I/ Mục tiêu :
- Biết được lợi ích , tác dụng của TDTT đến việc nâng cao sức khoẻ , thể lực và tác hại của việc thiếu vận động.
- Vận dụng trong các giờ học Thể dục và tự tâp hằng ngày
II/ Quá trình lên lớp:
1. Nội dung:
a. Lợi ích góp phần giáo dục hình thành nhân cách học sinh.
- Cái quý nhất của mỗi con người là sức khoẻ và trí tuệ, có sức khoẻ tốt sẽ tạo điều kiện cho trí tuệ phát triển tốt hơn và ngược lại, TDTT giúp học sinh có được sức khoẻ tốt, từ đó học tập các môn học và tham gia các hoạt động của nhà trường đạt hiệu quả cao hơn. Chính là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, để các em trở thành những con người có ích cho xã hội.
- Khi tham gia các hoạt động TDTT đòi hỏi học sinh phải có tính kỷ luật cao, tinh thần và trách nhiệm trước tập thể, tác phong nhanh nhẹn, sự cố gắng, tính thật thà, trung thực .chính là tác dụng góp phần giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách học sinh.
- Tập luyện TDTT thường xuyên, có kế hoạch giúp cho các em có một nếp sống lành mạnh, vui tươi, học tập và làm việc khoa học.
-Tập luyện TDTTcó tác dụng phòng chống, chữa bệnh và phát triển các tố chất thể lực của cơ thể như sức nhanh, sức bền, sự khéo léo chính xác
b. Tác dụng của TDTT đến cơ thể.
- Tập luyện TDTT thường xuyên, đúng phương pháp khoa học sẽ làm cho cơ tăng, thể hiện ở sức nhanh, sức bền, độ đàn hồi và độ linh hoạt của cơ tăng lên.
- Tập luyện TDTT làm cho xương tiếp thu máu được đầy đủ hơn, các tế bào xương tăng nhanh và trẻ lâu, xương dầy lên, cứng và dai hơn, khả năng chống đỡ tăng lên.
- TL TDTT làm cho cơ xương phát triển tạo ra vẻ đẹp và dáng đi khoẻ mạnh của con người .
- TL TDTT sẽ làm cơ tim khoẻ lên, sự vận chuyển máu của hệ mạch đi nuôi cơ thể và thải các chất cặn bã ra ngoài được thực hiện nhanh hơn, nhờ vậy mà khí huyết được lưu thông người tập ăn ngon, ngủ tốt.
- Nhờ TL TDTT thường xuyên lồng ngực và phổi nở ra, các cơ chức năng hô hấp khoẻ và độ đàn hồi tăng, khả năng của các cơ xương tham gia vào các hoạt động hô hấp cũng linh hoạt lên.
*Câu hỏi
87 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2012-2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tự nhiên
- Yêu cầu thả lỏng tích cực
ĐHXL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
Tiết 59
Kiểm tra- chạy bền
Ngày dạy:
A. Chuẩn bị.
I. Mục đích - yêu cầu.
- Kiểm tra kỹ thuật chạy bền nam chạy 500m, 400m(nữ) không tính thời gian yêu cầu ý thức cần kiểm tra nghiêm túc
II.Phương tiện.
Bàn chạy, giầy tập
B. Quá trình lên lớp.
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíao viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Tập bài tập thể dục phát triển chung.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, ép dây chằng trước(ngang)
- Thực hiện chạy bước nhỏ
- Nâng cao đùi.
- Đá lăng sau chạy tại chỗ
II. Phần cơ bản
-Kiểm tra kỹ thuật chạy bền
Yêu cầu: chạy 400m(nữ)
Chạy 500m(nam)
Không tính thời gian
- Nếu còn thời gian cho học sinh chơi trò chơi hoặc tâng cầu
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng.
2.GV Nhận xét kết quả giờ học
3. Giao bài tập về nhà
Chuẩn bị bài kiểm tra
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
8phút
30 phút
5 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên .
ĐHNL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên phổ biến nội dung, yêu cầu bài kiểm tra xong lớp trưởng cho lớp khởi động theo đội hình 4 hàng ngang cự ly giãn cách một sải tay
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chạy theo nhóm sức khoẻ
- Mỗi nhóm là 4 học sinh
ĐHKT
* *
* *
* * GV
* * * *
Chú ý: Khi chạy về không ngồi tại chỗ mà đi lại thả lỏng
ĐHXL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
Tiết 60
Ném bóng
Ngày dạy:
A. Chuẩn bị
I. Mục đích - yêu cầu
- Ném bóng: Ôn tập phát triển sức mạnh tay. Trò chơi “ Cưỡi ngựa tung bóng’
- Học mới: Đứng vai hướng ném, xoay người ném bóng xa, đà một bước ném bóng xa. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác các động tác kỹ thuật
II.Phương tiện:
Bóng ném mỗi học sinh một quả.
