-GV đưa ra câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời:
-GV xây dựng cho học sinh nắm được 1số khái niệm về sức mạnh, sức nhanh, sức bền, sự khéo léo, mềm dẻo và sự cần thiết của những tố chất đó trong đời sống thông qua những VD cụ thể gần gũi với học sinh.
* Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
1.Sức nhanh phản ứng:-Là khả năng đáp lại nhanh nhất những tín hiệu xuất hiện đột ngột bằng những hành vi vận động nhất định.
VD:Khi nghe thấy tiếng súng phát lệnh hoặc hiệu lệnh “Chạy” người chạy phản ứng nhanh bằng đtác xuất phát.
- Sức nhanh phản ứng vận động đơn giản.
VD:Trong đấu võ,đấu kiếm.khi đối phương tấn công bằng miếng đòn nào đó, người bị tấn công rất nhanh phản ứng lại bằng một động tác đỡ phù hợp.
- Sức nhanh phản ứng vận động phức tạp với vật di động: Trong đời sống, khi ta đi xe đạp, xe máy trên đường, bất ngờ có 1tình huống xảy ra như người chạy qua đường, người đi xe phản ứng nhanh bằng cách phan gấp hoặc điều khiển tay lái để tránh.
- Sức nhanh phản ứng vận động lựa chọn.
173 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 8 - Tiết 1 đến Tiết 60, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bổ trợ và hiểu được tác dụng của bổ trợ trong nhảy cao.
Học: + Đà 1 bước giậm nhảy đá lăng.
+ Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng,
+ Giới thiệu kỹ thuật Trên không kiểu bước qua và rơi xuống đất.
Hình thành cho HS hiểu và nắm được sự liên kết giữa các kỹ thuật, biết liên kết giữa kỹ thuật chạy đà và đưa đặt chân giậm nhảy. Bắt đầu làm quen với kỹ thuật trên không và tiếp đất.
1.Bóng rổ:
Giới thiệu về các bước di chuyển phòng thủ:
Di chuyển ngang phòng thủ, trượt tiến lùi phòng thủ:
Giới thiệu kỹ thuật bổ trợ 3 bước lên rổ:
* Chạy bền :Luyện tập chạy bền trên địa hình tự nhiên:
- Nam : Chạy 400m
- Nữ : Chạy 300m.
II. Địa điểm phương tiện
Sân trường, đường chạy,đồng hồ bấm giây,bộ cột xà,đệm.
III. nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
-Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp, trang phục.
-GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2- Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+Tập bài KĐ4 động tác :
Tay, Tay vai, Vặn mình, Bước với.
+ Xoay các khớp
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau,
II- Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Ôn: Tại chỗ đá lăng chân trước sau đổi từng chân.
Học: Đà 1 bước đà giậm nhảy đá lăng.
Đà 3 bước giậm nhảy đá lăng.
- GV cho HS xem tranh, làm mẫu và p.tích kỹ thuật động tác. Kết hợp giới thiệu g.đ trên không và tiếp đất của nhảy cao kiểu bước qua.
- Luyện tập 1 bước đà dậm nhảy đá lăng chân
Luyện tập kỹ thuật 3 bước đà dậm nhảy đá lăng chân.
Củng cố:
Gọi HS lên thực hiện lạI kỹ thuật 1 bước, 3 bước đà giậm nhảy đá lăng chân.
.Bóng rổ:
Giới thiệu về các bước di chuyển phòng thủ:
Di chuyển ngang phòng thủ, trượt tiến lùi phòng thủ:
Giáo viên làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật động tác, cần nhấn mạnh những trọng tâm của kỹ thuật để HS ghi nhớ.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
Giới thiệu kỹ thuật bổ trợ 3 bước lên rổ:
Giáo viên làm mẫu kết hợp phân tích kỹ thuật động tác, cần nhấn mạnh những trọng tâm của kỹ thuật để HS ghi nhớ.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
+ Cho lớp chia tập theo nhóm nam riêng, nữ riêng.
2.Chạy bền:
Nam chạy 400m
Nữ chạy 300m
III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Điều hoà, hít thở sâu, rũ tay chân
2.Nhận xét tiét học:
3.Ra bài tập về nhà
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 động tác
2->3 lần/1 kỹ thuật
34p
28p
4lx8n
2 -> 3lần
5->6lần
5->6 lần
2p
6p
3p
Tập trung 4 hàng ngang
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o B
5
B
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
- Tại chỗ thực hiện động tác
Lớp trưởng điều khiển.
- Học sinh cả lớp cùng thực hiện tạI chỗ : Yêu cầu HS đá lăng chân cao ra trước để xây dựng cảm giác lăng chân khi nhảy cao.
