Bước 1: Giới thiệu bài:
+Khi gặp mặt một ai đó chẳng hạn như gặp bố mẹ đi học về, gặp thầy cô khi đến trường con phải làm gì ?
+Lần đầu tiên gặp ai đó, muốn họ biết về mình em phải làm gì? Bài tập làm văn hôm nay sẽ giúp các em học cách chào hỏi
- Bước 2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1( miệng)-Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Gọi học sinh thực hiện lần lượt từng yêu cầu.
-Theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho các em.
+ Chào bố, mẹ để đi học
+ Chào thầy, cô khi đến trường.
+ Chào bạn khi gặp nhau ở trường.
-Con chào mẹ, con đi học ạ!/ Xin phép bố mẹ, con đi học ạ!.
-Chào cậu!/ Chào bạn!/ Chào Hoa!
-Khi chào người lớn tuổi em nên chú ý chào sao cho lễ pháp, lịch sự. Chào bạn thân mật, cởi mở.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2 Tuần 2 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn: (2) Chào hỏi. Tự giới thiệu.
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
+ KT: - HS: Làm bài 1
Nhận xột ghi điểm
2 Bài mới :
Hoạt động 1: 15’
Hướng dẫn làm bài tập.
( miệng)
MT:Rèn kĩ năng nghe và nói.
Biết cách chào hỏi và tự giới thiệu.
Có khả năng tập trung nghe bạn phát biểu và nhận xét ý kiến của bạn.
ĐD: Bảng ghi cỏc bài tập
PP: Luyện núi theo cặp – nhúm
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Giới thiệu bài:
+Khi gặp mặt một ai đó chẳng hạn như gặp bố mẹ đi học về, gặp thầy cô khi đến trường…con phải làm gì ?
+Lần đầu tiên gặp ai đó, muốn họ biết về mình em phải làm gì? Bài tập làm văn hôm nay sẽ giúp các em học cách chào hỏi
Bước 2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1( miệng)-Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
-Gọi học sinh thực hiện lần lượt từng yêu cầu.
-Theo dõi, chỉnh sửa lỗi cho các em.
+ Chào bố, mẹ để đi học
+ Chào thầy, cô khi đến trường.
+ Chào bạn khi gặp nhau ở trường.
-Con chào mẹ, con đi học ạ!/ Xin phép bố mẹ, con đi học ạ!..
-Chào cậu!/ Chào bạn!/ Chào Hoa!
-Khi chào người lớn tuổi em nên chú ý chào sao cho lễ pháp, lịch sự. Chào bạn thân mật, cởi mở.
Bài 2 ( miệng) -Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài
Sắm vai theo tổ
.-Nhắc lại lời chào của các bạn trong tranh.
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh và trả lời các câu hỏi.
-Tranh vẽ những ai?-Học sinh quan sát tranh và trả lời các câu hỏi.
-Tranh vẽ Bóng nhựa, Bút Thép và Mít.
-Mít đã chào và tự giới thiệu về mình như thế nào? … mỡnh là mớt ở thành phố tớ hon
-Bóng Nhựa và Bút Thép chào Mít và tự giới thiệu như thế nào?....
-Ba bạn chào nhau tự giới thiệu với nhau như thế nào? Có thân mật không?-Chào cậu, chúng tớ là Bóng Nhựa và Bút Thép. Chúng tớ là học sinh lớp 2.
-Ba bạn chào hỏi nhau có lịch sự không?
-Ngoài lời chào hỏi và tự giới thiệu, ba bạn còn làm gì?
Bước 3: biểu diển trước lớp
Hoạt động 2: 11’
Luyện viết :Biết viết một bản tự thuật ngắn.
ĐD: VBT
Bài 3-Cho học sinh đọc yêu cầu sau đó làm bài vào vở.
-Gọi học sinh đọc bài làm. -Nhận xét.
3 Củng cố dặn dũ :
- Tũ chơi : tự giới thiệu -Nhận xét tiết học
-: tập kể về mình cho người thân nghe. Tập chào hỏi lịch sự có văn hoá khi gặp gỡ mọi người
Tập làm văn: (3) Sắp xếp câu trong bài.
Lập danh sách học sinh.
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
+ KT:-Gọi 3 học sinh đọc bản tự thuật.Nhận xột ghi điểm
2 Bài mới
Hoạt động 1: 14’’
Hướng dẫn làm bài tập.
( miệng)
MT:Rèn kĩ năng nghe và nói.Biết sắp xếp các bức tranh đúng trình tự câu chuyện Gọi bạn.Dựa vào tranh, kể lại được nội dung câu chuyện.
Biết sắp xếp các câu trong một bài theo đúng trình tự diễn biến.
ĐD: Bảng ghi cỏc bài tập
PP: Luyện núi theo cặp – nhúm
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Giới thiệu bài
Sắp xếp câu trong bài.Lập danh sách học sinh.
Bước 2: Hướng dẫn làm tập
Bài 1-Gọi học sinh đọc yêu cầu.- nhúm 2 em
-Yêu cầu học sinh quan sát tranh trên bảng.
-Gọi học sinh nhận xét xem treo đã đúng thứ tự chưa?
-Gọi 4 học sinh nói lại nội dung mỗi bức tranh bằng 1,2 câu. Sau mỗi học sinh nói gọi học sinh khác nhận xét, bổ sung.
