I-MỤC TIÊU
Biết một kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sư tăng tiến về thể lực, kiểm tra đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện bản thân khả năng về TDTT.
Biết vận dụng tối đanhững kiến thức, kĩ năng đã học vào các buổi hoạt động trong và ngoài nhà trường.
II-NHIỆM VỤ
Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
III-YÊU CẦU
1/Kiến thức :
Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
Biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trở kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực.
Biết cách tự kiểm tra mạch và tự theo dõi sức khoẻ.
2/Kĩ năng :
Thực hiện thành thạo trò chơi vận động, bài tập phát triển sức nhanh.
Có hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.
Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
3/Thái độ :
Có tinh thần tập thể, giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện và thi đấu TDTT.
Có ý thức tự giác, tích cực tập luyện .
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tuần 1(Chuẩn kiến thức), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 – TIẾT 1 : LÝ THUYẾT :
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH
Ngày soạn :; Ngày dạy :..
I-MỤC TIÊU
Biết một kiến thức, kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ, nâng cao thể lực.
Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
Có sư tăng tiến về thể lực, kiểm tra đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện bản thân khả năng về TDTT.
Biết vận dụng tối đanhững kiến thức, kĩ năng đã học vào các buổi hoạt động trong và ngoài nhà trường.
II-NHIỆM VỤ
Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
III-YÊU CẦU
1/Kiến thức :
Có một số hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
Biết cách thực hiện một số trò chơi vận động, động tác bổ trở kĩ thuật và bài tập phát triển thể lực.
Biết cách tự kiểm tra mạch và tự theo dõi sức khoẻ.
2/Kĩ năng :
Thực hiện thành thạo trò chơi vận động, bài tập phát triển sức nhanh.
Có hiểu biết về sức nhanh và phương pháp tập luyện đơn giản.
Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
3/Thái độ :
Có tinh thần tập thể, giúp đỡ bạn và có ứng xử đúng khi tập luyện và thi đấu TDTT.
Có ý thức tự giác, tích cực tập luyện .
IV- PHƯƠNG TIỆN – ĐỊA ĐIỂM
Sân trường THCS Lộc Khánh, đảm bảo vệ sinh, an toàn khi tập luyện.
Giáo viên : giáo án, còi.
Học sinh : Trang phục quy định, bút –vở.
V-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN
1/Nội dung :
a. Khái niệm sức nhanh :
Sức nhanh là gì ? Là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
b. Biểu hiện sức nhanh :
Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản : Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh, động tác đơn nhanh.
2/Phương pháp tập luyện :
a. Bài tập rèn luyện phản ứng nhanh : Ví dụ : Chạy theo tín hiệu còi
b. Bài tập rèn luyện tần số động tác : Ví dụ : Chạy nhanh tại chỗ hoăc di chuyển trong 5s,10s
c. Bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh : Ví dụ : Nằm sấp chống nay, ngồi xuống – đứng lên
d. Bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ : Ví dụ : Xuất phát sau đó chạy tăng tốc nhanh 5m, 10m, 15m.
e. Bài tập rèn luyện sức bền tốc độ : Ví dụ : Chạy nhanh 60m, 80m, 100mở mỗi cự li trên, sau đó cố gắng chay tốc độ cao nhất ở phần cuối của quãng đường còn lại, cách đích 15 – 20m để về đích.
2/Phương pháp :
Giáo viên đặt câu hỏi sau khi nêu khái niệm để học sinh suy luận :
Nhìn vào bảng sau, em hãy cho biết, bạn nào có nhiều tố chất sức nhanh, sức manh, sức bền , khéo léo – linh hoạt nhất ? và bạn nào có thời gian đi xe đạp từ nhà đến trường nhanh nhất ? giải thích vì sao /
Tên
Quang đường
Thời gian đi xe đạp
Sức nhanh
Sức mạnh
Sức bền
Khéo léo, linh hoạt
Kết quả
Hùng
5.000m(5km)
5 phút
x
x
x
x
Dũng
5.000m(5km)
6phút
x
x
x
Bình
5.000m(5km)
7 phút
x
x
Cường
5.000m(5km)
8 phút
x
Nhất : Hùng
Nhì : Dũng
Ba : Bình
Tư : Cường
VI- PHẦN KẾT THÚC
Tập trung lớp, nhận xét và đánh giá ưu, nhược điểm giờ học.
Giao bài tập về nhà : sưu tầm một số bài tập phát triển sức nhanh mà em biết ?
Xuống lớp.
TUẦN 1 – TIẾT 2
BÀI THỂ DỤC – CHẠY NGẮN
Ngày soạn :; Ngày dạy :..
