I, Mục tiêu :
- Nhằm giúp học sinh nắm được mục tiêu , nội dung chương trình của Thể dục lớp 6 và lợi ích tác dụng của TDTT đối với cơ thể.
- Biết được lợi ích , tác dụng của TDTT đối với cơ thể.
- Có thái độ, hành vi đúng đắn đối với môn học.
II, Phương pháp dạy học :
A. Phần mở đầu : ổn định tổ chức lớp,GV phổ biến mục tiêu bài học
B. Phần cơ bản :
a. Mục tiêu :
- Nhằm biết được một số kiến thức,kỷ năng cơ bản để tập luyện,giữ gìn sức khoẻ,nâng cao thể lực.
-Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh,tác phong nhanh nhẹn,kỷ luật,thói quen tự giác tập luyện TDTT,giữ gìn vệ sinh.
- Có sự tăng tiến về thể lực,đạt tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
- Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường.
2, Lợi ích , tác dụng của TDTT :
a, Lợi ích :Góp phần giáo dục , hình thành nhân cách HS
- Cái quý nhất của mỗi con người là Sức khoẻ và Trí tuệ. Có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển được tốt hơn và ngược lại . TDTTgiúp HS có được sức khoẻ tốt , từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động ở nhà trường đạt hiệu quả cao hơn, chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục để các em trở thành những con người có ích cho xã hội.
- Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi HS phải có tính kỷ luật cao , tinh thần và trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn,sự cố gắng , tính thật thà , trung thực chính là tác dụng góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh .
- Tập luyện TDTT thường xuyên , có kế hoạch giúp cho các em có một nếp sống lành mạnh , vui tươi , học tập và làm việc khoa học.
- Tập luyện TDTT có tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như sức nhanh,sức mạnh,sức bền,sự khéo léo,chính xác.
III, Cũng cố :
- Gọi 1-2 em h/s tóm tắt lại mục tiêu,nội dung chương trình của TD Lớp 6và lợi ích củaTDTT.
- Giờ học sau mang vở đi học lý thuyết.
52 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình học kì I - Năm học 2010-2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở lên.
- Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng kỷ thuật và thành tích : Nam 11-19 quả ; Nữ 9-14 quả - - Điểm 5-6: Đạt kỷ thuật nhưng không đạt thành tích quy định hoặc ngược lại đạt thành tích nhưng kỷ thuật không đúng .
Nam : 7-10 quả - Nữ : 5-8 quả.
- Điểm dưới 5 : Không đạt kỷ thuật và thành tích quy định như ở điểm 5.
Trường hợp đặc biệt GV có thể cho kiểm tra lại lần 2. Khi kiểm tra lại lần 2, điểm tối đa không được quá 8.
Đội hình Kiểm tra:
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x TT
x TT
x x x x TT
Kiểm tra chia làm nhiều đợt,mỗi đợt 3-5 h/s.
- Mỗi h/s chỉ được tham gia kiểm tra 2 lần, tính lần cao nhất , theo lệnh “ bắt đầu” thống nhất của GV cho đến khi cầu rơi thì dừng lại.
Chú ý: Những em đã kiểm tra đi về hàng của mình.không đi lại lộn xộn ảnh hưởng đến các bạn.
Kết thúc
1. Trò chơi: “Tìm người chỉ huy”
2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh.
3. Nhận xét:
4. BT về nhà - Xuống lớp :
5'
3Lx8N
- GV giới thiệu lại nội dung Trò chơi.
Y/c; Chơi đúng luật,nhiệt tình
- Dang tay hít thở sâu, buông tay xuống thở ra, thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng.
- GV nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm cho h/s,động viên khen ngợi những em đạt điểm 9-10.
? Ôn các nội dung chuẩn bị kiểm tra HK I.