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíao viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Thực hiện bài tập thể dục phát triển chung.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, ép dây chằng trước(ngang)
- Thực hiện chạy bước nhỏ
- Nâng cao đùi.
- Đá lăng sau.
3. Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi 3 học sinh lên đứng tại chỗ ném bóng trúng đích.
II. Phần cơ bản
* Một số bài tập phát triển sức mạnh tay.
- Tung và bắt bóng qua vai
- Ngổi xổm tung và bắt bóng
- Tung và bắt bóng qua kheo chân.
* Học mới:
- Đứng vai hướng ném- xoay người ném bóng xa
- Đà một bước ném bóng xa
- Tư thế chuẩn bị
* Trò chơi
“Cưỡi ngựa tung bóng”
- Giáo viên phổ biến nội dung trò chơi sau đó chia lớp thành 3 nhóm để chơi
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng.
2.GV Nhận xét kết quả giờ học
3. Giao bài tập về nhà
Chuẩn bị bài kiểm tra
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
8 phút
30 phút
3L
3L
5’
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên .
ĐHNL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên.
- Sau đó cho lớp khởi động theo đội hình 4 hàng ngang cự ly giãn cách một sải tay.
- GV nhận xét, cho điểm.
ĐHTL
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
ĐH trò chơi
ĐHXL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
Tiết 61 - 63
Ném bóng
Ngày dạy:..
A. Chuẩn bị
I. Mục đích - yêu cầu
- Tiếp tục ôn tập phát triển sức mạnh tay. Học mới: chạy đà( tự do) – ném bóng xa, trò chơi ném bóng vào giỏ. Yêu cầu thực hiện tương đối chính xác các động tác kỹ thuật.
- Chơi nghiêm túc, nhiệt tình.
II.Phương tiện : Mỗi học sinh một quả bóng ném, sân tập.
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
Đ
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíao viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động:
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, ép dây chằng trước.
- Tập bài thể dục phát triển chung gồm 7 động tác.
- Tung bóng qua khoeo chân.
- Tung và bắt bóng qua vai.
- Tung và bắt bóng trên cao.
3. Kiểm tra bài cũ.
- GV gọi 2 học sinh lên thực hiện đà một bước ném bóng đi.
II. Phần cơ bản
- Ném bóng trúng đích.
- Đứng vai hướng ném.
- Đà một bước ném bóng xa.
*. Chạy đà( tự do)- ném bóng xa.
- Chuẩn bị: Đứng chuẩn bị và cầm bóng ở vạch xuất phát cách giới hạn 3 -10m.
- Động tác: từng em chạy đà tự do sau đó dùng sức ném bóng đi xa.
- Trò chơi: “ ném bóng trúng đích”. Và “ Cưỡi ngựa chuyền bóng”.
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng.
Đi lại theo vòng tròn hít thở đều, rũ chân, tay.
2.GV Nhận xét kết quả giờ học
và hướng dẫn về nhà ôn tập chuẩn bị kiểm tra.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
8 phút
30 phút
5 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp cho giãn đội hình khởi động.
- GV quan sát sửa sai cho học sinh.
- GV làm mẫu và hướng dẫn lại cho học sinh.
- Cán sự lớp điều khiển khởi động.
- GV nhận xét, cho điểm.
ĐHTL
* *
* *
* *
* *
* * CB
- GV phổ biến trò chơi.
- yêu cầu thả lỏng tích cực.
ĐHXL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
Tiết 64
Kiểm tra: Ném bóng
Ngày dạy:
A. Chuẩn bị
I. Mục đích - yêu cầu
- Kiểm tra kỹ thuật ném bóng. Yêu cầu thực hiện đà một bước ném bóng xa và trúng đích.
II.Phương tiện: 1 đệm, 10 quả bóng ném, sân tập.
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíao viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, sân tập chuẩn bị kiểm tra.
- Phổ biến nội dung yêu cầu bài kiểm tra.
2. Khởi động:
- Tập bài tập thể dục phát triển chung gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, ép dây chằng trước(ngang)
- Đi bước nhỏ
- Nâng cao đùi.
- Đá lăng sau
*. Khởi động với bóng.
- Tung và bắt bóng qua khoeo chân.
- Tung và bắt bóng qua vai.
II. Phần cơ bản
1. Nội dung:
- Kiểm tra kỹ thuật đà một bước ném bóng xa và trúng đích.
2. Cách cho điểm:
- Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kỹ thuật và thành
Đích
tích đạt được ở lần tốt nhất của học sinh.
- Điểm 9-10: Kỹ thuật chính xác, thành tích đạt tối thiểu vào tâm của đích.
