A/ Phần mở đầu.
- Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khỏe của học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học.
B/.Phần cơ bản.
1). Một số hiểu biết cần thiết về sức nhanh.
- Sức nhanh là năng lực thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất.
- Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thức cơ bản:
+ Phản ứng nhanh:
VD: Khi nghe thấy tiếng súng hoặc hiệu lệnh xuất phát “chạy” người chạy phản ứng nhanh bằng động tác xuất phát.
+ Tần số động tác :
VD: Số bước đi bộ trong 1 phút, số bước chạy trong 1 giây, số lần tâng bóng, tâng cầu trong thời gian qui định.
- Động tác đơn nhanh:
VD: Trong đấu võ, kiếm xuất đòn nhanh hoặc ra đòn nhanh. Khi đỡ bóng do đối phương đập, bỏ nhỏ
* Ngoài ra sức nhanh còn liên quan đến
+ Sức mạnh tốc độ:
VD: Đạp chân vào bàn đạp khi xuất phát, đạp chân khi chạy tăng tốc độ.
+ Sức bền tốc độ:
VD: Khi gắng sức chạy 10 -20m cuối trước khi về đích ở cự ly chạy bền.
* Củng cố:
C/.Phần kết thúc.
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
+ Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên
98 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Thể dục 8 - Chương trình cả năm - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/. Địa điểm - phương tiện.
- Sân đá cầu, quả cầu, cột lưới.
III/. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung yêu cầu
định lượng
Phương pháp tổ chức
A/. Phần mở đầu.
1/. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học.
2/. Khởi động:
- Học sinh chạy nhẹ nhàng.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối, cẳng tay, bả vai..
- ép dây chằng ngang, dọc.
- Tập phát cầu.
B/. Phần cơ bản.
1/. Nội dung kiểm tra.
- Kĩ thuật phát cầu cao - sâu; gần - thấp.Mỗi kiểu phát 2 lần.
2/. Cách xếp loại.
- Loại giỏi: Thực hiện đúng kĩ thuật động tác cả 4 lần phát đều qua lưới, đúng ô.
- Loại khá: Thực hiện đúng kĩ thuật động tác qua lưới hết nhưng không đúng ô hoặc đúng ô nhưng chỉ qua 3 lần.
- Loại đạt: Thực hiện tương đối đúng kĩ thuật động tác, chỉ qua sân 2 quả.
- Loại chưa đạt: Cả 4 lần không qua lưới hoặc chỉ được 1 quả.
C/. Phần kết thúc .
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
+ Tập 1 số động tác bổ trợ kĩ thuật nhảy xa và ném bóng đã học.
6 - 8 ph
1 - 2 ph
5 - 6 ph
200m
4lÍ 8nhịp
28-30ph
5 - 7 ph
- Lớp tập trung thành 4 hàng
ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên.
- Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được.
- Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động.
- Học sinh vào ôn lại kĩ thuật phát cầu.
- Mỗi học sinh được phát 4 quả, trường hợp đặc biệt hoặc còn thời gian mới cho kiểm tra lại nhưng xếp loại không quá khá (hoặc đạt).
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-5 học sinh.
- Trong quá trình kiểm tra tuỳ theo những tình huống sảy ra mà giáo viên sử lý.
- Học sinh thả lỏng rũ chân tay.
- Giáo viên nhận xét, đọc xếp loại cho học sinh biết và tuyên dương những học sinh xếp loại giỏi.
Tiết 66 +67 : ôn tập học kỳ
I/. Mục tiêu.
- Nhảy xa - ném bóng :
* Yêu cầu thực hiện tốt các giai đoạn kĩ thuật, đạt thành tích cao.
- Chơi trò chơi sôi nổi, nhiệt tình.
II/. Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập, đồng hồ bấm giây, bóng ném.
III/. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung yêu cầu
định lượng
Phương pháp tổ chức
A/. Phần mở đầu.
1/. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học.
2/. Khởi động:
- Học sinh chạy nhẹ nhàng.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối...
- ép dây chằng ngang, dọc.
- Đá lăng trước, đá lăng sau.
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
B/. Phần cơ bản.
1/. Kĩ thuật nhảy xa.
2/. Kĩ thuật ném bóng.
3/. Trò chơi: “Chim rời tổ”.
* Củng cố:
C/. Phần kết thúc .
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
+ Ôn 1 số động tác bổ trợ cho kĩ thuật nhảy xa và ném bóng ( học sinh tự chọn).
