Giáo án Thể dục Khối 10 - Bài 6: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường

I.MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

 - Hiểu được ý nghĩa, tác dụng các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường của cá nhân.

2. Về kĩ năng:

 - Thực hành được các tư thế, động tác vận động trong chiến đấu.

 - Biết vận dụng linh hoạt các tư thế, động tác phù hợp với địa hình, địa vật và các tình huống cụ thể.

3. Về thái độ:

- Xây dựng ý thức, thái độ nghiêm túc trong học tập. Không ngại khó, ngại bẩn.

II. NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM:

1. Nội dung: có 2 phần

 Phần I. Ý nghĩa, yêu cầu.

 Phần II. Các tư thế động tác cơ bản khi vận động.

- Động tác di khom, chạy khom.

- Động tác bò cao.

- Động tác lê.

- Động tác trườn.

- Động tác vọt tiến, dừng lại.

2. Nội dung trọng tâm:

 Phần II. Các tư thế động tác cơ bản khi vận động.

III. THỜI GIAN:

 

doc13 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thể dục Khối 10 - Bài 6: Các tư thế, động tác cơ bản vận động trên chiến trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ luyện tập dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Tổ 1: €€€€€€€€€ Tổ 2: €€€€€€€€€ Tổ 3: €€€€€€€€€ Tổ 4: €€€€€€€€€ GV‚ - GV quan sát từng tổ và sữa sai kịp thời. Tổ trưởng dùng súng tổ viên dùng gậy tập. - Tập hợp thành 4 hàng ngang như lúc đầu để tiến hành kiểm tra. - Địa điểm kiểm tra, tại bãi tập Tồ1:€€€€€€€€€ Tổ 2:€€€€€€€€€ Tổ 3:€€€€€€€€€ Tổ 4:€€€€€€€€€ Sơ đồ bãi kiểm tra. T1 T2 T3 T4 Vị trí xuất phát Bò cao 2 chân 1 tay 5m Bò cao 2 chân 2 tay 5m Đích GV‚nhận xét đánh giá kết quả. - Tổ nào về đích trước tổ đó thắng - Súng AK 4 khẩu – Các loại bia – mỏ quay 1 cái – mỗi học sinh tự trang bị 1 cây gậy dài 1.2m làm súng tập. * Hoạt động 3: Giới thiệu Động tác lê NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP VẬTCHẤT 4- Vấn đề huấn luyện 4: Lê Lê Cao : Thường dùng khi cần thu hẹp mục tiêu ở những nơi gần địch, địa hình che mắt địch thấp. * Giáo viên phổ biến nội dung, thực hiện động tác mẫu theo 3 bước: + Làm khái quát ( làm nhanh ); + Làm chậm có phân tích; + Làm tổng hợp Động tác : Người nằm nghiên xuống đất, chân trái co, bàn chân đặt dưới ống chân phải, chân phải duỗi thẳng tự nhiên.Tay phải cầm súng (ốp lót tay) đặt trên hông phải hoặc đùi chân trái, hộp tiếp đạn quay ra ngoài. Nòng súng hơi chết lên, khuỷu tay khép tự nhiên. Bàn tay chống xuống đất, đầu hơi cúi mắt theo dõi địch. Khi lê chân phải co lên, bàn chân phải đặt sát bàn hoặc cổ chân trái, bàn tay trái chống xuống đất, dùng sức bàn chân phải và tay trái đẩy người lên và đưa về phía trước cho tới khi chân phải duỗi thẳng tự nhiên. cứ như vậy, chân tay phối hợp đẩy người lê theo hướng tiến. b. Lê Thấp : Tư thế động tác như lê cao, chỉ khác khi muốn lê thấp cần đặt cả cánh tay trái xuống đất, cứ như vậy chân tay phối hợp đẩy người lê theo hướng tiến. * Duy trì luyện tập và sửa chữa: Học sinh luyện tập theo 3 bước: - Giáo viên chia HS theo tổ, nhóm để luyện tập. - Quy định địa điểm bãi tập cho từng tổ, nhóm, tránh ảnh hưởng đến các lớp đang học (nếu học ở sân trường). - Từng HS tự nghiên cứu động tác. - Thay nhau làm người tập, người bình tập. - Cả tổ cùng luyện tập, một người chỉ huy để cả tổ luyện tập, giáo viên quan sát uốn nắn, sửa chữa những động tác chưa đúng. - Sau