I/ mục tiêu:
Học xong nội dung này, Hs:
- Biết những điểm cơ bản của nguyên tắc vừa sức trong tập luyện TDTT.
- Biết vận dụng những hiểu biết trên vào tập luyện, thi đấu
II/ Địa điểm, phương tiện
- Trong lớp học
- Gv chuẩn bị giáo án, Hs chuẩn bị sách, bút
III/ Hoạt động của thày,trò:
84 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 181 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục Khối 11 - Tiết 12 đến Tiết 38, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thuật trao – nhận tín gậy, phối hợp đúng kỹ thuật ở cuối khu vực quy định, chạy tốc độ cao.
+ Điểm 7 – 8: Thực hiện đúng kỹ thuật trao – nhận tín gậy, phối hợp cơ bản đúng kỹ thuật ở giữa khu vực quy định, chạy tốc độ trên trung bình.
+ Điểm 5 – 6: Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật trao – nhận tín gậy, phối hợp cơ bản đúng kỹ thuật ở trong khu vực quy định, chạy tốc độ chậm.
+ Điểm 3 – 4: Thực hiện được kỹ thuật trao – nhận tín gậy, chạy với tốc độ chậm.
+ Điểm 1 – 2: Không thực hiện được kỹ thuật trao – nhận tín gậy.
32ph
Hướng chạy
A E B C D
*
Vị trí xuất phát của người 10m 10m 10m
trao gậy (số 1) Khu vực XP Cự ly của ng Cự ly của
của ng nhận gậy trao gậy ng nhận gậy
Khu vực trao – nhận tín gậy
GV gọi lần lượt 2 nhóm vào kiểm tra, 2 nhóm chuẩn bị bên ngoài. Thực hiện 3 lệnh “ vào chỗ”, “ Sẵn sàng”, “ chạy”
III. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh: Tại chỗ thả lỏng tay chân
- Giao bài tập về nhà:
+ Đọc điểm
2 lần x 8 nhịp
5ph
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
D
GV nhận xét và giao bài tập về nhà.
HS: + Cán sự tập trung lớp
+ nghe nhận xét, nhận bài tập
+ Làm thủ tục xuống lớp
Rút kinh nghiệm:
Tiết 36
Ngày soạn: 29/12/2008
Ngày giảng: 05/12/2008
kiểm tra TCRLTT
I/ Mục tiêu:
- Kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể: Chạy nhanh 80m, HS cố gắng phát huy tối đa sức nhanh để đạt tiêu chuẩn cao
II/ Địa điểm phương tiện
Địa điểm: Trên SVĐ trường, HS vệ sinh sân tập sạch sẽ đảm bảo an toàn, kẻ đường chạy.
Phương tiện: GV: còi, cờ, đồng hồ bấm giây, bảng thành tích TCRLTT
III/ Hoạt động của thày và trò
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
HS: Cán sự tập hợp và báo cáo
GV: Nhận lớp hỏi về tình hình sức khoẻ của học sinh, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ
2. Khởi động
Chạy thường 200m
Thực hiện động tác: Tay, vặn mình, lưng, bụng, chân và toàn thân
Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
1lần x 8 nhịp
8ph
2ph
6ph
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
D
GV: giao nhiệm vụ
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự lớp điều khiển lớp chạy thường vòng trái thành vòng tròn, sau đó chuyển đội hình theo tổ:
Đội hình khởi động chung và chuyên môn:
ĐH khởi động chuyên môn:
x x x x x x x
x x x x x x x 15 – 20m
x x x x x x x
II. Phần cơ bản
Kiểm tra chạy nhanh 80m:
Cách đánh giá:
Nam Nữ
Giỏi: 11”6 13”5
Khá: 12”2 14”
Đạt: 12”8 14”8
Yếu: > 12”8 > 14”8
30ph
GV phân công nhiệm vụ cho HS:
GV gọi lần lượt 3 HS vào kiểm tra. Thực hiện 3 lệnh “ vào chỗ”, “ Sẵn sàng”,
“ chạy”
X
X
X
III. Phần kết thúc
- Hồi tĩnh: Tại chỗ thả lỏng tay chân
+ Thông báo thành tích cho HS
- Giao bài tập về nhà:
2 lần x 8 nhịp
7ph
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
D
GV nhận xét và giao bài tập về nhà.
HS: + Cán sự tập trung lớp
+ nghe nhận xét, nhận bài tập
+ Làm thủ tục xuống lớp
Rút kinh nghiệm:
Tiết 37 Ngày soạn: 12/01/2008 Ngày giảng: 15/01/2008
Ký kiểm tra đá cầu – nhảy xa
I/ Mục tiêu
Đá cầu: + Ôn một số động tác bổ trợ
+ Học Kỹ thuật di chuyển bước lướt, kỹ thuật tâng giật cầu. HS biết cách di chuyển bước lướt, tâng giật cầu
- Nhảy xa: Tập mô phỏng động tác chân lăng, động tác chân giậm nhảy và một số bài tập phát triển thể lực. HS thực hiện đúng động tác mô phỏng của chân lăng, chân giậm nhảy và thực hiện tốt các bài tập thể lực.
