Giáo án Thể dục 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2011-2012

I- Mục tiêu: Học sinh nắm được một số phương pháp và một số bài tập để tập luyện sức nhanh , nâng cao sức khoẻ.

II- Phương pháp giảng dạy: +Giảng giải, phân tích

II- Chuẩn bị của giáo viên: + Chuẩn bị giáo án.

 A> CHUẨN BỊ:

 Ổn định tổ chức: Cán bộ lớp kiểm tra con số báo cáo Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung bài giảng.

 B> CƠ BẢN:

Bài mới:

ã Yêu cầu: GV: Nêu ra các yêu cầu

 - Biết được một số khái niệm về sức nhanh và một số phương pháp tập luyện đơn giản.

 - Biết vận dụng ở mức nhất định khi hợc giờ thể dục và tập hàng ngày.

ã Nội dung:

 1, Khái niệm về sức nhanh:

 GV: Nêu định nghĩa

 - Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

 - Sức nhanh gồm có 4 yếu tố cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác , sức mạnh tốc độ và sức bền tốc độ.

 + Phản ứng nhanh: ? Như thế nào gọi là phản ứng nhanh

 + Tần số động tác? Em hiểu như thế nào về tần số động tác

 Ví dụ khi chạy tăng tốc sau xuất phát

 Khi gắng sức chạy 10 - 20m cuối trước khi đến đích

 + Sức mạnh tốc độ HS: Lấy ví dụ một hoạt động về sức nhanh

 + Sức bền tốc độ

 

