- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ với thời gian ngắn nhất.
- Sức nhanh thể hiện ở ba hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh , tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh
+ Phản ứng nhanh:
VD: Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy.
+ Tần số động tác :
VD: Số lần bước chạy trong 1s, số lần bước đi bộ trong 1 phút, số lần tâng cầu trong 10 hay 20 giây, số lần quạt tay của VĐV bơi 50m, 100m.
+ Động tác đơn nhanh:
VD: Trong đấu võ đấu kiếm.xuất đòn nhanh, khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phươngg đập bóng lập tức bên bị tấn công có động tác đỡ bóng hoặc, khi bị ngã ngay lập tức có động tác đưa tay ra chống.
+ Sức mạnh tốc độ:
80 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Tiết 1 đến 15 - Năm học 2013-2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiện.
Đội hình thả lỏng
Đội hình nhận xét xuống lớp.
Soạn: 01/12/2012
Giảng: 04/12/2012
Tiết: 32 kiểm tra đá cầu
I.Mục tiêu:
- Kiểm tra tâng cầu bằng đùi, má trong bàn chân.
- Kĩ thuật di chuyển.
- Đỡ cầu bằng ngực.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tốt các động tác kỹ thuật.
II. Phương tiện:
- Cầu, lưới, đồng hồ.
- Sân TD trường THCS khánh yên trung.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A/ Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Tập hợp hàng ngang
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- ép dây chằng ( dọc,ngang )
B/ Phần cơ bản:
1. Thang điểm:
- Điểm Đ: Thực hiện kĩ thuật động tác từ mức cơ bản trở lên
- Điểm CĐ: Thực hiện sai kĩ thuật động tác
2. Kiểm tra Đá cầu:
a. Tâng cầu bằng đùi, má trong bàn chân.
b. Kĩ thuật di chuyển.
c. Đỡ cầu bằng ngực.
* Củng cố:
- Thực hành.
C/ Kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp ( Tay, vai, hông, gối )
2. Nhận xét:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Hướng dẫn về nhà: Ôn tập nội dung kiểm tra học kỳ.
8 - 10'
1 - 2 '
7 - 8'
2 x 8
30'
5'
Đội hình nhận lớp.
Đội hình khởi động
GV phổ biến ngắn gọn
- GV quan sat HS thực hiện và cho điểm.
HS chọn 2 trong 3 nội dung để kiểm tra
- Gọi 2 học sinh có kỹ thuật tốt lên thực hiện.
Đội hình thả lỏng
Đội hình nhận xét xuống lớp.
Soạn: 5/12/2012
Giảng:8/12/2012
Tiết: 33 Ôn tập học kỳ I - bài td
I.Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục từ nhịp 1-> 35.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tốt các động tác kỹ thuật.
- Qua tập luyện hình thành kỹ thuật bài thể dục.
II. Phương tiện:
- Còi.
- Sân TD trường THCS khánh yên trung.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A/ Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Tập hợp hàng ngang
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- ép dây chằng ( dọc,ngang )
B/ Phần cơ bản:
1. Bài thể dục:
a/ Ôn từ nhịp 1-> 35.
- Chú ý các động tác tay.
- Các động tác cúi gập thân.
- Các động tác tay lên cao.
- Các động tác tay ra trước.
*. Củng cố:
- Thực hành.
C/ Kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp ( Tay, vai, hông, gối )
2. Nhận xét:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Hướng dẫn về nhà: Ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
8 - 10'
1 - 2 '
7 - 8'
2 x 8
30'
5'
Đội hình nhận lớp.
Đội hình khởi động
- Hướng dẫn học sinh tập luyện.
- Quan sát sửa sai cho học sinh.
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh.
- Giáo viên làm mẫu động tác.
- Tổ chức cho học sinh tập luyện.
- Gọi 2 học sinh có kỹ thuật tốt lên thực hiện.
Đội hình thả lỏng
Đội hình nhận xét xuống lớp.
Soạn: 5/12/2012
Giảng: 8/12/2012
Tiết: 34 Ôn tập học kỳ I - bài td
I.Mục tiêu:
- Ôn tập bài thể dục từ nhip 1-> 35.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tốt các động tác kỹ thuật.
- Qua tập luyện hình thành kỹ thuật bài thể dục và tập luyện hàng ngày
II. Phương tiện:
- Còi.