II/ Địa điểm phương tiện:
Tại SVĐ trường, Hs dọn vệ sinh sân tập sạch sẽ đảm bảo an toàn tập luyện, mang dụng cụ ra sân tập, mỗi HS một quả cầu.
GV chuẩn bị còi.
III/ Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
HS: Cán sự tập hợp và báo cáo
GV: Nhận lớp hỏi về tình hình sức khoẻ của học sinh, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ
2. Khởi động
Chạy thường 200m
Thực hiện động tác: Tay, vặn mình, lưng, bụng, chân và toàn thân
Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
1lần x 8 nhịp
8ph
2ph
6ph
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
GV: giao nhiệm vụ D
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự lớp điều khiển lớp chạy thường vòng trái thành vòng tròn, sau đó chuyển đội hình theo tổ:
Đội hình khởi động chung và chuyên môn:
ĐH khởi động chuyên môn:
x x x x x x x
x x x x x x x 15 – 20m
x x x x x x x
II. Phần cơ bản
1. Đá cầu:
Ôn một số động tác bổ trợ
+ Chạy đá má trong, ngoài bàn chân
+ Tâng “ búng” cầu: Mô phỏng động tác không cầu
+ Tâng cầu tại chỗ
+ Tâng cầu kết hợp di chuyển
Học kỹ thuật di chuyển bước lướt:
+ Tư thế chuẩn bị: Hai chân đứng song2 rộng bằng vai hoặc chân trước chân sau, gối hơi khuỵu, trọng tâm thấp
+ Thực hiện động tác: Dùng sức mạnh bột phát của chân thuận,phối hợp với chân còn lại bật mạnh đưa cơ thể lướtnhanh về bên phải theo hướng cầu rơi, khi tiếp đất chân không thuận làm trụ, chân thuận nhanh chóng tiếp xúc cầu bằng mu bàn chân với kỹ thuật “ búng” cầu, “ giật” cầu tuỳ theo ý đồ, nếu di chuyển về bên trái thì động tác kỹ thuật thực hiện ngược lại
+ Kết thúc động tác nhanh chóng trở về tư thế ban đầu
- Học kỹ thuật Tâng “ giật” cầu ( Được sử dụng để xử lý những đường cầu thấp, rơi gần phía trước người tập.
2. Nhảy xa:
- Học:+ Một số bài tập phát triển thể lực
Lò cò tiếp sức 15m,2 – ngồi xổm đứng lên đồng thời bật nhảy ưỡn thân - Đứng lên ngồi xuống bằng hai chân, một chân ( chân kia duỗi thẳng trước tay có điểm vịn -
+ Mô phỏng động tác chân lăng, chân giậm nhảy ( Giai đoạn trên không)
Củng cố:
+ Kỹ thuật di chuyển bước lướt, tâng giật cầu
30ph
8ph
8ph
10ph
4ph
ĐH tập: + Nam học đá cầu, nữ học Nhảy xa sau đó đổi tập
ĐH tập bổ trợ đá cầu: 4 hàng ngang so le x x x x x x
x x x x x
GV làm mẫu kỹ thuật x x x x x x
x x x x x
5
ĐH tập có cầu từng HS
ĐH học kỹ thuật theo đội hình hàng ngang so le ( không cầu)
ĐH tập có cầu từng đôi 2 HS
Tập mô phỏng không có cầu, tập kỹ thuật có cầu
GV làm mẫu kỹ thuật động tác, giảng giải kỹ thuật ngắn gọn, dễ hiểu.
ĐH tập hai hàng ngang đứng đối diện cách nhau 5 – 10m
x x x x x x x
x x x x x x x
ĐH lò cò tiếp sức: 4 hàng dọc
GV làm mẫu kỹ thuật, giảng giải – phân tích kỹ thuật ngắn gọn
ĐH tập mô phỏng động tác chân lăng, chân giậm nhảy hai hàng ngang đứng so le
GV gọi 2 HS lên thưc hiện, lớp tự nhận xét, đánh giá
III. Phần kết thúc
Thả lỏng, nhận xét giờ học
Giao bài tập cho HS:
+ Tập di chuyển bước lướt, tâng giật cầu
+ Mô phỏng động tác chân lăng, chân giậm nhảy giai đoạn trên không
7ph
Chạy thả lỏng 1 vòng sân thể dục, kết thúc thành 4 hàng ngang so le thả lỏng tay, chân
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
D
Rút kinh nghiệm:
Tiết 38 Ngày soạn: 12/01/2008 Ngày giảng: 18/01/2008
Ký kiểm tra đá cầu – nhảy xa
I/ Mục tiêu
Đá cầu: + Ôn kỹ thuật di chuyển bước lướt, kỹ thuật tâng giật cầu. HS thực hiện tốt di chuyển bước lướt, kỹ thuật tâng giật cầu
Nhảy xa: + Ôn mô phỏng động tác chân lăng, động tác chân giậm nhảy. HS thực hiện đúng động tác mô phỏng của chân lăng, chân giậm nhảy.
