I. Mục Tiêu:
- Mục Tiêu nội dung chương trình TD lớp 6
- Lợi ích tác dụng của TDTT (mục 1)
- Giúp các em biết được nội dung chương trình TD lớp 6 và lợi ích tác dụng của TDTT đối với sức khoẻ của con người. Yêu cầu học sinh hiểu bài, nắm được và áp dụng vào thực tế.
II. Địa điểm phương tiện:
- Trong lớp học, sách bút để ghi chép.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Nhận lớp.
2. Giáo viên phổ biến bài học
3. Phần cơ bản:
A. Mục tiêu nội dung chương trình TD lớp 6.
- Để thực hiện được mục tiêu chung của cấp học, chương trình môn học TD ở trường THCS giúp học sinh nắm được:
+ Biết được một số kiến thức kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khoẻ nâng cao thể lực.
+ Góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật thói quen tự giác tập thể dục, giữ gìn sức khoẻ.
+ Có sự tăng tiến về thể lực theo tiêu chuẩn RLTT và thể hiện khả năng của bản thân về TDTT.
+ Biết vận dụng ở mức nhất định những điều đã học vào nếp sinh hoạt ở trường và ngoài nhà trường.
B. Nội dung chương trình TD lớp 6:
1. Lí thuyết. 6. Bật nhảy
2. Đội hình đội ngũ. 7. Ném bóng
3. Bài thể dục phát triển chung. 8. Môn thể thao tự chọn
4. Chạy nhanh. 9. Ôn tập kiểm tra dự phòng.
5. Chạy bền. 10. Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
C. Lợi ích, tác dụng của thể duc thể thao:
+ Trong cuộc sống hàng ngày con người làm việc lao động vất vả sau một ngày làm việc lao động vất vả là một trận thi đấu thể thao vui vẻ làm cho người chơi cảm thấy thoải mái, sảng khoái hết căng thẳng và khó chịu trong người, có thể là thi đấu bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông
+ Nhưng tập luyện như thế nào? để tránh mệt mỏi thêm => đó chính là tác dụng của tập luyện TDTT.
127 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 6 - Chương trình cả năm - Năm học 2010-2011 (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đùi và thành tích đạt được của từng học sinh.
- Thông qua tiết kiểm tra nhằm đánh giá kết quả học tập, quá trình rèn luyện của học sinh trong thời gian qua. Yêu cầu học sinh thực hiện tốt và đạt điểm cao.
II. Địa điểm - phương tiện:
- Sân TD.
- Cầu
III. Tiến trình dạy - học:
Nội dung
ĐL
Phương pháp tổ chức
A. Mở đầu:
1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiểm tra.
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng
- Bài thể dục phát triển chung
- Xoay các khớp
- ép dọc + ép ngang
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
*, Kiểm tra bài cũ:
( Không)
8-10’
1-2’
7-8’
1 vòng
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l
2l
2l
ĐH nhận lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Thành 1 hàng dọc
ĐH khởi động
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
B. Cơ bản:
*) Kiểm tra kĩ thuật tâng cầu bằng đùi và thành tích:
- Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện kĩ thuật và thành tích đạt được của từng học sinh.
+ Điểm 9- 10: Thực hiện đúng kĩ thuật và thành tích đạt: Nam 40 nhịp, Nữ 30 nhịp trở lên.
+ Điểm 7- 8: Thực hiện đúng kĩ thuật và thành tích đạt: Nam 35-39 nhịp. Nữ 25-29 nhịp
+ Điểm 5-6: Đạt kĩ thuật nhưng không đạt thành tích quy định hoặc ngược lại đạt thành tích nhưng kĩ thuật không đúng.
+ Điểm 3-4: Không đạt kĩ thuật và thành tích theo quy định.
28-30'
Gv phổ biến lại nội dung cho học sinh tự tập 2-3 phút sau đó kiểm tra.
Kiểm tra thành nhiều đợt mỗi đợt 2-3 học sinh. Mỗi học sinh được tham gia kiểm tra 1 lần theo lệnh “ Bắt đầu” thống nhất của giáo viên.
ĐH kiểm tra
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
o o
Gv quan sát đánh giá cho điểm từng học sinh
C. Kết thúc:
1. Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay,thân người
2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ học
3. Hướng dẫn về nhà: Luyện tập chạy bền, chống đảy, bật nhảy.
4-5'
ĐH 3hàng ngang cự li dộng
ĐH nhận xét- xuống lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Kiểm tra tổ c/m
Ngày:
Lê Thanh Hà
IV Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A1: ; 6A2: ; 6A3: ; 6A4:
Tiết 65 - 66
Ôn tập học kì I
I. Mục tiêu:
- Bật xa: Hoàn thiện bật xa và nâng cao kĩ thuật.Luyện tập chạy bền nâng cao thành tích. Yêu cầu học sinh thực hiện tương đối tốt.
