1. Kiến thức:
- Trẻ 4 tuổi biết nặn một số loại quả: Quả khế, quả cam, quả chuối, chùm nho theo khả năng.
- Trẻ 5 tuổi biết nặn một số loại quả: Quả khế, quả cam, quả chuối, chùm nho.bằng các kỹ năng đã học. Nhằm phát triển ở trẻ trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ.
- Trẻ nghe hiểu và nói được từ: Quả khế, quả cam.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng nặn đã học để nặn: xoay tròn lăn dọc, vuốt nhọn, ấn bẹt, gắn vào nhau tạo thành một số loại quả.
- Rèn sự khéo léo sáng tạo của đôi bàn tay.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 26021 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thao giảng vòng II Chủ đề : một số loại quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
THAO GIẢNG VÒNG II
Chủ đề : MỘT SỐ LOẠI QUẢ
Tạo hình : Nặn các loại quả ( ĐT)
Lớp mẫu giáo lớn
Ngày soạn: 9/3/2014
Ngày dạy : 12/3/2014
Người soạn,dạy: Nguyễn Thị Tám
I. MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ 4 tuổi biết nặn một số loại quả: Quả khế, quả cam, quả chuối, chùm nho theo khả năng.
- Trẻ 5 tuổi biết nặn một số loại quả: Quả khế, quả cam, quả chuối, chùm nho..bằng các kỹ năng đã học. Nhằm phát triển ở trẻ trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ.
- Trẻ nghe hiểu và nói được từ: Quả khế, quả cam.....
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng nặn đã học để nặn: xoay tròn lăn dọc, vuốt nhọn, ấn bẹt, gắn vào nhau tạo thành một số loại quả..
- Rèn sự khéo léo sáng tạo của đôi bàn tay.
3. Giáo dục:
- Quả có nhiều vitamin nên ăn nhiều loại quả và biết rửa tay và quả sạch sẽ trước khi ăn.
II. CHUẨN BỊ :
- Cửa hàng bán quả.
- Đất nặn, bảng con đủ cho trẻ
- Một số quả nặn mẫu của cô để trên khay
- Que chỉ, chiếu cho trẻ ngồi đàm thoại
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1- Hoạt động 1: Gợi mở gây hứng thú giới thiệu bài
- Các con ơi lại đây với cô.
- Như các con đã biết xung quanh chúng ta có rất nhiều trái ngon quả ngọt những trái ngon quả ngọt rất cần thiết cho cơ thể chúng mình đấy, quả được trồng và bán ở khắp nơi.
- Được biết gần đây có một cửa hàng bán rất nhiều loại quả, cô cùng chúng mình đi thăm nhé.
- Nào chúng mình cùng đi nào, đã đến cửa hàng rồi, chúng mình chào cô bán hàng nào.
- Cô bán hàng: chào tất cả các con.....
- Ôi cửa hàng bán nhiều quả quá, chúng mình nhìn xem cửa hàng bán những loại quả gì?
- Đúng rồi cửa hàng bán rất nhiều loại quả: nào là táo, nào là khế, nào là chuối, nào là thanh long rồi là nho này...
- Ngoài những quả này chúng mình còn biết những loại quả gì?
*GD: Các con đã được ăn những loại quả này chưa?
- Được ăn các loại quả này các con thấy cơ thể chúng mình như thế nào?
=> Đúng rồi, vì vậy chúng mình phải ăn quả thường xuyên, khi ăn chúng mình nhớ rửa tay, rửa quả mới được ăn. Và khi ăn có quả phải bỏ hạt có quả bóc vỏ nữa đấy có quả gọt vỏ đúng không chúng mình.....
- Các con ơi, đã đến giờ chúng mình phải về lớp rồi, chúng mình chào cô bán hàng và về lớp nào?
- Nào chúng mình cùng về lớp.
- Các con biết vì sao hôm nay cô cho các con đi thăm cửa hàng bán quả không?
- Để xem đó là lý do gì, chúng mình cùng ngồi xuống chiếu để cô bật mí nhé.
- Các con biết không, Trường MN số 2 Bum Tở chúng mình chuẩn bị tổ chức hội thi “ Ai khéo tay hay làm” với chủ đề nặn các loại quả, cô cũng muốn tham dự hội thi nên cô đã nặn được 1 số loại để tham dự hội thi, để xem cô nặn đẹp như thế nào thì cô con mình cùng khám phá nhé?
2- Hoạt động 2: Quan sát và đàm thoại theo đề tài.
*Mẫu 1: Quả cam
- Trò chơi trời tối trời sáng. Cô đưa khay quả ra phía trước.
Chúng mình nhìn xem cô nặn được quả gì đây?
- Các con có nhận xét gì về quả cam này?
=> Đúng rồi. Quả cam cô nặn có dạng tròn, có màu, phía trên còn có cuống và lá màu xanh đấy.
- Các con hãy sờ xem quả cam cô nặn như thế nào?
- Để nặn được quả cam theo các con cô phải nặn như thế nào?
- Các con ạ, muốn nặn được quả cam giống như cô, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp mềm, xoay tròn sao cho mịn để làm quả cam, khi nặn xong các con lấy đất màu xanh làm cuống và lá nhé.
Mẫu 2: Quả chuối
Các con cùng chơi giải đố với cô nhé.
“ Quả gì cong cong
Xếp thành một nải
Nải sắp thành buồng
Khi chín vàng thơm
Ăn ngon và bổ”
- Cô đố cả lớp đó là quả gì?
