.phần kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Luyện chạy bền .
5’
ĐHXL
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
File đính kèm:
- Giao an The duc 9(4).doc