mỗi lần tập giáo viên nhận xét, rút kinh nghiệm. * Phổ biến ý định kiểm tra đánh giá nội dung đã học: + Thành phần kiểm tra : kiểm tra đại diện học sinh của từng tổ luyện tập ( mỗi tổ 3 – 5 học sinh ) + Nội dung kiểm tra : động tác Lê cao và lê thấp. + Phương pháp kiểm tra: Có thể kiểm tra lần lược từng học sinh hoặc kiểm tra mỗi đợt 2 – 3học sinh. Nhận xét từng học sinh. + Thực hành kiểm tra: Tại bãi tập. - Cho các em đứng thành hình chữ L và ngồi xuống. €€€€€€€€€ HS €€€€€€€€€HS €€ €€ €€ €€ €€ €€ €€ €€ GV‚ - Nhằm giúp cho các em quan sát thuận lợi khi gv thực hiện động tác. - GV chia lớp làm 4 tổ luyện tập dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Tổ 1: €€€€€€€€€€ HS Tổ 2: €€€€€€€€€€ HS Tổ 3: €€€€€€€€€€ HS Tổ 4: €€€€€€€€€€ HS GV‚ - GV quan sát từng tổ và sữa sai kịp thời. Tổ trưởng dùng súng tổ viên dùng gậy tập. - Tập hợp thành 4 hàng ngang như lúc đầu để tiến hành kiểm tra. - Địa điểm kiểm tra, tại bãi tập Tồ 1:€€€€€€€€€€ Tổ 2:€€€€€€€€€€ Tổ 3:€€€€€€€€€€ Tổ 4:€€€€€€€€€€ Sơ đồ bãi kiểm tra. T1 T2 T3 T4 Vị trí xuất phát Lê cao 5m Lê thấp 5m Đích GV‚nhận xét đánh giá kết quả. - Tổ nào về đích trước tổ đó thắng * Hoạt động 4: Giới thiệu Động tác Trườn NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP VẬTCHẤT 5- Vấn đề huấn luyện 5: Trườn Thường dùng trong trường hợp gần sát địch cần hạ thấp mục tiêu (người) khi vượt qua địa hình bằng phẳng, hành động hết sức nhẹ nhàng, thận trọng. a. Gồm có trườn địa hình mấp mô, bằng phẳng b. Trườn địa hình bằng phẳng * Giáo viên phổ biến nội dung, thực hiện động tác mẫu theo 3 bước: + Làm khái quát ( làm nhanh ); + Làm chậm có phân tích; + Làm tổng hợp Động tác :Ngừơi nằm sấp, súng để dọc theo thân người (mũi súng hướng về phía trước và ngang đầu, hộp tiếp đạn quay ra ngoài). 2 tay gập lại, khuỷu tay rộng hơn vai, 2 bàn tay úp xuống đất và để sát vào nhau dưới cầm hoặc hơi chếch về phía trước theo hướng tiến; 2 chân duỗi thẳng, gót chân khép tự nhiên. Khi tiến, nếu tay úp dưới cầm thì 2 cánh tay đưa về phía trước chừng 10 – 15cm, 2 mũi chân co về phía trước. Dùng sức của 2 cánh tay và mũi chân nâng người lên đưa về phía trước bụng, ngực lước trên mặt đất, cầm gần sát đất, đầu cúi, mắt theo dõi địch. c. Trườn địa hình mấp mô. Như địa hình bằng phẳng chỉ khác hai tay rút về đặt sát lượn sườn cứ như vậy tiến . * Duy trì luyện tập và sửa chữa: Học sinh luyện tập theo 3 bước: - Giáo viên chia HS theo tổ, nhóm để luyện tập. - Quy định địa điểm bãi tập cho từng tổ, nhóm, tránh ảnh hưởng đến các lớp đang học (nếu học ở sân trường). - Từng HS tự nghiên cứu động tác. - Thay nhau làm người tập, người bình tập. - Cả tổ cùng luyện tập, một người chỉ huy để cả tổ luyện tập, giáo viên quan sát uốn nắn, sửa chữa những động tác chưa đúng. - Sau mỗi lần tập giáo viên nhận xét, rút kinh nghiệm. * Phổ biến ý định kiểm tra đánh giá nội dung đã học: + Thành phần kiểm tra : kiểm tra đại diện học sinh của từng tổ luyện tập ( mỗi tổ 3 – 5 học sinh ) + Nội dung kiểm tra : đ/tác Trườn. + Phương pháp kiểm tra: Có thể kiểm tra lần lược từng học sinh hoặc kiểm tra mỗi đợt 2 – 3học sinh. Nhận xét từng học sinh. + Thực hành kiểm tra: Tại bãi tập. - Cho các em đứng thành hình chữ L và ngồi xuống. €€€€€€€€€ HS €€€€€€€€€HS €€ €€ €€ €€ €€ €€ €€ GV‚ - GV chia lớp làm 4 tổ luyện tập dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Tổ 