doc65 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 08/03/2021 | Lượt xem: 50 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 8 - Chương trình học kì 1 - Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p kỳ 1. Ngày 15 tháng 12 năm 2010 Tiết 33: ôn tập chạy ngắn – chạy bền A:mục tiêu: Biết đ/t đánh lăng tay, xf thấp, chạy lao, chạy giữa quảng, về đích đánh đích, chạy biến tốc, hoàn thiện kĩ thuật chạy 60m, trò chơi lò cò tiếp sức. Thực hiện cơ bản đúng đ/t bước nhỏ, cao đùi, đạp sau, đánh lăng tay, xf thấp, chạy lao, chạy giữa quảng, về đích đánh đích, thành thạo trò chơi lò cò tiếp sức. Yêu cầu ý thức t/l tự giác tích cực, vệ sinh sạch, an toàn. B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN: Sõn thể dục trường THCS Tùng ảnh, còi, cờ, vệ sinh sân tập, vạch trò chơi, đường chạy 60m, chạy bền. C. TIếN TRìNH LÊN LớP: Phần Nội dung định lượng Yêu cầu chỉ dẫn kỷ thuật Phương pháp tổ chức Tập luyện TG SL Mở Đầu Thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung, mục tiêu bài học. Khởi động chung: Tập bài TD phát triển chung. Khởi động khớp: Tay, chân, gối, hông Khởi động chuyên môn: Bước nhỏ, cao đùi, chạy đạp sau. ép chân. 8p 2Lx 8N 2l 8 Nh 3 x 15m Lớp trởng tập hợp báo cáo, gv nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ hs, cho hs kiến tập. Tập bài TD, làm theo giáo viên, đúng nhịp điệu, biên độ, đường đi của đ/t, đều đẹp, kết hợp nhịp nhàng với hít vào, thở ra. Xoay kỹ các khớp tay, chân, gối, hông theo cách làm và nhịp hô của gv, xoay ngược chiều. Động tác bước nhỏ thả lỏng cổ chân, miết mạnh, cao đùi nhanh dần, đầu gối nâng cao, đạp sau tích cực. ép chân ngang, dọc kỹ. Đội hình nhận lớp +GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Dàn hàng khởi động cử ly giản cách 1 dang tay. Cơ Bản a, Chạy cự li ngắn: + Luyện tập chạy chạy tăng tốc, đánh lăng tay. Trò chơi “lò cò tiếp sức”: + Hoàn thiện kĩ thuật xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quảng- chạy về đích và đánh đích.: Thi chạy nhanh 60m: Củng cố bài học: GV gọi hs b, Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên: 33P 3lx 30m 3L 4l 1l 500 m GV điều khiển hs luyện chạy tăng tốc, yêu cầu thực hiện chạy nhanh, đánh tay đúng, nhịp nhàng. GV chia đội hình, hướng dẫn cách chơi. GV điều khiển HS chơi, phản ứng -chạy nhanh. GV hướng dẫn HS ôn luyện kỹ thuật xuất phát thấp- chạy lao- chạy giữa quảng- về đích, sau đó phân lớp thành mỗi nhóm 2 HS chạy một, gv quan sát sữa sai đặc biệt là chân chạy, đánh lăng tay mạnh ra sau, về đích. Thực hiện đúng kỹ thuật xf thấp, chạy hết tốc độ, thẳng hướng, nín thở hết cự ly. Chọn 2 hs có kỹ thuật và thành tích khá nhất ra chạy cự li 60m cho cả lớp xem. Chạy theo nhóm sức khoẻ, giới tính, biết kết hợp các kỹ thuật chạy bền đã học. . Nhóm nam chay ngắn trước ĐH học chạy: 60m xxxxxx xxxxxx Đội hình trò chơi: xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx xxxxxxx ĐH học bài TD nhóm nữ học trước: Mỗi nhóm m ột vị trí x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Kết thúc Những động tác thả lỏng: Vươn thở, rủ cơ. Nhận xét, đánh giá giờ học Dặn dò .bài tập về nhà 4P 2x8n Cho HS tập một số động tác thả lỏng vươn thở hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng chậm- sâu, thở ra hết. Rủ kỹ các cơ chân, tay, bụng. Nhận xét ý thức, tự giác t/l hoàn thành k/n đ/t, nhận xét giờ học. Về nhà tự tập luyện chạy ngắn 60m. ĐH thả lỏng ( giản cách) +GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ĐH xuống lớp . Ngày 30 tháng 12 năm 2010 Tiết 3: ôn tập: đá cầu - Chạy bền A:mục tiêu: Biết đ/t tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực, cách phát cầu cao chân chính diện đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, chiến thuật thi đấu, đấu tập , chạy bền. Thực hiện cơ bản đúng đ/t tâng cầu bằng đùi, má trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực biết cách phát cầu cao chân chính diện, đỡ cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, biết cách và chiến thuật thi đấu, đấu tập, chạy bền kết hợp với thở. Yêu cầu ý thức t/l tự giác tích cực, vệ sinh sạch, an toàn. B. ĐỊA ĐIỂM- PHƯƠNG TIỆN: Sõn thể dục trường THCS Tùng ảnh, còi, cầu, vệ sinh sân tập, đường chạy bền. C. TIếN TRìNH LÊN LớP: Phần Nội dung định lượng Yêu cầu chỉ dẫn kỷ thuật Phương pháp tổ chức Tập luyện TG SL Mở Đầu Thủ tục nhận lớp, phổ biến nội dung, mục tiêu bài học. Khởi động chung: Tập bài TD phát triển chung. Khởi động khớp: Tay, chân, gối, hông Khởi động chuyên môn: Bước nhỏ, cao đùi, chạy đạp sau. ép chân. 8p 2Lx 8N 2l 8 Nh 3 x 15m Lớp trởng tập hợp báo cáo, gv nhận lớp, kiểm tra sức khoẻ hs, cho hs kiến tập. Tập bài TD, làm theo giáo viên, đúng nhịp điệu, biên độ, đường đi của đ/t, đều đẹp, kết hợp nhịp nhàng với hít vào, thở ra. Xoay kỹ các khớp tay, chân, gối, hông theo cách làm và nhịp hô của gv, xoay ngược chiều. Động tác bước nhỏ thả lỏng cổ chân, miết mạnh, cao đùi nhanh dần, đầu gối nâng cao, đạp sau tích cực. ép chân ngang, dọc kỹ. Đội hình nhận lớp +GV x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Dàn hàng khởi động cử ly giản cách 1 dang tay. Cơ Bản Kiểm tra bài củ: Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân a/ Đá cầu: +Ôn.