I- MỤC TIấU
1. Kiến thức: Tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, truyền thống chống ngoại xâm, tài thao lược đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
2. Kỷ năng: Giáo dục ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc, tăng thêm lòng yêu thương đất nước, luôn luôn đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu phá hoại của địch. Sẵn sàng tham gia xây dựng lực lượng vũ trang góp phần củng cố quốc phòng của đất nước.
3. Thái độ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II- CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn
- Nghiên cứu bái 1 trong SGK, SGV và các tài liệu liên quan đến bài học.
- Tranh, ảnh về lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam.
2. Học sinh
- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bỳt viết,
- Đọc trước bài 1 trong SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh về lịch sử đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 199 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục quốc phòng Lớp 10 - Tiết 4, Bài 1: Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án GDQP – AN . Lớp 10
Tuần :4
Tiết:4
Bài 1
TRUYỀN THỐNG ĐÁNH GIẶC GIỮ NƯỚC CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM
I- MỤC TIấU
1. Kiến thức: Tinh thần yêu nước, ý chí quật cường, truyền thống chống ngoại xâm, tài thao lược đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
2. Kỷ năng: Giáo dục ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc, tăng thêm lòng yêu thương đất nước, luôn luôn đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu phá hoại của địch. Sẵn sàng tham gia xây dựng lực lượng vũ trang góp phần củng cố quốc phòng của đất nước.
3. Thái độ: Tích cực, tự giác trong học tập.
II- CHUẨN BỊ
1. Giỏo viờn
- Nghiờn cứu bỏi 1 trong SGK, SGV và cỏc tài liệu liờn quan đến bài học.
- Tranh, ảnh về lịch sử đỏnh giặc giữ nước của dõn tộc Việt Nam.
2. Học sinh
- Chuẩn bị SGK, vở ghi, bỳt viết,
- Đọc trước bài 1 trong SGK.
- Sưu tầm tranh, ảnh về lịch sử đỏnh giặc giữ nước của dõn tộc ta.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
ĐL
Phương phỏp tổ chức
1:Phần mở đầu
- Nhận lớp + Kiểm tra sỉ số
- Giới thiệu nội dung bài học
* Kiểm tra bài củ
Lịch sử đỏng giặc và giữ nước của dõn tộc ta
8’
HS lớp trưởng bỏo cỏo sĩ số
GV gọi 3-5 em trả lời nhận xột và cho điểm
2: Phần cơ bản
II : Truyền thống vẽ vang của dõn tộc ta trong sự nghiệp đỏnh giặc giữ nước.
4: Thắng giặc bằng trí thông minh sáng tạo, bằng tài nghệ thuật quân sự độc đáo.
* Truyền thống thắng giặc bằng trớ thụng minh, sỏng tạo, bằng nghệ thuật quõn sự độc đỏo.
Dõn tộc ta chiến đấu và chiến thắng giặc ngoại xõm khụng chỉ bắng tinh thần chiến đấu dũng cảm, hi sinh vỡ Tổ quốc, mà cũn bằng trớ thụng minh sỏng tạo, bằng nghệ thuật quõn sự độc đỏo.
Bằng trớ thụng minh, sỏng tạo, với nghệ thuật quõn sự độc đỏo, dự kẻ thự từ phương Bắc hay từChõu Âu, Mĩ đến, dự chỳng cú tiềm lực kinh tế, đụng quõn, cú trang thiết bị hiện đại, lắm mưu mụ xảo quyệt đến mấy cũng khụng thể phỏt huy được sở trường và sức mạnh vốn cú của chỳng trờn chiến trường của ta; buộc chỳng phải đỏnh theo của ta và cuối cựng phải chịu thất bại thảm hại.
5: Truyền thống đoàn kết quốc tế
* Truyền thống đoàn kết quốc tế.
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, dõn tộc ta luụn cú sự đoàn kết với cỏc nước trờn bỏn đảo Đụng dương và cỏc nước khỏc trờn thế giới, vỡ độc lập dõn tộc của mỗi quốc gia, chống lại sự thống trị của cỏc nước lớn.
