A/ Mục Tiêu – Yêu Cầu:
· Kiến Thức: Nhằn rèn luyện cho học sinh tính kỉ luật, tác phonh nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng; Nắm được 1 số khẩu lệnh và động tác có thể vận dụng hằng ngày để tăng cường sức khỏe và rèn luyện đạo đức cho bản thân.
· Kĩ Năng:
+ĐHĐN: Biết và thực hiện ở mức tương đối chính xác các khẩu lệnh và động tác của đội hình đội ngũ.
+Bài thể dục: Nắm được khái quát 3 động tác đầu của bài thể dục có kết hợp hít vào thở ra ở các nhịp theo qui định.
B/ Địa Điểm – Phương Tiện:
1. Địa Điểm: Sân trường THCS Phú Hội.
2. Phương Tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị:Giáo án,sgk, còi.
+ Học sinh chuẩn bị: , vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng.
C/ Nội Dung Và Phương Pháp Lên Lớp:
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Tiết 2: Đội hình đội ngũ - Bài thể dục - Chạy bền - Trường THCS Phú Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PGD&ĐT AN PHÚ GIÁO ÁN TIẾT 02
Trường THCS Phú Hội Tiết PPCT : 2 , Tuần : 1
Tổ : TD – Nhạc – Họa Dạy khối : 6 Ngày dạy : .
*TÊN BÀI DẠY: ĐHĐN – BÀI THỂ DỤC – CHẠY BỀN
A/ Mục Tiêu – Yêu Cầu:
Kiến Thức: Nhằn rèn luyện cho học sinh tính kỉ luật, tác phonh nhanh nhẹn, tinh thần tập thể và tư thế cơ bản đúng; Nắm được 1 số khẩu lệnh và động tác có thể vận dụng hằng ngày để tăng cường sức khỏe và rèn luyện đạo đức cho bản thân.
Kĩ Năng:
+ĐHĐN: Biết và thực hiện ở mức tương đối chính xác các khẩu lệnh và động tác của đội hình đội ngũ.
+Bài thể dục: Nắm được khái quát 3 động tác đầu của bài thể dục có kết hợp hít vào thở ra ở các nhịp theo qui định.
B/ Địa Điểm – Phương Tiện:
Địa Điểm: Sân trường THCS Phú Hội.
Phương Tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị:Giáo án,sgk, còi.
+ Học sinh chuẩn bị: , vệ sinh sân tập, trang phục gọn gàng.
C/ Nội Dung Và Phương Pháp Lên Lớp:
NỘI DUNG
LVĐ
YÊU CẦU VÀ CHỈ DẪN KĨ THUẬT
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC
I/ Mở Đầu:
2-4 ph
1/ Nhận Lớp:
2 ph
Lớp trưởng tập hợp lớp, báo cáo sỉ số, giáo viên kiểm tra trang phục, sân bãi, dụng cụ
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
x xxxxxxxxxxxxx
2/ Giáo viên phổ
- ĐHĐN: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm
Biến mục tiêu của
Số ( từ 1 đến hết và 1 – 2,1 – 2 đến hết ); đứng
Bài học.
Nghỉ; Đứng nghiêm; Quay Trái; Phải; Quay
Đằng sau; Cách chào, báo cáo, xin phép ra vào
Lớp.
- Bài Thể Dục: Học 3 động tác; Vươn Thở, Tay,
Ngực.
3/ Kiểm tra bài củ
2hs
- 1 hs trình bài lợi ích tác dụng TDTT 1, ( hs nhận xét gv nhận xét chung và cho điểm)
- Yêu cầu: Nêu được 1 số ý chính và hiểu bài.
Đội hình 4 hàng ngang ngồi bẹp.
II/ Cơ Bản:
28-35p
1/ ĐHĐN.
A/ Tập hợp hàng dọc.
* Khẩu lệnh :Lớp ( tổ ) chú ý thành 1(2,3,4) hàng dọc tập hợp.
* Động tác: Tổ trưởng đi nhanh hoặc chạy về đứng đối diện và cách chỉ huy khoảng 0,8-1m các thành viên trong tổ lần lượt tập hợp sau tổ trưởng của mình ( từ thấp đến cao dần )các tổ trưởng tổ 2 lần lượt đứng bên trái tổ trưởng tổ 1 người nọ cách ngưòi kia 0,2m ( tương đương 1 khuỷu tay ). Các tổ viên của từng tổ tập hợp sau tổ trưởng của tổ mình, người nọ cách người kia khoảng 0.6m.
