A. PHẦN CƠ BẢN
* Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến nhiệm vụ tiết học.
B. PHẦN CƠ BẢN:
1. Mục tiu , nội dung chương trình thể dục 8
a) Mục tiu :
- Nhằm giúp củng cố và phát triển những kết quả đ học ở cc lớp 6, 7 chuẩn bị học cĩ hiệu quả chương trình 9, gĩp phần thực hiện mục tiu mơn học ở THCS :
+ Biết được 1 số kiến thức, kĩ năng cơ bản để luyện tập nâng cao thể lực.
+ Gĩp phần rn luyện nếp sống lnh mạnh, tc phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thĩi quen tự gic tập luyện TDTT, giữ gìn vệ sinh.
+ Có sự tăng tiến về thể lực, đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
+ Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đ học vo nền nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
b) Nội dung chương trình thể dục 8 :
- Lí thuyết chung
- Đội hình đội ngũ
- Bi thể dục pht triển chung
- Chạy cự ly ngắn
- Chạy bền
- Nhảy cao
- Nhảy xa
- Đá cầu
- Môn TTTC (bóng chuyền hoặc bóng đá
- Ôn tập, kiểm tra cuối học kỳ và cuối năm học
- Kiểm tra tiu chuẩn rn luyện thn thể :
2. Một số hiểu biết cần thiết về sức nhanh :
* Khi niệm:
- Sức nhanh l năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
* Hình thức :
- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản:
+ Phản ứng nhanh:
Ví dụ : Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy, có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy
+ Tần số động tác nhanh:
Ví dụ : Số lần bước chạy trong 1s, số lần tâng cầu hay nhảy dây trong 1s
+ Động tác đơn nhanh:
Ví dụ : Trong đấu v, đấu kiếm
Ngồi ra, sức nhanh chạy 100m cũng liên quan đến :
+ Sức mạnh tốc độ :
Ví dụ : Đặt chân vào bàn đạp khi XP, đạp chân khi chạy tăng tốc sau XP
+ Sức bền tốc độ :
Ví dụ: Khi gắng sức chạy 10 – 20m cuối trước khi đến đích.
3. Phn tổ, cn sự tập luyện :
- Chọn cán sự có năng lực để điều khiển lớp.
- Chia tổ, phân nhóm, người điều khiển nhóm.
4. Các quy định :
- Đi học đúng giờ, đúng trang phục.
- Cán sự tập trung lớp, điểm danh trước khi giáo viên lên lớp và có trách nhiệm báo cáo sĩ số đầy đủ với giáo viên.
- Lắng nghe tiếp thu đầy đủ các kiến thức của giáo viên truyền đạt và thực hành nhiệt tình chính xc.
- Chuẩn bị tốt và đầy đủ các dụng cụ học tập được điều động thêm.
89 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 269 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 8 - Chương trình học kì 1 - Nguyễn Quý Như, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Đội hình nhận lớp:
GV5
- Đội hình khởi động:
LT
B. PHẦN CƠ BẢN :
1. ĐHĐN :
- Ơn : Đi đều, chạy đều - đứng lại.
2. Chạy ngắn:
- Ơn : Các bài tập bổ trợ:
+ Các tư thế sẳn sàng – xuất phát.
+ Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn ( 30 – 60m) .
- Củng cố :
chạy đều - đứng lại.
Chạy ngắn:
(28-30’)
12 – 13 phút
12 – 13 phút
2 - 3 lần
//
4 hs
- GV: Thị phạm kĩ thuật ĐHĐN, chạy ngắn.
- Lớp chia thành 2 nhĩm thực hiện:
+ Nhĩm 1 thực hiện ĐHĐN.
+ Nhĩm 2 thực hiện chạy ngắn.
=> Sau đĩ, đổi nhĩm thực hiện.
- Đội hình tập luyện:
GV5
- Đội hình tập luyện :
VXP 30– 60m VĐích
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện, học sinh khác quan sát.
- GV tuyên dương học sinh thực
C. KẾT THÚC :
- Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân.
- Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm tiết kiểm tra
- Dặn dò. Ơn lại kĩ thuật chạy đều – đứng lại
Kĩ thuật xuất phát thấp
.
- Xuống lớp.
(5 – 7’)
- GV cho học sinh thả lỏng.
- Đội hình thả lỏng:
LT5 .
- Đội hình xuống lớp:
GV5
-“ Giải tán – Khoẻ “
BỔ SUNG:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TIẾT 33*: ngày soạn : / / 20
ƠN TẬP HKI
I/ MỤC TIÊU:
a. Kiến thức :
- Biết các khẩu lệnh và cách thực hiện đi đều, chạy đều - đứng lại.