I-MỤC TIÊU
Giúp học sinh rèn luyện tư thế đúng và phát triển thể lực chung.
Trang bị cho học sinh một số hiểu biết về chạy cự li ngắn và kĩ thuật chạy 60m nhằm rèn luyện, phát triển sức nhanh.
II-NHIỆM VỤ
1/Bài thể dục : Học từ nhịp 1 – 8 (nam và nữ )
2/Chạy ngắn : Ôn Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau ; Trò chơi phát triển sức nhanh ; Học khái niệm về chạy cự li ngắn.
III-YÊU CẦU
1/Bài thể dục : thực hiện tương đối đúng, đều, đẹp và đúng biên độ động tác
2/Chạy ngắn : Biết thực hiện một số bài tập bổ trở, trò chơi phát triển sức nhanh và hiểu được khái niệm “Chạy cự ly ngắn”.
IV-THÁI ĐỘ
Có ý thức tập luyện tích cực, đoàn kết giúp đỡ bạn bè cùng nhau tập luyện.
Có ứng xử tốt với bạn bè, lễ phép với thầy cô giáo.
V-ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN
Sân trường THCS Lộc Khánh, đảm bảo vệ sinh, an toàn khi tập luyện.
Giáo viên : Giáo án, còi
Học sinh : trang phục đúng quy định.
VI-NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TẬP LUYỆN
NỘI DUNG
ĐL
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC TẬP LUYỆN
A-PHẦN CƠ BẢN
1-Nhận lớp :
Học sinh : Tập trung lớp, điểm số, báo cáo cho giáo viên.
Giáo viên : Nhận lớp, phổ biến nội dung, nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
2-Khởi động :
a. KĐ chung : Chạy nhẹ nhàng xung quanh 2 vòng sân tập.
b.KĐ chuyên môn : Tại chỗ xoay các khớp cổ tay – cổ chân, vai, hông, gối, ép đùi.
3/Kiểm tra bài cũ :
C1 :Nêu một số bài tập phát triển sức nhanh mà em đã học ?
(10 phút)
2 phút
6 phút
2 vòng sân
2lần x 8n/đt
2 phút
Đội hình nhận lớp
GV
X xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Đội hình khởi động
Giáo viên điều khiển lớp khởi động chung và chuyên môn, nhắc nhở lớp KĐ nghiêm túc.
Mời học sinh đứng tại chỗ, tralời câu hỏi của đặt ra. Lớp nhận xét, bổ sung. GV kết luận và cho điểm.
B-PHẦN CƠ BẢN
1/Bài thể dục :
Học từ nhịp 1 – 8 (nam và nữ).
2/Chạy ngắn :
* Oân Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay đến chạy.
* Trò chơi : Chạy tiếp sức.
* Học : Khái niệm chạy cự ly ngắn : Chạy cự li ngắn là cơ thể phải làm việc với cường độ cực đại (tốc độ tối đa) trong thời gian ngắn ở một quãng đường dài nhất định trong tình trạng nợ oxy.
Củng cố bài mới
Bài TD ( 8 nhịp bài TD nam – nữ)
(30 phút)
10 phút
10 phút
5 phút
2 phút
3 phút
1 – 2lần
Giáo viên chia lớp thành 2 nhóm nam – nữ riêng để tập luyện chuyển đổi nội dung cho nhau.
Nhóm học sinh nam : Giáo viên làm thị phạm 8 nhịp bài thể dục nam và ngược lại.
Nhóm học sinh nữ : ôn chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay đến chạy.
Đội hình TL chuyển đổi nội dung giữa 2 nhóm
GV x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
nam nữ XF
Đích
Đội hình trò chơi
GV
xxxxx x
xxxxx x
xxxxx x
CB XF Đích
Giáo viên điều khiển lớp chơi trò chơi.
Giáo viên : mời hs suy nghĩ và nêu định nghĩa “Chạy cự li ngắn”.
Ví dụ: Chạy 60m. 80m, 100m
Giáo viên : Lần lượt cho từng nhóm dừng lại, sửa sai cho từng nhóm và tiếp tục tập luyện.
C-PHẦN KẾT THÚC
Học sinh thả lỏng.
Giáo viên : nhận xét ưu, nhược điểm giờ hoc, giao bài tập về nhà : Khái niệm chạy cự li ngắn và 8 nhịp của bài TD ; Xuống lớp.
5 phút
2lần x8n/đt
Đội hình xuống lớp
GV
Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
File đính kèm:
- Khoi 8tuan 1.doc