A/ Mục Tiêu – Yêu Cầu:
Kiến Thức:
ĐHĐN: Biết được cách thức đi đều cho đúng nhịp, đều và đẹp.
Bài Thể dục: Thông hiểu được 5 động tác đầu của bài thể dục, hiểu được cơ bản 2 động tác mới.
Chạy Bền: Biết được 1 số kĩ thuật của chạy bền để rèn luyện tăng cường sức khỏe cho bàn thân.
Kỹ năng:
ĐHĐN: Thực hiện lời hô 1 cách chính xác đúng nhịp chân, rõ ràng, động tác đi đều 1 cách khỏe khoắn, nhịp nhàng, tay đánh đúng biên độ.
Bài Thể dục: Thựuc hiện 1 cách cơ bản đúng 5 động tác đầu của bài thể dục, và tương đối đúng 2 động tác tiếp theo.
Chạy Bền: Thực hiện chạy 1 cách thoải mái nhịp nhàng có kết hợp hít thở khi chạy, gót chân hơi nâng cao, tay đánh phối hợp tự nhiên, cố gắng hoàn thành cự li đề ra và đi bộ sau chạy.
B/ Địa Điểm – Phương Tiện:
1. Địa Điểm: Sân trường THCS Phú Hội.
2. Phương Tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: giáo án,sgk, còi
+ Học sinh chuẩn bị: vệ
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 4: Đội hình đội ngũ - Bài thể dục - Chạy bền - Trường THCS Phú Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGD&ĐT AN PHÚ GIÁO ÁN TIẾT 04
Trường THCS Phú Hội Tiết PPCT : 4 , Tuần : 2
Tổ : TD – Nhạc – Họa Dạy khối : 6 Ngày dạy : .
* TÊN BÀI DẠY: ĐHĐN – Bài Thể Dục – chạy bền
A/ Mục Tiêu – Yêu Cầu:
Kiến Thức:
ĐHĐN: Biết được cách thức đi đều cho đúng nhịp, đều và đẹp.
Bài Thể dục: Thông hiểu được 5 động tác đầu của bài thể dục, hiểu được cơ bản 2 động tác mới.
Chạy Bền: Biết được 1 số kĩ thuật của chạy bền để rèn luyện tăng cường sức khỏe cho bàn thân.
Kỹ năng:
ĐHĐN: Thực hiện lời hô 1 cách chính xác đúng nhịp chân, rõ ràng, động tác đi đều 1 cách khỏe khoắn, nhịp nhàng, tay đánh đúng biên độ.
Bài Thể dục: Thựuc hiện 1 cách cơ bản đúng 5 động tác đầu của bài thể dục, và tương đối đúng 2 động tác tiếp theo.
Chạy Bền: Thực hiện chạy 1 cách thoải mái nhịp nhàng có kết hợp hít thở khi chạy, gót chân hơi nâng cao, tay đánh phối hợp tự nhiên, cố gắng hoàn thành cự li đề ra và đi bộ sau chạy.
B/ Địa Điểm – Phương Tiện:
Địa Điểm: Sân trường THCS Phú Hội.
Phương Tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: giáo án,sgk, còi
+ Học sinh chuẩn bị: vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng.
C/ Nội Dung Và Phương Pháp Lên Lớp:
NỘI DUNG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
I/ Mở Đầu:
5-10 ph
1/ Nhận Lớp:
2 ph
Lớp trưởng tập hợp lớp, báo cáo sỉ số, giáo viên kiểm tra trang phục, sân bãi, dụng cụ
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
x xxxxxxxxxxxxx
2/ Giáo Viên phổ biến mục tiêu yêu cầu của bài học
2 ph
- ĐHĐN: Giậm chân tại chổ, đi đều – đứng lại. Trò chơi do giáo viên chọn.
- Bài Thể Dục: ôn 5 động tác: Vươn thở, tay, Ngực, Chân, Bụng.Học 2 động tác Vặn Mình; Phối Hợp.
- Chạy Bền: Luyện tập chạy bền.
- Yêu cầu: tập trung chú ý, luyện tập tích cực,
không đùa giỡn.
3/ Kiểm tra bài củ
2hs
- 1 hs thực hiện đi đều đứng lại, 1hs thực hiện 5 động tác của bài thể dục ( hs nhận xét sau đó Gv nhận xét chung và cho điểm)
- Yêu cầu: Thực hiện đúng khẩu lệnh và động tác đi đều củng như thuộc và thực hiện tư thế đúng của 5 động tác của bài TD.
Đội hình 4 hàng ngang ngồi bẹp.
1/ Bài Khởi Động
- Yêu cầu: Thực hiện tương đối đúng biên độ và
x x x x x x x
Chung.
