Giáo án Tập viết Lớp 3 Năm học 2006-2007

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

Củng cố cách viết chữ hoa A ( viết đúng mẫu, đều nét và nối chữ đúng quy định ) thông qua bài tập ứng dụng:

- Viết tên riêng Vừa A Dính bằng chữ cỡ nhỏ

- Viết đúng câu ứng dụng Anh em như thể chân tay / Rách lành đùm bọc dở hay đỡ đần bằng chữ cỡ nhỏ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Mẫu chữ viết hoa A

- Tên riêng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li

- Hs: Vở tập viết, bảng con phấn

 

doc63 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tập viết Lớp 3 Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu: - Viết đúng đẹp chữ viết hoa X, Đ, T -Viết đúng đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Đông Xuân và câu ứng dụng Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người II. Đồ dùng dạy học - Mẫu chữ hoa V - Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. III. Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành, luyện tập. IV. Các HĐ dạy học 1. ổn định tổ chức : - Hát 2. KT bài cũ - Thu vở của một số hs để chấm bài về nhà. - Gọi 1 học sinh đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước. - Gọi 2 hs lên bảng viết từ: Văn Lang, Vỗ tay, bàn kỹ. - Chỉnh sửa lỗi cho hs - Nhẫn xét vở chấm 2.dạy - học bài mới 2.1. Giới thiêu bài - Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ hoa X có trong từ và câu ứng dụng. 2.2. Hướng dẫn viết chữ hoa. - Gv hỏi: Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? - yêu cầu hs viết chữ X vào bảng. - Gv hỏi: Hs viết chữ đẹp trên bảng lớp: em đã viết chữ viết X như thế nào? - Gv nhận xét về quy trình hs đã nêu, sau đó yêu cầu hs cả lớp giơ bảng con. gv quan sát, nhận xét chữ viết chs, lọc riêng những hs viết chưa đúng, chưa đẹp, yêu cầu các hs viết đúng, viết đẹp giúp đỡ các bạn này. - Yêu cầu hs viết các chữ hoa X. Đ, T, Gv chỉnh sửa lỗi cho từng hs. 2.3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng a, Giới thiệu từ ứng dụng. - Gọi hs đọc từ ứng dụng - Gv giới thiệu: Đông Xuân là tên một chợ lớn, có từ lâu đời ở Hà Nội Đây là nơi buôn bán sầm uất nổi tiếng ở nước ta. b, Quan sát và nhận xét. - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? c, Viết bảng. - Yêu cầu Hs viết từ ứng dụng Đông Xuân, gv chỉnh sửa chữ viết cho hs. 2.4. Hướng dẫn viết ứng dụng. a, Giới thiệu câu ứng dụng. - Gọi hs đọc câu ứng dụng - Giải thích: Câu tục ngữ đề cao vẻ đẹp của tính nết con người so với vẻ đẹp hình thức. b, quan sát và nhận xét. - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? c, Viết bảng. - Yêu càu hs viét từ: Tốt gỗ, xấu 2.5 Hướng dẫn viết vào vở tập viết. - Cho hs xem bài viết mẫu trong vở tập viết 3, tập hai. - Gv theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng hs - Thu và chấm 5 - 7 bài 1 hs đọc: Văn Lang Vỗ tay cần nhiều ngón Bàn kỹ cần nhiều người - 2 hs lên bảng viết, hs dưới lớp viết vào bảng con. - Có các chữ hoa X, Đ, T - Hs cả lớp cùng viết vào bảng con 3 hs lên bảng ,lớp viết . - Hs nêu quy trình viết chữ viết chữ hoa X đã học ở lớp 2, cả lớp nhận xét. - Hs đổi chỗ ngồi, 1 hs viết đúng viết đẹp hướng dẫn, 1 hs viết chưa đúng, chưa đẹp viết lại chữ viết hoa X - hs lên bảng viết. cả lớp viết vào bảng con. - 2 hs đọc: Đông Xuân - Chữ X. Đ, g cao 2 ly rưỡi, các chữ còn lại cao 1 ly. - Bằng 1 con chữ o - 3 hs lên bảng viết. Hs dưới lớp viết vào bảng. - 3 hs đọc: Tốt gỗ hơn tốt nước sơn xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người - Chữ T, X G, H cao 2 ly rưỡi, các chữ t, đ, p, cao 2 ly, chữ s cao 1 ly rưỡi các chữ còn lại cao 1 ly. - 2 hs lên