I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chương trình thể dục lớp 9
- ĐHĐN: Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số (từ 1 đến hết và 1-2; 1-2 đến hết) đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay trái, quay phải, quay đằng sau. Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, dàn hàng ngang, dồn hàng đội hình 0-2-4.
2. Kỹ năng:
Thực hành động tác chính xác đều và đẹp.
3. Thái độ:
Tập luyện nghiêm túc không đùa giỡn.
II. Sân bãi, dụng cụ:
Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy lớp học.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
43 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: Khi chạy nâng cao gối bước dài quá không thả lỏng.
- Cách sửa: Chạy tại chỗ 1 số lần từ 30-60 giây. Sau đó cho di chuyển 8 → 10m.
2/ Chạy đạp sau:
+ Sai: Đạp sau không mạnh không thẳng
Đạp sau xong co chân ngay.
+ Cách sửa:
Đứng chân trước chân sau rộng hơn vai chân trước khuỵu nhún 3 nhịp kết hợp đánh tay. Nhịp 4 đổi chân.
+ Xuất phát thấp chạy lao và chạy giữa quãng
- Giáo viên nhắc lại lỗi sai và cách sửa.
+ Sai: Vai không không nhô về trước, mông ngồi trên gót chân.
- Sẵn sàng: Nâng mông thấp quá.
- Chạy: Sử dụng sức không hợp lý.
+ Cách sửa:
- Vào chỗ vai hơi nhô qua vạch.
- Sẵn sàng: Động tác nâng mông không giật cục mà phải từ từ.
- Chạy: Khi nghe lệnh chạy, phải nhanh chóng chạy lao về trước.
- Chạy lao và chạy giữa quãng (xem sách)
30’
x x x x x x
x x x x x x
o o o o o o
o o o o o o
D GV
GV: nhắc lại lỗi sai và chỉ cách sửa
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHTL
x x x x x x
D GV
Từng hàng tập GV sửa sai
Thể dục
- Ôn tiết 14 học từ 35 → 39 nữ
- N35 như N29 .
- N36 thu chân trái sát chân phải. Hai tay giữ cao song song lòng bàn tay hướng vào nhau mắt hướng trước.
- N37 – N38 thăng bằng sấp trên chân phải, ngực ưỡn.
- 2 tay dang ngang, bàn tay sấp, mắt hướng trước.
- N39 như N36
- Thể dục nam xem sách.
Chạy bền
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Củng cố: Ưu khuyết điểm 1 em tốt và 1 em yếu.
2hs
Sân vận động
D GV x
ĐHTL x
Chạy bền x
x
x
x
III/ Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ.
- Nhận xét kết quả tiết học.
- Dặn dò: Về nhà tập thêm.
- Giải tán:
Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”.
8’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHGT
* Rút kinh nghiệm:
- Chạy ngắn: Kỹ thuật xuất phát thấp: 1 số em xuất phát chậm do không tập trung nghe hiệu lệnh.
- Khắc phục: Giáo viên cho tập nhiều lần xuất phát.
NS: 01/10/2011
ND: 10/10/2011
PPCT: 16
CHẠY NGẮN – THỂ DỤC – CHẠY BỀN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chạy ngắn: Ôn luyện nâng cao kỹ thuật , bổ sung 1 số điểm trong luật điền kinh.
- Bài thể dục: ôn từ N1 → N39 nữ, 1 → 45 nam. Học từ 40 → 45 nữ.
- Chạy bền: trò chơi 2 lần hít vào 2 lần thở ra.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện sức nhanh, sức bền và tư thế cơ bản của bài thể dục.
3. Thái độ:
Học tập tích cực, không đùa giỡn.
II. Sân bãi, dụng cụ:
Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
T-G
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ Phần mở đầu:
- Điểm danh: Vắng.
.
..
- Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho giáo viên.
- Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu của bài học.
8’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHTH
- Kiểm tra bài cũ.
- Giới thiệu bài mới.
- Khởi động.
- Chung: Quay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, cẳng tay, khớp vai, khớp gối, vặn mình.
- Chuyên môn: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2hs
2x8n
2x8n
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHKĐ
II/ Phần Cơ Bản:
- Ôn kỹ thuật xuất phát thấp.
- Một số điểm trong luật điền kinh.
- Chạy theo ô quy định
- Khi chưa có hiệu lệnh chạy vận động viên nào nhấc tay rời khỏi mặt đất là phạm luật.
