I/ Mục đích, yêu cầu :
 1. Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi.
 2. Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
II/ Đồ dùng dạy học
 Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2692 | Lượt tải: 2 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tập làm văn Lớp 2 Tuần 11 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN : 	CHIA BUỒN, AN ỦI
I/ Mục đích, yêu cầu :
	1. Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi.
	2. Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
II/ Đồ dùng dạy học
	Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp 
III/ Dạy học :
 HĐ của GV HĐ của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
2,3HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà 	 2,3 HS đọc đoạn văn ngắn kể 
 hoặc người thân.GV nhận xét – ghi điểm. về người thân.
2. Bài mới :
. Giới thiệu bài :
Hướng dẫn bài tập :
HĐ1:Bài tập 1 ( miệng )
	1 HS đọc yêu cầu của bài .
GV nhắc nhở HS cần nói lời thăm hỏi sức 
 khỏe ông,(bà) ân cần, thể hiện sự quan 
tâm	 HS phát biểu ý kiến.
GV nhận xét.	Lớp nhận xét
	Ví dụ : Ông ơi, ông mệt thế 
	nào ạ ?/ Bà ơi, bà mệt lắm 
	phải không ạ ? Cháu lấy sửa 
	cho bà uống nhé !
Bài 2 ( miệng) 
	1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh HS quan sát.	Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa
	ông ạ!Cái kính nầy cũ quá
	rồi.Bố cháu sẽ mua tặng ông
	cái kính khác...
GV nhận xét	Cả lớp nhận xét
HĐ2.Bài 3:(viết)
1HS đọc y/c	Viết thư ngắn – như viết
GV y/c HS đọc lại bưu thiếp.	bưu thiếp – thăm hỏi ông bà
Y/c 2HS nói miệng	khi nghe tin quê em bị bão.
Nhận xét	HS viết lời thăm hỏi ông bà
Y/c HS làm vở.	ngắn gọn bằng 2,3 câu thể 
	hiện thái độ quan tâm lo lắng.
	 HS viết bài vào vở.
Ví dụ Đà Nẵng, ngày 19- 11- 2006
	Ông bà yêu quý !
	Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắng. Ông bà có khỏe không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn 
	 Cháu của ông bà
	Phan Nhật Linh.
HĐ3 : Chấm chữa : Giáo viên thu chấm cả lớp 
 Nhận xét bài làm của hs 
	 TẬP LÀM VĂN: CHIA BUỒN, AN ỦI
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học cụ thể
1.Bài cũ:5’
Gọi học sinh lên bảng yêu cầu ,
3HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà 	 
2,3 HS đọc đoạn văn ngắn kể 
 hoặc người thân
.GV nhận xét – ghi điểm
2.Bài mới:
Hoạt động1:15’
Mục tiêu: Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi
Phương pháp:Trực quan,hỏi đáp 
Đồ dùng dạy học: VBT, Nhóm
GV giới thiệu bài
 Bài 1: Bài tập 1 ( miệng )
	1 HS đọc yêu cầu của bài .
GV nhắc nhở HS cần nói lời thăm hỏi sức 
 khỏe ông,(bà) ân cần, thể hiện sự quan 
tâm	 
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi 1 học sinh đọc tình huống a
Ví dụ : 
Ông ơi, ông mệt thế nào ạ ?/ Bà ơi, bà mệt lắm 
phải không ạ ? Cháu lấy sửa cho bà uống nhé.
Bài 2 ( miệng) 
	1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh HS quan sát.	
Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa ông ạ!Cái kính nay cũ quá rồi.Bố cháu sẽ mua tặng ông
cái kính khác...GV nhận xét	Cả lớp nhận xét
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi
 .Phương pháp: 
Đồ dùng dạy học: Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp 
:
Bài 3:(viết)
1HS đọc y/c	Viết thư ngắn – như viết
GV y/c HS đọc lại bưu thiếp.	bưu thiếp – thăm hỏi ông bà
-Y/c 2HS nói miệng	khi nghe tin quê em bị bão.
	HS viết lời thăm hỏi ông bà
Y/c HS làm vở.	
ngắn gọn bằng 2,3 câu thể hiện thái độ quan tâm lo lắng.
- HS viết bài vào vở.
Ví dụ Đà Nẵng, ngày 19- 11- 2006
	Ông bà yêu quý !
	Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắng. Ông bà có khỏe không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn 
Cháu của ông bà
	Phan Nhật Linh
3. Củng cố - Dặn dò:5’
Nhận xét giờ học.
 Bài sau: Bài 12
	 TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP 
 CHIA BUỒN, AN ỦI
Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy học cụ thể
1.Bài cũ:5’
Gọi học sinh lên bảng yêu cầu ,
3HS đọc đoạn văn ngắn kể về ông bà 	 
2,3 HS đọc đoạn văn ngắn kể 
 hoặc người thân
.GV nhận xét – ghi điểm
2.Bài mới:
Hoạt động1:15’
 Hướng dẫn HS làm bài vào VBT 
Mục tiêu: Rèn kỹ năng nghe và nói, biết nói lời chia buồn, an ủi
Phương pháp:Trực quan,hỏi đáp 
Đồ dùng dạy học: VBT, Nhóm
GV giới thiệu bài
 Bài 1: Bài tập 1 ( miệng )
	1 HS đọc yêu cầu của bài .
GV nhắc nhở HS cần nói lời thăm hỏi sức 
 khỏe ông,(bà) ân cần, thể hiện sự quan 
tâm	 
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Gọi 1 học sinh đọc tình huống a
Ví dụ : 
Ông ơi, ông mệt thế nào ạ ?/ Bà ơi, bà mệt lắm 
phải không ạ ? Cháu lấy sửa cho bà uống nhé.
Bài 2 ( miệng) 
	1 HS đọc yêu cầu bài
GV treo tranh HS quan sát.	
Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa ông ạ!Cái kính nay cũ quá rồi.Bố cháu sẽ mua tặng ông
cái kính khác...GV nhận xét	Cả lớp nhận xét
Hoạt động 2:10’
Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết : biết viết bưu thiếp thăm hỏi
 .Phương pháp: 
Đồ dùng dạy học: Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp 
:
Bài 3:(viết)
1HS đọc y/c	Viết thư ngắn – như viết
GV y/c HS đọc lại bưu thiếp.	bưu thiếp – thăm hỏi ông bà
-Y/c 2HS nói miệng	khi nghe tin quê em bị bão.
	HS viết lời thăm hỏi ông bà
Y/c HS làm vở.	
ngắn gọn bằng 2,3 câu thể hiện thái độ quan tâm lo lắng.
- HS viết bài vào vở.
Ví dụ Đà Nẵng, ngày 19- 11- 2006
	Ông bà yêu quý !
	Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắng. Ông bà có khỏe không ạ ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn 
Cháu của ông bà
	Phan Nhật Linh
3. Củng cố - Dặn dò:5’
Nhận xét giờ học.
 Bài sau: Bài 12
            File đính kèm:
 TLVAN CHIA BUON AN UItuan11.doc TLVAN CHIA BUON AN UItuan11.doc