bảng viết, hs dưới lớp viết vào bảng con. - Hs viết: + 1 dòng chữ X, cỡ nhỏ + 1 dòng chữ Đ T, cỡ nhỏ + 2 dòng Đông Xuân, cỡ nhỏ + 4 dòng câu ứng dụng, cỡ nhỏ 3. củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học, chữ viết của hs - Dặn hs về nhà hoàn thành bài viết trong vở tập viết 3, tập hai và học thuộc từ và câu ứng dụng. Tiết 33 Thứ…../…./…./200… tập viết (1 tiết) I. Mục tiêu: - Viết đúng đẹp chữ viết hoa P, Y,K -Viết đúng đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng Phù Yên và câu ứng dụng Yêu trẻ trẻ đến hay nhà Kính Già, già để tuổi cho II. Đồ dùng dạy học - Kẻ sẵn dòng kẻ trên bảng để hs viết chữ - Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. III. Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành, luyện tập. IV. Các HĐ dạy học 1. ổn định tổ chức : - Hát 2. KT bài cũ Thu vở của một số hs để chấm bài về nhà. - Gọi 1 hs đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước. - Gọi 2 hs lên bảng viết từ: Văn Lang, Vỗ tay, bàn kỹ -Chỉnh lỗi cho hs - Nhận xét vở chấm 2.dạy - học bài mới 2.1. Giới thiêu bài - Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ hoa Y có trong từ và câu ứng dụng. 2.2. Hướng dẫn viết chữ hoa. - Gv hỏi: Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? - yêu cầu hs viết chữ Y vào bảng. - Gv hỏi: Hs viết chữ đẹp trên bảng lớp: em đã viết chữ viết Y như thế nào? - Gv nhận xét về quy trình hs đã nêu, sau đó yêu cầu hs cả lớp giơ bảng con. gv quan sát, nhận xét chữ viết chs, lọc riêng những hs viết chưa đúng, chưa đẹp, yêu cầu các hs viết đúng, viết đẹp giúp đỡ các bạn này. - Yêu cầu hs viết các chữ hoa P, Y, K, Gv chỉnh sửa lỗi cho từng hs. 2.3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng a, Giới thiệu từ ứng dụng. - Gọi hs đọc từ ứng dụng - Gv giới thiệu: Phú Yên là tên một tỉnh ở ven biển miền Trung. b, Quan sát và nhận xét. - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? c, Viết bảng. - Yêu cầu Hs viết từ ứng dụng Phú Yên gv chỉnh sửa chữ viết cho hs. 2.4. Hướng dẫn viết ứng dụng. a, Giới thiệu câu ứng dụng. - Gọi hs đọc câu ứng dụng - Giải thích: Câu tục ngữ đề cao vẻ đẹp của tính nết con người so với vẻ đẹp hình thức. b, quan sát và nhận xét. - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao ntn? c, Viết bảng. - Yêu cầu hs viét từ: Tốt gỗ, xấu 2.5 Hướng dẫn viết vào vở tập viết. - Cho hs xem bài viết mẫu trong vở tập viết 3, tập hai. - Gv theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng hs - Thu và chấm 5 - 7 bài 1 hs đọc: Văn Lang Vỗ tay cần nhiều ngón Bàn kỹ cần nhiều người - 2 hs lên bảng viết, hs dưới lớp viết vào bảng con. - Có các chữ hoa P, y, K - Hs cả lớp cùng viết vào bảng con 3 hs lên bảng lớp viết . - Hs nêu quy trình viết chữ viết chữ hoa Y đã học ở lớp 2, cả lớp nhận xét. - Hs đổi chỗ ngồi, 1 hs viết đúng viết đẹp hướng dẫn, 1 hs viết chưa đúng, chưa đẹp viết lại chữ viết hoa X - 2 hs lên bảng viết. cả lớp viết vào bảng con. - 2 hs đọc: Phú yên - Chữ P, y, H cao 2 ly rưỡi, các chữ còn lại cao 1 ly. - Bằng 1 con chữ o - 3 hs lên bảng viết. Hs dưới lớp viết vào bảng. - 3 hs đọc: Yêu trẻ trẻ hay đến nhà Kính già , gài để tuổi cho - Chữ T, K G, H Y cao 2 ly rưỡi, các chữ t, đ, p, cao 2 ly, chữ s cao 1 ly rưỡi các chữ còn lại cao 1 ly. - 2 hs lên bảng viết, hs dưới lớp viết vào bảng con. - Hs viết: + 1 dòng chữ Y, cỡ nhỏ + 1 dòng chữ P,K, cỡ nhỏ + 2 dòng Phú Yên, cỡ nhỏ + 4 dòng câu ứng dụng, cỡ nhỏ 3. củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học, chữ viết của hs - Dặn hs về nhà hoàn thành bài viết trong vở tập viết 3, tập hai và học thuộc từ và câu ứng dụng. Tiết 34 Thứ…../…./…./200… tập viết (1 tiết) I. Mục tiêu: - Viết đúng đẹp chữ viết hoa A, M,N, V ( kiểu 2) -Viết đúng đẹp theo cỡ chữ nhỏ tên riêng An Dương Vương và câu ứng dụng Tháp mười đẹp nhất bông sen Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hò II. Đồ dùng dạy học - Kẻ sẵn dòng kẻ trên bảng để hs viết chữ - Mẫu chữ hoa A, M,N, V - Tên riêng và câu ứng dụng viết sẵn trên bảng lớp. III. Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, thực hành, luyện tập. IV. Các HĐ dạy học 1. ổn định tổ chức : - Hát 2. KT bài cũ Thu vở của một số hs để chấm bài về nhà. - Gọi 1 hs đọc thuộc từ và câu ứng dụng của tiết trước. - Gọi 2 hs lên bảng viết từ: Phú Yên yêu trẻ, kính già, Vỗ tay, bàn kỹ - Chỉnh lỗi cho hs - Nhận xét vở chấm 2.dạy - học bài mới 2.1. Giới thiêu bài - Trong tiết tập viết này các em sẽ ôn lại cách viết chữ hoa A, M,N, V có trong từ và câu ứng dụng. 2.2. Hướng dẫn viết chữ hoa. - Gv hỏi: Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào? - yêu cầu hs viết chữ A, M, N V kiểu 2 vào bảng. - Gv hỏi: Hs viết chữ đẹp trên bảng lớp: em đã viết chữ viết Y như thế nào? - Gv nhận xét về quy trình hs đã nêu, sau đó yêu cầu hs cả lớp giơ bảng con. gv quan sát, nhận xét chữ viết cho hs, lọc riêng những hs viết chưa đúng, chưa đẹp, yêu cầu các hs viết đúng, viết đẹp giúp đỡ các bạn này. - Yêu cầu hs viết các chữ hoa A, M,N, V Gv chỉnh sửa lỗi cho từng hs. 2.3. Hướng dẫn viết từ ứng dụng a, Giới thiệu từ ứng dụng. - Gọi hs đọc từ ứng dụng - Gv giới thiệu: An Dương Vương là tên gọi của Thục Phan, vua nước Âu Lạc sống cách đây trên 2000 năm ông là người đã cho xây thành cổ Loa b, Quan sát và nhận xét. - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? c, Viết bảng. - Yêu cầu Hs viết từ ứng dụng Phú Yên gv chỉnh sửa chữ viết cho hs. 2.4. Hướng dẫn viết ứng dụng. a, Giới thiệu câu ứng dụng. - Gọi hs đọc câu ứng dụng - Giải thích: Câu tục ngữ đề cao vẻ đẹp của tính nết con người so với vẻ đẹp hình thức. b, quan sát và nhận xét. - Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao ntn? c, Viết bảng. - Yêu càu hs viét từ: Tháp mười, Việt Nam. 2.5 Hướng dẫn viết vào vở tập viết. - Cho hs xem bài viết mẫu trong vở tập viết 3, tập hai. - Gv theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng hs - Thu và chấm 5 - 7 bài 1 hs đọc: Phú Yên và câu ứng dụng Yêu trẻ, trẻ đến nhà Kính già, già để tuổi cho - 2 hs lên bảng viết, hs dưới lớp viết vào bảng con. - Có các chữ hoa A, D,N T M N V - Hs cả lớp cùng viết vào bảng con 3 hs lên bảng viết . - Hs nêu quy trình viết chữ viết chữ hoa A, M,N, V đã học ở lớp 2, cả lớp nhận xét. - Hs đổi chỗ ngồi, 1 hs viết đúng viết đẹp hướng dẫn, 1 hs viết chưa đúng, chưa đẹp viết lại chữ viết hoa X -2hs lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con. - 2 hs đọc: An Dương Vương - Chữ A D V g cao 2 ly rưỡi, các chữ còn lại cao 1 ly. - Bằng 1 con chữ o - 3 hs lên bảng viết. Hs dưới lớp viết vào bảng. - 3 hs đọc: Yêu trẻ trẻ hay đến nhà Kính già , gài để tuổi cho - Chữ T M,N, V B H h b g cao 2 ly rưỡi, các chữ t, đ, p, cao 2 ly, chữ s cao 1 ly rưỡi các chữ còn lại cao 1 ly. - 2 hs lên bảng viết, hs dưới lớp viết vào bảng con. - Hs viết: + 1 dòng chữ A M, cỡ nhỏ + 1 dòng chữ V N, cỡ nhỏ + 2 dòng An Dương Vương, cỡ nhỏ + 4 dòng câu ứng dụng, cỡ nhỏ 3. củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học, chữ viết của hs - Dặn hs về nhà hoàn thành bài viết trong vở tập viết 3, tập hai và học thuộc từ và câu ứng dụng. Thứ...../....../....../200.... Tiết 35: ôn tập cuối năm ( soạn trong giáo án tập đọc)

File đính kèm:

  • docTap viet 3 (ca nam).doc
Giáo án liên quan