II. Địa điểm phương tiện:
Sân TD.
đệm, đồng hồ bấm giây.
III.Tiến trình giờ học:
Nội dung
ĐL
phương pháp tổ chức
A. Mở đầu:
1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng
- Bài thể dục phát triển chung
- Xoay các khớp
- ép dọc + ép ngang
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
*, Kiểm tra bài cũ:
? Bật xa tại chỗ?
8-10’
1-2’
7-8’
1 vòng
2l x 8n
2l x 8n
2l
2l
2l
ĐH nhận lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Thành 1 hàng dọc
ĐH khởi động
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện
Gv gọi học sinh nhận xét
Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm
B. Phần cơ bản:
1. Bật xa:
*) Hoàn thiện bật xa và nâng cao thành tích.
- Bật xa tại chỗ.
- Chạy đà tự do nhảy xa .
*) Tập thể lực.
- Trò chơi “Bật cóc tiếp sức”
-Yêu cầu Bật nhảy tích cực, bật xa co chân
*) Củng cố:
? Bật xa?
2. Chạy bền:
- Chạy vòng quanh sân trường
- Nam 600m
- Nữ 400m
28-30'
18-20’
13-15l
7-8l
9-10’
Bật xa .(nhóm 1)
- gv nhắc lại toàn bộ ND-YC 1 lần
- cs điều khiển nhớm tập luyện
- gv theo dõi sửa sai chung 2 nhóm
- Nhóm 2 bật cóc tiếp sức.
- GV làm mẫu và phân tích động tác .cán sự điều khiển nhóm tập .
- sau khi học sinh tập 10-15p gv cho đổi nhóm
Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện
Gv gọi học sinh nhận xét
Gv nhận xét, bổ sung
- GV nhắc những điểm cần khắc phục khi chạy bền lại cho h/s trước khi tổ chức cho h/s chạy.
C. Kết thúc:
1. Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay,thân người
2. Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ học
3. Hướng dẫn về nhà: Luyện tập chạy bền, chống đảy, bật nhảy.
4-5'
ĐH 3hàng ngang cự li dộng
ĐH nhận xét- xuống lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Kiểm tra tổ c/m
Ngày:
Lê Thanh Hà
IV. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A1: ; 6A2: ; 6A3: ; 6A4:
Tiết 67
Ôn tập học kì I
I. Mục tiêu.
1. Bài TD: Hoàn thiện baìo thể dục phát triển chung 9 động tác.Yêu cầu học sinh thực hiện tốt .
2. Chạy bền: Luyện tập chạy bền nâng cao thành tích. Yêu cầu tập luyện tích cực nhiệt tình.
II. Địa điểm phương tiện.
- Sân TD.
- Đồng hồ bấm giây.
III.Tiến trình giờ học.
Nội dung
ĐL
phương pháp tổ chức
A. Mở đầu:
1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng
- Bài thể dục phát triển chung
- Xoay các khớp
- ép dọc + ép ngang
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
*, Kiểm tra bài cũ:
8-10’
1-2’
7-8’
1 vòng
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l
2l
2l
ĐH nhận lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Thành 1 hàng dọc
ĐH khởi động
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện
Gv gọi học sinh nhận xét
Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm
B. Phần cơ bản :
1. Bài TD:
- Động tác vươn thở.
- Động tác Tay.
- Động tác ngực.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
- Động tác phối hợp.
- Động tác nhảy.
- Động tác điều hòa.
* Cung cố : Bài TD 9 động tác ?
2. Chạy bền:
- Chạy vòng quanh sân trường
- Nam 600m
- Nữ 400m
28-30'
Gv hô cho lớp tập một lượt kết hợp quan sát sửa sai sau đó chia nhóm cho hs tập luyện
GV cho các nhóm thi với nhau. Các nhóm còn lại quan sát nhận xét. Gv nhận xét bổ sung
- GV nhắc những điểm cần khắc phục khi chạy bền lại cho h/s trước khi tổ chức cho h/s chạy.
C. Phần kết thúc :
a. Thả lỏng hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng hồi tĩnh.
b. Nhận xét giờ học.
c. Bài về nhà: Ôn bài thể dục 9 động tác, LT chạy bền
4-5'
ĐH 3hàng ngang cự li dộng
ĐH nhận xét- xuống lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
IV. Rút kinh nghiệm.
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A1: ; 6A2: ; 6A3: ; 6A4:
Tiết 68
Ôn tập học kì I
I. Mục tiêu.
1. Bài TD: Hoàn thiện baìo thể dục phát triển chung 9 động tác.Yêu cầu học sinh thực hiện tốt .
2. Chạy bền: Luyện tập chạy bền nâng cao thành tích. Yêu cầu tập luyện tích cực nhiệt tình.
II. Địa điểm phương tiện.
- Sân TD.