- Khi chạy giẫm lên vạch kẻ hoặc chạy sang ô người khác là phạm luật.
- Nếu vận động viên bị ngã trước khi về đích nhưng do quán tính đã lăn qua vạch đích vẫn được công nhận hết cự ly.
30’
x x x x x x
x x x x x x
o o o o o o
o o o o o o
D GV
Giáo viên nhắc lại 1 số điểm trong luật điền kinh
x x x x x x
x x x x x x
o o o o o o
o o o o o o
D GV
Giáo viên phân tích kỹ thuật động tác
Thể dục
- Ôn từ N1 → N39 . Học từ N40 → N45
- N40 khuỵu 2 chân, 2 tay ra trước - xuống dưới - ra sau.
- N41: Bật nhảy ưỡn thân.
- N42: 2 chân chạm đất chùng chân.
- N43: Đứng thẳng 2 tay đưa ra trước song song cao ngang vai.
- N44: 2 tay dang ngang, bàn tay ngữa.
- N45: về TDCB
- Thể dục nam xem sách.
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHTL
x x x x x x
D GV
Từng hàng tập GV sửa sai.
Chạy bền
- Trò chơi 2 lần hít vào 2 lần thở ra
- Củng cố: Ưu khuyết điểm 1 em yếu và 1 em tốt.
2hs
III/ Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ.
- Nhận xét kết quả tiết học.
- Dặn dò: Về nhà tập thêm.
- Giải tán:
Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”.
8’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHGT
* Rút kinh nghiệm:
- Thể dục: Do bài tập quá dài nhiều em quên 1 vài động tác.
- Khắc phục: Giáo viên cho ôn nhiều lần và nhắc nhở những động tác thường xuyên để học sinh chú ý.
KÝ DUYỆT
NS: 08/10/2011 TUẦN 9
ND: 17/10/2011
PPCT: 17
CHẠY NGẮN – THỂ DỤC – CHẠY BỀN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Chạy ngắn: Luyện tập nâng cao kỹ thuật.
- Bài thể dục: Ôn luyện bài thể dục và chuẩn bị kiểm tra.
- Chạy bền: Luyện tập chạy bền.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện sức nhanh, sức bền và các tư thế cơ bản của tay chân.
3. Thái độ:
Tập luyện nghiêm túc, không đùa giỡn.
II. Sân bãi, dụng cụ:
Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
T-G
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ Phần mở đầu:
- Điểm danh: Vắng.
.
..
- Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho giáo viên.
- Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu của bài học.
7’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHTH
- Kiểm tra bài cũ.
- Giới thiệu bài mới.
- Khởi động.
- Chung: Quay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, cẳng tay, khớp vai, khớp gối, vặn mình.
- Chuyên môn: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2hs
2x8n
2x8n
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHKĐ
II/ Phần Cơ Bản:
Chạy Ngắn
1 Số sai thường mắc và cách sửa.
1/ Giai đoạn xuất phát
- Để mông chạm gót chân sau.
- Phản xạ chậm so với lệnh xuất phát.
- Xuất phát cùng tay cùng chân.
- Bước chạy đầu tiên ngắn hoặc dài quá.
- Cách sửa:
- Chơi các trò chơi rèn luyện phản xạ nhanh.
- Xuất phát các tư thế khác nhau.
2/ Giai đoạn chạy lao
+ Sai: Thân người nâng cao đột ngột do bước đầu tiên quá dài.
- Không đánh khuỷu tay ra sau mà đánh sang 2 bên, chân đạp sau chưa tích cực.
+ Cách sửa:
GV làm mẫu sau đó cho học sinh tập với tốc độ chậm động tác của chân và tay.
- Đứng tại chỗ tập động tác đánh tay.
3/ Giai đoạn chạy giữa quãng:
+ Sai:
- Đặt chân chạm đất bằng gót hoặc cả bàn chân.
- Chạy không thẳng hướng
- Ngữa thân ra sau
+ Cách sửa:
- GV làm lại động tác sai của học sinh sau đó làm mẫu cho học sinh xem.
- Đi chạy chậm đặt bàn chân theo vạch kẻ thẳng.
4/ Giai đoạn về đích:
+ Sai
- Không dùng ngực hoặc vai đánh đích.
- Nhảy lên khi về đích.
+ Cách sửa:
- Đứng tại chỗ chạy chậm tập động tác đánh đích.