- giáo viên phân tích và mời 1 số bạn làm mẫu cho các em nắm sau đó chia nhóm ( tổ ) ra luyện tập. Giáo viên quan sát sửa sai uốn nắn thêm cho các em.
Đội hình tổ 1
x
x
0.6m X 1
X 2
X 3
X 4
X 5
X 6
X 7 ( hết )
Đội hình tổ 2
x
x
0.6m X 1
X 2
X 2
X 1
X 2
X 1
X 2 ( hết )
Đội hình tổ 3
x
x
0.6m X 1
X 2
X 3
X 4
X 5
X 6
X 7 ( hết )
Đội hình tổ 4
x
x
0.6m X 1
X 2
X 2
X 1
X 2
X 1
X 2 ( hết )
- Dóng Hàng dọc
* Khẩu lệnh: Nhìn trước.... thẳng!: Động tác: các tổ trưởng nhanh chong điều khiển khoảng cách hàng ngang sau đó đứng ngay ngắn để làm chuẩn, trong từng tổ em phía sau nhìn vào gáy em phía trước để dóng hàng dọc và liếc sang bên phải để dóng hàng ngang ( không giơ tay dóng hàng như ở tiểu học ).
- Điểm số từ 1 đến hết:
* Khẩu lệnh: Từng tổ hoặc cả lớp từ 1 đến hết điểm số: Động tác: Nếu khẩu lệnh từng tổ điểm số thì các tổ trưởng cùng bắt đầu điểm số ( tổ trưởng tổ 1 điểm số trước lần lượt các tổ còn lại, em cuối cùng của tổ 1 điểm số xong, cần hô to “ hết” để tổ trưởng tổ 2 biết và điểm số nối tiếp lần lượt như vậy cho đến hết.khi điểm số từng học sinh làm động tác quay ra sau và hô to số của mình.
- Điểm số theo chu kì 1-2:1-2.
* Khẩu lệnh: Từng tổ hoặc cả lớp, theo 1-2,1-2, điểm số !.
* Động tác: sau khẩu lệnh từng tổ hoặc cả lớplần lượt điểm số, em số 1 điểm số 1, em số 2 điểm số 2, em số 3 điểm số 1, em số 4 điểm số 2, cứ lần lượt như vậy cho đến hết, em cuối cùng của mỗi hàng điểm số xong hô to “ hết”.
- Đứng nghỉ:
* Khẩu lệnh : “Nghỉ”.
* Động tác: toàn thân hơi chùng lại, đồng thời dồn trọng tâm về 1 chân, chân kia hơi co gối, người thả lỏng, 2 tay buông tự nhiên.
- Đứng nghiêm
* Khẩu lệnh: “Nghiêm”.
* Động tác: Người đứng thẳng ngay ngắn, mắt nhìn thẳng về trước, ngực ưỡn căng 2 tay duỗi thẳng theo 2 bên đùi, bàn tay hơi khum lại, các ngón tay khép vào nhau và hơi áp nhẹ vào 2 bên đùi, 2 chân thẳng 2 bàn chân chếch hình chữ V.
- Quay phải ( trái ).
* Khẩu lệnh: Bên phải hoặc bên trái ..... quay. * Động tác: Khi quay bên phải, lấy gót chân phải và nửa bàn chân trên bên trái làn trụ, quay người sang phải 900 sang phải, 2 tay áp nhẹ vào 2 bên đùi. quay xong đưa bàn chân trái về với chân phải thành tư thế đứng nghiêm. Khi quay sang tría lấy gót chân trái và nửa trên bànchân phải làm trụ, quay xong đưa bàn chân phải về với chân trái thành tư thế nghiêm.
- Quay đằng sau:
* Khẩu lệnh: Đằng sau.... quay !
* Động tác: Lấy gót chân phải và nửa trên bàn chân trái làm trụ quay người sang phải ra sau 1800 , sau đó rút chân trái về với chân phải thành tư thế nghiêm, thân thẳng 2 tay duỗi thẳng.
b/ Cách chào, báo cáo xin phép.
- Trước khi trống vào và trước khi giáo viên nhận lớp, cán sự tập hợp các bạn và điểm số. Khi giáo viên nhận lớp cán sự hô “nghiêm” để cả lớp đứng nghiêm, rồi đi về phía giáo viên ( cách ( 1,5 – 2m ): Báo cáo thầy ( cô ), lớp đã tập hợp xong , tổng số có mặt x, vắng mặt y, có phép hoặc phông phép, báo cáo hết; khi giáo viên trả lời được hoặc gật đầu cán sự làm động tác quay đằng sau rồi đi về vị trí củ của mình và hô to chúc thầy ( cô ).... học sinh cả lớp đồng thanh hô to khỏe, giáo viên chào lại bằng câu chúc các em khỏe ! Trước khi hết giờ giáo viên hô giải tán !, học sinh hô khỏe!