+ Học phối hợp chạy đà - giậm nhảy – trên không. HS biết phối hợp 3 giai đoạn đặc biệt là giai đoạn chạy đà - giậm nhảy
II/ Địa điểm phương tiện:
Tại SVĐ trường, Hs dọn vệ sinh sân tập sạch sẽ đảm bảo an toàn tập luyện, mang dụng cụ ra sân tập, mỗi HS một quả cầu.
GV chuẩn bị còi.
III/ Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
SL
TG
I. Phần mở đầu
1. Nhận lớp:
HS: Cán sự tập hợp và báo cáo
GV: Nhận lớp hỏi về tình hình sức khoẻ của học sinh, phổ biến mục tiêu, nội dung và giao nhiệm vụ
2. Kiểm tra bài cũ:
Kỹ thuật di chuyển bước lướt thường được sử dụng trong trường hợp nào? Tác dụng của kỹ thuật này là gì?
3. Khởi động
Chạy thường 200m
Thực hiện động tác: Tay, vặn mình, lưng, bụng, chân và toàn thân
Thực hiện các động tác:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
1lần x 8 nhịp
8ph
2ph
6ph
Đội hình nhận lớp
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
GV: giao nhiệm vụ D
HS: Từ đội hình tập trung, cán sự lớp điều khiển lớp chạy thường vòng trái thành vòng tròn, sau đó chuyển đội hình theo tổ:
Đội hình khởi động chung và chuyên môn:
ĐH khởi động chuyên môn:
x x x x x x x
x x x x x x x 15 – 20m
x x x x x x x
II. Phần cơ bản
1. Đá cầu:
Ôn : + Tâng cầu kết hợp di chuyển
+ Kỹ thuật di chuyển bước lướt:
+ Kỹ thuật Tâng “ giật” cầu ( Được sử dụng để xử lý những đường cầu thấp, rơi gần phía trước người tập.
2. Nhảy xa:
- Ôn: + Mô phỏng động tác chân lăng, chân giậm nhảy ( Giai đoạn trên không)
- Học phối hợp chạy đà - giậm nhảy – trên không
+ Chạy đà - giậm nhảy lên bục thực hiện động tác ưỡn thân và tiếp đất
+ Phối hợp chạy đà - giậm nhảy – trên không
Chạy chậm 3 – 5 bước đà thực hiện giậm nhảy – trên không
Phối hợp chạy đà - giậm nhảy – trên không
Củng cố:
+ Kỹ thuật chạy đà - giậm nhảy – trên không
3. Chạy bền trên địa hình tự nhiên
Nam 1200m, nữ 600m
30ph
8ph
13ph
5ph
8ph
4ph
5ph
ĐH tập: + Nam học đá cầu, nữ học Nhảy xa sau đó đổi tập
ĐH tập có cầu từng HS
ĐH tập có cầu từng đôi 2 HS
ĐH ôn tập mô phỏng động ytác chân lăng, chân giậm nhảy 4 hàng ngang đứng so le ( cán sự bộ môn) điều hành, GV quan sát sửa sai kịp thời cho HS
x x x x x x
x x x x x
x x x x x x
x x x x x
5
GV làm mẫu kỹ thuật, giảng giải – phân tích kỹ thuật ngắn gọn
ĐH tập chạy chậm 3 – 5 bước đà 4 hàng ngang so le
ĐH tập lần lượt từng HS
x x x x x x x x
x x x x x x x x
GV gọi 2 HS lên thưc hiện, lớp tự nhận xét, đánh giá
- ĐH chạy bền trên ĐHTN chia theo nhóm nam riêng nữ riêng hoặc chia theo sức khoẻ
( Duy trì tốc độ trên toàn cự li có thể tăng giảm do trình độ thể lực )
III. Phần kết thúc
Thả lỏng, hồi tĩnh, nhận xét giờ học
Giao bài tập cho HS:
+ Tập di chuyển bước lướt, tâng giật cầu
+ tập chạy chậm 3 – 5 bước đà giậm nhảy – thực hiện ưỡn thân
7ph
ĐH 4 hàng ngang so le hồi tĩnh, thả lỏng tay, chân
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
xxxxxxxxxxxxx
D
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- GANTD11.doc