I. Mục tiêu
- Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện đơn giản để các em tập luyện sức bền. Biết vận dụng khi học giờ TD và tự tập hàng ngày.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Học trên lớp, HS có vở ghi.
- Thuyết trình, giảng giải
III. Nội dung và phưong pháp lên lớp.
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp.
- Phổ biến mục tiêu tiết học.
2. Phát triển bài.
Sức bền có một vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống, nếu không có sức bền con người vừa mới làm việc, học tập đã mệt mỏi, như vậy sẽ không bao giờ làm được việc gì có hiệu quả cao.
218 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 9 - Tiết 1 đến Tiết 68 - Năm học 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Ôn tâng cầu, phát cầu thấp chân nghiêng mình, luyện chạy bền.
5’
2X8n
2X8n
2X8n
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS thả lỏng
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Ra bài tập về nhà
* Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------
Tuần 32
Tiết 64 kiểm tra đá cầu
Soạn:
Dạy:
I. Mục tiêu
* Kiểm tra phát cầu qua lưới thấp chân nghiêng mình để đánh giá kết quả tập luyện của học sinh, kết hợp tiêu chuẩn RLTT, yêu cầu HS thực hiện đúng kĩ thuật, đúng luật.
II. Địa điểm - Phương tiện
- Sân tập, bàn ghế GV, cầu, sân đá cầu
Nội dung
ĐL
Phương pháp - Tổ chức
A. Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 5 ĐT:
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lườn
+ Động tác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
6-8’
1-2’
5-6’
1v
4X8
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
4X8
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Lớp trưởng báo cáo
- GV phổ biến mục tiêu
- GV cho HS khởi động
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
B. Cơ bản
1. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra phát cầu thấp chân nghiêng mình
2. Cách cho điểm
+ 9-10 (Giỏi): Thực hiện đúng kĩ thuật, cả 5 lần phát đúng ô quy định
+ 7-8 (Khá): Thực hiện đúng kĩ thuật, 3/5 lần phát đúng ô quy định
+ 5-6 (Đạt): Kĩ có sai sót, 2,3/5 lần phát đúng ô quy định
+ 3-4 (Chưa đạt): Thực hiện không đúng kĩ thuật, không phát được lần nào vào đúng ô.
30-32
XXXXXXX
XXXXXXX
*
XXXXXXX
XXXXXXX
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 1 em. Mỗi em phát 5 quả liên tục.
- Trường hợp đặc biệt do GV quyết định.
C. kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Luyện chạy bền .
5’
2X8n
2X8n
2X8n
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS thả lỏng
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Ra bài tập về nhà
* Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------
Tuần 33
Tiết 65 kiểm tra chạy bền
Soạn:
Dạy:
I. Mục tiêu
* Kiểm tra để đánh giá kết quả tập luyện của học sinh, kết hợp tiêu chuẩn RLTT, yêu cầu HS thực hiện hết cự li và đạt thành tích cao.
II. Địa điểm - Phương tiện
- Sân tập, bàn ghế GV, đồng hồ
Nội dung
ĐL
Phương pháp - Tổ chức
A. Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 5 ĐT:
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lườn
+ Động tác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
- Chạy bước nhỏ
- Chạy nâng cao đùi
- Chạy gót chạm mông
6-8’
1-2’
5-6’
1v
4X8
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
4X8
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Lớp trưởng báo cáo
- GV phổ biến mục tiêu
- GV cho HS khởi động
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
B. Cơ bản
1. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra chạy bền 500m cho cả nam, nữ
2. Cách cho điểm
Bảng thành tích
Giỏi
Khá
Đạt
Nam
1’35”
1’45”
1’55”
Nữ
1’50”
1’56’
2’08”
+ 9-10 (Giỏi): Chạy hết cự li quy định; TT đạt mức giỏi
+ 7-8 (Khá): Chạy hết cự li quy định; TT đạt mức khá
+ 5-6 (Đạt): Chạy hết cự li quy định; TT đạt mức đạt
+ 3-4 (Chưa đạt): Chưa chạy hết cự li quy định;
30-32
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Kiểm tra làm nhiều đợt mỗi đợt từ 4-5 học sinh
- Chú ý đảm bảo an toàn cho HS
- Trường hợp đặc biệt do GV quyết định.
C. kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Luyện chạy bền để nâng cao sức khỏe
5’
2X8n
2X8n
2X8n
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS thả lỏng
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Ra bài tập về nhà
Rút kinh nghiệm
------------------------------------------------------------
Tiết 66-68 -ôn tập , kiểm tra cuối năm
Kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi ‘’
Dạy:
I. Mục tiêu
* HS thực hiện thành thạo kĩ thuật các giai đoạn và nâng cao thành tích trong nhảy xa . Học sinh nghiêm túc, tích cực, tự giác luyện tập. Rèn luyện sức bền.
II. Địa điểm - Phương tiện
- Sân tập có hố nhảy xa, bàn ghế GV
III. Nội dung và phưong pháp lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phương pháp - Tổ chức
A. Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 5 ĐT:
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lườn
+ Động ctác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
- Bật xa tại chỗ
6-8’
1-2’
5-6’
1v
4X8
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
4X8
10l
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Lớp trưởng báo cáo
- GV phổ biến mục tiêu
- GV cho HS khởi động
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
B. Cơ bản
1. Nhảy xa
- Ôn một số động tác bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
+ Bật nhảy cóc
+ Chạy đà giậm nhảy bước bộ trên không qua xà thấp tiếp đất bằng chân lăng.