- Sân TD trường THCS khánh yên trung.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A/ Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Tập hợp hàng ngang
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- ép dây chằng ( dọc,ngang )
B/ Phần cơ bản:
1. Bài thể dục:
* Ôn từ nhịp 1-> 35.
- Chú ý các động tác tay.
- Các động tác cúi gập thân.
- Các động tác tay lên cao.
- Các động tác tay ra trước.
2. Củng cố:
- Thực hành.
C/ Kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp ( Tay, vai, hông, gối )
2. Nhận xét:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Hướng dẫn về nhà: Ôn tập nội dung kiểm tra học kỳ.
8 - 10'
1 - 2 '
7 - 8'
2 x 8
30'
5'
Đội hình nhận lớp.
Đội hình khởi động
- Hướng dẫn học sinh tập luyện.
- Quan sát sửa sai cho học sinh.
- Giáo viên hướng dẫn cho học sinh.
- Giáo viên làm mẫu động tác.
- Tổ chức cho học sinh tập luyện.
- Gọi 2 học sinh có kỹ thuật tốt lên thực hiện.
Đội hình thả lỏng
Đội hình nhận xét xuống lớp.
Soạn: 7/12/2012
Giảng: 10/12/2012
Tiết:35 kiểm tra Học kỳ I
I.Mục tiêu:
- Kiểm tra kỹ thuật bài thể dục liên hoàn 35 động tác.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực các động tác.
- Qua kiểm tra đánh giá kỹ thuật bài thể dục và mức độ tích cực của học sinh.
II. Phương tiện:
- Barem điểm.
- Sân TD trường THCS khánh yên trung.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A/ Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp tập hợp hàng ngang.
- Cán sự báo cáo sĩ số
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- ép dây chằng ( dọc,ngang )
B/ Phần cơ bản:
1. Kiểm tra:
- Điểm Đ: thực hiện chính xác các động tác.
- Thực hiện chính xác các động tác, các động tác chưa liên hoàn.
- Thực hiện chính xác các động tác, một số động tác chưa thực hiện hết biên độ.
- Thực hiện được các động tác, một số động tác thực hiện chưa tốt.
- Thực hiện được các động tác còn sai sót 2 – 3 động tác.
- Thực hiện tương đối tốt các động tác sai 3 – 4 động tác.
- Điểm CĐ: Thực hiện sai nhiều động tác.
*. Củng cố:
- Thực hành.
C/ Kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp ( Tay, vai, hông, gối )
2. Nhận xét:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Hướng dẫn về nhà: Tập luyện thể lực
8 - 10'
1 - 2 '
7 - 8'
2 x 8
30'
5'
Đội hình nhận lớp.
Đội hình khởi động
- Cán sự điều khiển.
- Giáo viên quan sát cho điểm.
Đội hình kiểm tra thể dục
- Gọi 2 học sinh có kỹ thuật tốt lên thực hiện.
Đội hình thả lỏng
Đội hình nhận xét xuống lớp.
Soạn: 8/12/2012
Giảng: 11/12/2012
Tiết:36 kiểm tra Học kỳ I
I.Mục tiêu:
- Kiểm tra kỹ thuật bài thể dục liên hoàn 35 động tác.
- Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực các động tác.
- Qua kiểm tra đánh giá kỹ thuật bài thể dục và mức độ tích cực của học sinh.
II. Phương tiện:
- Barem điểm.
- Sân TD trường THCS khánh yên trung.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A/ Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Lớp tập hợp hàng ngang.
- Cán sự báo cáo sĩ số
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- ép dây chằng ( dọc,ngang )
B/ Phần cơ bản:
1. Kiểm tra:
- Điểm Đ: thực hiện chính xác các động tác.
- Thực hiện chính xác các động tác, các động tác chưa liên hoàn.
- Thực hiện chính xác các động tác, một số động tác chưa thực hiện hết biên độ.
- Thực hiện được các động tác, một số động tác thực hiện chưa tốt.
- Thực hiện được các động tác còn sai sót 2 – 3 động tác.
- Thực hiện tương đối tốt các động tác sai 3 – 4 động tác.
- Điểm CĐ: Thực hiện sai nhiều động tác.
*. Củng cố:
- Thực hành.