-Gọi 1,2 học sinh kể lại câu chuyện : Đôi bạn.
-Em nào có cách đặt tên khác cho câu chuyện?... tỡnh bạn
Bước 3: -Nhận xét, chọn tên bài phù hợp.
Bài 2: -Gọi học sinh đọc yêu cầu. Làm việc cỏ nhõn
Bước 1:-Học sinh phải đọc kĩ từng câu văn, suy nghĩ, sắp xếp lại các câu cho đúng thứ tự các sự việc xảy ra, ghi thứ tự đúng vào bảng con.
-Phát các băng giấy rời ghi nội dung từng câu văn a,b,c,d cho 4 học sinh thi dán nhanh lên bảng theo đúng thứ tự từng câu trong truyện Kiến và Chim Gáy.
-Bước 2:HS nói và nhận xét. thứ tự đúng: 1-4-3-2.
Kể lại cõu chuyện
1. Hai chú Bê Vàng và Dê Trắng sống cùng nhau.
2. Trời hạn, suối cạn, cỏ không mọc được.
3. Bê Vàng đi tìm cỏ quên mất đường về.
4. Dê Trắng đi tìm bạn và luôn gọi Bê!Bê!
-Kiểm tra bài làm của học sinh dưới lớp.
Bước 3: Gọi học sinh nhận xét.
-Nhận xét, yêu cầu học sinh đọc lại câu chuyện sau khi đã sắp xếp hoàn chỉnh.
Hoạt động 2: 11’
Luyện viết:Rèn kĩ năng viết
Biết vận dụng kiến thức đã học để lập bản danh sách 3 đến 5 học sinh.
ĐD:VBT- Bỳt dạ - bỡa
PP: nhúm
Bài 3 -Gọi học sinh đọc yêu cầu.
Bước 1:-Chia lớp thành 4 nhóm, phát giấy khổ to đã kẻ bảng và bút dạ cho từng nhóm.
Yêu cầu làm bài tập và chú ý phải sắp xếp tên theo thứ tự bảng chữ cái.
Bước 1:-Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả.-
Danh sách học sinh tổ 1-Lớp 2A.
-Các nhóm trình bày kết quả. -Nhận xét.
3 Củng cố dặn dũ: 5’
- Hôm nay lớp mình đã kể lại câu chuyện gì?
-Về nhà các em tập kể lại các câu chuyện và hoàn thành bản danh sách tổ.
Tập làm văn :(4) Cám ơn - Xin lỗi.
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
+ KT:-HS: Đọc danh sách tổ mình đã làm trong tiết Tập làm văn trước.Nhận xột ghi điểm
2 Bài mới :
Hoạt động 1: 17’
Hướng dẫn làm bài tập.
( miệng)
MT:Rèn kĩ năng nghe và nói:
Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
Biết nói 3,4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
ĐD: Bảng ghi cỏc bài tập
PP: Luyện núi theo cặp – nhúm
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1: Giới thiệu bài cảm ơn xin lỗi.
Bước 2:. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1- Nhúm bàn -Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đóng vai theo mỗi yêu cầu của bài
-Khi bạn cùng lớp cho em đi chung áo mưa?....Cảm ơn
Cô giáo cho em mượn quyển sách: Em cảm ơn cô ạ!/ Em xin cảm ơn cô!
-Em bé nhặt hộ em chiếc bút:
Cảm ơn em nhiều!/ Chị(anh) cảm ơn em!/ Em ngoan quá, chị cảm ơn em!
+Khi nói lời cảm ơn chúng ta phải tỏ thái độ lịch sự.....
Bài 2-Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
-Em nói thế nào khi lỡ bước giẫm vào chân bạn. ... xin lổi
-Em đùa nghịch, va phải một cụ già.... xin lổi
+ Khi nói lời xin lỗi cần có thái độ thành khẩn.
Bài3-Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Treo tranh 1 và hỏi tranh vẽ gì?
-Khi được nhận quà, bạn nhỏ phải nói gì?
-Tranh vẽ một bạn nhỏ đang được nhận quà của mẹ.
-Bạn phải cảm ơn mẹ.
-Học sinh suy nghĩ, sau đó trình bày trước lớp.
Mẹ mua cho Ngọc một con gấu bông
rất đẹp. Ngọc đưa hai tay đón lấy con gấu bông và nói:” Con cảm ơn mẹ “.
+Hướng dẫn HS núi nội dung tranh 2
-Cậu bé phải xin lỗi mẹ.
Tuấn sơ ý làm vỡ lọ hoa của mẹ. Cậu khoanh tay xin lỗi và nói:” Con xin lỗi mẹ ạ!”
Hoạt động 2: 11’
Luyện viết:
Rèn kĩ năng viết:
MT:Viết được những điều vừa nói thành đoạn văn.
ĐD:VBT- Bỳt dạ - bỡa
PP: nhúm
Bài 4-Yêu cầu học sinh tự viết vào vở bài đã nói của mình về 1 trong 2 bức tranh, theo nội dung của bài tập 2
-Gọi học sinh đọc bài; cả lớp theo dõi, nhận xét.
-Chấm bài, ghi điểm cho học sinh.
-Nhận xét.
3Củng cố, dặn dò:2’
-Nhận xét về kết quả luyện tập của học sinh.
-Dặn dò học sinh nhớ thực hiện nói lời cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống hằng ngày
File đính kèm:
- TLV.DOC