đủ số lần, không đùa giỡn.
x x x x x x
Các Khớp
2l – 8n
Vai, Khuỷu Tay, Cánh Tay, Hông, Gối, Cổ Tay,
x x x x x x x
Cổ Chân.
x x x x x x
Các Động
Tác
2l – 8n
Lưng Bụng, Vặn Mình, Gập Duỗi, Xoặc Ngang,
x
Xoặc Dọc.
II/ CƠ BẢN
30-35P
Trò chơi Lăn bóng tiếp sức
- Chuẩn bị: Mỗi đội 1 quả bóng đá. Tập hợp học sinh thàng 2 đến 4 hàng dọc, hàng nọ cách hàng kia 1.5 – 2m, có số lượng bằng nhau, các em đứng chân rộng hưon vai, thân trên ngã về trước, 1 tay chống lên đùi, một tay buông tự nhiên, riêng em đứng trên cùng 2 tay cầm bóng.
- Cách chơi: Khi có lệnh những em đứng trên cùng của mỗi hàng nhanh chóng lăn bóng qua khe chân các bạn cho đến người cuối cùng, người cuối cùng nhận bóng, nhanh chóng lăn bóng ngược trở lại. Trò chơi tiếp tục như vậy cho đến hết, người trên cùng khi nhận được bóng 2 tay đưa bóng lên cao và hô to “ xong ”, căn cú vào đó, người điều khiển xem đội nào xong rtrước, hàng ngũ ngay ngắn, đội đó thắng cuộc.
- Yêu Cầu: Chơi tích cực và nắm luật chơi.
x x
x x
x x
x x
x x
x x
1/ ĐHĐN: Ôn
* Giậm chân tại chổ Đi đều – đứng lại
- Khẩu lệnh: Giậm chân ..... giậm !
- Động tác: Học sinh đồng loạt nâng gối chân trái lên cao, tay trái đánh mạnh ra sau, tay phải đánh về trước, gập vuông góc cao ngang ngực, sau đó đặt bàn chân trái đúng vào nhịp 1. Tiếp theo dồn trọng tâm vào chân trái đưa chân phải lên cao, đổi chiều đánh của 2 tay sau đó đặt bàn chân phải chạm đất đúng vào nhịp 2, động tác lặp đi lặp lại 1 cách nhịp nhàng, đúng nhịp, khỏe mạnh, nhưng không căng thẳng, mặt hướng phía trước.
- Khẩu lệnh: Đứng lại..... đứng !.
- Động tác: Dự lệnh đứng lại rơi vào chân phải, học sinh tiếp tục giậm chân, khi nghe thấy hiệu lệnh đứng ! củng vào chân phải thì giậm thêm 1 nhịp chân trái và 1 nhịp chân phải rồi đứng lại 2 tay duỗi thẳng theo 2 bên đùi, thân người thẳng
- Khẩu lệnh: Đi đều bước !.
- Động tác: Học sinh đồng loạt bước chân trái về trước với độ dài vừa phải ( tương đương 0,35- 0,45m ) sao cho bàn chân chạm đất đúng vào nhịp 1 2 tay đánh phối hợp tự nhiên như khi giậm chân tại chổ Tiếp theo dồn trọng tâm vào chân trái đưa chân phải lên cao, đổi chiều đánh của 2 tay sau đó đặt bàn chân phải chạm đất đúng vào nhịp 2, động tác lặp đi lặp lại 1 cách nhịp nhàng, khỏe mạnh và đồng đều.
- Khẩu lệnh: Đứng lại.... đứng !.
- Động tác: Dự lệnh đứng lại vào chân phải, tiếp tục bước chân trái lên 1 bước, rồi chân phải về trước chạm đất đúng vào động lệnh đứng !. sau động lệnh tiếp tục bước chân tráimột bước về trước đưa chân phải về với chân trái rồi đứng lại
- Yêu Cầu: Thực hiện đúng khẩu lệnh cho đúng nhịp, có trật tự không chen lấn xô đẩy nhau.
Giáo viên phân tích và làm mẫu cho các em nắm sau đó cho các em luyện tập ở đội hình 4 hàng ngang 1 vài lần rồi chia nhóm ra luyện tập. nhóm 1 ôn đi đều đứng lại. Nhóm 2 ôn bài thể dục, mỗi nhóm có 1 cán sự điều khiển, giáo viên quan sát sửa sai. sau đó đổi nhóm.
Nhóm 1:
x x x x x x x
x x x x x x x
x
Nhóm 2
x x x x x x x
x x x x x x x
x
3/ Bài thể dục phát triển chung, ôn 5 động tác; Vươn thở, tay, Ngực, Chân, Bụng.Học 2 động tác Vặn Mình; Phối Hợp.
- Ôn 5 động tác ( Vươn Thở, Tay, Ngực, Chân, Bụng).Giáo viên nhắc lại cơ bản ( về biên độ cách thở của 5 động tác .