C/ Kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp ( Tay, vai, hông, gối )
2. Nhận xét:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Hướng dẫn về nhà: Tập luyện thể lực
8 - 10'
1 - 2 '
7 - 8'
2 x 8
30'
5'
Đội hình nhận lớp.
Đội hình khởi động
- Cán sự điều khiển.
- Giáo viên quan sát cho điểm.
Đội hình kiểm tra thể dục
- Gọi 2 học sinh có kỹ thuật tốt lên thực hiện.
Đội hình thả lỏng
Đội hình nhận xét xuống lớp.
Soạn: 16/12/2010
Giảng: 18/12/2010
Tiết: 36 kiểm tra TCRLTT
I.Mục tiêu:
- Kiểm tra kỹ thuật chạy cự li ngắn (60m).
- Yêu cầu học sinh thực hiện tích cực nghiêm túc.
- Qua kiểm tra đánh giá mức độ tích cực của học sinh.
II. Phương tiện:
- Đồng hồ, dây đích.
- Sân TD trường THCS khánh yên trung.
III. Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A/ Phần mở đầu:
1. Nhận lớp:
- Tập hợp hàng ngang
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng một vòng sân.
- Xoay các khớp: (tay, vai, hông, gối )
- ép dây chằng ( dọc,ngang )
B/ Phần cơ bản:
1. Kiểm tra:
- Điểm: 8,9,10 thực hiện chính xác kỹ thuật các giai đoạn (Thành tích theo Barem tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
- Điểm: 5,6,7 thực hiện được các gia đoạn kỹ thuật (Thành tích theo Barem tiêu chuẩn rèn luyện thân thể )
- Điểm: 1,2,3,4 thực hiện còn sai các giai đoạn (thành tích theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể )
*. Củng cố:
- Lý thuyết.
C/ Kết thúc:
1. Hồi tĩnh:
- Thả lỏng các khớp ( Tay, vai, hông, gối )
2. Nhận xét:
- Thái độ và hiệu quả tập luyện.
3. Hướng dẫn về nhà : Tập thể lực.
8 - 10'
1 - 2 '
7 - 8'
2 x 8
30'
5'
Đội hình nhận lớp.
Đội hình khởi động
- Cán sự điều khiển.
- Giáo viên quan sát cho điểm.
- Giáo viên nhắc lại lý thuyết.
Đội hình thả lỏng
Đội hình nhận xét xuống lớp.
Soạn: 1/10/2011
Giảng: 3/10/2011
Tiết 15
lý thuyết
Một số phương pháp phát triển sức nhanh( mục 2).
I.Mục tiêu:
- Giới thiệu với học sinh một số cách tập luyện và phát triển sức nhanh.
- Yêu cầu học sinh năm thực hiện, áp dụng tốt trong tập luyện.
- Qua bài giảng học sinh biết và tập theo đúng phương pháp.
II. Địa điểm- Phương tiện:
- Sân TD trường THCS khánh yên trung.
- Giáo án.
III. HĐ cua GV& HS:
- Sức nhanh là gì ?
- Sức nhanh biểu hiện ở mấy hình thức ?
- Nêu các hình thức biểu hiện sức nhanh ?
- Nêu các bài tập phát triển sức nhanh ?
- Nêu các bài tập phát triển về tần số ?
- Nêu các nhóm bài tập phát triển về tốc độ ?
- Nhóm bài tập phát triển sức bên.
* Hướng dẫn về nhà: Học thuộc lý thuyết.
1/ Một số hiểu biết cần thiết.
- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
+. Biểu hiện ở ba hình thức.
- Phản ứng nhanh.
VD: Nghe hô xuất phát.
Tình huống giao thông trên đường.
- Tần số động tác.
VD: Số bước chạy trong 1 giây.
Số bước đi trong 1 phút.
- Động tác đơn nhanh.
VD: Trong đấu võ, đấu kiếm.
- Sức mạnh tốc độ.
VD: Đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát.
- Sức bền tốc độ.
VD: Gắng sức chạy 10 – 20 m cuối khi về đích.
2/ Phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
- Nhóm bài tập phát triển sức nhanh.
VD: Nhóm bài tập phát triển sức nhanh.
( Trang 10 )
- Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác.
( Trang 10 )
- Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh.
( Trang 10 )
- Nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ.
( Trang 11 )
Nhóm bài tập rèn luyện sức bền.
File đính kèm:
- GA TD 8 2013.doc