- Các con nhìn xem cô nặn được quả gì đây?
- Chúng mình có nhận xét gì về quả chuối cô nặn.
- Để nặn được quả chuối cô con mình phải nặn như thế nào?
- Cô gọi 2 -3 trẻ nói cách nặn quả chuối
=> Các con ạ, muốn nặn được quả chuối giống, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp đất cho mềm, xoay tròn, lăn dọc, bẻ cong , vuốt nhỏ hai đầu. Một đầu làm cuống, một đầu làm núm, khi nặn các con nặn sao cho mịn để giống như quả chuối nhé.
* Mẫu 3: Quả khế.
- Cô thấy các con rất giỏi, các con có thuộc bài hát “Quả” không?
- Vậy cô cháu mình cùng chơi hát nối tiếp nhé.
-Quả gì mà chua, chua thế.
- Ăn vào thì chắc là chua?
- Giỏi quá, cô cũng nặn được quả khế chua đấy.( cô đưa quả khế cho trẻ quan sát)
- Chúng mình có nhận xét gì về quả khế cô nặn.
- Các con đếm xem quả khế có mấy múi.
- Muốn nặn được quả khế theo các con cô phải nặn như thế nào?
=> Các con ạ, muốn nặn được quả khế giống như cô, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp đất cho mềm, xoay tròn, lăn dọc, dỗ bẹt 2 đầu, dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ kéo vuốt nhẹ thành múi khế, khi nặn song múi khế các con dùng ngón tay vuốt nhỏ 2 đầu cho giống quả khế, các con nhớ khi nặn các con chú ý nặn vuốt sao cho quả khế mịn, rồi các con lấy đất màu xanh làm cuống và lá nhé.
Mẫu 4: Chùm nho.
Các con biết không cô còn nặn được một chùm quả, các con đoán xem cô nặn được chùm quả gì?
- Các con có nhận xét gì về chùm nho cô nặn ?
=> Đúng rồi. Đây là chùm nho, chùm nho có nhiều quả, quả nhỏ tròn có màu tím, chùm nho còn có cuống và lá.
- Để nặn được chùm nho theo các con cô con mình phải nặn như thế nào?
- Sau đó chúng mình phải làm gì?
- Khi nặn được quả nho song chúng ta làm gì?
=> Các con ạ, muốn nặn được chùm nho đẹp, thì trước tiên các con phải lấy đất, bóp mềm, chia đất thành nhiều phần bằng nhau, sau đó xoay tròn nặn thành nhiều quả, khi nặn quả nho chúng mình nặn sao mịn rồi nặn cuống khi nặn cuống xong chúng mình gắn quả vào cuống làm chùm nho, muốn cho chùm nho đẹp các con nặn thêm lá nữa nhé
3. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện.
- Cô thấy các con đã biết được cách nặn các loại quả rồi, bây giờ cô sẽ cho các con thi đua nhau nặn các loại quả, để mang đi dự thi cùng cô nhé.
- Cô gọi 2 -3 trẻ, cho trẻ nới về ý định trẻ nặn:
- Con định nặn quả gì? Con nặn như thế nào?
- Khi ngồi nặn chúng ta ngồi như thế nào?
- Cho trẻ thực hiện: Cô bao quát, động viên khuyến khích những trẻ nặn sáng tạo, giúp đỡ những trẻ còn lúng túng.
4. Hoạt đông 4. Trưng bày, nhận xét sản phẩm
- Gần hết thời gian cô thu dần bài. Cho trẻ lên trưng bày. Cô gọi 3 - 4 trẻ và hỏi
- Các con nhìn xem bài của ai nặn đẹp nhất nào?
- Con thích nhất bài nào? Vì sao con thích?
- Bài của bạn nặn được những loại quả gì?
=> Cô nhận xét: tuyên dương những bài đẹp, khuyến khích những bài trẻ nặn chưa đẹp.
- Cô thấy tất cả các con nặn đều đẹp và hội thi Ai khéo tay hay làm cũng đến gần rồi đấy, vậy nhà tập nặn các loại quả để mang đi dự thi đạt kết quả cao nhé.
- Giờ học của cô con mình đến đây là hết rồi, cô con mình cùng ra sân tắm nắng nào
- Trẻ lại gần cô
- Vâng ạ.
- Chúng cháu chào cô ạ.
- Trẻ kể
- Trẻ kể.
- Thông minh chóng lớn khoẻ mạnh.
- Chúng cháu chào cô
- Không ạ.
- Vâng ạ.
- Trẻ nhắm mắt
- Quả cam
- Qủa cam có dạng tròn, màu vàng. có cuống nhỏ và lá màu xanh...
- Mịn, nhẵn (2 -3 trẻ sờ)
- Trẻ trả lời
- Trẻ đoán " Quả chuối"
- Quả chuối
- Có màu vàng, cong dài, có cuống và núm
- Trẻ trả lời
- Xin thưa rằng quả khế.
- Vâng, vâng chua thì để nấu canh cua.
- Quả khế có màu vàng, có múi.
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời.
- Chùm nho.
- Chùm nho có nhiều quả, quả nhỏ tròn có màu tím, nhiều quả thành 1 chùm, có cuống và lá.
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- 2-3 trẻ trả lời.
- Ngồi ngay ngắn, không tì ngực vào bàn
- Trẻ mang bài trưng bày
- Trẻ nhận xét
- Trẻ nhẹ nhàng ra chơi
File đính kèm:
- Nan 1 so loai qua.doc