I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nắm được một số phương pháp luyện tập phát triển sức bền.
- Vận dụng được vào tự tập luyện hàng ngày.
2. Kĩ năng:
3. Thái độ:
- Có ý thức tự giác, tích cực, kiên trì trong tập luyện TDTT.
II - ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN:
- Lớp học
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
I- Phương pháp tổ chức:
- GV cung cấp cho HS các thông tin về luyện tập phát triển sức bền, một số phương pháp luyện tập chính.
- Cùng HS thảo luận về lợi ích của sức bền, GV hướng dẫn HS tiếp thu kiến thức.
II- Nội dung:
1. Một số hiểu biết cần thiết
- Sức bền: Là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài
+ Sức bền bao gồm: sức bền chung và sức bền chuyên môn
. Sức bền chung: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài.
. Sức bền chuyên môn: Là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động, hay bài tập TT trong một thời gian dài.
VD: Khả năng leo núi của người vùng cao
146 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 9 - Chương trình học cả năm - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nam: 500m
- Nữ: 400m
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
p
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tiết 66:
KIỂM TRA : CHẠY BỀN
Ngày soạn: 5/4/2011 Ngày dạy:
I - MỤC TIÊU:
- Đánh giá sức bền của HS qua một quá trình tập luyện trên lớp và tự tập ở nhà.
- Đánh giá ý thức học tập của HS, qua đó giáo dục ý thức tích cực tự giác trong học tập và rèn luyện TDTT.
- Nâng cao và phát huy tính tự giác của HS trong việc rèn luyện ở nhà.
II - ĐỊA ĐIỂM- PHƠNG TIỆN:
- Sân tập rộng, đồng hồ bấm giờ.
- Bàn ghế giáo viên ngồi.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A- Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra thành tích chạy bền của học sinh.
B- Phơng pháp kiểm tra:
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 4 - 5 học sinh.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần với cự ly:
+ Nam: 800m
+ Nữ: 500m
- HS chia tham gia hoặc đã tham gia kiểm tra ngồi theo hàng để theo dõi.
C- Biểu điểm:
- Điểm tính theo thành tích đạt đợc của HS.
+ Điểm 9 - 10: Thành tích đạt ........ (nam), .......(nữ).
+ Điểm 7 - 8: Thành tích đạt ....... (nam), .........(nữ).
+ Điểm 5 - 6: Hoàn thành cự ly.
+ Điểm 3 - 4: Không hoàn thành cự ly theo quy định.
- Trờng hợp HS không đạt GV có thể cho kiểm tra lại vào tiết học sau.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................Tiết 67:
- Đá cầu: Ôn đá cầu cao chân nghiêng mình, phát cầu cao chân nghiêng mình. Đấu tập.
Ngày soạn: 5/4/ 2011 Ngày dạy: / / 2011
I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết các động tác kĩ thuật phát cầu, đá cầu, vận dụng được vào trong tập luyện.
- Biết cách thực hiện kĩ thuật chuyền cầu và phối hợp trong tập luyện.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được tương đối đúng động tác đá cầu và phát cầu cao chân nghiêng mình.
- Thực hiện được cơ bản các động tác phối hợp trong đấu tập.
3. Thái độ:
- Qua giờ học giúp HS có tinh thần thoải mái và tích cực hơn trong các giờ học khác.
II - ĐỊA ĐIỂM PHƠNG TIỆN:
- Sân tập rộng, chuẩn bị các dụng cụ để chơi trò chơi, cầu đá.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A - PHẦN MỞ ĐẦU:
1 - Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Bài thể dục PTC.
- Xoay các khớp: đầu cổ, cổ tay, vai cánh tay, hông, gối, cổ chân.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
3- Kiểm tra:
- Không kiểm tra
II - PHẦN CƠ BẢN:
1. Đá cầu:
- Ôn:
+ Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
+ Phát cầu cao chân nghiêng mình.
+ Đấu tập.
C - PHẦN KẾT THÚC:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Giao bài tập về nhà.
(8phút)
2’
6’
(32’ )
15’
7-8'
17’
5’
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp. Phổ biến nội dung giờ học.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- GV hướng dẫn về các nội dung cần học mới hoặc ôn tập.
- GV chia nhóm luyện tập.
- Nhóm I: Ôn phát cầu
- Nhóm II: Đấu tập
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
p
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tiết 68:
- Đá cầu: Ôn đá cầu cao chân nghiêng mình, phát cầu cao chân nghiêng mình. Đấu tập.
Ngày soạn: 5/4/ 2011 Ngày dạy: / / 2011
I - MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết các động tác kĩ thuật phát cầu, đá cầu, vận dụng được vào trong tập luyện.
- Biết cách thực hiện kĩ thuật chuyền cầu và phối hợp trong tập luyện.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được tương đối đúng động tác đá cầu và phát cầu cao chân nghiêng mình.
- Thực hiện được cơ bản các động tác phối hợp trong đấu tập.
