Giáo án Thể dục 8 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức)

- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.

 

- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản: Phản ứng nhanh, tần số động tác nhanh và thực hiện động tác đơn nhanh.

+ Phản ứng nhanh: Ví dụ: Khi nghe thấy tín hiệu dừng, dừng lại ngay hoặc đang chạy , có tín hiệu thì chạy ngược lại ngay chiều vừa chạy , Khi nghe thấy tiếng súng pháy lệnh hoặc hiệu lệnh "Chạy", người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát . Trong đời sống , khi chúng ta đi xe đạp, xe máy trên đường bất ngờ có một tình huống xẩy ra như có ngừi chạy qua đường, người đi xe phản ứng nhanh bằng cách thắng

( phanh ) gấp hoặc điều khiển tay lái để tránh

+ Tần số động tác . Ví dụ: số lần bước chạy trong 1s, số lần bước đi bộ trong 1 phút, số lần tâng cầu hoặc nhảy dây trong 15s, 20shoặc số lần quạt tay của VĐV bơi 50m, 100m

+ Động tác đơn nhanh . Ví dụ: Trong đấu võ, đấu kiếm xuất đòn nhanh , khi đối phương ra đòn tấn công nhanh hoặc trong thi đấu bóng chuyền, khi đối phương đập bóng , lập tức bên bị tấn công có động tác đở bóng hoặc khi bị ngã , lập tức đưa tay ra chống

 Ngoài ra sức nhanh trong chạy 100m hay chạy cự li ngắn với học sinh phổ thông còn liên quan đến :

+ Sức mạnh tốc độ. Ví dụ: đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc khi chạy sau xuất phát,

+ Sức bền tốc độ. Ví dụ: Khi gắng sức chạy 10 - 20m cuối trước khi đến đích.

 

 

- Học lại bài vừa học xong

- Tìm hiểu được môt số biện pháp tập luyện sức nhanh và tiến hành tập luyện.

 

 

 