ĐH Trò chơi+TL
X
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
ĐH Nhận xét:
X
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
Trần đức tuyến trường thcs sơn ninh
Tiết 33-34
Thể dục lớp 6
ôn tập kthk bài td - đhđn
a. mục tiêu :
Nhằm ôn luyện lại bài TD tay không và các động tác trong ĐHĐN để chuẩn bị kiểm tra Học kỳ I
Yêu cầu: Thực hiện tốt các kỷ thuật đ/t trong bài TD và trong ĐHĐN.Tích cực ,tự giác tập luyện , có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong giờ học.
B. Phương pháp giảng dạy:
- Phân nhóm tập luyện , quay vòng.
C. Chuẩn bị của GV:
- Còi, sân tập sạch sẽ, cờ lệnh, 1 ít vôi bột.
Phần
Nội dung
Thời gian
Số lần
yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Phương pháp tổ chức
Mở đầu
1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo.
2. GV nhận lớp:
3. Khởi động chung: Tập bài thể dục.
4. Khởi động chuyên môn.
10'
3L x 8N
1 - 2L
- Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của bài học.
- Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp.
- Thực hiện động tác bổ trợ: Chạy tại chổ chạy nâng cao đùi,chạy tại chổ....
- ĐH nhận lớp:
- ĐH khởi động
(X) GV (X) GV
x x x x x x(x)LT x x x x x
x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
Cơ bản
1. Bài cũ: ? Từ đầu năm học đến nay chúng ta đã kiểm tra được mấy nội dung.
2. Học bài mới : a.Ôn tập bài TD
(Gồm 9 động tác)
b. Ôn các kỷ năng về ĐHĐN:
3. Cũng cố bài :
30'
3 – 5L
4L x 8N
4 – 6L
* Trả lời : Đã kiểm tra được 3 nội dung. Đó là: Bài TD; ĐHĐN; Môn TTTC
* Cần lưu ý các động tác khó như đ/t Vươn thở,động tác Bụng,đ/t phối hợp,đ/t Điều hoà
Thực hiện các đ/t đều,đẹp,chính xác,dứt khoát,đúng biên độ của động tác. Tư thế tay-chân-thân người phải thẳng.
* Y/c: Thực hiện các động tác đều, đẹp, chính xác. Chú ý tư thế Tay, chân khi quay. Thực hiện các động tác dứt khoát, yêu cầu tính thẩm mỹ cao.
- Quay đúng góc độ, không đánh lăng tay khi quay.
- Thực hiện các đ/t vòng trái, vòng phải vuông góc, thẳng hàng.
* GV gọi một số em thực hiện lại nội dung chính của bài học.
- Gọi 2-3 em lên trả lời câu hỏi. HS-GV nhận xét.
- Đội hình 4 hàng ngang:GV nhắc lại mấu chốt cơ bản của các nội dung cho h/s rõ.
- Chia h/s làm 2 nhóm:
+ Nhóm Nam: Ôn bài TD và nhảy dây cá nhân,tập thể.
x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
GV chú ý đi quan sát,nhắc nhở,sửa sai cho 2 nhóm.
Sau đó 2 nhóm đổi nội dung cho nhau
- Tập trung HS-GV cũng cố bài học.
Kết thúc
1. Chơi trò chơi:“Tìm về tổ ấm”
2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh.
3. Nhận xét:
4. BT về nhà - Xuống lớp :
5'
1 – 3L
3Lx8N
- GV tổ chức cho h/s chơi.
Y/c: Chơi đúng luật,nhiệt tình
-Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng.
- Tuyên dương nhóm , em thực hiện bài học tốt,nhắc nhở 1 số em ý thức học chưa cao.
- Ôn bài TD tay không để tiết sau kiểm tra HKI
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
ĐH Trò chơi
Thả lỏng:
x
ĐH nhận xét
Ngày soạn 03/ 01 / 08 Tiết 35: kiểm tra học kỳ ii - bài td phát triển chung
a. mục tiêu :
Nhằm cũng cố các tố chất và thể hình ở học sinh, đồng thời đánh giá lại kết quả đã tập luyện được từ đầu năm đến nay.