3. Thái độ:
- Qua giờ học giúp HS có tinh thần thoải mái và tích cực hơn trong các giờ học khác.
II - ĐỊA ĐIỂM PHƠNG TIỆN:
- Sân tập rộng, chuẩn bị các dụng cụ để chơi trò chơi, cầu đá.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A - PHẦN MỞ ĐẦU:
1 - Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Bài thể dục PTC.
- Xoay các khớp: đầu cổ, cổ tay, vai cánh tay, hông, gối, cổ chân.
- Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, gót chạm mông.
3- Kiểm tra:
- Không kiểm tra
II - PHẦN CƠ BẢN:
1. Đá cầu:
- Ôn:
+ Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân.
+ Phát cầu cao chân nghiêng mình.
+ Đấu tập.
C - PHẦN KẾT THÚC:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Giao bài tập về nhà.
(8phút)
2’
6’
(32’ )
15’
7-8'
17’
5’
- Lớp trưởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp. Phổ biến nội dung giờ học.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- GV hướng dẫn về các nội dung cần học mới hoặc ôn tập.
- GV chia nhóm luyện tập.
- Nhóm I: Phát cầu
- Nhóm II: Đấu tập
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
p
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Tiết 69:
KIỂM TRA HỌC KỲ II: ĐÁ CẦU
Ngày soạn: 08/4/ 2011 Ngày dạy: / / 2011
I - MỤC TIÊU:
- Đánh giá mức độ thực hiện động tác của HS qua quá trình học tập và rèn luyện.
- Đánh giá ý thức học tập của HS, qua đó giáo dục ý thức tích cực tự giác trong học tập và rèn luyện TDTT.
- Nâng cao và phát huy tính tự giác của HS trong việc rèn luyện ở nhà.
II - ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN:
- Sân tập rộng, cột, lưới đá cầu.
- Bàn ghế giáo viên ngồi.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A- Nội dung kiểm tra:
- Kĩ thuật phát cầu cao chân nghiêng mình.
B- Phương pháp kiểm tra:
- Mỗi HS thực hiện phát cầu theo số lần quy định:
+ Nam: .... quả.
+ Nữ: .... quả.
C- Biểu điểm:
- Điểm tính theo số lần thực hiện thành công, gồm:
+ Điểm 9 - 10: Phát đủ số quả quy định đúng kĩ thuật, qua lưới, sang sân.
+ Điểm 7 - 8: Phát đủ số quả quy định có 1-2 quả chưa đúng kĩ thuật, qua lưới, sang sân.
+ Điểm 5 - 6: Phát đủ số quả quy định qua lưới, sang sân nhưng kĩ thuật chưa tốt.
+ Điểm 3 - 4: 3-4 lần phát cầu hỏng hoặc không đúng kĩ thuật, cầu chưa qua lưới, sang sân.
- Trường hợp HS không đạt GV có thể cho kiểm tra lại.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................Tiết 70:
KIỂM TRA TIÊU CHUẨN RLTT
Ngày soạn: 15/4/ 2011 Ngày dạy: / / 2011
I - MỤC TIÊU:
- Đánh giá thành tích đạt đợc từ đó đối chiếu với tiêu chuẩn rèn luyện thân thể để đánh giá mức độ phát triển thể lực của học sinh.
II - ĐỊA ĐIỂM PHƠNG TIỆN:
- Đồng hồ bấm giây.
- Đờng chạy 60m có vạch xuất phát và vạch đích.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
NỘI DUNG
ĐỊNH LỢNG
PHƠNG PHÁP TỔ CHỨC
A - PHẦN MỞ ĐẦU:
1 - Nhận lớp:
- Kiểm tra sĩ số, trang phục luyện tập, sức khoẻ học sinh.
- GV phổ biến nội dung giờ học.
2 - Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng 200m.
- Xoay các khớp: đầu cổ, cổ tay, vai cánh tay, hông, gối, cổ chân.
II - PHẦN CƠ BẢN:
- Kiểm tra thành tích chạy 3m - xuất phát cao.
* Mức độ đánh giá:
Mức độ
Thành tích
Nam
Nữ
Tốt
< 8'' 40
< 9''40
Đạt
< 10''40
< 11''40
C - PHẦN KẾT THÚC:
- HS thả lỏng, hồi tĩnh
- GV nhận xét, đánh giá giờ học
- Công bố điểm kiểm tra của từng HS.
(8phút)
2’
6’
(33’ )
5’
- Lớp trởng tập trung lớp, báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung giờ kiểm tra.
- Đội hình khởi động:
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
* * * * * * * *
- Kiểm tra thành nhiều đợt, mỗi đợt 2 HS.
- Mỗi HS tham gia kiểm tra 1 lần xuất phát cao.
- Trờng hợp đặc biệt GV cho kiểm tra lần 2.
- Các HS đã kiểm tra hoặc cha tham gia kiểm tra xếp theo hàng ngang để theo dõi và nhận xét.
**
**
**
**
**
**
**
**
- Đội hình tập trung lớp:
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
p
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao an td 9 hung.doc