2/ Bài Thể Dục
Động tác Vươn Thở
* Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang 1 bước rộng bằng vai, đồng thời đưa tay sang 2 bên lên cao chếch hình chữ V lòng bàn tay hướng vào nhau, vươn ngực, mặt hướng lên cao, hít sâu vào bằng mũi.
TTCB ( 1 )
* Nhịp 2: Đưa 2 tay từ trên cao theo chiều lườn xuống thấp, bắt chéo 2 cẳng tay ở trước bụng, đầu hơi cuối, hóp bụng và ngực, thở mạnh ra bằng miệng.
( 2 )
* Nhịp 3: Tay như nhịp 1 và hình 1 ( hít vào ).
* Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị ( thở ra )
* Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 nhưng đổi chân.
Giáo viên vừa làm mẫu và phân tích các em vừa nghe vừaluyện tập theo, sau 1 vài lần cho cán sự điều khiển tập ở đội hình 4 hàng ngang 1 vài lần
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x
sau đó giáo viên chia ra từng tổ luyện tập ở đội vòng tròn mỗi tổ đều có cán sự điều khiển giáo viên đi quan sát sửa sai thêm cho các em.
Đội hình tổ 1
Đội hình tổ 2
x x x x x x x x
x
Đội hình tổ 3
Đội hình tổ 4
x x x x x x x x
x
Động tác Tay
* Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang rộng bằng vai, 2 tay sang 2 bên lên cao và vỗ vào nhau, vươn ngực mắt nhìn theo tay.
TTCB (1 )
* Nhịp 2: Co 2 tay, khuỷu tay hướng xuống dưới ra trước, 2 bàn tay nắm lại, gập cổ tay, lòng bàn tay hướng vào người, mặt hướng phía trước.
( 2 )
* Nhịp 3: Đưa 2 tay ra trước, sau đó chuyển thành dang ngang bằng vai, bàn tay ngữa ngực ưỡn căng, mặt hướng phía trước.
( 3 )
* Nhịp 4: Về TTCB.
* Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 nhưng đổi chân.
- Động Tác Ngực:
* Nhịp 1: Bước chân trái ra trước 1 bước, cả bàn chân chạm đất, trọng tâm dồn nhiều vào chân trước, chân phải chạm đất bằng nửa bàn chân trên, đồng thời đưa 2 tay ra trước , đánh mạnh sang ngang, bàn tay ngữa ngực ưỡn, mặt hướng phía trước.
( TTCB ) ( 1 )
* Nhịp 2: Đưa 2 tay ra trước song song cao ngang vai, bàn tay xấp, mắt nhìn theo tay.
( 2 )
* Nhịp 3: Đánh mạnh 2 tay sang ngang , bàn tay ngửa, mặt hướng phía trước.
( 3 )
* Nhịp 4: Về TTCB.
* Nhịp 5,6,7,8 như nhịp 1,2,3,4 nhưng đổi chân.
- Yêu cầu: Tập trung chú ý luyện tập tích cực không đùa giỡn, thực hiện tương đối đúng 3 động tác.
3/ Củng Cố
2hs
- 1hs thực hiện tập hợp hàng dọc, dóng hàng, diểm số;1hs thực hiện 3 động tác của bài thể dục ( hs nhận xét, giáo viên nhận xét chung.
- Yêu cầu: Khẩu lệnh dứt khoác, rõ, đúng biên độ của 3 động tác cảu bài thểdục.
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
x xxxxxxxxxxxxx
III/ Kết Thúc
5-7 ph
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
x xxxxxxxxxxxxx
1/ Nhận xét
- Nêu ưu khuyết điểm của buổi học
2/ Dặn dò
- Học thuộc lòng và hiểu những nội dung cơ bản mà các em vừa học, thực hiện đồng phục lần sau cho tốt hơn.
3/ Phổ biến giáo án sau.
- ĐHĐN:Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số , dàn hàng ngang, dồn hàng.
- Bài Thể Dục: Ôn 3 động tác; Học 2 động tác Chân, Bụng.
- Chạy Bền: Chạy vòng số 8.
4/ Xuống lớp
- giáo viên hô “giải tán”, hs hô “ khỏe”
Người soạn
Tống Khắc Huy
File đính kèm:
- giao an 6 t 2.doc