30’
x x x x x x
x x x x x x
o o o o o o
o o o o o o
D GV
GV: nhắc 1 số động tác sai và cách sửa
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHTL
x x x x x x
D GV
Từng hàng tập gv sửa sai
Thể dục
- Ôn luyện bài thể dục và chuẩn bị kiểm tra.
- Cho cả lớp ôn tập bài thể dục.
- Sau đó phân tổ cho cán sự điều khiển.
- GV theo dõi sửa sai từng tổ.
GV nhắc nhở 1 số động tác khó và cách khắc phục.
- Cho các tổ thi đua với nhau tổ nào thực hiện đều đẹp không bị phạt, tổ nào tổ nào thực hiện yếu sẽ bị phạt.
Chạy bền
- Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên.
- Củng cố: Ưu khuyết điểm 1 em yếu và 1 em tốt.
2hs
Sân vận động
D GV x
ĐHTL x
Chạy bền x
x
x
x
III/ Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ.
- Nhận xét kết quả tiết học.
- Dặn dò: Về nhà tập thêm.
- Giải tán:
Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”.
7’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHGT
* Rút kinh nghiệm:
- Chạy ngắn: Về đích có 1 số em không biết cách chạm đích, làm thành tích giảm.
- Khắc phục: Giáo viên cho tập lại cách đánh đích.
NS: 08/10/2011
ND: 17/10/2011
PPCT: 18
KIỂM TRA BÀI THỂ DỤC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Thực hiện của bài đúng động tác, đúng thứ tự, nhịp, phương hướng và biên độ. Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
2. Kỹ năng:
Rèn luyện tư thế cơ bản, phát triển thể lực chung.
3. Thái độ:
Kiểm tra nghiêm túc, không đùa giỡn.
II. Sân bãi, dụng cụ:
Học sinh dọn vệ sinh sân tập, giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
NỘI DUNG
T-G
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
I/ Phần mở đầu:
- Điểm danh: Vắng.
.
..
- Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng ngang báo cáo sỉ số cho giáo viên.
- Giáo viên phổ biến ngắn gọn nội dung yêu cầu của bài học.
8’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHTH
- Kiểm tra bài cũ.
- Giới thiệu nội dung kiểm tra.
- Khởi động.
- Chung: Quay các khớp cổ tay, cổ chân, cánh tay, cẳng tay, khớp vai, khớp gối, vặn mình.
- Chuyên môn: Bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
2hs
2x8n
2x8n
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHGĐ
II/ Phần Cơ Bản:
Kiểm tra bài thể dục
- Tổ chức và phương pháp kiểm tra.
- Kiểm tra nhiều đợt mỗi đợt 5-6 học sinh.
- Những học sinh được gọi tên tiến vào đứng ở những vị trí quy định. Giáo viên hô nhịp để học sinh thực hiện động tác.
- Mỗi học sinh được tham gia kiểm tra 9-10 điểm.
- Thuộc và thực hiện đúng đẹp các động tác trong bài.
- 7 - 8 điểm thuộc cả bài
- Có 2→ 5 nhịp sai sót nhỏ.
- 5 - 6 điểm có 5 → 9 nhịp thực thực hiện sai.
- 3 – 4 điểm có 10 →15 nhịp thực hiện sai.
- 1- 2 điểm có trên 16 nhịp thực hiện sai.
- Cũng cố ưu khuyết điểm 1 em yếu và 1 em tốt.
30’
2hs
x x x x x x
x x x x x x
o o o o o o
o o o o o o
D GV
Giáo viên phổ biết nội dung kiểm tra.
x x x x x x
D GV
ĐHTL
III/ Phần kết thúc:
- Thả lỏng: Cho học sinh thả lỏng tay chân tại chỗ.
- Nhận xét kết quả tiết học.
- Dặn dò: Về nhà tập thêm.
- Giải tán:
Thầy hô: “Giải tán”, học sinh hô: “Khỏe”.
7’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
D GV
ĐHGT
* Rút kinh nghiệm:
- Kiểm tra thể dục: 1 số em về nhà không tập luyện dẫn đến kiểm tra bị điểm thấp.
- Khắc phục: Giáo viên nhắc nhở lần kiểm tra sau phải cố gắng học tốt hơn.
KÝ DUYỆT
File đính kèm:
- GIAO AN THE DUC 9(5).doc