- Yêu cầu: Thực hiện đúng biên độ nhịp ngàng 5 động tác đầu của bài thể dục.
- Động tác chân:
* Nhịp: 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 .
- Động tác Bụng:
* Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng hơn vai, 2 tay đưa ra trước lên cao song song, lòng bàn tay hướng vào nhau, mặt ngửa, ngực ưỡn căng, mắt nhìn theo tay.
* Nhịp 2: Từ từ gập thân ra trước, chân thẳng, tay chạm bàn chân, mắt nhìn theo tay.
* Nhịp 3: Nâng thân, đưa 2 tay ra trước sang ngang, bàn tay ngửa mắt nhìn phía trước.
* Nhịp 4: Về TTCB
* Nhịp: 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 nhưng đổi chân.
- Yêu cầu: Tập trung chú ý, luyện tập tích cực không đùa giỡn.
Giáo viên vừa làm mẫu và phân tích 1 vài lần sau đó cho các em luyện tập cán sự điều khiển giáo viên quan sát sửa sai thêm cho các em.( đội hình 4 hàng ngang xen kẽ). sau một vài lần rồi chia nhóm ra luyện tập.
Nhóm 1 ôn giậm chân tại chổ đi đều – đứng lại.
Nhóm 2: Ôn bài thể dục; Mỗi nhóm có 1 cán sự điều khiển, giáo viên quan sát và uốn nắn thêm cho cả 2 nhóm. sau đó đổi nhóm.
Nhóm 1:
x x x x x x x
x x x x x x x
x
Nhóm 2
x x x x x x x
x x x x x x x
x
Học
* Động tác Vặn Mình
* Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang 1 bước rộng bằng vai, hai tay chống hông, mặt hướng phía trước.
TTCB ( 1 )
+ Nhịp 2: vặn mình sang trái đồng thời 2 tay đưa ra trước sang ngang bàn tay ngữa mắt nhìn tay trái, hai chân thẳng không xoay bàn chân.
( 2 )
+ Nhịp 3: Về tư thế nhịp 1. ( Hình 1 ).
+ nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. ( Hình TTCB ).
+ Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 nhưng đổi chân và hướng vặn mình.
* Động tác Phối Hợp
+ Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang 1 bước chếch 450 khuỵu gối, đồng thời tay trái đưa về trước chếch cao, tay phải đưa ra sau chếch xuống dưới, trọng tâm dồn nhiều vào chân phía trước, chân sau kiễng, mắt nhìn theo bàn tay trái, bàn tay sấp, các ngón tay khép lại.
( TTCB ) ( 1 )
+ Nhịp 2: Đưa chân trái về với chân phải, đồng thời gập thân bàn tay chạm bàn chân, mắt nhìn theo tay.
( 2 )
+ Nhịp 3: 2 tay đưa ra trước sang ngang, bàn tay ngữa mặt hướng phía trước.
( 3 )
+ Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị.
+ Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 nhưng đổi chân.
- Yêu Cầu: Tập trung chú ý lắng nghe, luyện tập tích cực và đúng nhịp cũng như biên độ của động tác.
3/ Củng Cố
2hs
- 1hs thực hiện Đi đều đứng lại; 1hs thực hiện bài thể dục( 7 đt ) ( hs nhận xét, giáo viên nhận xét chung.
- Đội hình 4 hàng ngang ngồi bẹp.
3/ Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên.
300 – 350m
- Yêu cầu: Thực hiện chạy 1 cách thoải mái nhịp nhàng có kết hợp hít thở khi chạy, gót chân hơi nâng cao, tay đánh phối hợp tự nhiên, cố gắng hoàn thành cự li đề ra và đi bộ sau chạy.
III/ Kết Thúc
5-7 ph
1/ Thả lỏng
- 2 tay giơ cao hít vào, khom người thả lỏng tay đánh sang 2 bên thở ra, rung tay rung chân,nhảy thả lỏng.
x x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x
x
2/ Nhận xét
- Nêu ưu nhược điểm của buổi học.
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
x xxxxxxxxxxxxx
3/ dặn dò
- ĐHĐN: Ôn điđều – đứng lại.
-Bài Thể Dục: Ôn 7 động tác của bài thể dục.
- Chạy Bền: Luyện tập chạy bền.
4/ phổ biến giáo án sau
- ĐHĐN: Ôn 1 số kĩ năng đã học ( do GV chọn ); Học đi điều thẳng hướng và vòng phải( trái )
- Bài thể dục: ôn 7 động tác.
- Chạy bền: Chơi trò chơi 2 lần hít vào 2 lần thở ra. Chạy vòng số 8.
5/ Xuống lớp
- giáo viên hô “Giải tán” học sinh hô “Khỏe”.
Người soạn
Tống Khắc Huy
File đính kèm:
- giao an 6 t 4.doc