Nhờ thực hiện đường lối đoàn kết quốc tế đỳng đắn, nờn cuộc khỏng chiến của nhõn dõn ta đó giành được sự ủng hộ và giỳp đỡ nhiệt tỡnh của nhõn dõn cỏc nước anh em.
Đoàn kết quốc tế trong sỏng, thủy chung đó trở thành truyền thống, là một nhõn tố thành cụng trong sự nghiệp đỏnh giặc, giữ nước cũng như trong cụng cuộc xõy dựng và bảo vệ Tổ quốc.
6:Sự lãnh đạo của Đảng ộng sản Việt Nam, nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.
* Truyền thống một lũng theo Đảng, tin tưởng vào sự lảnh đạo của Đảng, vào sự thắng lợi của cỏch mạng Việt Nam.
Trong giai đoạn mới của cỏch mạng, để giữ vững độc lập dõn tộc và chủ nghĩa xó hội, xõy dựng đất nước giàu về kinh tế, mạnh về quốc phũng, ổn định về chớnh trị xó hội, đũi hỏi phải nõng cao hơn nữa vai trũ lónh đạo của Đảng đối với mọi vấn đề của xó hội.
Lịch sử Việt Nam trải qua hàng nghỡn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước gian khổ nhưng đầy vinh quang, tự hào. Truyền thống đỏnh giặc, giữ nước của dõn tộc ta ngày càng được cỏc thế hệ tiếp theo kế thừa và vận dụng sỏng tạo. Thế hệ trẻ Việt Nam đó và đang thực hiện lời dạy của chủ tịch Hồ Chớ Minh: “Cỏc vua Hựng đó cú cụng dựng nước, Bỏc chỏu ta phải cựng nhau giữ lấy nước
Cũng cố:
35’
2’
- HS lắng nghe nội dung cỏc bài học truyền thống do GV trỡnh bày, sau đú thảo luận và trả lời cỏc cõu hỏi do GV đặt ra.
- HS lắng nghe GV kết luận.
* Bài học thứ năm là truyền thống đoàn kết quốc tế
- GV nờu: Trong chiến ranh giải phúng dõn tộc, truyền thống đoàn kết quốc tế như một tất yếu, tinh thần đỏ được đặc biệt thể hiện trong thời đại Hồ Chớ Minh.
- GV đưa ra một số dẫn chứng cụ thể để HS hiểu rừ hơn bài học truyền thống này
- HS lắng nghe, ghi túm tắc nội dung.
- Trả lời cõu hỏi của GV
- HS thảo luận và ghi lại kết luận của GV
- GV khẳng định: Đõy là nhõn tố quyết định thắng lợi của cỏch mạng qua cỏc thời kỡ, thể hiện trong lónh đạo khởi nghĩa vũ trang cỏch mạng thỏng tỏm 1945 đến cuộc khỏng chiến chống Phỏp và Mĩ
- Gợi ý và hướng dẫn HS thảo luận kĩ nội dung này và đặt ra một vài cõu hỏi giỳp HS củng cố kiến thức
Sau khi trỡnh bày xong từng bài học truyền thống, GV đặt cỏc cõu hỏi và yờu cầu HS thảo luận và trả lời.
- GV nhận xột cỏc cõu trả lời của HS sau đú bổ sung và đưa ra kết luận.
Chỳ ý : GV đưa ra những vớ dụ và tranh ảnh minh họa khi giảng bài cho HS
- HS lắng nghe nội dung cỏc bài học truyền thống do GV trỡnh bày, sau đú thảo luận và trả lời cỏc cõu hỏi do GV đặt ra.
-HS lắng nghe GV kết luận
GV cũng cố lại ưu điểm và khuyết điểm của tiết học
3: Phần kết thỳc
Nhận xột , đỏnh giỏ tiết học.
GV giao bài tập về nhà.
Xuống lớp.
5’
HS nghiờm tỳc lắng nghe và ghi bài tập
IV: Rỳt kinh nghiệm:
Kớ Duyệt
Cỏi nước,ngàythỏng.năm 2009
File đính kèm:
- Tuần 4e.doc