6 - 8 ph
1 - 2 ph
5 - 6 ph
200m
4lÍ 8nhịp
2lÍ10m 2lÍ10m
28-30ph
5 - 7 ph
ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ
ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ
ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ
ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍ
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số cho giáo viên
- Giáo viên phổ biến nội dung giờ học. Yêu cầu học sinh nâng cao ý thức tự quản.
- Học sinh chạy 1 vòng quanh sân trường về tập trung thành 4 hàng dọc để thực hiện các động tác bổ trợ theo hiệu lệnh và sự hướng dẫn của giáo viên.
- Giáo viên nhắc lại 1 số yêu cầu về kĩ thuật của nhảy xa và ném bóng, sau đó chia lớp thành 2 nhóm:1 nhóm học nhảy xa, 1 nhóm học ném bóng sau đó đổi vị trí cho nhau. Giáo viên đi các nhóm để quản lý và hướng dẫn học sinh .
- Giáo viên phổ biến trò chơi, hướng dẫn vầ tổ chức cho học sinh chơi.
- Giáo viên gọi 2 học sinh thực hiện kĩ thuật ném bóng -> giáo viên và học sinh cùng nhận xét sửa kĩ thuật.
- Học sinh thả lỏng, giáo viên nhắc học sinh giờ sau kiểm tra học kỳ(kĩ thuật ném bóng).
Tuần 34:
Ngày soạn: ...................................
Ngày giảng: ..................................
Tiết 68 : kiểm tra học kỳ
I/. Mục tiêu.
- Kiểm tra kĩ thuật ném bóng.
* Yêu cầu thực hiện tốt kĩ thuật đạt thành tích cao.
II/. Địa điểm - phương tiện.
- Thước dây, bóng ném, vôi bột.
- Học sinh kẻ sân.
III/. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung yêu cầu
định lượng
Phương pháp tổ chức
A/. Phần mở đầu.
1/. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học.
2/. Khởi động:
- Học sinh chạy nhẹ nhàng.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối, cẳng tay, bả vai..
- Tung và bắt bóng bằng 2 tay.
- Ngồi xổm tung bắt bóng.
- Đứng vai hướng ném, xoay người ném bóng xa.
- Thực hiện kĩ thuật ném bóng.
B/. Phần cơ bản.
1/. Nội dung kiểm tra.
- Kĩ thuật ném bóng xa có đà kết hợp với thành tích(trọng tâm: chuẩn bị - chạy đà - ra sức cuối cùng).
2/. Cách xếp loại.
- Loại giỏi: Thực hiện đúng 3 giai đoạn kĩ thuật: chuẩn bị - chạy đà - ra sức cuối cùng. Thành tích đạt 45m(nam); 25m (nữ).
- Loại khá: Thực hiện đúng 2 giai đoạn kĩ thuật chạy đà - ra sức cuối cùng. Riêng kĩ thuật giai đoạn chuẩn bị có những sai sót nhỏ. Thành tích đạt 30 - 45m (nam) ; 20m (nữ).
- Loại đạt: Thực hiện đúng 2 giai đoạn kĩ thuật chuẩn bị và ra sức cuối cùng. Riêng giai đoạn chạy đà có những sai sót như không thực hiện được các bước đà chéo, tốc độ chạy quá chậm hoặc rối loạn dà khi chạy.Thành tích đạt 25m - 30m (nam); 18m (nữ).
- Loại chưa đạt: Không thực hiện được 2 giai đoạn kĩ thuật chạy đà và ra sức cuối cùng.
C/. Phần kết thúc .
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
- Hướng dẫn học sinh tập luyện ở nhà.
+ Tập 1 số động tác bổ trợ kĩ thuật ném bóng đã học.
6 - 8 ph
1 - 2 ph
5 - 6 ph
200m
4lÍ 8nhịp
28-30ph
5 - 7 ph
- Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên.
- Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được.
- Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động .
- Cán sự lớp điều khiển, giáo viên nhắc học sinh thực hiện đúng động tác.
- Từ đội hình vòng tròn giáo viên cho học sinh về 4 hàng dọc tập các động tác bổ trợ. Sau đó giáo viên cho học sinh tự ôn lại kĩ thuật ném bóng.
- Mỗi học sinh được ném 1 lần, trường hợp đặc biệt cho kiểm tra lại lần 2 nhưng xếp loại không quá khá, lần 3 không quá đạt.