Yêu cầu: Thuộc thứ tự các động tác, đúng nhịp và đẹp,tinh thần thái độ nghiêm túc, có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong giờ kiểm tra.
B. Phương pháp kiểm tra:
- Kiểm tra theo nhiều đợt(Mỗi đợt từ 4-6 em).
C. Chuẩn bị của GV:
- Sân tập đánh dấu 4-6 điểm theo 1 hàng thẳng, điểm nọ cách điểm kia 1-1,2m.
Phần
Nội dung
Thời gian
Số lần
yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Phương pháp tổ chức
Mở đầu
1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo.
2. GV nhận lớp:
3. Khởi động chung: Tập bài thể dục.
4. Khởi động chuyên môn.
7-8'
3L x 8N
1 - 2L
- Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của tiết kiểm tra.
- Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp.
- GV tổ chức cho h/s ôn luyện bài TD phát triển chung. Gốm 9 động tác.
- ĐH nhận lớp: - ĐH khởi động
(X) GV (X) GV
x x x x x x(x)LT x x x x x
x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
Cơ bản
Kiểm tra bài TD
phát triển chung
Gồm 9 động tác : Vươn thở , Tay,
Ngực, Chân , Bụng , Vặn mình , Phối hợp , Nhảy , Điều hòa
30'
2L x 8N
Cách cho điểm : Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác của từng h/s .
- Điểm 9-10 : Hoàn thiện cả 9 động tác của bài và đẹp.
- Điểm 7-8: Thực hiện đúng cả 9 động tác nhưng chưa đẹp.
- Điểm 5-6: Có 1-2 động tác sai , 7 động tác còn lại thực hiện tương đối chính xác.
- Điểm 3-4: Có 3 động tác tập sai trở lên.
Mỗi h/s tham gia kiểm tra 1 lần , mỗi động tác 2Lx8N.Trường hợp đặc biệt có thể cho kiểm tra lần 2,không được quá điểm 8
Đội hình kiểm tra:
X x x x x x x x x x x x x
X x x x x x x x
X x x x x x x x X
GV gọi tên theo thứ tự tên ghi ở sổ điểm.Kiểm tra theo nhiều đợt ,mỗi đợt 4-6 h/s.
- Cho những h/s đến lượt kiểm tra đứng vào vị trí đã chuẩn bị,sau đó GV hô nhịp để h/s thực hiện động tác.
Những h/s chưa đến lượt kiểmtra hoặc đã qua kiểm tra chú ý xem các bạn thực hiện đ/t để có ý kiến nhận xét( nếu GV yêu cầu)
Kết thúc
1. Chơi trò chơi:“Hoàng Anh
Hoàng Yến”
2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh.
3. Nhận xét:
4. BT về nhà - Xuống lớp :
6-7'
1 – 3L
3Lx8N
- GV tổ chức cho h/s chơi.
Y/c: Chơi đúng luật,nhiệt tình
-Thả lỏng cơ cẳng chân, cơ bắp đùi, nhún nhảy thả lỏng.
- GV nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm cho h/s rõ.Nhắc h/s biết vận dụng bài TD để tự tập hàng ngày
?- Ôn kỷ thuật xp cao- Chạy nhanh 60m để tiết sau kiểm tra tiêu chuẩn RLTT.
ĐH Trò chơi:
x x x x x x x
x x x x x x x
X
x x x x x x x
x x x x x x x
ĐH Thả lỏng
Nhận xét
X
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x
Trần đức tuyến trường thcs sơn ninh thể dục lớp 6
Ngày dạy 7 tháng 1 năm 2011 tiết 36
Kiểm tra tiêu chuẩn rltl
a. mục tiêu :
Nhằm đánh giá lại sự tiếp thu kỷ thuật xuất phát,kỷ thuật bước chạy và khả năng về sức nhanh của h/s qua các tiết học trước.