- Tâng cầu bằng đùi, bằng má trong bàn chân, đỡ cầu bằng ngực. Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân: + Đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân: + Chiến thật thi đấu: Củng cố bài học: GV gọi hs b/Chạy bền trên địa hình tự nhiên: Củng cố bài học. 33P 2hs 8L 4l 3l 600 m Thực hiện cơ bản đúng các thao tác, biết cách tung cầu, đá cầu đi. Thực hiện cơ bản đúng các kỹ thuật. chú ý di chuyển hợp lý đến vị trí cầu, khống chế được cầu, chuyền cầu đúng vị trí như ý muốn. Cách đỡ cầu bằng ngực Chọn một hs ra phục vụ cầu cho gv. Tập luyện các nội dung tâng cầu, đỡ cầu bằng ngực, điều khiển được cầu theo jực mình đá, biết cách di chuyển theo cầu.. Cách phát cầu : Thực hiện được từng thao tác tung cầu, chân trụ, mu bàn chân tiếp xúc cầu, cách đá cầu đi. đá cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân, HS nắm được từng thao tác, mu bàn chân tiếp xúc cầu, cách đá cầu đi. GV làm mẫu , chọn một hs đá một bên, cách di chuyển, cách đỡ, đá cầu đi. Chọn 2 hs có kỹ thuật và thành tích khá nhất về phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân ra thực hiện cho cả lớp xem. GV phân nhóm sức khoẻ, phổ biến cách chạy, chạy xong về biết thả lỏng. ĐHT/L nội dung đá cầu. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x ĐH luyện phát cầu: x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Tập luyện trên sân đá cầu. Đường chạy bền: Kết thúc Những động tác thả lỏng: Vươn thở, rủ cơ. Nhận xét, đánh giá giờ học Dặn dò .bài tập về nhà 4P 2x8n Cho HS tập một số động tác thả lỏng vươn thở hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng chậm- sâu, thở ra hết. Rủ kỹ các cơ chân, tay, bụng. Nhận xét ý thức, tự giác t/l hoàn thành k/n đ/t, nhận xét giờ học. Về nhà tự tập luyện đá cầu, chạy bền ĐHXL ^GV Ngày 2 tháng 1 năm 2011 TIếT 34: KIểM TRA cuối kỳ: CHạY Cự LY 60M (Kết hợp kiểm tra tiêu chuẩn RLTT) A>MụC TIÊU: Đánh giá được kết quả học tập và rèn luyện của từng học sinh .Thực hiện đúng kỷ thuậtvà thành tích. B>Lĩnh vực kiểm tra: Kiểm tra thực hành kỹ năng thực hiện kỹ thuật 4 G/Đ và thành tích tính theo gây. c>phương pháp kiểm tra: Giáo viên quan sát học sinh thực hiện , bấm đồng hồ,.kiểm tra theo nhóm 2 học sinh. I> phần chuẩn bị: Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, cách tiến hành kiểm tra. Điều khiển học sinh khởi động chung, các khớp, chuyên môn. II>phần cơ bản: Tiến hành kiểm tra Kiểm tra theo từng nhóm mỗi nhóm 2 học sinh, nam riêng nữ riêng, mỗi học sinh được kiểm tra chạy1 lần. Đề ra: Thực hiện kỷ thuật xuất phát thấp - chạy cự ly ngắn (60m) (Tính thành tích) biểu điểm: 9 - 10 điểm: - Thực hiện đúng 3 giai đoạn kỷ thuật xuất phát thấp, chạy lao, chạy giữa quảng. - Thành tích Nam 9,8s ; Nữ 11s . 7 - 8 điểm: - Thực hiện có một vài sai sót về kỷ thuật. - Thành tích Nam 9,9s - 10,5 s ; Nữ 11,1s - 11,6s 5 - 6 điểm: - Thực hiện tương đối đúng kỷ thuật, sai một trong 3 giai đoạn. - Thành tích Nam trên 10,5s ; Nữ trên 11,6s . 3 - 4 điểm: - Thực hiện sai 2 giai đoạn kỷ thuật, không tính thành tích 1 - 2 điểm: - Thực hiện sai cả 3 giai đoạn kỷ thuật Những HS khuyết tật có chiếu cố đạt đểm trung bình,thông báo cả lớp. III>Kết thúc: Học sinh thực hiện xong tự thả lỏng kỷ tay chân rồi về vị tí đứng. Nhận xét giờ kiểm tra, khen những HS đạt thành tích giỏi, nhắc nhỡ những HS thành tích kém Ngày 5 tháng 1 năm 2011 Tiết 35: kiểm tra chạy bền: Đề ra: Thực hiện kỷ thuật và thành tích chạy bền. A>MụC TIÊU: Đánh giá được kết quả học tập và rèn luyện của từng học sinh .Thựchiện đúng kỷ thuật các giai đoạn và thành tích cao, đúng luật chạy bền. B>Lĩnh vực kiểm tra: Kiểm tra thực hành kỷ thuật và thành tích. C>phơng pháp kiểm tra: Giáo viên quan sát học sinh thực hiện kỷ thuật và bấm thành tích theo phút và giây của từng học sinh.kiểm tra theo thứ tự từng nhóm 4-5 học sinh. I> phần chuẩn bị: Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, cách tiến hành kiểm tra. Điều khiển học sinh khởi động chung, các khớp, chuyên môn. II>phần cơ bản: Tiến hành kiểm tra Nam riêng, nữ riêng, mỗi học sinh đợc quyền chạy 1 lần. biểu đIểm: 9-10 điểm: Thực hiện đúng 4 giai đoạn kỷ thuật chạy bền.Thành tích nam: 1ph 40giây, nữ: 1ph 52 giây. Nếu đạt kỷ thuật mà không đạt thành tích thì xếp 7-8 điểm 7-8 điểm: Thực hiện đúng kỷ thuật 4 giai đoạn nhưng còn một vài sai nhỏ. Thành tích nam:1 ph50 giây, nữ 1ph 59 giây. Nếu đạt tiêu chuẩn về kỷ thuật mà thành tích không đạt thì xếp 5-6 điểm. 5-6 điểm: Thực hiện tương đối đúng kỷ thuật. Thành tích đạt nam:2ph 00 giây, nữ 2 ph 12 giây. Nếu đạt tiêu chuẩn về kỷ thuật mà thành tích không đạt thì xếp 3-4 đểm.: Không thực hiện được kỷ thuật chạy giữa quảng. Thành tích đạt nam dưới 2 ph 00 giây, nữ dưới 2ph 12 giây. 1-2 điểm: Không thực hiện được kỷ thuật và thành tích thấp dưới trung bình, hoặc phạm quy. Những HS khuyết tật có chiếu cố đạt đểm trung bình, thông báo cả lớp. III>Kết thúc: Học sinh chạy xong tự thả lỏng kỷ tay chân rồi về vị tí đứng. Nhận xét giờ kiểm tra, đọc điểm, khen những HS đạt điểm giỏi, nhắc nhỡ những HS điểm kém. Dặn dò học sinh giờ học tới.

File đính kèm:

  • docga TD 8 hkI.doc