I/ Mục đích, yêu cầu :
1. Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi.
2. Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
II/ Đồ dùng dạy học
Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2505 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2 Tuần 11 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN : CHIA BUỒN, AN ỦI
I/ Mục đích, yêu cầu :
1. Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi.
2. Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
II/ Đồ dùng dạy học
Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp
III/ Dạy học :
HĐ của GV HĐ của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
2,3HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà 2,3 HS đọc đoạn văn ngắn kể
hoặc người thân.GV nhận xét – ghi điểm. về người thân.
2. Bài mới :
. Giới thiệu bài :
Hướng dẫn bài tập :
HĐ1:Bài tập 1 ( miệng )
1 HS đọc yêu cầu của bài .
GV nhắc nhở HS cần nói lời thăm hỏi sức
khỏe ông,(bà) ân cần, thể hiện sự quan
tâm HS phát biểu ý kiến.
GV nhận xét. Lớp nhận xét
Ví dụ : Ông ơi, ông mệt thế
nào ạ ?/ Bà ơi, bà mệt lắm
phải không ạ ? Cháu lấy sửa
cho bà uống nhé !
Bài 2 ( miệng)
1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh HS quan sát. Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa
ông ạ!Cái kính nầy cũ quá
rồi.Bố cháu sẽ mua tặng ông
cái kính khác...
GV nhận xét Cả lớp nhận xét
HĐ2.Bài 3:(viết)
1HS đọc y/c Viết thư ngắn – như viết
GV y/c HS đọc lại bưu thiếp. bưu thiếp – thăm hỏi ông bà
Y/c 2HS nói miệng khi nghe tin quê em bị bão.
Nhận xét HS viết lời thăm hỏi ông bà
Y/c HS làm vở. ngắn gọn bằng 2,3 câu thể
hiện thái độ quan tâm lo lắng.
HS viết bài vào vở.
Ví dụ Đà Nẵng, ngày 19- 11- 2006
Ông bà yêu quý !
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắng. Ông bà có khỏe không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn
Cháu của ông bà
Phan Nhật Linh.
HĐ3 : Chấm chữa : Giáo viên thu chấm cả lớp
Nhận xét bài làm của hs
TẬP LÀM VĂN: CHIA BUỒN, AN ỦI
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học cụ thể
1.Bài cũ:5’
Gọi học sinh lên bảng yêu cầu ,
3HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà
2,3 HS đọc đoạn văn ngắn kể
hoặc người thân
.GV nhận xét – ghi điểm
2.Bài mới:
Hoạt động1:15’
Mục tiêu: Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi
Phương pháp:Trực quan,hỏi đáp
Đồ dùng dạy học: VBT, Nhóm
GV giới thiệu bài
Bài 1: Bài tập 1 ( miệng )
1 HS đọc yêu cầu của bài .
GV nhắc nhở HS cần nói lời thăm hỏi sức
khỏe ông,(bà) ân cần, thể hiện sự quan
tâm
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi 1 học sinh đọc tình huống a
Ví dụ :
Ông ơi, ông mệt thế nào ạ ?/ Bà ơi, bà mệt lắm
phải không ạ ? Cháu lấy sửa cho bà uống nhé.
Bài 2 ( miệng)
1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh HS quan sát.
Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa ông ạ!Cái kính nay cũ quá rồi.Bố cháu sẽ mua tặng ông
cái kính khác...GV nhận xét Cả lớp nhận xét
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi
.Phương pháp:
Đồ dùng dạy học: Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp
:
Bài 3:(viết)
1HS đọc y/c Viết thư ngắn – như viết
GV y/c HS đọc lại bưu thiếp. bưu thiếp – thăm hỏi ông bà
-Y/c 2HS nói miệng khi nghe tin quê em bị bão.
HS viết lời thăm hỏi ông bà
Y/c HS làm vở.
ngắn gọn bằng 2,3 câu thể hiện thái độ quan tâm lo lắng.
- HS viết bài vào vở.
Ví dụ Đà Nẵng, ngày 19- 11- 2006
Ông bà yêu quý !
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắng. Ông bà có khỏe không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn
Cháu của ông bà
Phan Nhật Linh
3. Củng cố - Dặn dò:5’
Nhận xét giờ học.
Bài sau: Bài 12
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP
CHIA BUỒN, AN ỦI
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học cụ thể
1.Bài cũ:5’
Gọi học sinh lên bảng yêu cầu ,
3HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà
2,3 HS đọc đoạn văn ngắn kể
hoặc người thân
.GV nhận xét – ghi điểm
2.Bài mới:
Hoạt động1:15’
Hướng dẫn HS làm bài vào VBT
Mục tiêu: Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi
Phương pháp:Trực quan,hỏi đáp
Đồ dùng dạy học: VBT, Nhóm
GV giới thiệu bài
Bài 1: Bài tập 1 ( miệng )
1 HS đọc yêu cầu của bài .
GV nhắc nhở HS cần nói lời thăm hỏi sức
khỏe ông,(bà) ân cần, thể hiện sự quan
tâm
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi 1 học sinh đọc tình huống a
Ví dụ :
Ông ơi, ông mệt thế nào ạ ?/ Bà ơi, bà mệt lắm
phải không ạ ? Cháu lấy sửa cho bà uống nhé.
Bài 2 ( miệng)
1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh HS quan sát.
Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa ông ạ!Cái kính nay cũ quá rồi.Bố cháu sẽ mua tặng ông
cái kính khác...GV nhận xét Cả lớp nhận xét
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi
.Phương pháp:
Đồ dùng dạy học: Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp
:
Bài 3:(viết)
1HS đọc y/c Viết thư ngắn – như viết
GV y/c HS đọc lại bưu thiếp. bưu thiếp – thăm hỏi ông bà
-Y/c 2HS nói miệng khi nghe tin quê em bị bão.
HS viết lời thăm hỏi ông bà
Y/c HS làm vở.
ngắn gọn bằng 2,3 câu thể hiện thái độ quan tâm lo lắng.
- HS viết bài vào vở.
Ví dụ Đà Nẵng, ngày 19- 11- 2006
Ông bà yêu quý !
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắng. Ông bà có khỏe không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn
Cháu của ông bà
Phan Nhật Linh
3. Củng cố - Dặn dò:5’
Nhận xét giờ học.
Bài sau: Bài 12
File đính kèm:
- TLVAN CHIA BUON AN UItuan11.doc