- Luyện tập nâng cao thành tích và kĩ thuật nhảy xa
3. Chạy bền
- Trò chơi: “Chạy vòng số 8”
* Củng cố:
- Gọi 1-2 HS thực hiện nhảy xa
30-32
26-28’
2X20m
2X30m
2X30m
2X30m
2-3l
4-5l
4-5’
1-2l
XXX
XXX
XXX
XXX
*
- Cho học sinh tập
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS tập, quan sát sửa sai
- Cho HS chơi
- lớp quan sát, gọi HS nhận xét đánh giá xếp loại.
C. kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Một số ĐT bổ trợ cho nhảy xa, luyện chạy bền.
5’
2X8n
2X8n
2X8n
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS thả lỏng
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Ra bài tập về nhà
* Rút kinh nghiệm
Tiết 67 -ôn tập , kiểm tra cuối năm
Kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi ‘’
Dạy:
I. Mục tiêu
* HS thực hiện thành thạo kĩ thuật các giai đoạn và nâng cao thành tích trong nhảy xa . Học sinh nghiêm túc, tích cực, tự giác luyện tập. Rèn luyện sức bền.
II. Địa điểm - Phơng tiện
- Sân tập có hố nhảy xa, bàn ghế GV
III. Nội dung và phong pháp lên lớp.
Nội dung
ĐL
Phơng pháp - Tổ chức
A. Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 5 ĐT:
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lờn
+ Động ctác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
- Bật xa tại chỗ
6-8’
1-2’
5-6’
1v
4X8
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
4X8
10l
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Lớp trởng báo cáo
- GV phổ biến mục tiêu
- GV cho HS khởi động
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
B. Cơ bản
1. Nhảy xa
- Ôn một số động tác bổ trợ:
+ Chạy bớc nhỏ
+ Chạy nâng cao đùi
+ Chạy đạp sau
+ Bật nhảy cóc
+ Chạy đà giậm nhảy bớc bộ trên không qua xà thấp tiếp đất bằng chân lăng.
- Luyện tập nâng cao thành tích và kĩ thuật nhảy xa
3. Chạy bền
- Trò chơi: “Chạy vòng số 8”
* Củng cố:
- Gọi 1-2 HS thực hiện nhảy xa
30-32
26-28’
2X20m
2X30m
2X30m
2X30m
2-3l
4-5l
4-5’
1-2l
XXX
XXX
XXX
XXX
*
- Cho học sinh tập
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS tập, quan sát sửa sai
- Cho HS chơi
- lớp quan sát, gọi HS nhận xét đánh giá xếp loại.
C. kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Một số ĐT bổ trợ cho nhảy xa, luyện chạy bền.
5’
2X8n
2X8n
2X8n
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS thả lỏng
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Ra bài tập về nhà
* Rút kinh nghiệm
Tuần 34 kiểm tra học kì ii
Tiết 68 kiểm tra nhảy xa kiểu “ngồi”
Soạn:
Dạy:
I. Mục tiêu
* Kiểm tra để đánh giá kết quả tập luyện của học sinh, kết hợp tiêu chuẩn RLTT, yêu cầu HS thực hiện đúng kĩ thuật nhảy xa kiểu “Ngồi” và đạt thành tích cao.
II. Địa điểm – Phương tiện
- Sân tập, bàn ghế GV, hố nhảy xa, thước mét.
Nội dung
ĐL
Phương pháp – Tổ chức
A. Mở đầu
1. Nhận lớp
- ổn định tổ chức lớp
- Phổ biến mục tiêu tiết học
2. Khởi động
- Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân tập
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối.
- Bài TD tay không 5 ĐT:
+ Động tác tay
+ Động tác bụng
+ Động tác lườn
+ Động tác chân
+ Động tác toàn thân
- ép dây chằng hông ngang dọc
6-8’
1-2’
5-6’
1v
4X8
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
2lX8n
4X8
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Lớp trưởng báo cáo
- GV phổ biến mục tiêu
- GV cho HS khởi động
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
B. Cơ bản
1. Nội dung kiểm tra
- Kiểm tra kĩ thuật và thành tích nhảy xa kiểu “Ngồi”.
2. Cách cho điểm
Bảng thành tích
Giỏi
Khá
Đạt
Nam
3.4m
3.1m
2.7m
Nữ
2.9m
2.7m
2.3m
+ 9-10 (Giỏi): Thực hiện đúng kĩ thuật. TT đạt mức giỏi
+ 7-8 (Khá): Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không. TT đạt mức khá
+ 5-6 (Đạt): Thực hiện đúng kĩ thuật giai đoạn trên không. TT chưa đạt mức “đạt”.
+ 3-4 (Chưa đạt): Thực hiện không đúng kĩ thuật. TTkhông đạt ở mức “đạt”.
30-32
XXXXXXX
XXXXXXX
*
XXXXXXX
XXXXXXX
- Kiểm tra nam riêng, nữ riêng
- Kiểm tra làm nhiều đợt
- Cho HS nhảy thử 1-2 lần. Nếu lần kiểm tra đầu tiên được điểm cao nhất thì không cần kiểm tra lần tiếp theo.
- Chú ý đảm bảo an toàn cho HS
- Trường hợp đặc biệt do GV quyết định.
C. kết thúc.
- Thả lỏng:
+ Cúi thả lỏng
+ Nhảy thả lỏng
+ Rung lắc tay chân
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Về nhà: Luyện chạy bền .
5’
2X8n
2X8n
2X8n
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
X X X X X X X
*
- Cho HS thả lỏng
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Ra bài tập về nhà
* Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- GIAO AN THE DUC 9 HAY.doc