- Đồng hồ bấm giây.
III.Tiến trình giờ học.
Nội dung
ĐL
phương pháp tổ chức
A. Mở đầu:
1. Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục, dụng cụ tập luyện, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
2. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng
- Bài thể dục phát triển chung
- Xoay các khớp
- ép dọc + ép ngang
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
*, Kiểm tra bài cũ:
8-10’
1-2’
7-8’
1 vòng
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l
2l
2l
ĐH nhận lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Thành 1 hàng dọc
ĐH khởi động
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Gv gọi 1-2 học sinh thực hiện
Gv gọi học sinh nhận xét
Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm
B. Phần cơ bản :
1. Bài TD:
- Động tác vươn thở.
- Động tác Tay.
- Động tác ngực.
- Động tác chân.
- Động tác bụng.
- Động tác vặn mình.
- Động tác phối hợp.
- Động tác nhảy.
- Động tác điều hòa.
* Cung cố : Bài TD 9 động tác ?
2. Chạy bền:
- Chạy vòng quanh sân trường
- Nam 600m
- Nữ 400m
28-30'
Gv hô cho lớp tập một lượt kết hợp quan sát sửa sai sau đó chia nhóm cho hs tập luyện
GV cho các nhóm thi với nhau. Các nhóm còn lại quan sát nhận xét. Gv nhận xét bổ sung
- GV nhắc những điểm cần khắc phục khi chạy bền lại cho h/s trước khi tổ chức cho h/s chạy.
C. Phần kết thúc :
a. Thả lỏng hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng hồi tĩnh.
b. Nhận xét giờ học.
c. Bài về nhà: Ôn bài thể dục 9 động tác, LT chạy bền
4-5'
ĐH 3hàng ngang cự li dộng
ĐH nhận xét- xuống lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Kiểm tra tổ c/m:
Ngày:
Lê Thanh Hà
IV. Rút kinh nghiệm.
Ngày soạn:
Ngày giảng: 6A1: ; 6A2: ; 6A3: ; 6A4:
Tiết 69 -70
Kiểm tra học kì II
kết hợp kiểm tra TCRLTT
I. Mục Tiêu.
- Kiểm tra chạy bền nam 500m nữ 400m có tính thời gian, kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.
- Thông qua tiết kiểm tra nhằm đánh giá kết quả học tập, quá trình rèn luyện của học sinh trong học kỳ II, rèn luyện ý thức tổ chức, kỷ luật.
- Yêu cầu học sinh chạy hết đoạn đường quy định cố gắng đạt thành tích theo tiêu chuẩn RLTT.
II. Địa điểm – phương tiện.
- Đường chạy quanh sân trường.
- Đồng hồ ,dây đích ,cờ lệnh,còi.
III. Tiến trình kiểm tra:
Nội Dung
ĐL
Phương Pháp Tổ Chức
A, Mở đầu:
1, Nhận lớp: Giáo viên kiểm tra sĩ số,trang phục, dụng cụ tập luyện, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ kiêm tra
2, Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng
- Bài thể dục phát triển chung
- Xoay các khớp
- ép dọc
- ép ngang
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
*, Kiểm tra bài cũ:
( Không)
8-10’
1-2’
7-8’
1 vòng
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l x 8n
2l
2l
2l
ĐH nhận lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Thành 1 hàng dọc
ĐH khởi động
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
C.Phần cơ bản.
1.Kiểm tra chạy bền Nam 500m. Nữ 400m
2. Cách cho điểm: Điểm kiểm tra cho theo mức độ thực hiện động tác và thành tích đạt được của từng học sinh
- Điểm 9-10 chạy đạt mức giỏi (TCRLTT)
- Điểm7-8 chạy đạt mức khá (TCRLTT)
- Điểm 5-6 chạy hết cự ly không tính thành tích.
28-30'
- Kiểm tra thành nhiều đợt mỗi đợt 4-5 em.
- Mỗi học sinh được kiểm tra 1 lần.trường hợp đặc biệt với kiểm tra làn 2 và bố trí vào buổi khác . những học sinh yếu thể lực Gv cho chạy 200- 400m không tính thời gian.
- Giáo viên bấm thành tích quan sát đánh giá cho điểm
C, Kết thúc:
1, Hồi tĩnh: Làm một số động tác thả lỏng chân, tay,thân người
2, Nhận xét: Ưu, nhược điểm giờ học
3, Hướng dẫn về nhà: Luyện tập chạy bền, chống đảy.
4-5'
ĐH 3hàng ngang cự li dộng
ĐH nhận xét- xuống lớp
o o o o o o o
o o o o o o o
o o o o o o o
Gv
Kiểm tra tổ c/m
Ngày:
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Giao an TD6.doc