- Biết thực hiện các bài tập bổ trợ chạy ngắn
Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn,và nâng cao thành tích
b. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng đi đều, chạy đều – đứng lại.
- Thực hiện cơ bản đúng các bài tập bổ trợ chạy ngắn
Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn,và nâng cao thành tích
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
a. Địa điểm: Sân trường .
b. Phương tiện :
- GV : Giáo án, cịi, cờ, phấn (vơi).
- HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐLVĐ
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU :
1. Nhận lớp:
- GV: Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng
- Ép dọc ép ngang.
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gĩt chạm mơng
( 6-8’)
5- 6 phút
( 2lx8n)
//
//
//
//
//
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Đội hình nhận lớp:
GV5
- Đội hình khởi động:
LT
B. PHẦN CƠ BẢN :
1. ĐHĐN :
- Ơn : Đi đều, chạy đều - đứng lại.
2. Chạy ngắn:
- Ơn : Các bài tập bổ trợ:
+ Các tư thế sẳn sàng – xuất phát.
+ Tập luyện hồn chỉnh các giai đoạn kĩ thuật chạy ngắn ( 30 – 60m) .
- Củng cố :
chạy đều - đứng lại.
Chạy ngắn:
(28-30’)
12 – 13 phút
12 – 13 phút
2 - 3 lần
//
4 hs
- GV: Thị phạm kĩ thuật ĐHĐN, chạy ngắn.
- Lớp chia thành 2 nhĩm thực hiện:
+ Nhĩm 1 thực hiện ĐHĐN.
+ Nhĩm 2 thực hiện chạy ngắn.
=> Sau đĩ, đổi nhĩm thực hiện.
- Đội hình tập luyện:
GV5
- Đội hình tập luyện :
VXP 30– 60m VĐích
- Cán sự lớp điều khiển.
- GV gọi 1-2 học sinh lên thực hiện, học sinh khác quan sát.
- GV tuyên dương học sinh thực
C. KẾT THÚC :
- Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân.
- Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm tiết kiểm tra
- Dặn dò. Ơn lại kĩ thuật chạy đều – đứng lại
Kĩ thuật xuất phát thấp
.
- Xuống lớp.
(5 – 7’)
- GV cho học sinh thả lỏng.
- Đội hình thả lỏng:
LT5 .
- Đội hình xuống lớp:
GV5
-“ Giải tán – Khoẻ “
BỔ SUNG:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TIẾT 34: ngày soạn : / / 20
KIỂM TRA HKI
I/ MỤC TIÊU:
a. Kiến thức :
- Biết cách thực hiện kĩ thuật XPT chạy ngắn ( 60m ).
b. Kĩ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật XPT chạy ngắn ( 60m ).
II/ ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN:
a. Địa điểm: Sân trường .
b. Phương tiện :
- GV : Giáo án, sổ điểm, cịi, cờ. đồng hồ bấm giây
- HS : Vệ sinh sân tập, đường chạy, bàn, ghế GV ngồi.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A. PHẦN MỞ ĐẦU :
1. Nhận lớp:
- GV: Kiểm tra sĩ số, sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến mục tiêu, nội dung, yêu cầu tiết học.
2. Khởi động:
- Xoay khớp cổ.
- Xoay cổ tay, cổ chân. - Xoay bả vai.
- Xoay hơng - Xoay gối. - Gập bụng
- Ép dọc ép ngang.
- Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi
- Chạy gĩt chạm mơng
( 6-8’)
5- 6 phút
( 2lx8n)
//
//
//
//
//
- Lớp trưởng tập hợp lớp thành 4 hàng ngang, so hàng, điểm số, báo cáo sĩ số cho GV.
- GV: Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học.
- Đội hình nhận lớp:
GV5
- Đội hình khởi động:
LT
B. PHẦN CƠ BẢN :
1.Ơn : Chạy ngắn 60m : ( Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng – về đích )
2.Nội dung kiểm tra : Kiểm tra kĩ thuật XPT chạy ngắn ( 60m ):
( Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng- về đích )
3. Cách đánh giá:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật và thành tích đạt được của từng HS.
- Loại Giỏi: Thực hiện đúng 3 giai đoạn kĩ thuật, thành tích đạt mức:
nam ( 9,8s ), nữ ( 11s ).
- Loại Khá: Cĩ một vài sai sĩt nhỏ về kĩ thuật và thành tích đạt mức : nam ( 9,9s – 10,5s ), nữ ( 11,1s – 11,6s ).
- Loại T.Bình : Thực hiện sai một trong ba giai đoạn kĩ thuật và thành tích trên :
nam ( 10,5s ), nữ ( 11,6s ).