Giáo viên cho HS xem tranh, cần chỉ rõ nhưng yêu cầu về góc độ đưa đặt chân giậm nhảy, Làm mẫu kết hợp phân tích yêu cầu của kỹ thuật động tác 1 bước, 3 bước đà dậm nhảy đá lăng chân,
o o o o o o o o
o o o o o o o o
hhhhhhhh
hhhhhhhh
5
Cho cả lớp cùng tập.
Lớp trưởng điều hành cho cả lớp tập
GV quan sát sưả lỗi cho HS.
Gv gọi 2 Hs lên thực hiện lại kỹ thuật 1 bước, 3 bước đà giậm nhảy đá lăng chân cho cả lớp quan sát và nhận xét. Sau đó nhận xét chung.
GV cho cả lớp cùng tập, chũ ý sửa kỹ thuật cho HS.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
o o o o o
- Cán sự cho lớp thả lỏng toàn thân.
-GV nhận xét bài học.
-Ôn toàn bộ bài đã học trong ngày.
-“Giải tán – khoẻ
Bài 59: Nhảy cao-tttc
I. Mục tiêu
*Nhảy cao: - Ôn:
- Chạy đà giậm nhảy - đá lăng
HS thực hiện tương đối thuần thục liên kết giữa kỹ thuật chạy đà và đưa đặt chân giậm nhảy.
Học: - Kỹ thuật qua xà ( lăng chân qua xà, đà 1 bước lăng chân qua xà )
Chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất ( kiểu bước qua ).
Tạo cho HS sự hưng phấn trong tập luyện, bắt đầu xây dựng sư liên kết trong kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
* 21.Bóng rổ:
Giới thiệu về môn bóng rổ:
+ KháI niệm về môn bóng rổ
II. Địa điểm phương tiện
Sân trường, đường chạy, đồng hồ, bộ cột xà, đệm nhảy cao.
III. nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
-Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp, trang phục.
-GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2- Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàn thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+Tập bài khởi động 4 đ tác :
Tay, Tay vai, Vặn mình, Bước với.
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai hông gối.
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau,
II- Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Ôn: Tại chỗ đá lăng chân trước sau đổi từng chân.
Luyện tập đà 3 bước giậm nhảy đá lăng
Học: - Kỹ thuật qua xà ( lăng chân qua xà, đà 1 bước lăng chân qua xà )
- Chạy đà - giậm nhảy - trên không - tiếp đất ( kiểu bước qua ).
GV cho HS xem tranh, kết hợp làm mẫu và phân tích kỹ thuật động tác
Luyện tập kỹ thuật đà 1 bước chân lăng qua xà
Luyện tập kỹ thuật chạy đà- giậm nhảy - trên không - tiếp đất kiểu bước qua.
Củng cố:
Gọi HS lên thực hiện lạI kỹ thuật chạy đà chính diện chân lăng duỗi thẳng qua xà
21.Bóng rổ:
Giới thiệu về môn bóng rổ:
+ KháI niệm về môn bóng rổ:
Giáo viên giới thiệu cho HS biết về môn bóng rổ: Lịch sử Quốc tế và trong nước, sự phát triển của bộ môn.
Nêu các bàI tập, các phương pháp tập luyện, các bước chuẩn bị khi học môn bóng rổ, yêu cầu về luyện tập kỹ thuật cho HS ghi nhớ.
Tập các động tác khởi động chuyên môn, kỹ thuật bổ trợ môn bóng rổ:
GV làm mẫu, phân tích và hướng dẫn cho HS tập:
- Tập kỹ thuật tại chỗ đánh tay cao.
Tập động tác tay ngực,
Tập động tác xoay vai.
Tập động tác đá lăng chân cao,
Tập động tác cúi gập thân vặn mình,
Kéo căng thân
Các kỹ thuật bổ trợ:
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau, chạy đánh tay cao, chạy vặn mình, chạy vặn mình bắt chéo chân zích zắc, chạy biến tốc.
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Điều hoà, hít thở sâu, rũ tay chân
2.Nhận xét tiết học:
3.Ra bài tập về nhà
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 đtác
2->3 lần/1 kỹ thuật
34p
28p
12p
2 -> 3lần
5->6l
14p
2->3 lần
4->5 lần
4->5 lần
2p
2 lầ
6p
3p
Tập trung 4 hàng ngang
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o A
5
A
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
Tại chỗ thực hiện động tác
Lớp trưởng điều khiển.
- Học sinh cả lớp cùng thực hiện tạI chỗ : Yêu cầu HS đá lăng chân cao ra trước để xây dựng cảm giác lăng chân khi nhảy cao.
Cho cả lớp cùng tập.
Lớp trưởng điều hành cho cả lớp tập
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
B 5
GV quan sát sưả lỗi cho HS.