1: €€€€€€€€€ HS Tổ 2: €€€€€€€€€ HS Tổ 3: €€€€€€€€€ HS Tổ 4: €€€€€€€€€ HS GV‚ - GV quan sát từng tổ và sữa sai kịp thời. Tổ trưởng dùng súng tổ viên dùng gậy tập. - Tập hợp thành 4 hàng ngang - Địa điểm kiểm tra, tại bãi tập Tồ 1:€€€€€€€€€ Tổ 2:€€€€€€€€€ Tổ 3:€€€€€€€€€ Tổ 4:€€€€€€€€€ Sơ đồ bãi kiểm tra. T1 T2 T3 T4 Vị trí xuất phát Trườn địa hình bằng phẳng 5m Trườn địa hình mấp mô 5m Đích - GV‚nhận xét đánh giá kết quả. *Hoạt động 5: Giới thiệu Động tác vọt tiến NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP VẬTCHẤT 5. Vấn đề huấn luyện 6: Vọt tiến Thường vận dụng khi vượt qua địa hình trống trãi, khi địch tạm ngừng hỏa lực. Vọt tiến thực hiện ở tất cả tư thế đứng, quỳ, nằm Động tác vọt tiến ở tư thế cao: Khi đang đi, đứng, quỳ, ngồi tay phải xách súng, nếu có trang bị khác thì đeo súng vào sau lưng, hai tay ôm trang bị,người hơi cúi về trước, dùng sức của hai chân bật người chạy nhanh. Quá trình vận động chuyển súng thành tư thế sẵn sàng chiến đấu. - Động tác vọt tiến ở tư thế thấp: Khi đang nằm, bò, trườn người hơi nghiêng về bên trái, chân trái co lên, đùi cao ngang thắt lưng, chân phải duỗi tghawngr tự nhiên, tay phải chuyển súng hoặc trang bị dọc theo người hoặc đặt ngang bên hông, dùng sức của tay trái và hai chân nâng và đẩy người bật dậy, chân phải bước lên. Vụt chạy. Quá trình vận động chuyển súng thành tư thế sẵn sàng chiến đấu. - Động tác vọt tiến vận dụng: Tay phải cầm ốp lót tay, đặt súng sang bên phải, hai tay chống xuống trước ngực, dùng lực của hai tay và hai chân nâng người lên, chân phải bước về trước ngực, dùng lực cuae hai tay và hai chân nâng người lên, chân phải bước về trước thành tư thế chậy nhanh. Quá trình vận động chuyển súng thành tư thế sẵn sàng chiến đấu. - Cho các em đứng thành hình chữ L và ngồi xuống. €€€€€€€€€ HS €€€€€€€€€HS €€ €€ €€ €€ €€ €€ GV‚ - GV chia lớp làm 4 tổ luyện tập dưới sự hướng dẫn của tổ trưởng. Tổ 1: €€€€€€€€€ HS Tổ 2: €€€€€€€€€ HS Tổ 3: €€€€€€€€€ HS Tổ 4: €€€€€€€€€ GV‚ - GV quan sát từng tổ và sữa sai kịp thời. Tổ trưởng dùng súng tổ viên dùng gậy tập. - Tập hợp thành 4 hàng ngang như lúc đầu để tiến hành kiểm tra. - Địa điểm kiểm tra, tại bãi tập Tồ 1:€€€€€€€€€ Tổ 2:€€€€€€€€€ Tổ 3:€€€€€€€€€ Tổ 4:€€€€€€€€€ Sơ đồ bãi kiểm tra. T1 T2 T3 T4 Vị trí xuất phát Vọt tiến tư thế thấp 5m vọt tiến ở tư thế cao 5m Đích * Hoạt động 6: Luyện tập tổng hợp NỘI DUNG PHƯƠNG PHÁP VẬTCHẤT Nội dung: 1. Động tác đi khom. 2. Động tác chạy khom. 3. Động tác bò 4. Động tác lê. 5. Động tác trườn. 6. Động tác vọt tiến. III. HỘI THAO: 1. Động tác bò. 2. Động tác lê. IV. KẾT THÚC: - Chiến sĩ lắng nghe GV phổ biến những nội dung ôn luyện. - GV làm mẫu cho trung đội một lần các động tác, chiến sĩ chú ý quan sát. - Các tiểu đội trưởng duy trì tiểu đội luyện tập. - GV quan sát và di chuyển đến các tiểu đội để đốc thúc luyện tập và sửa sai cho các chiến sĩ. - Gi¸o viªn tỉ chøc cho c¸c tiĨu ®éi triĨn khai héi thao tiĨu ®éi tr­ëng h« cho tiĨu ®éi thùc hiƯn ®éng t¸c ®i ®Ịu- ®øng l¹i - Gi¸o viªn tiÕn hµnh ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ cđa c¸c tiĨu ®éi. - §éi h×nh tËp trung trung ®éi - KÕt thĩc: Gi¶i ®¸p th¾c m¾c, hƯ thèng l¹i néi dung, cho bµi tËp ®Ĩ h/s «n luyƯn, nhËn xÐt buỉi häc, dỈn dß h/s ®äc bµi 7 – Lỵi dơng ®Þa h×nh, ®Þa vËt

File đính kèm:

  • docBài 6.doc
Giáo án liên quan