doc69 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Ngày: 06/03/2021 | Lượt xem: 90 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 8 - Chương trình cả năm (Chuẩn kiến thức), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày 2 tháng 1 năm 2010 Tiết 36 : kiểm tra tcrltt a. mục tiêu yêu cầu: 1. Mục têu: - Kiểm tra TCRLTT: Kiểm tra chạy bền cự li 800m 2. yêu cầu: - Thực hiện tốt nội dung chạy bền, đạt thành tích cao theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể. b. phương pháp giảng dạy: - Sử dụng phương pháp thi đấu c. chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án , đồ dùng dạy học , sân bải, đường chạu nhanh, đồng hồ.. . Phần Nội dung học định lượng Yêu cầu và chỉ dẫn kỷ thuật Phương pháp tập luyện TG SL Mở đầu - Nhận lớp: nắm sĩ số, ổn định tổ chức - Phổ biến nội dung, mục tiêu , yêu cầu - Khởi động: Tập bài thể dục buổi sáng 8 động tác - Quay các khớp , chạy bước nhỏ ,nâng cao gối, chạy đá gót chạm mông. 8’ 4x8 - ổn định tốt, trâng phục gọn gàng - Nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu - Khởi động kỷ, đúng động tác, biên độ - Quay kỷ các khớp, chạy từ chậm đến nhanh, cơ thể đáp ứng được nhu cầu VĐ X(gv) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản A. Bài cũ: B. Bài mới: kiểm tra tcrltt 1. kiẻm tra tcrltt: - Kiểm tra chạy bền (800m) + Xuất phát cao + Chạy lao sau xuất phát + Chạy giữa quãng + Chạy về đích 2. Thành tích cần đạt: + Loại tốt + Loại khá + loại TB + loại yếu * Cũng cố bài học. 30’ 1l 1l - Thực hiện đúng tư thế sẵn sàng xuất phát - Thực hiện tốt nội dung bài học - Thành tích được xếp loại như sau: + Loại tốt: Nam: - 10đ - 2’03” 5 - 9đ - 2’14”5 Nữ: -10 đ - 2’14,” 5 - 9 đ - 2’20”5 + Loai khá: Nam: - 8đ -2’20,00” - 7đ - 2’30,00” Nữ: - 8đ -2’36,00” - 7đ - 2’43”,00 + Loại TB: Nam: - 6đ- 2’36”2 - 5đ -2’45,00” Nữ: - 6đ - 2’47”00 - 5đ - 2’50” 00 + Loại yếu: Nam: - 4đ - 2’58”00 - 3đ - 3’12”00 Nữ : - 4đ - 3’10”00 - 3đ - 3’21”00 - Cũng cố sữa chữa các động tác sai - Đội hình chạy bền: xxxxxxxxx xxxxxxxxx Kết thúc - Trò chơi: Chim bay cò bay - Các động tác thả lỏng cơ thể - Nhận xét buổi học - Hướng dẫn bài học về nhà 7’ 4l 1l 1- 2 - Thực hiện được trò chơi, chơi nhiệt tình - Thả lỏng tay , chân, toàn thân - Ưu điểm, nhược điểm - Ôn các nội dung đã học - Đội hình thả lỏng: X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày 3 tháng 5 năm 2010 Tiết 67 : ôn tập kiểm tra học kì II a. mục tiêu yêu cầu: 1. Mục têu: - Nhảy cao: Kỷ thuật nhảy cao kiểu bước qua - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. 2. yêu cầu: - Thực hiện tốt các nội dung ôn tập và đạt kết quả cao b. phương pháp giảng dạy: - Sử dụng phương pháp phân nhóm và phân nhóm quay vòng c. chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án , đồ dùng dạy học , sân bải, hố cát, bóng ném, tranh ảnh, đường chạy bền.. Phần Nội dung học định lượng Yêu cầu và chỉ dẫn kỷ thuật Phương pháp tập luyện TG SL Mở đầu - Nhận lớp: nắm sĩ số, ổn định tổ chức - Phổ biến nội dung, mục tiêu , yêu cầu - Khởi động: Tập bài thể dục buổi sáng 8 động tác - Quay các khớp , chạy bước nhỏ ,nâng cao gối, chạy đá gót chạm mông. 8’ 4x8nhịp - ổn định tốt, trâng phục gọn gàng - Nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu - Khởi động kỷ, đúng động tác, biên độ - Quay kỷ các khớp, chạy từ chậm đến nhanh, cơ thể đáp ứng được nhu cầu VĐ X(gv) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản A. Bài cũ: Em hảy thực hiện kỷ thuật nhảy cao? B. Bài mới: ôn tập kiểm tra học kì II 1. nhảy cao : + Chạy đà + Giậm nhảy + Trên không + Tiếp đất 2 . Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên Cũng cố bài học 32’ 1 3l 1m 2v 1l - Gồm 4 giai đoạn( chạy đà, giậm nhảy, trên không, tiếp đất ) - Thực hiện tốt các giai đoạn kỷ thuật + Chạy đà nhanh dần đều, + Giậm nhảy đúng chân, đúng vị trí + Trên không tạo thành tư thế bước qua + Tiếp đất băng chân lăng trước - Thực hiện được nội dung chạy bền Chạy hết cự li đường chạy - Cũng cố và sữa chữa các động tác sai - Đội hình nhảy cao: (x) x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Đội hình chạy bền: Cả lớp chạy thành 1 hàng dọc Kết thúc - Các động tác thả lỏng cơ thể - Nhận xét buổi học - Hướng dẫn bài học về nhà 5’ 4x8 1l 1- 2 - Thả lỏng tay , chân, toàn thân - Ưu điểm, nhược điểm - Ôn các nội dung đã học - Đội hình thả lỏng: X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày 1 tháng 4 năm 2010 Tiết 68 : kiểm tra học kì II, kiểm tra Tcrltt a. mục tiêu yêu cầu: 1. Mục têu: - Nhảy cao: Kiểm tra kỷ thuật và thành tích nhảy cao 2. yêu cầu: - Thực hiện đúng kỷ thụât và đạt thành tích cao b. phương pháp giảng dạy: - Sử dụng phương pháp thi đấu c. chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án , đồ dùng dạy học , sân bải, hố cát, sổ điểm, thước đo... Phần Nội dung học định lượng Yêu cầu và chỉ dẫn kỷ thuật Phương pháp tập luyện TG SL Mở đầu - Nhận lớp: nắm sĩ số, ổn định tổ chức - Phổ biến nội dung, mục tiêu , yêu cầu - Khởi động: Tập bài thể