- Điểm 7-8: Thực hiện đúng kỹ thuật và thành tích gần tâm hơn.
- Điểm 5-6: Kỹ thuật cơ bản đúng, thành tích không được ném ra khỏi đệm.
- Điểm 3-4: Kỹ thuật và thành tích đều không đạt như quy định ở điểm 5-6.
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng.
2.GV Nhận xét kết quả giờ học
3. Giao bài tập về nhà
Chuẩn bị bài kiểm tra
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
8 phút
30 phút
5 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, đồng phục cho GV.
ĐHNL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số cho giáo viên sau đó cho lớp khởi động.
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- Kiểm tra từng học sinh.
- Mỗi học sinh được thực hiện động tác 3 lần liên tục
ĐHKT
* *
* *
* * GV
* *
* * CB
* GH
*
ĐHXL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
- Cán sự lớp chúc GV, GV chúc học sinh và nghỉ.
Tiết 65 - 70
ôn tập- Kiểm tra cuối học kỳ II
Ngày dạy:...
A. Chuẩn bị
I. Mục đích - yêu cầu
- Ôn tập: bài thể dục phát triển chung để chuẩn bị thi học kỳ II. Yêu cầu thuộc và thực hiện được từng động tác và toàn bài theo đúng cấu trúc, phương hướng, biên độ và nhịp điệu, biết thực hiện động tác kết hợp với thở.
II.Phương tiện: sân tập.
B. Quá trình lên lớp
Nội dung
định lượng
Phương pháp tổ chức
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
- Gíao viên nhận lớp, kiểm tra sĩ số, dụng cụ, giầy tập
- Phổ biến nội dung, yêu cầu bài ôn tập và kiểm tra.
2. Khởi động:
- Tập bài tập thể dục phát triển chung gồm 7 động tác.
- Xoay kỹ các khớp: cổ tay, cổ chân, khớp khuỷu tay, khớp bả vai, ép dây chằng.
- Chạy bứơc nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
- Chạy lăng sau.
II. Phần cơ bản
1. Ôn tập.
- Bài thể dục phát triển chung gồm 9 động tác.
1. Động tác vươn thở.
2. Động tác tay.
3. Động tác ngực.
4. Động tác chân.
5. Động tác bụng
6. Động tác vặn mình.
7. Động tác phối hợp.
8. Động tác nhảy.
9. Động tác điều hoà.
*. Nội dung kiểm tra.
Kiểm tra toàn bộ bài thể dục phát triển chung gồm 9 động tác: Động tác vươn thở, tay, ngực, chân, bụng, vặn mình, phối hợp, bật nhảy, điều hoà.
+. Cách cho điểm.
- Điểm 9-10: Hoàn thiện cả 9 động tác của bài và đẹp.
- Điểm 7- 8: Thực hiện đúng cả 9 động tác nhưng chưa đẹp.
- Điểm 5- 6: Có 1- 2 động tác bị sai, 7 động tác còn lại thực hiện tương đối chính xác.
- Điểm 3- 4: Có 3 động tác tập sai trở lên.
III. Phần kết thúc
1.Thả lỏng.
2.GV Nhận xét kết quả giờ ôn tập và giờ kiểm tra, công bố điểm.
3. Dặn dò kết thúc năm học.
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
8 phút
30 phút
5 phút
- Cán sự lớp tập trung báo cáo sĩ số, đồng phục cho GV.
- GV phổ biến nội dung ôn tập và kiểm tra.
ĐHNL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
- Học sinh khởi động theo tín hiệu của GV
ĐHKĐ
* * * * *
* * * * *
* * * * *
* * * * *
5m
GV
- GV nhắc lại tên 9 động tác đã học.
- GV làm mẫu từng động tác và phân tích lại.
- yêu cầu N1- 3 mắt nhìn theo tay.
- N1: mắt nhìn theo tay.
- N3: lòng bàn tay ngửa.
- N1,2,3 yêu cầu trung gối bật gót, lòng bàn tay sấp
- yêu cầu gập sâu chân thẳng.
- N3: hai tay dang ngang, lòng bàn tay ngửa.
- yêu cầu N2 mắt nhìn theo tay trái, N6 ngược lại.
- GV làm mẫu.
-GV cho tập thi giữa các tổ với nhau.
- Có thể phân nhóm ra để tập
( Mỗi nhóm là 5 học sinh)
ĐHKT
* * * * *
* * * * *
* GV * HS kiểm tra
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 3 -5 học sinh.
- Mỗi học sinh tham gia kiểm tra một lần. Mỗi động tác 2Lx8N
- Kiểm tra song, Gv có thể tổ chức trò chơi.
ĐHXL
* * * * * * * * * *
* * ** * * * * * *
* * * * * * * * * *
5m
GV
File đính kèm:
- giao an TD 6(4).doc