Yêu cầu: Thực hiện đúng kỷ thuật 4 giai đoạn,phát huy hết khả năng của bản thân để đạt được kết quả cao nhất, có ý thức tổ chức kỷ luật cao trong tiết kiểm tra.
B. Phương pháp kiểm tra:
- Kiểm tra chia làm nhiều đợt.Mỗi đợt từ 1 – 2 h/s.
C. Chuẩn bị của GV:
- Còi, một ít vôi bột , đường chạy nhanh ,đồng hồ bấm giây,cờ lệnh , dây đích.
Phần
Nội dung
Thời gian
Số lần
yêu cầu và chỉ dẫn kĩ thuật
Phương pháp tổ chức
Mở đầu
1. Tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo.
2. GV nhận lớp:
3. Khởi động chung: Tập bài thể dục.
4. Khởi động chuyên môn.
10'
3L x 8N
1 - 2L
- Cán bộ lớp tập hợp lớp, điểm diện, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, mục tiêu của tiết kiểm tra.
- Thực hiện bài thể dục tay không, xoay kĩ các khớp.
- Thực hiện động tác bổ trợ: Chạy tại chổ chạy nâng cao đùi,chạy đạp sau, chạy tăng tốc.
- ĐH nhận lớp:
- ĐH khởi động
(X) GV (X) GV
x x x x x x(x)LT x x x x x
x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x x
x x x x x x x x x x x
Cơ bản
Kiểm tra tiêu chuẩn RLTT
Chạy nhanh.
Cự ly 60m (Nam,Nữ)
Kiểm tra kỷ thuật xuất phát cao, kỷ thuật bước chạy và thành tích
30'
3 – 5L
Cách cho điểm : Điểm cho theo mức độ thực hiện kỷ thuật động tác và thành tích của từng học sinh.
- Điểm 9 – 10: Thực hiện đúng kỷ thuật xuất phát,kỷ thuật bước chạy và thành tích đạt ở mức “Giỏi”theo tiêu chuẩn RLTT(Nam 10s và Nữ 10,6s).
- Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng kỷ thuật xuất phát,kỷ thuật bước chạy,thành tích đạt ở mức “ Khá” RLTT: Nam 10,5s và Nữ11,4s.
- Điểm 5-6: Thực hiện cơ bản đúng kỷ thuật(xp và bước chạy),thành tích đạt ở mức “Đạt” RLTT : Nam 11,5s và Nữ 12,3s hoặc kỷ thuật thực hiện chưa đúng, nhưng thành tích không đạt ở mức “Đạt” ( RLTT).
Đội hình Kiểm tra:
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
x x x x x x x x
Kiểm tra chia làm nhiều đợt,mỗi đợt 2 h/s(GV chuẩn bị 2 đồng hồ)
- Mỗi h/s chỉ được tham gia kiểm tra 1 lần: Xuất phát cao-chạy nhanh 60m.Trường hợp đặc biệt GV có thể cho kiểm tra lần 2.
XP Đích
x
x - - - - - - -60m- - - - - -
x LT X GV
Chú ý: Những em đã kiểm tra đi về hàng của mình.không đi lại lộn xộn ảnh hưởng đến các bạn.
Kết thúc
1. Trò chơi: “Người thừa thứ 3”
2. Thả lỏng các khớp: Thực hiện các động tác thả lỏng, hồi tỉnh.
3. Nhận xét:
4. BT về nhà - Xuống lớp :
5'
3Lx8N
- GV giới thiệu lại nội dung Trò chơi.
Y/c; Chơi đúng luật,nhiệt tình
- Rủ khớp cổ chân, cổ tay,lắc đùi...
- GV nhận xét tiết kiểm tra và công bố điểm cho h/s,động viên khen ngợi những em đạt điểm 9-10.
? Luyện tập Chạy bền
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
ĐH Trò chơi
Thả lỏng:
x
ĐH nhận xét
File đính kèm:
- giao an the duc lop 6(3).doc