- Kiểm tra làm nhiều đợt, mỗi đợt 3-5 học sinh, giáo viên cho ném thử 1 lần sau đó vào thực hiện kĩ thuật để lấy điểm.
- Trong quá trình kiểm tra tuỳ theo những tình huống sảy ra mà giáo viên sử lý.
- Học sinh thả lỏng rũ chân tay.
- Giáo viên nhận xét, đọc xếp loại cho học sinh biết và tuyên dương những học sinh xếp loại giỏi.
Tuần 35:
Ngày soạn: ...................................
Ngày giảng: ...............................
Tiết 69 : kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
I/. Mục tiêu.
- Kiểm tra ném bóng trúng đích.
* Yêu cầu kĩ thuật tốt, đạt thành tích theo tiêu chuẩn RLTT.
II/. Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập, bóng ném, rổ đựng bóng.
III/. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung yêu cầu
định lượng
Phương pháp tổ chức
A/. Phần mở đầu.
1/. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học.
2/. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối...
- Chuyền bóng từ tay nọ sang tay kia
- Đứng xoay vai ném bóng.
B/. Phần cơ bản.
1/. Nội dung kiểm tra.
- Ném bóng trúng đích.
2/. Cách xếp loại.
- Loại giỏi: Ném trúng đích 4 quả.
- Loại khá: Ném trúng đích 3 quả.
- Loại đạt: Ném trúng đích 2 quả.
- Loại chưa đạt: Dưới mức trên.
C/. Phần kết thúc .
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
6 - 8 ph
1 - 2 ph
5 - 6 ph
28-30ph
5 - 7 ph
- Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên.
- Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được.
- Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác khởi động với bóng.
- Giáo viên kiểm tra theo đợt, mỗi đợt 5 em, mỗi em được quyền ném 5 quả, giáo viên căn cứ vào kết quả để xếp loại cho học sinh.
- Học sinh thực hiện các động tác thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra đọc xếp loại và tuyên dương những học sinh đạt loại giỏi và nhắc học sinh chuẩn bị giờ sau kiểm tra chạy bền .
Tiết 70 : kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể
I/. Mục tiêu.
- Kiểm tra chạy bền : Yêu cầu chạy hết cự ly, đạt thành tích theo tiêu chuẩn RLTT.
II/. Địa điểm - phương tiện.
- Sân tập, đồng hồ bấm giây.
III/. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung yêu cầu
định lượng
Phương pháp tổ chức
A/. Phần mở đầu.
1/. Nhận lớp:
- Giáo viên kiểm tra sĩ số, trang phục và sức khoẻ của học sinh.
- Phổ biến nội dung yêu cầu của giờ học.
2/. Khởi động:
- Chạy nhẹ nhàng.
- Xoay kỹ các khớp cổ tay, cổ chân, hông, gối...
- Chạy bước nhỏ.
- Chạy nâng cao đùi.
B/. Phần cơ bản.
1/. Nội dung kiểm tra.
- Chạy bền cự ly 500m
2/. Cách xếp loại.
- Loại giỏi: nam 100s; nữ 112s.
- Loại khá: nam 110s; nữ 119s.
- Loại đạt: nam 120s; nữ 132s.
- Loại chưa đạt: Dưới mức trên.
C/. Phần kết thúc .
- Hồi tĩnh, thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả giờ học.
6 - 8 ph
1 - 2 ph
5 - 6 ph
28-30ph
5 - 7 ph
- Lớp tập trung thành 4 hàng ngang, lớp trưởng báo cáo sĩ số và tình hình sức khoẻ của lớp cho giáo viên.
- Giáo viên phổ biến nội dung phương pháp kiểm tra và cách xếp loại để học sinh nắm được.
- Theo thứ tự từ tổ 1- 4 chạy nhẹ nhàng quanh sân trường -> vòng tròn -> thực hiện các động tác bổ trợ.
- Giáo viên kiểm tra theo nhóm, mỗi nhóm 5 em, mỗi em chạy 1 lần.
- Giáo viên cần xem xét nếu học sinh nào có thể lực quá yếu, nhưng ý thức học tốt có thể xếp đạt.
- Học sinh thực hiện các động tác thả lỏng.
- Giáo viên nhận xét giờ kiểm tra đọc xếp loại và tuyên dương những học sinh đạt loại giỏi.
File đính kèm:
- Giao an 8.01 ki i.doc