- Loại yếu : Thực hiện sai hai giai đoạn kĩ thuật , khơng tính thành tích .
- Loại Kém : Thực hiện sai cả ba giai đoạn kĩ thuật., thành tích khơng đạt
(28-30’)
- GV: Cho HS ơn chạy ngắn ( 60m ): ( Xuất phát thấp - chạy lao - chạy giữa quãng ).
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS (cần xác định thời gian chạy của mỗi HS bằng một đồng hồ ).
- Mỗi HS tham gia kiểm tra một lần.. Khi kiểm tra lại lần 2,khơng được xếp loại giỏi
- Những HS đến lượt đứng ở vạch chuẩn bị. Khi cĩ lệnh của GV mới tiến vào vạch xuất phát và thực hiện kĩ thuật đơng tác.
- Đội hình :
VXP 60m VĐích
GV5
- GV : Quan sát, sửa sai cho điểm.
- GV : Một số tình huống khác, do GV quyết định.
- Những HS cĩ thể chất kém, nhưng chịu khĩ tập, GV cĩ thể động viên trong việc xếp loại.
- Đường chạy phải cĩ đoạn sau đích dài tối thiểu 8 – 10m để HS giảm dần tốc độ.
- Cần cĩ biện pháp bảo đảm an tồn cho HS khi kiểm tra.
C. KẾT THÚC :
- Thả lỏng: Vươn cuối người hít thở, lắc cẳng tay, chân.
- Nhận xét, đánh giá : Ưu, khuyết điểm tiết kiểm tra
- Xuống lớp.
(5 – 7’)
- GV cho học sinh thả lỏng.
- Đội hình thả lỏng:
LT5 .
- Đội hình xuống lớp:
GV5
-“ Giải tán – Khoẻ “
BỔ SUNG:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 35 :
KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT
I. Mục tiêu.
+KT: Biết thực hiện chạy tuỳ sức
+KN: Thực hiện được chạy tuỳ sức và đạt tiêu chuẩn RLTT
II/ Địa điểm, phương tiện
Sân trường, đồng hồ bấm giây
III/ Nội dung kiểm tra:
1. Phần mở đầu: (6 -8’)
- Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu, phương pháp kiểm tra và cách chấm điểm
- Học sinh thực hiện một số động tác khởi động
2. Phần cơ bản : ( 28-30’)
a. Nội dung kiểm tra
Kiểm tra chạy tuỳ sức 5 phút
b. Phương pháp kiểm tra
- Kiểm tra từng nhĩm 4 – 5 học sinh
- Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần
c. Cách đánh giá
- Loại giỏi
Thành tích đạt > 1020m đối với nam, > 860m đối với nữ
- Loại khá
Thành tích đạt 910m đến dưới 1020m đối với nam, 790m đến dưới 860m đối với nữ
- Loại đạt
Thành tích đạt ≥ 910m đối với nam , ≥ 790m đối với nữ
3. Phần kết thúc:( 5-7’)
- Học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và cơng bố kết quả
* Rút kinh nghiệm:
Tiết 36 : Ngày soạn :
KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT
I. Mục tiêu.
+KT: Biết thực hiện bật xa tại chỗ
+ KN: Thực hiện được bật xa tại chỗ và đạt tiêu chuẩn RLTT
II/ Địa điểm, phương tiện
Thước đo, hố nhảy
III/ Nội dung kiểm tra:
1. Phần mở đầu: (6 -8’)
- Giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu, phương pháp kiểm tra và cách chấm điểm
- Học sinh thực hiện một số động tác khởi động
2. Phần cơ bản : ( 28-30’)
a. Nội dung kiểm tra
Kiểm tra bật xa tại chỗ
b. Phương pháp kiểm tra
- Kiểm tra lần lượt từng học sinh
- Mỗi học sinh được kiểm tra 2 lần, lấy thành tích lần cao nhất
c. Cách đánh giá
Thành tích được tính khi thực hiện đúng kỹ thuật
- Loại giỏi
Thực hiện đúng kỹ thuật, thành tích đạt 2m10 đối với nam, 1m80 đối với nữ
- Loại khá
Thực đúng kỹ thuật, thành tích đạt từ 2m đến dưới 2m10 ( nam ), 1m70 đến dưới 1m80 ( nữ )
- Loại đạt
Thực đúng kỹ thuật, thành tích đạt từ 1m90 đến dưới 2m ( nam ), 1m60 đến dưới 1m70 ( nữ )
3. Phần kết thúc:(5 - 7’)
- Học sinh thực hiện một số động tác thả lỏng
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra và cơng bố kết quả
* Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Giao an T.Dục 8 - HKI- 2012.doc