dục buổi sáng 8 động tác - Quay các khớp , chạy bước nhỏ ,nâng cao gối, chạy đá gót chạm mông. 8’ 4x8nhịp - ổn định tốt, trâng phục gọn gàng - Nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu - Khởi động kỷ, đúng động tác, biên độ - Quay kỷ các khớp, chạy từ chậm đến nhanh, cơ thể đáp ứng được nhu cầu VĐ X(gv) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản A. Bài cũ: B. Bài mới: nhảy cao: kiểm tra 1. nhảy cao : + Chạy đà + Giậm nhảy + Trên không + Tiếp đất 2. Thành tích cần đạt - Loại giỏi - Loại khá - Loại TB - Cũng cố bài học 32’ 3l 1m 1l - Thực hiện đúng kỷ thuật và đạt thành cao - Thành tích tính điểm theo TCRLTT - Loại giỏi: + Nam: + 1,40m + 1,30m + Nữ : + 1, 20m + 1,15 - Loại Khá: Nam: + 1, 25 m + 1, 20m Nữ : + 1,10 m + 1, 05 - Loại TB : Nam : + 1, 10m - 1,15m + 1, 10 m Nữ : + 1, 0m + 0, 90m - Loại yếu: Nam: Dưới 1m Nữ: Dưới 0,90m - Cũng cố và sữa chữa các động tác sai - Đội hình nhảy cao: x x x x x x x x x x x ( x ) GV Kết thúc - Các động tác thả lỏng cơ thể - Nhận xét buổi học - Hướng dẫn bài học về nhà 5’ 4x8 1l 1- 2 - Thả lỏng tay , chân, toàn thân - Ưu điểm, nhược điểm - Ôn các nội dung đã học - Đội hình thả lỏng: X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày 16 tháng 5 năm 2010 Tiết 69 : kiểm tra chạy bền a. mục tiêu yêu cầu: 1. Mục têu: - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên ( 4 vòng sân trường ) 2. yêu cầu: - Thực hiện tốt nội dung chạy bền b. phương pháp giảng dạy: - Sử dụng phương pháp thi đấu c. chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án , đồ dùng dạy học , sân bải, đường chạy bền ... Phần Nội dung học định lượng Yêu cầu và chỉ dẫn kỷ thuật Phương pháp tập luyện TG SL Mở đầu - Nhận lớp: nắm sĩ số, ổn định tổ chức - Phổ biến nội dung, mục tiêu , yêu cầu - Khởi động: Tập bài thể dục buổi sáng 8 động tác - Quay các khớp , chạy bước nhỏ ,nâng cao gối, chạy đá gót chạm mông. 8’ 4x8nhịp - ổn định tốt, trâng phục gọn gàng - Nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu - Khởi động kỷ, đúng động tác, biên độ - Quay kỷ các khớp, chạy từ chậm đến nhanh, cơ thể đáp ứng được nhu cầu VĐ X(gv) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản A. Bài cũ: B. Bài mới: kiểm tra: chạy bền 1. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên + Kỷ thuật xuất phát + Kỷ thuật chạy lao sau xuất phát + Kỷ thuật chạy giữa quảng + Kỷ thuật chạy về đích * Cũng cố bài học. 32’ 1 4v 1l - Thực hiện đúng kỷ thuật - Thực hiện được nội dung bài học - Thực hiện tốt nội dung chạy bền Chạy hết cự li với tốc độ tối đa và khả năng của bản thân. - Thành tích được tính như sau: + Loại tốt: - Nam: - Nữ: + Loại khá: - Nam - Nữ: + Loại TB: - Nam: - Nữ: + Loại yếu: - Nam: - Nữ: - Cũng cố và sữa chữa các động tác sai - Đội hình chạy bền: Thực hiện theo nhóm, mỗi nhóm 5 học sinh chạy một lượt Kết thúc - Các động tác thả lỏng cơ thể - Nhận xét buổi học - Hướng dẫn bài học về nhà 5’ 4x8 1l 1- 2 - Thả lỏng tay , chân, toàn thân - Ưu điểm, nhược điểm - Ôn các nội dung đã học - Đội hình thả lỏng: X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Ngày 16 tháng 5 năm 2010 Tiết 70 : kiểm tra chạy bền a. mục tiêu yêu cầu: 1. Mục têu: - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên ( 4 vòng sân trường ) 2. yêu cầu: - Thực hiện tốt nội dung chạy bền b. phương pháp giảng dạy: - Sử dụng phương pháp thi đấu c. chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án , đồ dùng dạy học , sân bải, đường chạy bền ... Phần Nội dung học định lượng Yêu cầu và chỉ dẫn kỷ thuật Phương pháp tập luyện TG SL Mở đầu - Nhận lớp: nắm sĩ số, ổn định tổ chức - Phổ biến nội dung, mục tiêu , yêu cầu - Khởi động: Tập bài thể dục buổi sáng 8 động tác - Quay các khớp , chạy bước nhỏ ,nâng cao gối, chạy đá gót chạm mông. 8’ 4x8nhịp - ổn định tốt, trâng phục gọn gàng - Nắm vững nội dung, mục tiêu, yêu cầu - Khởi động kỷ, đúng động tác, biên độ - Quay kỷ các khớp, chạy từ chậm đến nhanh, cơ thể đáp ứng được nhu cầu VĐ X(gv) x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x Cơ bản A. Bài cũ: B. Bài mới: kiểm tra: chạy bền 1. Chạy bền: - Chạy trên địa hình tự nhiên + Kỷ thuật xuất phát + Kỷ thuật chạy lao sau xuất phát + Kỷ thuật chạy giữa quảng + Kỷ thuật chạy về đích * Cũng cố bài học. 32’ 1 4v 1l - Thực hiện đúng kỷ thuật - Thực hiện được nội dung bài học - Thực hiện tốt nội dung chạy bền Chạy hết cự li với tốc độ tối đa và khả năng của bản thân. - Thành tích được tính như sau: + Loại tốt: - Nam: - Nữ: + Loại khá: - Nam - Nữ: + Loại TB: - Nam: - Nữ: + Loại yếu: - Nam: - Nữ: - Cũng cố và sữa chữa các động tác sai - Đội hình chạy bền: Thực hiện theo nhóm, mỗi nhóm 5 học sinh chạy một lượt Kết thúc - Các động tác thả lỏng cơ thể - Nhận xét buổi học - Hướng dẫn bài học về nhà 5’ 4x8 1l 1- 2 - Thả lỏng tay , chân, toàn thân - Ưu điểm, nhược điểm - Ôn các nội dung đã học - Đội hình thả lỏng: X x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x

File đính kèm:

  • docgiao an the duc lop 8 HTGH.doc