GV cho xem tranh kết hợp làm mẫu và phân tích kỹ thuật động tác.
o o o o o o o o
o o o o o o o o
hhhhhhhh
hhhhhhhh
5
-Gv đưa ra câu hỏi cho HS: Khi đưa đặt chân giậm nhảy nếu chon đúng chân thuận thì sẽ có tác dụng gì khi nhảy cao?
Cho HS lần lượt từng hàng thực hiện, GV chú ý chỉnh kỹ thuật sao cho chuẩn xác.
GV quan sát sưả kỹ thuật cho HS, cần yêu cầu HS thực hiện đúng.
Trong khi HS tập GV cần chú ý kỹ thuật cho HS, cần nhắc HS hiểu tác dụng của khởi động chuyện môn với bộ môn bóng rổ.
o o o o o
o o o o o
o o o o o
o o o o o
GV cần chú ý nhắc HS thực hiện đúng kỹ thuật, cần chú ý nhắc HS về lỗi thường mắc khi thực hiện các kỹ thuật bổ trợ.
- Cán sự cho lớp thả lỏng toàn thân.
-GV nhận xét bài học.
-Ôn toàn bộ bài đã học trong ngày.
-“Giải tán – khoẻ
Bài 60: Nhảy cao
I. Mục tiêu
*Nhảy cao: - Ôn:
Hoàn thiên kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua
Yêu cầu HS năm vững kỹ thuật động tác, hoàn thiện kỹ thuật một cách tương đối chính xác
Bong ro-on chuyen bong hai tay;mot tay truoc nguc
. Di chuyển ngang phòng thủ, trượt tiến lùi phòng thủ
II. Địa điểm phương tiện
Bộ cột xà, đệm nhảy cao.
III. nội dung và phương pháp tổ chức
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
I- Phần mở đầu
1.Nhận lớp:
-Lớp trưởng: Báo cáo sĩ số lớp, trang phục.
-GV: Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ yêu cầu bài học.
2- Khởi động.
- Chạy nhẹ nhàng thành vòng tròn, mỗi học sinh cách nhau một sải tay.
+Tập bài khởi động 4 động tác :
Tay, Tay vai, Vặn mình, Bước với.
+ Xoay các khớp: cổ chân, cổ tay, vai hông gối.
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao gối, chạy gót chạm mông, chạy đạp sau,
II- Phần cơ bản
1. Nhảy cao:
Ôn: Tại chỗ đá lăng chân trước sau đổi từng chân.
Luyện tập Kỹ thuật nhảy cao kiểu bước qua.
Củng cố:
Gọi HS lên thực hiện lạI kỹ thuật chạy đà chính diện chân lăng duỗi thẳng qua xà.
1.Bóng rổ:
-chuyen bong hai tay truoc nguc
-chuyen bong mot tay truoc nguc(tay phai tay trai)
+ Cho cả lớp cùng tập, GV quan sát sửa cho HS.
+ Cho lớp chia tập theo nhóm nam riêng, nữ riêng.
2.Chạy bền:
Nam chạy 400m
Nữ chạy 300m
III- Phần kết thúc
1.Thả lỏng: Điều hoà, hít thở sâu, rũ tay chân
2.Nhận xét tiết học:
3.Ra bài tập về nha
8p
2p
6p
1 vòng sân trường
2lx8n/1 động tác
2->3 lần/1 kỹ thuật
34p
28p
2 -> 3lần
14->15l
2p
2 lần
Tập trung 4 hàng ngang
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o A
5
A
Lớp trưởng điều khiển khởi động
- Di chuyển theo vòng tròn. Lớp trưởng di chuyển ngược chiều với vòng tròn .
- Tại chỗ thực hiện động tác
Lớp trưởng điều khiển.
- Cả lớp cùng thực hiện tạI chỗ : Yêu cầu HS đá lăng chân cao ra trước để xây dựng cảm giác lăng chân khi nhảy cao.
Lớp trưởng điều hành cho cả lớp tập
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
B 5
Phân nhóm nam nữ tập riêng để xác định chiều cao chuẩn bị kiểm tra
GV quan sát sưả lỗi cho HS. Cần chú ỹ chỉnh kỹ thuật cho đẹp và dần nâng thành tích lên cho HS đến mức tối đa.
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
o o o o o o o o
5
Gọi 2 Hs lên thực hiện lại kỹ thuật 1 bước, 3 bước đà giậm nhảy đá lăng chân cho cả lớp quan sát và nhận xét. Sau đó nhận xét chung.
o o o o o o o o
o o o o o o o o
hhhhhhhh
hhhhhhhh
x
x
5
File đính kèm:
- The duc 8.doc